Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Chung kết" M.U - Chelsea đêm mai: Cuộc sống không Rooney

Thứ Sáu 02/04/2010 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đại chiến nước Anh cuối tuần này chắc chắn sẽ vắng bóng Wayne Rooney, chân sút được coi là khủng khiếp nhất ở thời điểm hiện tại. Đó sẽ là cơ hội để Didier Drogba trở thành trung tâm của sự chú ý, hay một Macheda nữa lại xuất hiện ở Old Trafford tối thứ Bảy này?

Không cần Rooney?

Cái mắt cá chân của Rooney đã trở thành đề tài nóng hổi của báo chí Anh trong suốt những ngày qua. Từ những mancunian cho tới các fan của ĐT Anh đều lo sốt vó với chấn thương của cầu thủ con cưng. Đối mặt với Chelsea, Quỷ đỏ sẽ không có được hàng tấn công mạnh nhất, còn Fabio Capello cũng có lý do để lo lắng vì tiền đạo chủ lực của ông sẽ đến Nam Phi mà không có được thể trạng tốt nhất. Nhưng hãy khoan bàn đến ĐT Anh vì đó là chuyện của tháng Sáu. Vấn đề đáng quan tâm nhất bây giờ là trận cầu tâm điểm giữa M.U và Chelsea tại Old Trafford cuối tuần này sẽ diễn ra theo kịch bản nào. Và liệu M.U có thực sự cần Rooney.

Chiến thắng 4-0 ngay trên sân Bolton ở vòng đấu trước là một bằng chứng cho thấy M.U hoàn toàn có thể giành chiến thắng mà không cần có Rooney. Tại Reebok, Berbatov đã lập cú đúp trong chiến thắng ấy, và anh xứng đáng tiếp tục được trao trọng trách dẫn dắt hàng tấn công của M.U. Và có một thống kê khiến cho Sir Alex phần nào yên tâm về hoàn cảnh hiện tại: Trong số 40 trận có Rooney ở mùa giải này, Quỷ đỏ thắng 26, hòa 5 và thua 9, tức là chỉ đạt hiệu suất 65%. Trái lại, ở 9 trận đấu không có Rooney, họ đã toàn thắng, thậm chí còn đạt hiệu số bàn thắng bại rất thuyết phục: 17-2.

 


Phải chăng tầm ảnh hưởng của Rooney không lớn như người ta tưởng? Giả thiết ấy hoàn toàn không đúng. Mùa giải này, “số 10” là chỗ dựa tin cậy ở những trận cầu lớn, điển hình như 4 bàn thắng vào lưới Milan, giúp M.U hạ gục Liverpool, quật ngã Arsenal, cũng như loại Man City khỏi Cúp Carling. Vấn đề là khi Rooney vắng mặt, Sir Alex đã có những điều chỉnh hết sức hợp lý về nhân sự, và những đối thủ của M.U khi ấy cũng không thực sự mạnh. Chỉ có 3 trong số đó diễn ra tại Premier League, và các đối thủ cũng chỉ là Bolton (2 lượt) và Wolverhampton.

Bởi thế, 90 phút tại Old Trafford cuối tuần này sẽ hoàn toàn khác với 900 phút mà Rooney vắng mặt trước đó. Chelsea đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với M.U, hoàn toàn mạnh khỏe khi được nghỉ ngơi giữa tuần qua, và quan trọng hơn cả là họ đang lấy lại phong độ của một kẻ hủy diệt. Đó sẽ là một bài test cuối cùng, và quan trọng nhất của Quỷ đỏ trong chặng đường còn lại của mùa giải.

…Nhưng cần những chiến binh

Cuối mùa giải trước, Federico Macheda đã ra mắt cực kỳ ấn tượng trong màu áo Quỷ đỏ với hai bàn thắng quyết định mang về 6 điểm trước Aston Villa và Sunderland. Từ đó khái niệm “Macheda” đã được dùng để chỉ những cầu thủ dạng “gà son” có thể tỏa sáng vào thời khắc quyết định. Mùa giải này, chân sút trẻ người Ý không còn son nữa, và cũng ít được sử dụng hơn (chỉ đá 3 trận với tổng cộng 177 phút), và người ta đang chờ đợi những Macheda khác.

Trong một phát biểu mới đây nhất, trung vệ Vidic khẳng định M.U không phải đội bóng của một cá nhân, và điều đó là hoàn toàn có lý. Trong thành tích hat-trick vô địch Premier League liên tiếp vừa qua luôn có bóng dáng của những người hùng thầm lặng như John O’Shea, Darren Fletcher, hay Park Ji-sung. Họ không phải những nhân vật trung tâm của trận đấu, nhưng mang trong mình một nhiệt huyết cực kỳ lớn và lần lượt xuất hiện đúng những thời điểm mà đội bóng cần nhất. Mùa giải này cũng vậy, và pha đánh đầu cảm tử của Park Ji-sung (anh đã chảy máu vì lĩnh nguyên cú đạp của Glen Johnson) ấn định chiến thắng 2-1 trước Liverpool là một minh chứng rõ ràng nhất. Một dải thiên hà không phải lúc nào cũng rực rỡ nhờ những ngôi sao lớn. Trái lại, nó lung linh hơn nhiều với những điểm sáng, dù hiếm hoi, như tiền vệ người Hàn Quốc.

Theo thói quen khi đối đầu với những đối thủ lớn, Quỷ đỏ sẽ chơi với hàng tiền vệ 5 người. Và như thế, chỉ có một sự lựa chọn cho hàng tấn công. Tất nhiên, cả Park lẫn Fletcher đều không thể đảm đương nhiệm vụ ấy. Vậy ai có thể khỏa lấp khoảng trống của Rooney trên hàng công: Berbatov, Diouf hay chính là Macheda, con gà son một năm về trước. Không phải ngẫu nhiên mà ở trận đấu với Bolton, Sir Alex đã tung tiền đạo người Ý vào sân, sau gần 4 tháng không sử dụng anh.

Vòng 33

(Trong ngoặc là kết quả lượt đi)

Thứ bảy, ngày 3/4, 18h45 M.U – Chelsea (0-1), 21h00 Arsenal – Wolves (4-1), Bolton – Aston Villa (1-5), Portsmouth – Blackburn (1-3), Stoke City – Hull City (1-2), Sunderland – Tottenham (0-2), 23h30 Burnley – Man City (3-3). Chủ nhật, ngày 4/4, 21h00 Birmingham City – Liverpool (2-2), Fulham – Wigan (1-1), 22h00 Everton – West Ham (2-1).

Ai thay Rooney?

Rooney không đá chính, Owen nghỉ hết mùa, Danny Wellbeck đã được cho Preston Northend mượn. Trong tay Sir Alex bây giờ chỉ còn 3 tiền đạo đúng nghĩa, vậy ai sẽ là người xứng đáng nhất được trao niềm tin.

1. Dimitar Berbatov

+ Điểm mạnh: Là chân sút số hai của đội (12 bàn), giàu kinh nghiệm, được đánh giá cao với những đường chuyền độc (5 pha kiến tạo thành bàn, 42 cơ hội). Đã tìm lại cảm giác ghi bàn với cú đúp vào lưới Bolton.

+ Điểm yếu: Rất kém duyên ở những trận cầu lớn khi chưa có một bàn nào vào lưới các đội bóng trong tốp 7.

2. Mame Biram Diouf:

+ Điểm mạnh: Tốc độ, thể lực, và đã thể hiện rất tốt ở đội dự bị

+ Điểm yếu: Mới có 1 bàn trong 6 lần vào thay người, thiếu kinh nghiệm.

3. Federico Macheda

+ Điểm mạnh: Thể hình lý tưởng cho lối chơi bóng bổng, từng được coi là gà son.

+ Điểm yếu: Mới trở lại sau chấn thương, được vào sân rất ít nên cảm giác bóng kém.

Nếu bí quá, Sir Alex có thể sẽ phải sử dụng đến một số phương án khác. Đó là đẩy Ryan Giggs lên chơi như một tiền đạo. Song đây chỉ là phương án đặng chẳng đừng vì Giggs đã quá già, nên thiếu tốc độ và khả năng tranh chấp. Ở đội dự bị còn có tuyển thủ U-20 Febian Brandy ghi bàn khá đều, nhưng anh chưa hề có kinh nghiệm ở đội lớn.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X