Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chức vô địch Premiership đã được định đoạt như nào? (Phần cuối)

Thứ Tư 20/05/2009 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Premiership là một cuộc đua khốc liệt với tính cạnh tranh gắt gao được đẩy lên tới mức cao nhất. Để lần thứ 3 liên tiếp đăng quang, Manchester United đã trải qua không ít những thăng trầm nhưng điều quan trọng ở bất kì thời điểm nào họ cũng thể hiện được đẳng cấp và sức mạnh của mình.

Phần 1: Khởi động và vượt chướng ngại vật

Phần 2: Tăng tốc và về đích

Sau màn vượt chướng ngại vật không thực sự ấn tượng, Manchester United một lần nữa chứng mình họ là “ông vua“ của những chặng nước rút. Một phong độ chói sáng của Van der Sar (12 trận liên tiếp không để lọt lưới), sự thăng hoa của cặp đôi trung vệ Vidic - Ferdinand, Rooney, Ronaldo tìm lại cái duyên ghi bàn vốn có của mình, MU băng băng về đích như một chiếc tàu siêu tốc. Họ chính thức đăng quang sớm hơn một vòng đấu bất chấp nỗ lực bám đuổi từ phía Liverpool, đội bóng được đánh giá là có lối chơi ấn tượng nhất mùa giải năm nay.

Tháng 1/2009:  MU truất ngôi Liverpool, Chelsea tụt xuống vị trí thứ 4

MU truất ngôi Liverpool khi bước vào giai đoạn tăng tốc

Sau khi đón mừng chức vô địch lượt đi, Benitez tuyên bố "Chúng tôi đang ở trên đỉnh bảng xếp hạng, điều này sẽ khiến MU lo lắng." Tuy nhiên ngay sau những câu nói đầy tự tin ấy, The Kop bắt đầu chìm trong cơn khủng hoảng với 3 trận hòa liên tiếp trước Stoke (0-0), Everton (1-1) và Wigan (1-1). Như một kết quả tất yếu, họ đánh mất ngôi đầu bảng.

Lúc này, sau khi đã giành chức vô địch các CLB thế giới, MU đã có thể dồn toàn lực cho giai đoạn tăng tốc. Thêm một lần nữa, Quỷ đỏ chứng minh họ là ông vua của những chặng nước rút. Đá bằng số trận với Liverpool, MU toàn thắng cả 5 trận đấu mà không để lọt lưới một bàn nào. Ấn tượng nhất vấn là chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Chelsea tại Old Trafford, mở ra một giai đoạn sa sút với The Blues khi kết thúc tháng 1, họ bị Aston Villa đẩy xuống vị trí thứ 4. Trong khi đó, với phong độ ấn tượng của mình, MU truất ngôi của Liverpool với 3 điểm nhiều hơn. 

Người trong cuộc nói gì?

" Tôi muốn nói về những thực tế đang diễn ra... Muốn nói rằng Ferguson là HLV duy nhất không bị trừng phạt bởi những phản ứng của mình hay được thu lợi từ các trận đấu. Người ta nói về một mùa giải trong sạch và đáng tôn trọng nhưng tôi nghĩ nên quên về nó, bởi chính ông ấy (Ferguson), đang giết chết các trọng tài" - Rafa Benitez bắt đầu đổ lỗi cho các trọng tài khi chứng kiến MU được hưởng những kết quả có lợi từ các vị vua áo đen trong đó ông ám chỉ tình huống mà Rio Ferdinand để bóng chạm tay trong vòng cấm mà trọng tài Steve Bennett lại không thổi phạt. Tuy nhiên trước khi trách người hãy tự trách mình bởi Liverpool đã không thể có được 1 chiến thắng trong tháng 1 này.

Tháng 2/2009:  MU vẫn dẫn đầu, Chelsea trở lại vị trí thứ 3

Liverpool đánh dấu sự trở lại của mình với 2 chiến thắng cùng một trận hòa. Ấn tượng nhất là chiến thắng 2-0 trước Chelsea với cú đúp của Torres.  Nhưng ở trận đấu cuối cùng của tháng 2, khi mà MU không đá vì còn phải đá ở FA cup, Liverpool lại bất ngờ ngã ngựa lãng nhách trước đội bóng đang ở nhóm cầm đèn đỏ Middlesbrough (0-2) và bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với MU.

Với Chelsea, trận thua Liverpool như một bước ngoặt lớn đánh dấu sự sa sút của họ khi Scolari không thể giúp The Blues vượt qua cơn khủng hoảng.Như một kết quả tất yếu, HLV người Brazil bị sa thải khi sự kiên nhẫn của Roman Abramovich đã hết. Hiddink là người được chọn để dẫn dắt Chelsea đến cuối mùa giải.

Dù đá ít hơn Liverpool một trận, nhưng MU vẫn tận thu những điểm số tối đa với 3 chiến thắng liên tiếp và tạo ra một cách biệt khá an toàn (7 điểm) so với Liverpool. Dù Edwin Van der Sar không thể duy trì được kỉ lục 12 trận không để thủng lưới (MU thắng 2-1 Blackburn) nhưng một cầu thủ khác của Quỷ đỏ lại thiết lập một kỉ lục khác. Với bàn thắng vào lưới West Ham (thắng 1-0), Ryan Giggs trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong tất cả các mùa giải Premiership tính từ năm 1992. 

Người trong cuộc nói gì?

" Trước khi bước vào trận đấu với Middlesbrough, mọi chuyện đã khó khăn, sau trận đấu đó tình hình còn tội tệ hơn. Tất cả sẽ phụ thuộc vào kết quả trận đấu với MU", Rafa Benitez bắt đầu thừa nhận thực tế về khả năng vượt mặt MU của Liverpool. Với 7 điểm ít hơn lại đá nhiều hơn một trận, Liverpool đang tỏ ra hụt hơi.

Tháng 3/2009: MU rơi vào cuộc khủng hoảng "mi - ni", Liverpool gây áp lực trực tiếp, Chelsea vẫn kiên trì bám đuổi.

Liverpool đã theo sát, thậm chí có những quãng thời gian họ bám rất sát....

Khó có thể tin là Manchester United lại có thể chịu trận thua thảm bại tới 1-4 trước Liverpool ngay tại Old Trafford trong trận đấu mà chiếc thẻ đỏ của Vidic đã phá hỏng tất cả. Ngay sau trận thua đó, MU tiếp tục sa sút với trận thua 0-2 trước Fulham khi Rooney và Scholes cùng bị truất quyền thi đấu . Một cuộc khủng hoảng "mi - ni" đã diễn ra trong lòng Quỷ đỏ khi tinh thần của các cầu thủ bị sa sút nghiêm trọng.

Trong khi đó, Liverpool tiếp tục trên đà hưng phấn với những chiến thắng theo kiểu vùi dập trước Sunderland (2-0), Aston Villa (5-0). Thành tích ấn tượng đó đã giúp The Kop bám sát MU trên bảng xếp hạng với 1 điểm ít hơn dù đá nhiều hơn một trận.

Lúc này, Asenal đã trở lại tốp 4 khi bắt đầu tận dụng sự sa sút của Aston Villa. Trong khi đó, Chelsea của Hiddink vẫn âm thầm bám đuổi  hai vị trí dẫn đầu dù cơ hội cạnh tranh chức vô địch của họ gần như không có. 

Người trong cuộc nói gì?

"Ở thời điểm này của mùa giải chúng tôi có quyền được tiếc nuối bởi vì nếu không có những thành tích tồi tệ trước đó, Chelsea đã có cơ hội để dẫn đầu bảng xếp hạng" - Guus Hiddink đã tỏ ra đầy tiếc nuối bởi những nỗ lực của Chelsea giờ đây đã trở thành quá muộn khi đội bóng của ông còn ít cơ hội để cạnh tranh chức vô địch.

Tháng 4/2009: MU vượt qua khủng hoảng, Liverpool vẫn tạo ra một áp lực lớn

Đúng vào thời điểm khó khăn nhất của mùa giải, bản lĩnh cùng may mắn đã giúp cho Quỷ đỏ thoát ra được cơn khủng hoảng. 3 cú lội ngược dòng ngoạn mục trước Aston Villa (3-2), ) Sunderland (2-1) và Tottenham (5-2) chính là bước ngoặt lớn đưa MU đến gần hơn với chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp. Điểm sáng trong tháng này chính phong độ chói sáng của bộ đôi Ronaldo - Rooney cùng một cái tên còn rất mới Federico Macheda, chân sút mới 17 tuổi đã ghi hai bàn thắng "vàng" trong các trận gặp Aston Villa và Sunderlad.

Trong khi đó, nỗ lực bám đuổi của Liverpool bị chặn đứng bởi trận hòa kinh điển với Arsenal trong trận cầu có 8 bàn thắng chia đều cho cả hai đội. (Arshavin là cầu thủ ghi cả 4 bàn cho Arsenal). Bị mất 2 điểm, áp lực của Liverpool tạo ra trước MU không còn quá lớn. 

Người trong cuộc nói gì?

"Nếu MU thua Tottenham, cơ hội giành cho Liverpool là rất lớn. Tuy nhiên điều khiến chúng tôi tự tin là MU không nghĩ nhiều về những đối thủ của mình, điều khiến chúng tôi quan tâm nhất chính là những điểm số mà mình có được" - Ferguson không giấu được sự tự tin trước những trận đấu đầy ấn tượng mà chính ông cũng không thể ngờ tới.

Tháng 5/2009: MU vô địch sớm một vòng đấu, nỗ lực của Liverpool vô vọng

Nhưng họ vẫn không thể ngăn MU đến với chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp

Với khoảng cách 3 điểm Liverpool cần phải thắng tất cả các trận còn lại và trông chờ vào một cú sảy chân của MU mới có thể ngăn được đối thủ đến với chức vô địch thứ 18. Nhưng họ chỉ làm được những điều kiện cần là chiến thắng trước Newcastle, West Ham và West Bromwich trong khi điều kiện đủ đã không diễn ra.

MU không ngã ở bất cứ trận đấu. Trận đấu bù với Wigan với cú lội ngược dòng thành công nhờ hai bàn thắng của Carrick và Tevez khiến cho Quỷ đỏ chỉ cần 1 điểm trong trận đấu với Arsenal là đăng quang sớm 1 vòng đấu. Tất cả đã diễn ra đúng như những tính toán. Dù Arsenal đã cô gắng để trở thành kẻ phá bĩnh nhưng họ vẫn không thể tạo ra được một bất ngờ nào. Trận hòa 0-0 tại Old Trafford đã chính thức đưa Manchester United đến với chức vô địch thứ 18, san bằng kỉ lục của Liverpool. 

Người trong cuộc nói gì?

"Năm sau chúng tôi sẽ vẫn chiến đấu với tham vọng cao nhất. Tôi có một đội bóng đồng đều và chất lượng. Hãy xem bạn có thể thấy MU luôn có tới 2 đội hình và không có một khoảng cách quá lớn nào giữa các cầu thủ." Ferguson không giấu tham vọng đưa MU đến với chức vô địch thứ 4 liên tiếp.

"Chúng tôi đã nỗ lực chiến đấu cho cả năm và xứng đáng được hưởng niềm vui này" - Thủ quân Gary Neville phát biểu.

"Một cảm giác thật khó quên. Chúng tôi đã chiến đấu cho niềm tin và hi vọng để có được thành quả này. Hi vọng chúng tôi sẽ còn tiếp tục" - Wayne Rooney không giấu được niềm hạnh phúc.

"Đúng là rất tâm trạng. Tôi yêu Manchester United, yêu các cổ động viên  nhưng có thể tôi sẽ phải nói lời tạm biệt. Tôi biết sẽ rất khó khăn vào lúc này" - Carlo Tevez không giấu được sự xúc động, có thể đây sẽ là mùa  giải cuối cùng anh chơi cho MU khi bản hợp đồng chính thức giữa anh và CLB vẫn chưa được ký.


Kiều Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X