Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chưa thể gạch tên Arsenal ra khỏi cuộc đua top 4: Niềm tin không mù quáng

Thứ Hai 04/03/2013 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nhiều người cho rằng sau trận thua bẽ bàng Tottenham đêm qua, Arsenal đã hết hi vọng đặt chân vào top 4, đồng nghĩa với việc được tham dự Champions League mùa sau. Tuy nhiên, Premier League còn tới 10 vòng, và dựa vào đâu để người ta nói như vậy?

Họ lí luận rằng Arsenal giờ đã kém Tottenham 7 điểm, kém Chelsea 5 điểm nên hết hi vọng mà quên rằng Premier League còn tới 10 vòng đấu. Chưa kể, hiệu số bàn thắng thua của Arsenal tốt hơn Tottenham, đây là một lợi thế không nhỏ trong những cuộc đối đầu trực tiếp. Nên nhớ, Man City chỉ cần 6 vòng là san lấp được khoảng cách 8 điểm hồi năm ngoái, mà đối thủ của họ rắn mặt hơn Tottenham và Chelsea rất nhiều: Manchester United.

Những vòng tới, có thể cho rằng lịch thi đấu của Tottenham và Arsenal khó tương đương nhau. Nếu như Arsenal tiếp Everton trên sân nhà và hành quân tới Liberty của Swansea để làm khách thì Tottenham có trận tiếp Fulham tương đối dễ dàng ở vòng 29, nhưng họ chưa thể trông tới trận đấu đó nếu chưa thắng Liverpool tại Anfield ở vòng 28. Thắng Liverpool tại Anfield là một nhiệm vụ khó, nếu không muốn nói là bất khả thi. Đó là chưa kể giữa 2 trận đấu này, Spurs sẽ phải bay sang Italia để làm khách của Inter Milan trong khuôn khổ Europa League, chắc chắn sẽ bị hao mòn sức lực rất nhiều. Gặp Fulham sau khi nghỉ chưa được ... 1 ngày vì phải làm khách của Inter, không ai dám đảm bảo Spurs sẽ thắng ở vòng 29.

Giả sử Tottenham bị loại khỏi Europa League (khả năng cao, vì Andre Villas-Boas không có lực lượng đủ dày để chinh chiến ở cả 2 mặt trận cùng một lúc), họ sẽ dồn toàn lực cho Premier League. Và kể cả khi dồn toàn lực, bước ngoặt mà Arsenal chờ đợi có thể đến từ vòng 33, khi Chelsea đụng trực tiếp Tottenham. Sau trận này, nếu Spurs và The Blues hòa nhau, Pháo thủ sẽ rút ngắn được khoảng cách với cả 2. Nếu có thắng thua, một đội sẽ rớt lại và Arsenal hoàn toàn có thể chớp được cơ hội này và vươn lên. Nên nhớ, Arsenal chỉ thua Chelsea 5 điểm. Khoảng cách này không phải quá xa, và chỉ cần Chelsea sảy chân một lần thôi, Pháo thủ sẽ có cơ hội rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm. 2 điểm chỉ cần 1 vòng là san lấp thành công.

Arsenal (trái) vẫn sẽ biết cách khuất phục Tottenham
Spurs chưa thể yên tâm vì Arsenal còn rộng cửa

Với Tottenham, khả năng rút ngắn được khoảng cách 7 điểm của Arsenal là khó, nhưng không phải là không thể. Như đã đề cập, Chelsea và Tottenham sẽ đụng nhau trực tiếp ở vòng 33, đó là chưa kể từ vòng 32 tới vòng 35, Tottenham sẽ phải gặp toàn "núi cao": Swansea tại Liberty, Chelsea tại Stamford Bridge, Man City và Everton tại White Hart Lane. Trong 4 đội này, đội nào cũng còn mục tiêu để phấn đấu, vì thế Spurs sẽ không dễ thở. 4 vòng cuối nhẹ nhàng hơn một chút, nhưng ở vòng 37 và 38, Spurs lần lượt phải đến làm khách tại Brittania của Stoke và tiếp Sunderland, 2 trận đấu tiềm ẩn nhiều bất ngờ.

Kể cả trong trường hợp không đuổi kịp được Tottenham, Arsenal hoàn toàn có hi vọng qua mặt Chelsea, và cơ hội vuốt mặt Rafael Benitez cùng các học trò không hề nhỏ với các cầu thủ của Arsene Wenger. Chelsea còn Europa League để phấn đấu, và họ nhiều khả năng sẽ bung sức ở mặt trận này (Abramovich muốn Benitez làm thế vì chiếc cúp C2 châu Âu là chức vô địch gần như duy nhất còn thiếu trong phòng truyền thống của The Blues). Arsenal cần tính đường xa nếu muốn vượt Chelsea. Đừng hi vọng The Blues sẽ mất điểm trước những Fulham, West Ham, Southampton hay Sunderland, từ nay cho đến vòng 32. Nhiệm vụ của Arsenal là duy trì khoảng cách 5 điểm với Chelsea cho tới vòng 32, và nếu rút ngắn được chừng nào thì... tốt chừng ấy. Cái mốc mà Arsenal nhắm tới để vượt qua Chelsea là vòng 33, như đã nói: tử chiến tại Stamford Bridge chắc chắn sẽ làm một trong hai đội Tottenham hoặc Chelsea rớt đài. Và cơ hội của Pháo thủ nằm ở 5 vòng cuối, đến lúc này mà Arsenal không nắm được thời cơ thì họ chỉ còn biết trách chính mình. Khi đó, Chelsea sẽ lần lượt gặp Liverpool, Swansea, Manchester United, Aston Villa và Everton, một lịch thi đấu kinh hoàng. Không cần bàn về năng lực của Liverpool, Swansea, Everton hay MU, chắc chắn Chelsea sẽ gặp khó khăn. Còn Aston Villa, một kẻ bị dồn tới chân tường của cuộc chiến trụ hạng sẽ vô cùng nguy hiểm ở vòng 37, nhất là khi được thi đấu trên sân nhà.

Còn bản thân Arsenal, họ cần phải có được 4 điểm trong 2 vòng tới, mà nếu có được 6 điểm thì càng tốt, khi tiếp lần lượt Everton và Swansea. Đánh bại Swansea tại Liberty có vẻ bất khả thi, vì thế mục tiêu thực tế cho Arsenal là 1 điểm. Còn lại, trận đấu gặp Everton tại Emirates là trận mà Pháo thủ buộc phải thắng, một công đôi việc: cắt đuôi Everton trên BXH, tiếp tục bám đuổi bộ đôi Tottenham - Chelsea. Ngày 14/3, Wenger cần phải buông trận gặp Bayern Munich ở Champions League nếu sau 45 phút đầu tiên, họ không có kết quả khả quan, bởi lẽ nã 3 bàn vào lưới Jupp Heynckes và các học trò tại Allianz Arena là nhiệm vụ mà... không đội nào 
trên thế giới này làm được. Thả cúp Châu Âu, theo Premier League là bước đi đúng đắn cho Arsenal vào lúc này.

Họ cần tận dụng triệt để thời cơ từ vòng 31 đến vòng 34, khi chỉ phải gặp lần lượt Reading, West Brom, Norwich và Fulham. Trong 4 vòng này, Tottenham bị hành hạ khá nhiều (nhìn lịch thi đấu của Spurs ở trên). Sau đó, coi như Arsenal thua khi tiếp Man Utd tại Emirates, thì họ còn 3 vòng cuối để cố gắng nốt, khi chạm trán QPR, Wigan và Newcastle. Chỉ cần có 21 điểm sau 7 trận kể trên (toàn thắng), Pháo thủ sẽ nằm trong top 4. Hiện tại, Pháo thủ đang có 47 điểm, và theo tính toán, họ có thêm 21 điểm trong 8 vòng cuối, cùng 4 điểm trong 2 vòng 29 và 30. Arsenal cần tận dụng mọi thời cơ để kết thúc Premier League 2012-2013 với 72 điểm.

Khi họ có 72 điểm, và muốn đứng thứ 3, thì Tottenham không được có quá 18 điểm trong 10 vòng còn lại, còn Chelsea không được có quá 20 điểm. Thậm chí nếu chấp nhận đứng thứ 4, Arsenal còn đỡ phải suy nghĩ nhiều hơn. Khi mà trước mặt cả Tottenham và Chelsea vẫn còn đó những đối thủ như Swansea, Everton, Man City hay Liverpool, Manchester United..., chưa kể còn phải chạm trán trực tiếp, 18 hay 20 điểm không phải là một mục tiêu dễ dàng cho họ. 

Nói đi nói lại, điểm mấu chốt vẫn nằm ở Arsene Wenger và các học trò. Đây là lúc để họ vượt lên, trước mặt chỉ còn duy nhất một chướng ngại lớn là MU, còn Everton và Swansea cũng chỉ là các trở ngại tầm trung, vừa sức với Arsenal. Nếu có 72 điểm, chắc chắn Arsenal không cần nghĩ tới Tottenham và Chelsea mà có thể ung dung cầm vé tới Champions League. Việc Wenger cần làm lúc này là quên thất bại trên đi, và tiếp tục nỗ lực. Họ chẳng cần nhìn ngang ngó dọc để biết đội này đội kia đá ra làm sao, kể cả những đối thủ trực tiếp. Làm tốt việc của mình, Pháo thủ sẽ làm nên điều kì diệu. Nếu không làm được thì Arsenal đừng kêu ca than vãn gì cả, vì đơn giản họ không xứng đáng cho vị trí dự Champions League. Nếu giành được đủ 72 điểm mà vẫn xếp thứ 5, hoặc thứ 6, thì họ có quyền ngẩng cao đầu, vì số điểm hơn 70 có lúc xứng đáng cho đội xếp thứ nhì hoặc thứ ba. 

72 điểm, không khó đâu, Wenger! 
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X