Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Chưa thể an tâm với cặp Xhaka và Elneny

Thứ Ba 11/04/2017 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Granit Xhaka và Mohamed Elneny đã chơi xuất sắc trong chiến thắng của Arsenal trước West Ham nhưng đã thể hiện điều ngược lại trước Crystal Palace. Tất cả nói lên một điều rằng họ chưa phải là giải pháp hay cho tuyến giữa Arsenal.


Trận đấu với West Ham vào giữa tuần sau được xem như một cột mốc quan trọng với Arsenal. Sau một chuỗi những trận đấu không thành công, chiến thắng đậm đà 3-0 trước đối thủ cùng thành phố như một làn gió tươi mới và hứa hẹn tạo tiền đề cho một cuộc quật khởi của Pháo thủ. Có rất nhiều điều tích cực đã được rút ra từ chiến thắng đầu tiên của Arsenal sau gần 2 tháng chìm trong bóng tối.

Mesut Ozil gạt bỏ hết chỉ trích để tìm lại đẳng cấp. Alexis Sanchez vẫn như thỏi nam châm thu hút sự chú ý của đối phương. Những phương án dự bị như Olivier Giroud và Alex Oxlade-Chamberlain đều lập tức để lại dấu ấn sau khi vào sân. Tuy nhiên, thú vị hơn cả là màn trình diễn của cặp đôi Granit Xhaka và Mohamed Elneny ở trung tuyến. Họ cho thấy những dấu hiệu có thể trở thành một cặp đôi ăn ý ở hàng tiền vệ Arsenal
.

Goc Arsenal Chua the an tam voi cap Xhaka va Elneny hinh anh
Xhaka và Elneny được ca ngợi nhiều sau trận thắng West Ham

Từ các chuyên gia cho tới HLV Arsenal Wenger cũng đều dành những lời ca ngợi cho những gì Xhaka và Elneny đã thể hiện sau chiến thắng West Ham. Tất cả đều tin bộ đôi cùng sinh năm 1992 là bệ phóng cho những đợt lên bóng của Arsenal, giúp họ tăng cường chất thép để chống lại sức mạnh của West Ham. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận một điều rằng đó mới chỉ là trận đấu gần như duy nhất Xhaka và Elneny chơi hay khi đá cùng nhau và vẫn cần phải có thêm sự kiểm chứng.

Cả hai đều là những cầu thủ giàu tiềm năng đặc biệt là Xhaka. Tuyển thủ Thụy Sĩ có đầy đủ những tố chất của một tiền vệ Arsenal đẳng cấp thế giới: từ chuyền bóng, giữ bóng cho tới tranh chấp đều tốt. Về phần Elneny, anh có khả năng phân phối bóng ở đoạn ngắn tương đối chính xác bên cạnh tinh thần chiến đấu, làm việc chăm chỉ ở mức độ cao.

Xhaka lập kỷ lục về số lần bị đuổi khỏi sân
Tiền vệ Xhaka đã phải nhận thẻ đỏ trong trận thắng Burnley 2-1. Kể từ mùa giải 2015/16, ngôi sao người Thụy sỹ nhận nhiều thẻ đỏ nhất trong 5 giải đấu hàng đầu...

Tuy nhiên, cả hai đều có những yếu điểm của mình. Trong một phát biểu mới đây, Xhaka nói rằng anh hạnh phúc với gần một mùa giải đầu tiên tại Arsenal. Chắc chắn các CĐV Pháo thủ không đồng tình với điều đó. Có thể thông cảm với Xhaka khi mới chuyển tới một thành phố mới, một giải đấu mới và một CLB mới. Nhưng dù đã thể hiện được chất lượng khi chơi ở tuyến giữa Arsenal và có một số khoảnh khắc thăng hoa, anh vẫn cần phải điều chỉnh lại tâm lý thi đấu có phần bốc đồng của mình.

Đã có quãng thời gian Xhaka 6 trận liên tiếp đều phải nhận thẻ với 1 là màu đỏ. Tổng cộng từ đầu mùa tới nay, tiền vệ 24 tuổi đã phải lĩnh 2 thẻ đỏ và 9 thẻ vàng. Trong 2 lần bị truất quyền thi đấu trước Swansea và Burnley, anh đều đẩy đội bóng của mình vào thế khó và phải chật vật mới giành chiến thắng. Trong khi đó, Elneny ít mắc sai lầm hơn nhưng vấn đề là anh quá an toàn, thiếu đi sự đột biến.

tien ve Elneny cua Arsenal o tran voi Bournemouth
Lối chơi của Elneny còn tương đối an toàn

Khi kết hợp cùng nhau, Xhaka và Elneny gần như không mang tới sự sáng tạo cho Arsenal, không trở thành những cây cầu nối giữa hàng thủ và hàng công. Trận thua Crystal Palace 0-3 rạng sáng nay (11/4) đã chỉ ra những hạn chế ở hàng tiền vệ Arsenal. Những đường chuyền tới từ Xhaka và Elneny chỉ đơn giản là luân chuyển bóng thay vì tạo ra đột biến. Điều đó dẫn tới việc nhạc trưởng Mesut Ozil phải lùi rất sâu để tìm bóng và phát triển lên.

Nỗi nhớ một tiền vệ khéo léo, kỹ thuật như Santi Cazorla (nghỉ hết mùa do chấn thương) vẫn dâng trào trên sân Selhurst Park. Xhaka và Elneny đều không giỏi luồn lách tìm khoảng trống trước một hàng thủ số đông và hàng công của Arsenal bị cắt làm hai đoạn rõ rệt. Khi không có nhiều sự liên kết giữa các mắt xích, việc họ lâm vào thế bế tắc cũng là hết sức bình thường.

Goc Arsenal Chua the an tam voi cap Xhaka va Elneny hinh anh 3
Khâu phòng ngự từ xa của Arsenal còn nhiều vấn đề

Chưa hết, nhiệm vụ quan trọng với các là phòng ngự từ xa cũng không được bộ đôi tiền vệ Arsenal hoàn thành. Khi mà cả 3 bàn thắng của Crystal Palace ghi được đều xuất phát từ những tình huống phản công nhanh, trách nhiệm của Xhaka và Elneny là không thể bỏ qua. Họ đều là những cầu thủ có tài song nếu Arsenal có tham vọng chinh phục các danh hiệu lớn trong tương lai, đây đơn giản là những cái tên còn khiêm tốn.

Cũng không ngoại trừ khả năng HLV Wenger hay một ai đó kế nhiệm ông sẽ biết cách phát huy hết khả năng của Xhaka và Elneny ở tuyến giữa Arsenal, đưa họ lên một tầm cao mới. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại khi Pháo thủ đang nuôi hy vọng lọt vào tốp 4 Premier League (ngày càng mong manh), những Xhaka và Elneny chưa phải giải pháp lý tưởng và việc thử nghiệm họ là không thích hợp.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Crystal Palace 3-0 Arsenal (Vòng 32 NHA 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X