Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chưa đến 10 năm, Chelsea làm bay hơi ... 1 tỷ bảng trong khối tài sản của Abramovich

Thứ Năm 02/02/2012 04:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chưa hết một thập kỉ, Chelsea đã khiến Abramovich mất khoảng 1 tỷ bảng tiền đầu tư dù The Blues vừa công bố mức doanh thu kỉ lục.

Tiếp quản Chelsea năm 2003 từ tay chủ tịch trước là Ken Bates, Abramovich đã nhanh chóng biến Chelsea trở thành thế lực lớn cạnh tranh cho ngôi vô địch không chỉ ở Premier League, mà rộng hơn là tại cả đấu trường Champions League danh giá. Chelsea cũng có được những thành công đáng mừng dưới thời Abramovich với những danh hiệu vô địch Premier League với Mourinho và Ancelotti. Thế nhưng vẫn có điều khiến Abramovich canh cánh trong lòng là The Blues chưa một lần bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu.

Roman Abramovich đã bỏ ra 1 tỷ bảng để "nuôi" Chelsea trong gần một thập kỉ qua

Khoan nói đến chuyện thành tích của Chelsea dưới thời Abramovich. Thay vào đó, hãy nói đến chuyện tiền bạc. Dưới sự tiếp quản của
Abramovich, Chelsea thường được biết đến với sự chịu chơi trên thị trường chuyển nhượng khi không tiếc tiền đưa về Stamford Bridge những cầu thủ ngôi sao như Drogba, Lampard, Cech,... Theo thống kê mới đây dựa trên báo cáo tài chính của Chelsea đến hết tháng 6/2011 (tức là doanh thu mùa trước), dù vừa đạt mức doanh thu kỉ lục lên đến  267 triệu euro (222 triệu bảng), thế nhưng Chelsea vẫn phải chịu một khoản lỗ lớn ở mức 81,4 triệu euro (67,7 triệu bảng). Khoản lỗ này chủ yếu nằm ở việc mua cầu thủ, bởi riêng trong kì chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, The Blues đã bỏ ra hơn 70 triệu bảng cho hai thương vụ Torres và David Luiz.

Việc Chelsea thua lỗ khiến chủ tịch Abramovich tiếp tục phải bỏ tiền ra để nuôi sống câu lạc bộ thành London. Theo tổng dự tính trong chưa đầy một thập kỉ nắm quyền chủ tịch Chelsea, Abramovich đã phải chi ra khoảng 758 triệu euro (630 triệu bảng) để xây dựng nên một "đế chế xanh". Cộng thêm với số tiền 410 triệu euro (340 triệu bảng) mua lại Chelsea năm 2003, tổng số tiền mà vị tỉ phú người Nga bỏ ra cho The Blues đã lên tới con số 1 tỷ 165 triệu euro (970 triệu bảng). Đó là còn chưa tính đến những khoản mua cầu thủ kể từ giữa năm ngoái tới nay với một loạt cái tên như Juan Mata, Raul Meireles, Romelu Lukaku, Thibaut Courtois, Gary Cahill and Kevin De Bruyne "ngốn" mất của Chelsea thêm 84 triệu euro nữa (70 triệu bảng) bởi bản báo cáo tài chính của Chelsea chỉ tính đến tháng 6/2011.

Tức là nếu có bản báo cáo tài chính đến hết tháng 1/2012, số tiền mà chủ tịch Abramovich phải bỏ ra cho Chelsea trong 9 năm cầm quyền nhiều khả năng sẽ chạm tới cột mốc 1 tỷ bảng. Đây là khoản đầu tư cực lớn, nhưng với một người làm bóng đá vốn chỉ để đánh bóng tên tuổi như Abramovich thì cũng chẳng có gì là đáng ngại. Dù sao thì người hâm mộ Chelsea cũng có quyềng tự hào về Abramovich - người cũng giống như chủ tịch Sheikh Mansour của Manchester City, những người sẵn sàng bỏ ra 1 tỉ euro để xây dựng một đế chế bóng đá cho riêng mình.

Còn luật cân bằng tài chính mà UEFA đang chuẩn bị ban hành? Ban lãnh đạo Chelsea lúc này cũng chẳng mấy bận tâm, điều họ bận tâm hơn cả là làm thể nào để Chelsea trở lại vị thế của kẻ tranh chấp ngôi vương Premier League.

  • Như Đạt (Theo Goal/ VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X