Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ nhật này, Arsenal - Man Utd: Khi Henry và Scholes là tâm điểm

Thứ Bảy 21/01/2012 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai nghĩ Henry lại khoác áo Arsenal. Chẳng ai ngờ Scholes quay lại với sân cỏ. Nhưng trong một mùa Đông kỳ lạ, họ đã trở lại, đã đá 2 trận, đã ghi bàn và sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý ở sân Emirates vào Chủ nhật này.

Scholes xứng đáng được dựng tượng hơn Henry?

Ở tuổi 34, Thierry Henry đã được dựng tượng. Trong lịch sử bóng đá, hiếm cầu thủ nào được tôn vinh khi còn trẻ như thế. Đó là bằng chứng cho thấy vai trò của Henry trong dòng chảy lịch sử của Arsenal. Anh là chân sút số 1 trong lịch sử của đội bóng. Anh thậm chí được xem là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của Arsenal. Với Henry, Arsenal đã làm nên nhiều điều kỳ diệu, trong đó có mùa giải bất bại và vô địch 2003-04.

Không có gì phải tranh cãi về vấn đề chuyên môn. Nhưng không phải người hâm mộ nào cũng hoàn toàn đồng ý với việc anh được dựng tượng, cũng như chào đón anh trở lại với đội bóng. Bằng chứng là việc Henry đã nổi cáu vì phản ứng của một CĐV đội nhà ở trận Arsenal thua 2-3 ở Swansea vừa qua. Henry sau đó đã đưa ra lời xin lỗi nhưng kèm theo thông điệp rằng "CĐV cần ủng hộ đội bóng mọi lúc, mọi hoàn cảnh".

Scholes: Tâm điểm chú ý tại Emirates

Dù là tượng đài hay không, Henry không có quyền phán xét người hâm mộ. Những người theo chân cùng đội bóng đến sân khách luôn được xem là những CĐV nhiệt tình nhất, nên mới có chuyện BLĐ Arsenal quyết định trả lại tiền vé cho những CĐV chứng kiến thảm bại 2-8 ở Old Trafford. Họ buồn, phản ứng nhưng không bỏ đội bóng sau 1 trận thua tan tác hay sau 2 năm trắng tay. Henry, dù vì lý do tiền bạc hay vì ước vọng chinh phục Champions League của bản thân, đã rời bỏ Arsenal sau khi đội bóng trắng tay năm thứ hai và tìm đến Barcelona. Thời điểm quyết định ra đi, chắc chắn Henry nhìn thấy Barca tốt hơn Arsenal. Riêng ở khía cạnh trung thành và tình yêu dành cho Arsenal, Henry không thể bằng với CĐV đã phản ứng với anh ở Swansea.

Khi xét về tài năng và đóng góp, Cristiano Ronaldo với M.U chẳng kém gì Henry với Arsenal. Ronaldo được xem là 1 trong 2 cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử M.U nếu xét về chuyên môn, bên cạnh George Best. Nhưng có một điều chắc chắn, Ronaldo không bao giờ được dựng tượng trước sân Old Trafford.

So với Henry hay Ronaldo, Scholes xứng đáng được dựng tượng hơn. Tài năng và đóng góp của anh đối với M.U thì quá rõ ràng. Với Scholes, M.U đã trải qua thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử CLB và có lẽ cả trong lịch sử bóng đá Anh. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, không ai qua mặt được Scholes. Việc HLV Fabio Capello van nài Scholes trở lại với tuyển Anh năm ngoái hay sự kiện anh rời vai trò huấn luyện, đi thẳng vào trận derby Manchester rồi đá chính ở trận thắng Blackburn vừa qua đã nói lên rất nhiều điều. Scholes còn là một nhân cách lớn, cả trong sân cỏ lẫn hậu trường, là mẫu cầu thủ, mẫu người xứng đáng làm gương cho thế hệ trẻ. Anh không bỏ đội bóng để tìm đến chân trời khác như Henry. Anh không vì tiền bạc như Ronaldo. Hình ảnh của anh không bị hoen ố như Giggs. Người ta bảo rằng, cầu thủ như Scholes, vốn không có người đại diện và số lần trả lời phỏng vấn chỉ đếm trên đầu ngón tay, chỉ có thể tìm thấy ở quá khứ chứ không phải ở tương lai.

Mùa Đông thiếu người hay cách mạng thất bại?

Ở Old Trafford cuối tháng 8, khi M.U đè bẹp Arsenal 8-2, cả hai đội đưa ra đội hình rất trẻ. 6/11 cầu thủ của Arsenal hôm ấy có tuổi từ 22 trở xuống. Độ tuổi trung bình của M.U thậm chí trẻ hơn khi trên sân xuất hiện những De Gea, Evans, Jones, Smalling, Cleverly hay Welbeck. Chính từ sau thất bại ấy, HLV Arsene Wenger hiểu rằng đã đến lúc ông phải thay đổi, không thể tiếp tục đặt niềm tin vào những cầu thủ non trẻ như trước. Những vụ chuyển nhượng của Arsenal ở mùa Hè 2011 đều dành cho các cầu thủ từ 26 tuổi trở lên. Cộng thêm quyết định chào đón Henry trở lại, Wenger rõ ràng coi trọng yếu tố kinh nghiệm hơn.

Người hâm mộ Quỷ đỏ từng mơ về thế hệ trẻ và tài năng khác khi chứng kiến đội bóng đè bẹp Arsenal ở Old Trafford. Nhưng cuộc cách mạng trẻ hóa không phải bao giờ cũng diễn ra êm đẹp. Một số tài năng trẻ như Smalling, Jones hay De Gea đang có dấu hiệu sa sút phong độ, không còn thăng hoa như đầu mùa. Rồi quyết định thuyết phục Scholes trở lại hay Giggs còn đóng vai trò quan trọng cho thấy cuộc chuyển giao thế hệ là rất nhọc nhằn. Trong tương lai, những tài năng trẻ có thể hợp thành thế hệ thành công mới. Nhưng mùa này, M.U vẫn cần những cựu binh như Giggs, Scholes, Carrick hay Rio Ferdinand.

Một năm về trước, thị trường chuyển nhượng mùa Đông rất nóng bỏng với hàng loạt thương vụ lớn như Torres, Luiz, Suarez, Carroll, Darren Bent. Nhưng năm nay thì rất ảm đạm. Các vụ Henry, Scholes, Robbie Keane... cho thấy TTCN mùa Đông năm nay thực sự thiếu người hoặc không phù hợp với tiêu chí của các đội bóng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X