Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

“Chủ nhật derby": Lên tiếng thôi, đẳng cấp!

Thứ Bảy 19/09/2009 09:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hệ thống máy tính sắp xếp lịch thi đấu năm nay của Premier League xứng đáng là một chuyên gia viết kịch bản siêu hạng mà Hollywood cần tuyển dụng gấp! Ngay sau vòng “derby” London-Manchester cuối tuần trước lại đến vòng derby đích thực của London và Manchester. Quy tụ Top 4 dẫn đầu trong hai trận kịch chiến, Chủ nhật này hứa hẹn sẽ là một ngày đáng nhớ cho cuộc đua đang nóng dần.

Tiêu điểm từ đầu mùa giải đến giờ không phải là tuần trăng mật ngọt ngào của Carlo Ancelotti ở Stamford Bridge, không phải là “cuộc sống hậu Ronaldo” tại Old Trafford mà chính là sự hưng phấn của Tottenham cùng Man. City. Chuyện Chelsea toàn thắng hay M.U vẫn hùng mạnh là điều quá quen thuộc. Thứ mà người ta chờ đợi là những cuộc lật đổ để đem lại sự hấp dẫn cho câu chuyện quyền lực bắt đầu nhàm chán ở Premier League. Dù còn khá sớm song lúc này có thể khẳng định rằng những cái tên gánh vác trách nhiệm cho một cuộc cách mạng như vậy là Man. City và Tottenham. Dường như còn Aston Villa “lấp ló” phía sau nữa song sau hình ảnh hụt hơi năm ngoái cũng như đã mất đi Gareth Barry, khó có cơ hội cho họ thể hiện một màn trình diễn ngoạn mục.

Có nhiều lí do để tin vào sự trỗi dậy của Tottenham và Man. City. Cả hai sở hữu một đội hình hùng hậu (nhất là Man. City sau cuộc mua sắm rầm rộ mùa Hè), được dẫn dắt bởi các HLV thực tài và đã phần nào thể hiện được quyết tâm. Hơi nghiệt ngã cho họ sau những khởi đầu suôn sẻ là các bài test liên tiếp như lúc này nhưng theo nghĩa khác, đây lại là thời điểm thích hợp nhất để có một cái nhìn rõ nét hơn về nhóm thách thức.

Ngày Chủ nhật, khán giả sẽ được chứng kiến 2 trận derby nóng bỏng của thành London ....


Tottenham đã phơi bày không ít yếu kém của mình trong thất bại cay đắng 1-3 trước M.U ngay ở White Hart Lane cuối tuần qua. Dù khởi đầu trong mơ với bàn mở tỷ số ngay phút đầu tiên, dù có lợi thế hơn người trong hiệp 2 nhưng rốt cuộc, Tottenham rơi vào kịch bản như những lần gục ngã trước M.U trong quá khứ. Sai lầm của họ dường như là quá thừa tự tin trong khi lại quá thiếu một “trái tim”, một hàng tiền vệ đủ mạnh để áp đặt thế trận tấn công hùng hổ như chủ định của Harry Redknapp. Đúng là Tottenham đang có những chân sút bén nhọn như Jermain Defoe, những tiền vệ cánh lợi hại như Aaron Lennon…song hình ảnh một nhạc trưởng thực thụ thì chưa thấy đâu. Họ có thể “bắt nạt” những Hull, West Ham, Birmingham song khi giáp mặt với một M.U tỉnh táo và cơ động cùng tuyến giữa bùng nổ, điểm yếu của Tottenham bộc lộ. Giờ Chelsea sẽ tiếp tục thử thách khiếm khuyết này. Tới Stamford Bridge khi sự tự tin đã bị dội một gáo nước lạnh, hẳn Tottenham phải tìm cho mình cách tiếp cận tỉnh táo hơn hơn kiểu bốc đồng trước M.U.

Trong khi đó, Man. City đã vượt qua bài trắc nghiệm mang tên Arsenal một cách hoành tráng về tỷ số song vẫn phần nào không thuyết phục về lối chơi. So với Tottenham, Man. City có tuyến giữa vững vàng và khả năng sáng tạo cao với những Gareth Barry, Stephen Ireland, Shaun Wright-Phillips…Tuy nhiên, tập hợp “sao” của Mark Hughes vẫn chưa thể hiện được một phong cách, một bản sắc rõ ràng. Old Trafford sẽ là nơi có thể thấy rõ hơn khả năng áp đặt kỷ luật chiến thuật của Man. City bởi với hàng công què cụt khi Emmanuel Adebayor bị treo giò còn Carlos Tevez, Roque Santa Cruz và Robinho chấn thương, trách nhiệm đang đè nặng lên hàng tiền vệ và hàng thủ.

“Đại gia” ra oai?

Với tổn thương tinh thần ở Tottenham và tổn thương lực lượng ở Man. City, đây khó có thể là dịp cho họ gửi lời thách thức. Ngược lại, đây là cơ hội để Chelsea và M.U “dằn mặt” nhóm này, để tiếp tục cuộc đua hứa hẹn là song mã giữa họ.

Vòng bảng Champions League đã mở màn giữa tuần qua. Với những đại gia như Chelsea và M.U, có thể nói mùa giải lúc này mới thực sự bắt đầu. Từ thời điểm này trở đi, nhịp độ cho họ sẽ căng hơn với thêm những trận đấu ở châu lục, những chuyến bay mệt mỏi như M.U trở về cho trận derby từ Thổ Nhĩ Kỳ. Dù vòng bảng cơ bản chỉ mang tính thủ tục, các chiến thắng nhọc nhằn vừa qua của Chelsea và M.U (cũng như của Liverpool và Arsenal) cho thấy không phải lúc nào, 3 điểm ở Champions League cũng dễ dàng.
 
.... và thành Manchester


Trên sân cỏ, Chelsea đang thể hiện một thành tích tuyệt đối và dù trong đó có không ít cuộc lội ngược dòng hú vía như trước Stoke cuối tuần qua, vẫn có thể thấy rõ Ancelotti đã làm tốt nhiệm vụ. Các màn đảo ngược tình thế đó nói lên rằng tinh thần của họ đang rất tốt mà đây rõ ràng là yếu tố quan trọng bậc nhất bởi với dàn cầu thủ chất lượng như vậy, giữ vững ý chí cùng quyết tâm chính là điều kiện then chốt để thành công. Hậu trường Stamford Bridge đang rộn ràng từ chuyện bị cấm chuyển nhượng tới năm 2012 đến việc Peter Kenyon chuẩn bị chính thức rút lui vào cuối tháng 10 song có lẽ, những xôn xao đó khó ảnh hưởng đến công việc của Ancelotti. Tottenham là đối thủ “nặng ký” nhất cho Chelsea kể từ đầu mùa giải đến giờ và sẽ phải có một bất ngờ rất lớn nếu Stamford Bridge không tiếp đón láng giềng bằng một sự tập trung cao độ.

Trong khi đó, những tín hiệu lạc quan ngày càng nhiều ở Old Trafford. Park Ji-sung tái ký hợp đồng. Anderson đã biết ghi bàn ở Premier League. Rio Ferdinand trở lại sớm hơn dự kiến để củng cố hàng phòng ngự. Ngay cả những biểu hiện thiếu kiềm chế của Wayne Rooney (nóng giận ném giày khi bị thay ra ở trận gặp Besiktas) cũng được Sir Alex Ferguson tảng lờ đến mức tối đa. Mọi tuyến đều được củng cố sức mạnh sau đôi chút lủng củng đầu mùa giải.

Từ chiến thắng trước Arsenal đến ca khúc khải hoàn tại Tottenham, có thể thấy M.U đã tiến bộ nhiều. Từ vinh quang có hỗ trợ đáng kể của may mắn đến màn trình diễn đầy thuyết phục ở White Hart Lane, lối chơi cũng như phong độ mọi vị trí đều được cải thiện rõ rệt. Chặn được hai đối thủ bất bại trước đó, giờ M.U có cơ hội lặp lại chiến tích tương tự với Man. City. Gia vị của một trận derby càng khiến chiến thắng mang tính bắt buộc hơn cho Old Trafford. Thành Manchester quá nhỏ cho hai đội bóng lớn, Rio Ferdinand đã tuyên bố như vậy. Và chắc chắn, M.U cũng nghĩ thế. Giờ họ cần chứng minh điều đó.

Không có nhiều trận hòa kể từ khi Premier League năm nay khai cuộc. Xu hướng phân thắng bại đang góp phần tạo nên một mùa giải hấp dẫn. Và ít người chờ đợi việc chia điểm ở Stamford Bridge và Old Trafford cuối tuần này. Cũng khó mong xảy ra động đất khi những kẻ thách thức đang gặp không ít khó khăn riêng. Tại đó, đẳng cấp có lẽ sẽ lên tiếng mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả trực tiếp giải Ngoại hạng Anh: soạn GO KQ ANH gửi 6389

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X