Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Christian Benteke: Nguyên liệu cơ học dành cho hàng công Liverpool

Thứ Sáu 17/07/2015 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của chân sút người Bỉ rất có thể sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng giúp cho hàng công Liverpool thêm phần trực diện và hiệu quả hơn.

Những thông tin mới nhất về TTCN mùa Hè 2015 vừa khẳng định rằng ban lãnh đạo The Kop đang sẵn sàng chi ra một khoản tiền trị giá 32,5 triệu bảng để chiêu mộ chân sút Christian Benteke của Aston Villa. Trải qua một mùa giải mà hàng công Liverpool thi đấu vô cùng bạc nhược với đỉnh điểm là phong độ hết sức kém cỏi của những Balotelli, Lambert, Borini… có vẻ như HLV Brendan Rodgers đang cực kỳ nóng lòng cho một cuộc “thay máu” toàn diện trên tuyến đầu. Thời điểm hiện tại, mặc dù cả Danny Ings lẫn Roberto Firmino đều đã cập bến đội bóng chủ sân Anfield nhưng vị chiến lược gia người Bắc Ireland vẫn muốn sở hữu thêm chữ ký của Benteke để hoàn thiện vị trí “số 9” bên phía Liverpool.

Christian Benteke Nguyen lieu co hoc danh cho hang cong Liverpool hinh anh
Benteke là hình mẫu trung phong có lối chơi càn lướt và mạnh mẽ

Dễ dàng nhận thấy rằng, cầu thủ người Bỉ vốn là mẫu trung phong cắm theo kiểu thuần túy. Sở hữu nền tảng thể hình cao lớn cộng thêm lối chơi càn lướt giàu sức mạnh, Benteke vừa có thể không chiến tốt, vừa sẵn sàng thực hiện các tình huống đột phá cá nhân ngay trong khu vực cấm địa đối phương. Xét về mặt lý thuyết, phong cách thi đấu của Benteke là tương đối giống với Balotelli, bản hợp đồng “siêu thất bại” của Liverpool trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả thì hoàn toàn khác xa nhau. Theo thống kê, trải qua 2380 phút thi đấu tại Premier League 2014/2015, ngôi sao bên phía Aston Villa đã ghi được tổng cộng 13 bàn thắng đồng thời có thêm 2 pha kiến tạo thành công. Như vậy, đồng nghĩa rằng Benteke cần khoảng 159 phút để đóng góp vào một bàn thắng cho đội nhà. Ngoài ra, tính trung bình mỗi trận đấu, cầu thủ 24 tuổi này cũng thực hiện được 2,8 cú dứt điểm; 1,1 đường chuyền quan trọng và đặc biệt là… 6,5 lần giành chiến thắng trong các tình huống bóng bổng.

Số phút thi đấu

2380

Bàn thắng

13

Kiến tạo

2

Số lần dứt điểm

2,8

Đường chuyền quan trọng

1,1

Qua người thành công

0,6

Thắng không chiến

6,5

 (ngoại trừ bàn thắng, kiến tạo và số phút thi đấu, các chỉ số còn lại đều tính theo trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Trong trường hợp sở hữu một trung phong cắm “khổng lồ” như Benteke, HLV Rodgers hoàn toàn có thể sử dụng chân sút người Bỉ dưới vai trò của một “target man” (tiền đạo mục tiêu), giữ vai trò nhận bóng và làm tường cho các vệ tinh hoạt động phía sau. Tất nhiên, ở những thời điểm cần thiết, Benteke cũng sẵn sàng trở thành điểm kết cuối cùng cho các tình huống tạt bóng từ hai biên do bộ đôi hậu vệ cánh Moreno và Clyne thực hiện. Cần phải nhấn mạnh rằng, khả năng càn lướt tuyệt vời mà ngôi sao 24 tuổi mang đến chắc chắn sẽ tạo ra không ít khoảng trống mênh mông trong khu vực cấm địa đối phương, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để cho các mũi nhọn tấn công bên phía Liverpool như Firmino, Coutinho, Lallana hay Henderson… khai thác một cách tối đa.

Christian Benteke Nguyen lieu co hoc danh cho hang cong Liverpool hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện khả năng di chuyển tương đối bao quát của Benteke (Aston Villa 3-2 Everton, Premier League 2014/2015)

Thực tế cho thấy, mặc dù thường xuyên xuất phát ở vị trí tiền đạo chủ lực nhưng Benteke không chỉ biết di chuyển bó hẹp trong phạm vi gần khung thành đối phương. Thay vào đó, ngôi sao của Aston Villa luôn sẵn sàng hoạt động bao quát sang cả hai biên hoặc lùi sâu khi cần thiết để tìm kiếm sự tương tác với các đồng đội phía sau. Điều này rõ ràng trái ngược hoàn toàn so với sự “lười nhác” mà Balotelli đã thể hiện trong suốt mùa giải vừa rồi. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng lý giải vì sao các hậu vệ tại Premier League liên tục gặp khó khăn với Benteke do không thể xác định được chính xác rằng anh sẽ xâm nhập vòng cấm địa từ vị trí nào trên sân.

Tất nhiên, ở một phương diện khác, Benteke cũng tồn tại những sự hạn chế nhất định trong lối chơi của mình, đơn cử như khả năng phá bẫy việt vị chẳng hạn. Việc thường xuyên phải sử dụng nền tảng thể hình cao to để tranh giành bóng trên không, vô hình chung đã khiến cho chân sút người Bỉ không thể sở hữu nhiều kinh nghiệm trong việc luồn lách ra phía sau lưng hàng phòng ngự đối phương. Chính bởi vậy, nếu như HLV Rodgers chấp nhận sử dụng Benteke như một “poacher” thuần túy (tiền đạo săn bàn) ở mùa giải năm sau, vị chiến lược gia người Bắc Ireland chắc chắn sẽ không thể trông chờ vào việc ngôi sao 24 tuổi này đủ khả năng tận dụng triệt để các tình huống chọc khe từ tuyến hai. Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa, “chất cơ học” mà Benteke có thể mang đến cho hàng công Liverpool cũng là hết sức hữu ích.

Xem thêm video về màn trình diễn của Christian Benteke ở Aston Villa mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X