Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chris Smalling: Từ giải hạng 7 lên đẳng cấp thế giới

Thứ Sáu 23/10/2015 12:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cách đây gần 1 năm, Chris Smalling đã gây thất vọng cực lớn trong trận derby Manchester đầu tiên của HLV Louis van Gaal. Giờ đây khi M.U chuẩn bị đón tiếp gã hàng xóm Man City, Smalling đã bất ngờ trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất của đội bóng chủ sân Old Trafford và đang trên đường trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Sự tiến bộ của trung vệ Chris Smalling là rất nhanh chóng và sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy bất ngờ. Chưa hết, Smalling còn thể hiện sự tiến bộ thần tốc của mình kể từ khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Cách đây 8 năm, anh chỉ là một cầu thủ ở giải hạng 7 nước Anh. Giờ đây thì người ta đang bắt đầu bàn bạc, phân tích xem liệu Smalling đã xứng đáng đạt đến tầm cỡ thế giới. Nói theo phương diện toán học, có thể nói sự tiến bộ của Smalling trung bình là hơn 1 hạng đấu/năm, cho dù trên thực tế thì anh đã được nhảy hẳn từ hạng 7 lên giải ngoại hạng Anh cách đây 7 năm.

Trung ve Chris Smalling Tu giai hang 7 len dang cap the gioi hinh anh
Smalling đang có những bước tiến triển đáng ghi nhận

Ở trận derby tại Etihad mùa trước, Chris Smalling đã khiến cho HLV Louis van Gaal phải nổi giận và ám chỉ anh thật ngu ngốc sau khi phải nhận 2 chiếc thẻ vàng lãng xẹt trong trận đấu này. Đầu tiên là hành vi dùng lưng cản phá đường phát bóng lên của thủ thành Joe Hart khiến cựu cầu thủ của Fulham phải nhận thẻ vàng đầu tiên, sau đó là pha phạm lỗi bất cẩn với James Milner ở bên hành lang cánh phải để rồi anh đã bị đuổi khỏi sân. M.U trong tư thế thiếu người vẫn chơi rất nỗ lực và có những lúc đã vượt trội so với đội chủ nhà, nhưng rồi họ vẫn để thua 0-1 bằng bàn thắng của Sergio Aguero. Khi mà toàn đội đã chiến đấu ngoan cường như vậy để bù vào sai lầm của Smalling thì tất nhiên là lỗi của anh càng khiến cho người hâm mộ cảm thấy bực tức. Cá nhân HLV Louis van Gaal cũng sử dụng những từ ngữ rất mạnh sau trận đấu để nhắm vào Smalling, một trong số đó là ‘ngu ngốc’.

Trước vòng 10 Premier League 2015/16: M.U và Man City đại chiến tại Old Trafford
(Bongda24h.vn) - Trận M.U vs Man City sẽ trở thành trận cầu tâm điểm vòng 10 Premier League 2015/16. Arsenal và Liverool sẽ gặp những đối thủ rất khó chịu ở...

 

Tuy nhiên đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Smalling, ngay cả với tư cách là một cầu thủ trẻ, anh bị đuổi khỏi sân vì phải nhận thẻ đỏ. Trung vệ Smalling gia nhập Maidstone United năm 16 tuổi, khi đó đội bóng này thậm chí còn đang chơi ở Kent League Premier Divison, giải đấu bán chuyên có hạng đứng thứ 9 tại Anh. Không nhiều cầu thủ hàng đầu nước Anh xuất phát từ các giải đấu bán chuyên, vì thế mà Smalling thực sự chưa bao giờ dám mơ về việc được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, chứ chưa nói gì đến việc sẽ trở thành trụ cột. Khi đó, cầu thủ sinh năm 1989 vẫn còn đang học văn hóa với thành tích rất tốt và mơ về việc trở thành một cử nhân kinh tế. Đồng thời anh cũng nỗ lực làm thêm tại một khách sạn ở địa phương để kiếm tiền. Đến khi Smalling chơi trận đấu đầu tiên cho đội 1, Maidstone United đã leo lên được đến hạng 7. Anh chỉ mất 12 trận đấu cho Maidstone trước khi nhận được sự chú ý từ Middlesbrough và sau đó là Fulham. Nhưng cuối cùng thì cầu thủ sinh ra tại Greenwich, London đã quyết định ở lại thủ đô để chơi cho Fulham dù trước đó đã ký hợp đồng với Boro. Lý do mà anh đưa ra khá kỳ cục, đó là vì anh không thể thi đấu xa nhà. Smalling cũng chỉ cần đúng 1 trận đấu được đá chính tại Premier League để khiến M.U phải bỏ ra tới 7 triệu bảng để đưa anh ra khỏi Craven Cottage để cập bến Old Trafford, ở tuổi 21. Dù cho đó là trận đấu mà anh đá phản lưới nhà còn Fulham thất bại 1-2 trước hàng xóm Chelsea. Từ Maidstone United đến Manchester United, từ hạng 7 đến ngoại hạng trong vòng đúng 2 năm, Smalling thực sự đã làm nên một phép màu.

Dẫu vậy thì không nhiều người đánh giá cao năng lực thực sự của Smalling cho đến đầu mùa giải năm nay, khi mà tiềm năng của anh được khai quật một cách triệt để. Khả năng phán đoán và bắt bài của trung vệ 25 tuổi thuộc dạng cực kỳ xuất sắc, để rồi anh rất hiếm khi cho phép đối thủ vượt qua một cách dễ dàng. Một điểm mạnh nữa của Smalling vốn đang ở tầm thế giới chính là khả năng không chiến, bao gồm các kỹ năng như chọn vị trí, bật nhảy,… dựa vào một thể hình lý tưởng với chiều cao 1m92.

Chris Smalling Tu giai hang 7 len dang cap the gioi hinh anh 2
Chris Smalling đang trở thành cầu thủ Louis van Gaal yêu quý nhất

Tuy nhiên để trở thành một trung vệ đẳng cấp không chỉ cần có kỹ thuật, mà còn phải có kỹ chiến thuật, điều đã được cải thiện cực kỳ rõ ràng kể từ đầu mùa giải năm nay. Có rất nhiều pha bóng mà khi cả hệ thống phòng ngự đều mắc lỗi thì Smalling vẫn rất tỉnh táo duy trì sự an toàn ngay trước khung thành thủ môn David de Gea. Không chỉ bắt chết các tiền đạo đẳng cấp mà Smalling đã thực sự trở thành một người chỉ huy hàng phòng ngự. Ngay cả trong thất bại thảm hại của M.U trước Arsenal thì lỗi lầm chính cũng thuộc về các tiền vệ trung tâm chứ không phải của hàng thủ và đặc biệt là Smalling. Trong hiệp 2 thậm chí anh còn chọn phương án kèm người song song với Theo Walcott, hoặc thậm chí xuất phát sau. Không nhiều trung vệ sẵn sàng làm điều đó trước cầu thủ có tốc độ thuộc hàng tốt nhất của bóng đá Anh hiện tại. Để rồi cái nhìn của HLV Louis van Gaal dành cho anh cũng dần khác hẳn. Từ một cầu thủ mà ông còn gọi nhầm tên thành "Mike Smalling" hồi đầu mùa, giờ đây hầu như trận đấu nào nhà cầm quân người Hà Lan cũng phải dành những lời khen ngợi dành cho Smalling, khen anh là cầu thủ xuất sắc nhất qua mỗi trận.

HLV Sir Alex Ferguson đã từng dùng 7 triệu bảng để mang về một Bebe. Nhưng điều khiến ông trở thành một huyền thoại lại là những quyết định như 7 triệu bảng dành cho Chris Smalling. Chỉ theo dõi trung vệ trưởng thành từ giải nghiệp dư như Smalling đá chính tại Premier League đúng 1 lần nhưng ông đã quyết định đưa anh về Old Trafford, để rồi giờ đây HLV Louis van Gaal đã được hái quả ngọt.

Hàn Phi

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester, M.U vs Man City vòng 10 NHA 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X