Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Chơi thiếu người, Chelsea thua cay đắng trên sân Aston Villa

Chủ Nhật 16/03/2014 00:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ, tối thiểu Chelsea cũng phải có được 1 điểm trong chuyến hành quân tới Villa Park nếu như Willian không bị đuổi khỏi sân. Kể từ đó, cục diện đã đảo ngược 180 độ và diễn biến theo chiều hướng xấu cho Chelsea. Không còn đủ người trên sân, The Blues chẳng những đánh mất quyền kiểm soát được tình hình mà con bị đối thủ sút tung lưới sau pha xử lý ngẫu hứng của Delph. Thậm chí, nếu may mắn hơn thì chiến thắng của Aston Villa không thể dừng lại ở tỷ số 1-0.

Chiến thắng trước đó của Man xanh trên sân Hull City đã gây sức ép không nhỏ lên Chelsea nếu còn muốn duy trì khoảng cách an toàn. Bình thường, Aston Villa đã quá nhỏ bé nếu đứng cạnh Chelsea, huống chi vào lúc này khi "gã nhà giàu" thành London đang có chuỗi 14 trận bất bại tại Premier League. Bản thân Aston Villa chơi khá tệ trên sân nhà (mới thắng 4 trận từ đầu mùa). Chelsea bây giờ là cỗ máy chiến thắng thực sự, rắn chắc và lạnh lùng đến tàn nhẫn. Không cần một ngôi sao nào toả ráng rực rỡ hay một lối chơi bắt mắt, Chelsea cứ lầm lũi tiến bước trên con đường chinh phục ngôi Vương bằng sức mạnh không thể ngăn cản, dựa trên triết lý đặc trưng Jose Mourinho. Khỏi phải nói, chiến lược gia tài ba người BĐN đã lại thổi vào The Blues thứ bóng đá đề cao tính hiệu quả mà đã làm nên thương hiệu riêng của ông. Phong cách này dĩ nhiên chẳng thể làm hài lòng tất cả song đó mới là bản ngã đích thực của Mou, vị HLV thành công ở mọi đội bóng ông dẫn dắt và được mệnh danh là "vua Midas (chạm đâu cũng thành vàng)". Song đâu phải trận nào "quyền năng" của Mourinho cũng được phát huy, nhất là khi phải rơi vào những trường hợp "bất khả kháng". Đêm qua, Chelsea đã thi đấu khá ổn trước một Aston Villa bất ngờ "cứng đầu" và khó chịu. Tuy nhiên, mọi thứ đã dần sụp đổ không gì cứu vãn sau khi Chelsea bị mất người. Thế là, dù có "3 đầu 6 tay", Mourinho cũng đành bất lực nhìn đội nhà gục ngã oanh liệt. Càng đau đớn hơn khi ở trận đấu sớm nhất vòng 30, đối thủ cạnh tranh trực tiếp Man City vẫn thắng dù rơi vào cảnh ngộ tương tự Chelsea.

Chelsea đã chết vì thẻ đỏ
Chelsea đã chết vì thẻ đỏ

Dù giữa tuần sau, Chelsea sẽ phải đá trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Galatasaray song Mourinho vẫn đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể (thực ra, với kết quả hoà 1-1 trên đất TNK thì cửa vào tứ kết của họ vô cùng sáng sủa). Nếu so với trận derby gặp Tottenham ở vòng trước (Chelsea thắng tuyệt đối 4-0), thì danh sách xuất phát của Chelsea có vài sự điều chỉnh khi đội phó Lampard, tiền vệ chơi rất lên chân thời gian gần đây Andre Schürrle bị đẩy lên băng ghế dự bị còn tiền đạo Samuel Eto'o hoàn toàn vắng mặt chưa rõ lý do. Song ai dám bảo Willian, Oscar hay Torres không xứng đáng được ra sân. Nói một cách khác, đó chỉ là sự xoay vòng bình thường của Mourinho khi được sở hữu một lực lượng đồng đều và tất cả đều đang đạt phong độ cao.

Dường như đội chủ nhà đã chọn lối chơi rắn để "dằn mặt" các vị khách hùng mạnh nên chỉ trong vài phút đầu, hết Wilian bị đau phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế thì đến Torres bị phạm lỗi công khai và thủ phạm Baker đã phải nhận thẻ vàng. Sự "hùng hổ" của Aston Villa làm Chelsea phải triển khai triệt để đấu pháp thực dụng sở trường song nhờ thực lực vượt trội, họ vẫn sớm áp đặt được thế trận. Hai pha dứt điểm đáng kể đầu tiên đều thuộc về Willian nhưng hoặc bị thủ thành Guzan tóm gọn dễ dàng hoặc suýt bay trúng đích. Phút 15, vẫn là Willian hãm bóng cho Oscar lao vào cứa lóng về góc xa ở chếch bên trái của vòng cấm địa nhưng trái bóng đi chệch cột dọc. Dù vậy, những cơ hội như thế chỉ là vài nét điểm xuyết tươi sáng vào bức tranh có phần tối màu do hai đội cùng tạo ra. Chelsea luôn lấy sự chắc chắn nơi hậu phương làm chủ đạo và tấn công với nhịp điệu vừa phải còn Aston Villa làm sao dám đẩy cao đội hình cũng như phải tiếp tục "chặt chém" nhiệt tình.

Sự "co kéo" giữa hai bên được kéo dài đến hết hiệp 1. Phải đến phút 39, đội chủ nhà mới có được một cơ hội ăn bàn rõ rệt khi chân sút chủ lực Benteke ngả người bắt volley rất kỹ thuật, từ quả tạt bên cánh phải của đồng đội. Cech đã bất lực nhưng may mắn cho Chelsea, trái bóng đã bay sạt cột dọc. Không lâu sau đó, mành lưới của Guzan đã phải rung lên sau pha kết thúc cận thành của Matic từ một pha đá phạt góc. Ban đầu, trọng tài Chris Foy đã chỉ tay lên vòng tròn giữa sân đồng nghĩa ông công nhận bàn thắng tuy nhiên gần như ngay lập tức, ông đổi ý khi bắt được tín hiệu từ người trợ lý bên ngoài đường piste. Hoá ra, tiền vệ người Serbia đã để bóng chạm tay trước khi tung ra cú sút. Sau hiệp đầu chơi không quá tồi nhưng chưa ghi được bàn, Chelsea bước vào hiệp 2 bằng lối đá nhanh hơn, tấn công mạnh hơn. Phút 49, xuất phát từ quả tạt khó chịu của Ivanovic bên cánh phải, Oscar định đẩy vào trong cho Ramires song El Ahmadi đã kịp can thiệp. Chỉ có điều, Brad Guzan mà không phản xạ nhanh nhạy thì tiền vệ này đã trở thành tội đồ của đội chủ nhà.

Sự tổ chức hợp lý của hàng phòng ngự, sự bọc lót nhịp nhàng giữa các vị trí cũng như cố gắng của từng cá nhân đã giúp Aston Villa đứng vững trước áp lực tăng dần đều của các vị khách. Phút 61, phải vất vả lắm, Chelsea mới lại có một pha uy hiếp nhưng Oscar không thể thắng Guzan ở góc hẹp. Tấn công nhiều mà vẫn không thể chọc thủng lưới đối thủ, Chelsea suýt phải trả giá đắt nếu như Benteke dứt điểm chính xác vài chục cm sau pha kiến tạo của Weimann. Không thể kiên nhẫn thêm, phút 67, Mourinho thay liền hai cầu thủ trên hàng tấn công. Từ đầu mùa, "Người đặc biệt" đã thể hiện cái tài điều chỉnh nhân sự siêu đẳng của mình khi những người được ông đưa vào sân giữa giờ đa phần để lại được dấu ấn để giải quyết bế tắc cho đội nhà. Tuy nhiên, khi mà bộ mặt của Chelsea chưa kịp khởi sắc thì họ đã đối mặt với thử thách lớn. Willian nhận thẻ vàng thứ hai sau pha phạm lỗi với Delph và Chelsea chỉ còn 10 người trên sân.

Được chơi hơn người, Aston Villa đã xoay chuyển được cục diện. Trong 15 phút cuối trận, họ mới là đội tấn công nhiều hơn, tạo sức ép tốt hơn và khung thành Cech đôi lần phải chao đảo. May mắn, cả Delph lẫn Vlaar đều không thể dứt điểm trúng đích. Tuy vậy, cuối cùng, mành lưới đội khách cũng phải rung lên. Phút 82, trong một pha tấn công cho Delph khởi xướng, chính tiền vệ này đã băng vào vòng cấm để đón quả căng ngang của Albrighton. Dù bị lỡ trớn song Delph vẫn khéo léo sử dụng vẩy gót chân trên không để hoàn tất cú dứt điểm ngẫu hứng, làm bó tay Cech. Chelsea buộc phải vùng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà nhưng khi đủ nhân sự, họ còn chẳng làm gì nổi đội chủ nhà, huống chi lúc thiếu người. Chẳng những vậy, chính việc đẩy mạnh tấn công càng khiến hậu phương trở nên mỏng manh và bị đội chủ nhà khai thác. Thủ thành người CH Séc từng một lần xuất sắc chặn đứng cú kết thúc của Benteke và vào phút bù giờ thứ hai, đến lượt xà ngang trở thành cứu tinh của đội khách khi từ chối cú đá của người hùng Delph.

Một ngày thi đấu tồi tệ của Chelsea được khép lại bằng tấm thẻ đỏ thứ hai dành cho Ramires sau lỗi cố tình kê chân vào El Ahmadi còn Jose Mourinho bị đuổi thẳng cổ lên khán đài do phản ứng thái quá. Tuy thất bại này chưa thể khiến vị trí số 1 của Chelsea bị lung lay bởi cách biệt với nhóm bám đuổi khá an toàn nhưng nguy cơ bị phế truất hiển hiện hơn bao giờ hết.

Đội hình thi đấu
Aston Villa:
Guzan, Bacuna, Vlaar, Baker, Bennett (Clark 78')
, Westwood, Delph, El Ahmadi, Weimann, Benteke, Agbonlahor (Albrighton 75')
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires, Matic; Willian, Oscar (
Schurrle 67'), Hazard; Torres (Demba Ba 67')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X