Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi thiếu người, Arsenal đành cam chịu "ôm hận" một lần nữa trước Bayern

Thứ Năm 20/02/2014 02:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đã chẳng có cuộc phục thù nào diễn ra và mùa thứ hai liên tiếp, Arsenal lại thua Bayern trên sân nhà. Tuy nhiên, kết cục đáng buồn này không hề xuất phát từ màn trình diễn kém cỏi trên sân mà bởi một quyết định của trọng tài (phạt thẻ đỏ Szczesny vào cuối hiệp 1). Chỉ còn 10 người trên sân nên việc Arsenal bị thủng lưới là khó tránh khỏi, mặc cho đoàn quân của Arsene Wenger đã chiến đấu hết mình. Đáng buồn hơn, Arsenal phải nhận lấy hai bàn thua mà chẳng gỡ nỗi bàn nào, khiến cho cơ hội chia tay Champions League trở nên cực kỳ rộng mở. Ngoài ra, trận đấu này sẽ còn được nhớ đến vì hai quả 11m hỏng đến từ hai đội.

So với thời điểm cách đây 1 năm khi hai đội cũng chạm trán ở vòng 1/8 Champions League và Bayern Munich giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách (hoà 3-3 sau hai lượt trận "khó tin": Bayern thắng 3-1 tại Emirates nhưng thua 0-2 trên sân nhà Allianz Arena) thì cả hai đã có nhiều biến chuyển đều theo hướng tích cực. Arsenal đã đạt những bước tiến dài và cải thiện phong độ rõ rệt dù cho hồi mùa hè 2013, Wenger chỉ đưa về một tân binh duy nhất Mesut Ozil (nhưng lại là bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử CLB), giúp chất lượng của đội bóng được nâng cao rõ rệt. Tỷ lệ thắng lợi của "Pháo thủ" cũng tăng mạnh (hơn 70%, tính từ thời điểm họ đả bại "Hùm xám" tại sào huyệt). Tuy nhiên Arsenal tiến một thì Bayern phải tiến đến mười. Dưới sự dẫn dắt của Guardiola "đại đế", đội bóng đoạt cú ăn ba vĩ đại mùa trước càng trở nên đáng sợ và hoàn hảo. Họ đang thống trị tuyệt đối Bundesliga và gần như đã chạm tay vào Chiếc đĩa bạc khi hơn đối thủ xếp sau Leverkusen đến 16 điểm. Tại vòng bảng Champions League, họ cũng đoạt ngôi đầu với 15 điểm và có 17 bàn thắng, chỉ kém đúng Real Madrid. Đội hình do người tiền nhiệm Jupp Heynckes gây dựng vốn đã vững mạnh và hùng hậu chẳng thua kém ai thì lại càng trở nên khủng hơn với những viện binh mới mà tiêu biểu là Thiago Alcantara và Mario Gotze. Bởi thế, Bayern vẫn được nhìn nhận là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch bất chấp trong lịch sử Champions League (tính từ năm 1992) chưa từng có đội nào bảo vệ thành công ngôi vị số 1 ở mùa kế tiếp.

HLV Arsene Wenger đã có một lựa chọn hết sức bất ngờ trong danh sách đội hình xuất phát nghênh chiến "Hùm xám" khi quyết định đặt niềm tin vào Yaya Sanogo, chân sút trẻ người Pháp vừa bình phục chấn thương dài hạn chưa được bao lâu và đây mới là trận đấu chính thức thứ 2 của Sanogo trong màu áo Arsenal. Cuối tuần vừa rồi, anh đã ra sân ở chiến thắng 2-1 trước Liverpool ở cúp FA và thể hiện khá tốt nhưng việc tiếp tục được xuất hiện ở đấu trường danh giá Champions League vẫn là một cú sốc. Nếu như chuyện Oliver Giroud bị đẩy lên băng ghế dự bị hoàn toàn có thể hiểu được bởi bên cạnh vấn đề thể lực thì tiền đạo này vừa vi phạm kỷ luật nội bộ nghiêm trọng (đưa gái về vui vẻ ở khách sạn trước thời điểm diễn ra trận đấu, một điều tối kỵ và luôn bị ngăn cấm trong môn bóng đá) và bị đội bóng phạt nặng thì vẫn còn đó Lukas Podolski, một chiến binh Đức thực thụ, khá am hiểu về Bayern Munich, thậm chí từng có thời gian khoác áo "Hùm xám" song rốt cục, Podolski cũng chỉ ngồi ngoài giống Giroud. Bệ phóng phía dưới Sanogo ngoài hai gương mặt quen thuộc Mesut Ozil - Santi Cazorla thì nhân vật thứ 3 là Alex

Oxlade-Chamberlain, tiền vệ thi đấu tốt thời gian gần đây (3 bàn qua 3 trận). Trước trận đấu có thông tin cho rằng vị "Giáo sư" đáng kính sẽ đề cao kinh nghiệm của Rosicky hơn sức trẻ của Chamberlain song cuối cùng, dường như ông vẫn tin và chờ đợi vào sự bùng nổ của cậu học trò. Do Mikel Arteta bị treo giò nên trung tuyến được giao cho Jack Wilshere và Flamini. Bên phía Bayern Munich, Pep Guardiola không thể có được sự phục vụ của Franck Ribery, nhân tố chính của đội bóng trong chiến tích ăn ba mùa trước, vì lý do chấn thương nhưng với lực lượng dồi dào trong tay, ông chẳng thiếu phương án thay thế. Theo đó, Arjen Robben và Mario Gotze là hai nguồn cung cấp bóng chính cho trung phong cắm Mandzukic. Javi Martinez là người chơi thấp nhất của hàng tiền vệ với nhiệm vụ càn quét, đánh chặn, dọn dẹp ngay trước hàng thủ trong khi trách nhiệm điều phối, tổ chức lối chơi thuộc về bộ đôi Toni Kroos - Thiago Alcantara. Đội trưởng Phillip Lahm được trả về vị trí hậu vệ phải sở trường bởi sự vắng mặt của Rafinha (ngồi trên băng ghế dự bị). Mùa này, Lahm thường xuyên bị Pep đẩy lên tuyến giữa, tạo thành một thứ vũ khí mới đầy biến ảo.

Quả thực, ngay sau tiếng khai cuộc, Bayern đã chứng tỏ cho tất cả thấy họ đáng sợ và nguy hiểm đến mức nào. Bầy "Hùm xám" thi đấu tràn đầy tự tin như thể Emirates là sân nhà của họ. Ngay phút thứ 3, Toni Kroos tung ra cú nã đại bác nhằm vào góc cao, buộc Szczesny phải bay người đẹp mắt để cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy. Bayern không giấu diếm ý đồ triển khai lối chơi tấn công vốn là phong cách ưa thích của Pep nhưng cần nhớ, từ xưa đến nay, tấn công cũng là triết lý sống của Arsene Wenger và hiếm khi ông thay đổi, bất kể đối thủ là ai. Do vậy, trận đấu sớm trở nên sôi nổi khi Arsenal đáp trả nhiệt tình. Manuel Neuer, thủ thành số 1 nước Đức, cũng đã phải phản xạ kịp thời, chặn đứng cú dứt điểm căng của Sanogo trong vòng cấm. Phút thứ 8, trọng tài có phần hơi nặng tay khi dành cho đội chủ nhà quả phạt đền sau hành động truy cản trái phép của Boateng nhằm vào Ozil. Arsenal được trao cơ hội vàng để mở tỷ số đồng thời sớm tạo ra bước ngoặt cho trận đấu song thật đáng tiếc, chính Ozil đã thực hiện cú đá 11m hơi hiền lành và dễ nắm bắt, khiến Neuer dù không hoàn toàn phán đoán chính xác hướng sút, vẫn có thể dùng tay đẩy bóng ra khỏi khu vực cầu môn.

Ở một trận cầu đỉnh cao thì những thời cơ ghi bàn thuận lợi như vậy thường không nhiều và việc không tận dụng được đã khẳng định rằng Arsenal vẫn còn kém bản lĩnh, đặc biệt ở đấu trường châu Âu. Không phải nhận bàn thua choáng váng, tinh thần thi đấu của Bayern càng được củng cố để họ tiếp tục triển khai những ý đồ chiến thuật đã được vạch ra. Phút 17, Flamini đã lăn xả chặn đứng cú sút trái phá của Alaba từ ngoài vòng cấm sau quả phạt góc của Toni Kroos. Tuy nhiên chính sự cởi mở của các vị khách cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Arsenal "trả miếng". Phút 19, đội chủ nhà có màn phối hợp nhỏ ăn ý đúng sở trường ở hậu phương của đối thủ nhưng Sanogo không thể tìm ra phương án kết thúc nên đành phải nhả ra tuyến hai cho Flamini và chuyên gia phòng ngự này hấp tấp sút bóng lên trời. Không lâu sau đó, Neuer đã kịp thời băng ra rất nhanh để phá bóng ngay trong tầm kiểm soát của Chamberlain sau đường phát động tấn công kinh điển từ phía dưới. Phút 30, Arsenal phải hứng chịu tổn thất không nhỏ về mặt nhân sự khi Gibbs buộc phải rời sân do chấn thương và Nacho Monreal vào thay.

Về cơ bản, Bayern tạo sức ép tốt hơn, khiến hàng thủ chủ nhà không dám lơ là một phút nào và Szczesny cũng phải căng mắt ra để kịp thời ứng phó khi cần thiết. Sau vài màn uy hiếp đáng kể, phút 37, Bayern cũng được hưởng phạt đền giống như Arsenal. Toni Kroos xục mũi giày thi triển kỹ thuật "câu bổng" qua đầu toàn bộ hàng thủ Arsenal để cho Arjen Robben băng xuống nhận lấy khi trước mặt chỉ còn Szczesny song ngôi sao người Hà Lan không thể dứt điểm thành bàn bởi đã bị đối thủ "triệt hạ". Sau một thoáng chần chừ như thể muốn chờ tín hiệu từ người trợ lý bên ngoài đường piste, ông trọng tài Rizzoli‎ đã chỉ tay vào chấm phạt 11m. Không những vậy, vị vua sân cỏ người Italia còn rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Szczesny trong sự bực bội của HLV Wenger. Thực ra, ở những tình huống như thế này, quyết định của Rizzoli cũng khá hợp lý dù rằng nhìn bề ngoài, giữa Szczesny và Robben chỉ là một pha va chạm thông thường, không đến mức thủ môn Arsenal cần bị đuổi khỏi sân. Vậy là, Wenger đành phải hy sinh Santi Cazorla để dành chỗ cho thủ thành dự bị Fabianski. Chẳng hề được khởi động chút nào, Fabianski đã phải đối mặt với một cú đá penalty nhưng anh đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các CĐV nhà khi một "dàn nhạc" huýt sáo, la ó được cất lên nhằm uy hiếp tâm lý David Alaba, cầu thủ được giao trọng trách sút 11m và là chuyên gia hàng đầu đội bóng ở lĩnh vực này. Chẳng hiểu có phải vì thế mà hậu vệ người Áo đã thất bại. Alaba đã đánh lừa được Fabianski nhưng đáng tiếc, trái bóng chỉ liếm vào cột dọc rồi đi ra ngoài.

Quả phạt đền hỏng thứ hai trong trận đấu (điểm đáng lưu ý cả Ozil lẫn Alaba đều thuận chân trái. Thực tế đã chứng minh, tỷ lệ những cầu thủ thuận chân trái không thành công trên chấm 11m, bao gồm cả thi đá luân lưu, cao hơn so với nhóm cầu thủ thuận chân phải) đã làm cuộc chơi chùng hẳn xuống vào giai đoạn cuối hiệp 1 và hai đội ra nghỉ giải lao với kết quả hoà không bàn thắng. Không muốn bỏ qua cơ hội "trời cho" khi được chơi hơn người, ngay đầu hiệp 2, Guardiola đã tung Rafinha vào sân thay cho Boateng. Với sự thay đổi này thì lối chơi của nhà ĐKVĐ càng nghiêng hẳn về tấn công. Lahm sẽ được đẩy lên phía trên chơi như một tiền vệ công. Javi Martinez, cầu thủ duy nhất có tố chất phòng ngự điển hình ở tuyến giữa, được kéo xuống trám vào vị trí do Boateng để lại. Chính phương án điều chỉnh này đã làm sức tấn công của Bayern tăng lên dữ dội còn Arsenal cũng "biết mình biết người" nên phải co cụm bên phần sân nhà để chống đỡ. Đội khách rất chịu khó đa dạng hoá cách thức tấn công từ đánh trung lộ cho đến khoét vào hai cánh nhưng khi mà đối thủ đã dàn trải đội hình che chắn trước cầu môn thì việc tiếp cận Fabianski không phải chuyện đơn giản.

Phút 53, Robben cố gắng đột phá vào trong từ cánh phải và kết thúc bằng cú cứa lòng chân trái nhưng không thể hạ gục nổi Fabianski. Trước đó, trong một tình huống sút phạt do Ozil thực hiện, Koscielny có cơ hội dứt điểm đúng kiểu "trung vệ" trong vòng cấm và Neuer bắt gọn không mấy khó khăn. Nếu không thể xâm nhập vòng cấm địa đối phương thì hiển nhiên giải pháp sút xa luôn được nghĩ đến đầu tiên và rốt cục, cục diện cũng trở nên "hanh thông" với Bayern sau một pha bóng như vậy. Từ cú đẩy nhẹ của thủ quân Lahm, Kroos vung chân thực hiện cú sút quá hiểm hóc nhằm vào góc cao và kể cả "Lev Yashin vĩ đại" có sống dậy thì cũng chỉ bất lực như thủ thành Arsenal mà thôi. Còn nhớ, mùa trước, chính Kroos chứ không phải ai khác đã mở màn cho chiến thắng 3-1 của Bayern trên Emirates cũng nhờ vào khả năng sút xa đỉnh cao và hôm nay, anh lại mở toang cánh cửa chiến thắng cho đội khách. Dạo gần đây, có tin đồn cho rằng Kroos đang tính bài chuồn khỏi xứ Bavaria bởi không được Guardiola quá trọng dụng và Man Utd được cho là đội muốn thu nạp Kroos nhất tuy nhiên một khi tiền vệ 24 tuổi người Đức còn khẳng định được giá trị của mình thì không đời nào, Bayern lại để Kroos ra đi dễ dàng.

Bị dẫn trước, lại chỉ còn 10 người trên sân và đối thủ thì quá mạnh, Arsenal không biết phải bật lại bằng cách nào. Thực tế, sau khi bị thủng lưới, dàn "Pháo thủ" rất loay hoay và hoang mang trong cách chơi. Họ không dám ào lên hòng gỡ hoà nhưng cũng không thể mãi co cụm còn Bayern hoàn toàn thoải mái gây ra sự khốn khổ cho đội chủ nhà. Phút 63, Robben âm thầm thoát xuống sau lưng Koscielny để đón đường chuyện "chuẩn khỏi cần chỉnh" của Kroos và anh định bụng sút chéo góc song "người đóng thế bất đắc dĩ" của Arsenal đã đổ người từ chối. Tiếp đó, Gotze đánh đầu gần trúng đích từ quả tạt mẫu mực của Robben bên cánh phải. Tất nhiên, trong bối cảnh này, một bàn làm sao đã đủ thoả mãn Guardiola và ông đã đổi mới hàng công bằng việc sử dụng Thomas Muller thay cho Mandzukic, tiền đạo chơi khá mờ nhạt. Đội khách không ngừng nghỉ tấn công hòng tìm kiếm thêm bàn thắng. Robben tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội khách khi cú đá chân trái sở trường của anh chệch cầu môn. 

20 phút cuối, hầu như trái bóng chỉ lăn bên phần sân Arsenal nhưng nhờ sự "đồng tâm hiệp lực" của toàn đội, mành lưới vẫn được bảo vệ an toàn. Có lần Robben đã giơ tay ra dấu hiệu với trọng tài rằng đã xảy ra lỗi trong vòng cấm Arsenal (Muller đổ người xuống sân sau pha va chạm với Koscielny) nhưng Rizzoli đã làm ngơ. Tưởng như Arsenal có thể kết thúc trận đấu với một thất bại khiêm tốn đồng nghĩa cơ hội lọt vào tứ kết vẫn còn nguyên thì phút 88, Lahm thực hiện đường kiến tạo không thể thuận lợi hơn để Muller băng xuống, bình tĩnh lắc đầu hạ gục Fabianski. Thậm chí, nếu không may mắn thì tỷ số chung cuộc đã là 3-0. Lại là Toni Kroos thực hiện cú sút xa từ ngoài vòng cấm, bóng bay là là trên mặt cỏ trước khi đập trúng cột dọc.

Với thất bại này, đã có thể khẳng định tháng Hai "quỷ ám" của Arsenal thực sự đã được tái hiện ở mùa này. Đó là điều quá đáng tiếc bởi hôm nay, Arsenal đã chơi tốt nhưng có vẻ tất cả đã chống lại họ hay nói một cách khác theo kiểu duy tâm thì ý trời và định mệnh đã không ủng hộ đội. Ozil sút hỏng 11m, Szczesny bị đuổi khỏi sân và vào những phút cuối, còn phải nhận thêm bàn thua. Liệu còn gì thất vọng hơn thế. Đáng ngại hơn, nguy cơ một mùa giải trắng tay nữa đã dần hiện về trong tâm trí các CĐV cũng như nhiều "Pháo thủ".

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs (Monreal 31'), Flamini, Wilshere, Oxlade-Chamberlain (Rosicky 74'), Ozil, Cazorla (Fabianski 37'), Sanogo
Bayern: Neuer; Lahm, Boateng (Rafinha 46'), Dante, Alaba; Martinez; Robben, Kroos, Thiago (Pizarro 79'), Gotze; Mandzukic (Muller 63')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X