Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người, Chelsea vẫn "toát mồ hôi" đánh bại Swansea

Chủ Nhật 13/04/2014 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù chiếm ưu thế về mặt nhân sự trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng rốt cục, Chelsea chỉ có được đúng 1 bàn duy nhất nơi "đất khách quê người" nhờ công của "đấng cứu thế" mới xuất hiện Demba Ba, cầu thủ đã ghi bàn quyết định đưa Chelsea vào bán kết Champions League cách đây vài ngày. Bên cạnh nỗ  lực đáng ghi nhận của chủ nhà Swansea thì chính các ngôi sao tấn công của Chelsea cũng thi đấu bỏ phí số cơ hội ăn bàn tạo ra được.

Mùa giải tưởng như đã bỏ đi với Chelsea bỗng chốc sống dậy bằng hai chiến thắng trước Stoke và PSG. Dù cơ hội vô địch Premier League đã bị sụt giảm đáng kể nhưng trong bóng đá "30 chưa phải là Tết" và The Blues không được phép từ bỏ hy vọng mà phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, nhất là khi khoảng cách giữa họ với đội đầu bảng Liverpool vừa mới giành chiến thắng ở trận "chung kết" Premier League với Man City trước đó chỉ là 2 điểm (tất nhiên phải với điều kiện, họ vượt qua được chủ nhà Swansea ở trận này). Điểm đáng chú ý trong hai chiến thắng vừa qua của Chelsea tại Premier League và Champions League: những người cứu rỗi họ đều là những nhân vật ít ai ngờ tới. Một tân binh mới đá chính lần đầu tiên ở Premier League (Mohamed Salah), và một cái tên bị lãng quên từ lâu trên hàng công của Chelsea (Demba Ba). Chính nhờ những đóng góp to lớn đó mà hôm nay, cả hai lại được Mourinho tưởng thưởng xứng đáng bằng việc được ra sân ngay từ đầu. Thậm chí, Mourinho còn sẵn lòng đẩy Oscar lên băng ghế dự bị (Hazard vắng mặt vì chấn thương) như thể hòng giúp Salah hay Schurrle, những "dự bị hạng sang", được thoải mái phô diễn năng lực hơn mà không phải chịu áp lực. Có lẽ do thể lực không còn đảm bảo, Lampard được nghỉ ngơi hoàn toàn nhưng Ramires và Matic rõ ràng vẫn là cặp tiền vệ trung tâm rất đáng tin cậy. Tuy nhiên, mọi tính toán của "Người đặc biệt" cho trận đấu này suýt trở thành "thảm hoạ" nếu như "kẻ bỏ đi" Demba Ba không một lần nữa toả sáng đúng thời điểm. Tiền đạo tưởng "chẳng còn tương lai" ở Stamford Bridge đã trải qua một tuần đẹp như giấc mơ mỹ miều kể từ khi đặt chân tới Chelsea. Vào sân từ ghế dự bị trong trận lượt về gặp Paris Saint-Germain, Ba ghi bàn giúp Chelsea lọt vào bán kết Champions League. Được tin tưởng đá chính trước Swansea, cựu tiền đạo Newcastle ghi bàn duy nhất để Chelsea giữ hy vọng vô địch Ngoại hạng Anh.  Nhưng, pha làm bàn của Ba chỉ là điểm sáng duy nhất trong một ngày hàng công Chelsea chơi quá tồi, mặc cho được thi đấu hơn người trong trên 2/3 thời gian thi đấu. Mohamed Salah bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội dứt điểm ở vị trí thuận lợi trong hiệp một. Tiền đạo vào sân trong hiệp hai, Samuel Eto'o, cũng chơi tệ không kém. Dường như nhạy cảm ghi bàn của sát thủ mang danh "Báo đen" ngày nào đã không còn ở Eto'o. Khó tin với một tiền đạo đẳng cấp như anh lại có những pha xử lý lóng ngóng và dứt điểm thiếu chính xác như trước khung thành Swansea. Nếu tận dụng tốt, chân sút người Cameroon thậm chí đã lập hat-trick ở những phút cuối hiệp hai.

Demba Ba tỏa sáng trong 2 trận liên tiếp cho Chelsea.
Demba Ba tỏa sáng trong 2 trận liên tiếp cho Chelsea.

Do chưa chắc chắn trụ hạng nên Swansea vẫn cần phải biết hết mình trong những trận sắp tới và chủ nhà đã khởi đầu hết sức tự tin, thậm chí còn chẳng ngại ngần tổ chức các pha uy hiếp về cầu môn Petr Cech. Tuy nhiên, Chelsea mới là đội tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Ivanovic tạt bóng khó chịu từ cánh phải đến vị trí của Salah nhưng cú dứt điểm của "Messi Ai Cập" đã chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 14, Swansea tung ra đòn đánh trả thích đáng đầu tiên khi Rangel câu bổng từ cánh phải và Bony "đè" Gary Cahill để thực hiện cú đánh đầu rất khó song đẳng cấp của một thủ thành hàng đầu thế giới đã giúp Cech cứu nguy thành công.

Khi mà cục diện đang rất cân bằng và chưa lệch về bên nào thì Swansea đã phải chịu tổn thất về mặt nhân sự. Chỉ trong vòng khoảng 2 phút, hậu vệ Chico Flores nhận liên tiếp 2 tấm thẻ vàng đồng nghĩa được tạo điều kiện đi tắm rửa sớm. Không còn cách nào khác, HLV Garry Monk phải rút tiền vệ công Pablo Hernandez ra khỏi sân để lấy chỗ cho một cầu thủ phòng ngự trám vào lỗ hổng do Chico để lại. Dù được chơi hơn người nhưng khá bất ngờ, Chelsea lại không tích cực đẩy cao đội hình lên tấn công mà vẫn khư khư quan điểm "an toàn, thực dụng là bạn" còn Swansea hiển nhiên buộc phải chú trọng vào phòng ngự. Bởi thế, trận đấu càng rơi vào trạng thái nhàm chán và buồn ngủ sau khoảng 30 phút đầu.

Do vắng cả Oscar lẫn Hazard nên Willian có vẻ được giao trọng trách dẫn dắt lối chơi bởi đây chẳng những là sở trường từng làm nên tên tuổi cho anh ở Shakhter Doneskt trước kia mà còn bởi Willian được ra sân ở The Blues nhiều hơn 2 đối tác xung quanh. Đôi lần, Willian đã tung ra được những quả kiến tạo khá sắc bén nhưng các đồng đội của anh đều bỏ lỡ. Hiệp đầu khá thành công của đội chủ nhà được khép lại bằng cú ra chân uy lực của Dyer từ khoảng cách hơn 20m, buộc Cech phải trổ tài trong khi Salah lại bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi khách khi dứt điểm vọt xà ở cự ly gần. Ngay đầu hiệp 2, Mourinho thể hiện rõ sự sốt ruột của mình khi ông đồng thời đưa Samuel Eto'o và Oscar vào sân. Cần nhớ rằng, mùa này, hầu như mọi quyết định thay người của Mou đều phát huy hiệu quả và có tác dụng làm xoay chuyển tình hình.

Đúng là, sự có mặt của họ đã giúp bộ mặt Chelsea sáng sủa hơn, tấn công có đường nét hơn nhưng chưa thể làm nên trò trống gì trước hàng phòng ngự dày đặc của đội chủ nhà. Phút 56, Demba Ba đánh đầu suýt trúng đích sau một quả tạt bên cánh phải và ngay sau đó, Samuel Eto'o cũng nhắm cầu môn đối phương không được chuẩn. Phút 60, đội chủ nhà phản ứng bằng pha kết thúc của Routledge sượt qua chân John Terry. Cuối cùng, phẩm chất, đẳng cấp và sự khác biệt của một ông lớn đã được thể hiện. Phút 68, Matic dùng cái chân trái phất đường chuyền dài mẫu mực cho Demba Ba bứt tốc lao xuống nhận bóng rồi co chân nã đạn tiêu diệt Vorm.

Bị dẫn bàn nên kể cả chơi thiếu người, Swansea vẫn quyết định "được ăn cả, ngã về không" khi tăng cường thêm tiền đạo cho tuyến đầu nhưng chiêu đó chẳng thể doạ nổi các vị khách. Chelsea tiếp tục kiểm soát được tình hình. Phút 76, Demba Ba lại được đón đón một quả chuyền dài khác của Matic nhưng lần này, Vorm đã băng ra kịp thời, khiến chân sút người Senegal không thể dứt điểm thành công. Sau khi Ba rời sân thì mặc nhiên trái bóng sẽ được đổ về phía Samuel Eto'o và nếu biết khai thác tốt thì "Báo đen" hoàn toàn thừa khả năng mang về bàn thắng cho bản thân và đội nhà. Nhưng hẳn Eto'o cũng được an ủi phần nào khi có bạn đồng hành trong khoản "vô duyên". Đó là Mohamed Salah. Phút 87, tiền vệ sinh năm 1992 lại bỏ lỡ một tình huống ngon ăn nữa (Jonjo Shelvey đã cản phá cú đá nối của Salah ngay trên vạch vôi). Suýt chút nữa Salah sẽ phải ân hận nếu như Bony dứt điểm bằng đầu hiểm hơn để có thể đánh bại Cech.

Chelsea đã bảo vệ an toàn chiến thắng tối thiểu 1-0 đặc sệt phong cách Jose Mourinho cho đến hết trận. Với thành công này, The Blues tiếp tục bám sát Liverpool trên BXH và khả năng đổi ngôi hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi hai đội còn 1 trận đối đầu trực tiếp.

Đội hình thi đấu
Swansea
: Vorm, Rangel, Chico, Williams, Davies, Britton (De Guzman 86'), Shelvey, Dyer (Ngog 73'), Hernandez (Amat 19'), Routledge, Bony
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Ramires (Oscar 46') Sự, Matic, Salah, Willian, Schurrle (Eto'o 46'), Ba (Mikel 79')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X