Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Cho mượn - chính sách phát triển "siêu tinh vi" của Chelsea

Thứ Sáu 19/10/2012 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một điều tra gần đây của một tờ báo Anh, Chelsea đang theo đuổi chính sách phát triển nhân sự kỳ lạ. Cụ thể, họ sẵn sàng mua hàng loạt cầu thủ để rồi… cho mượn. Đây thực sự là câu chuyện dài, mà mọi thứ bắt đầu kể từ khi cựu giám đốc thể thao Frank Arnesen có mặt tại Stamford Bridge năm 2005.

Trở lại Chelsea cách đây khoảng 8 năm, tức thời điểm tỷ phú Roman Abramovich mới mua lại The Blues ít lâu từ chủ tịch Ken Bate. Ông chủ người Nga đã rất sáng suốt khi yêu cầu bộ sậu tìm kiếm một giám đốc thể thao có trình độ cao.

Nhờ Piet de Visser, Frank Arnesen khi đó đang làm trợ lý HLV tại Tottenham, được tiến cử cho Abramovich. Sau khi “đi đêm” với Arnesen, Chelsea đã "câu” được chiến lược gia này về Stamford Bridge trước sự giận dữ của đội bóng láng giềng Tottenham. Dù số tiền để có Arnesen không hề rẻ vào thời điểm đó (khoảng 8 triệu bảng), nhưng giá trị mà người đàn ông Đan Mạch này mang lại cho Chelsea vô cùng lớn.

 

Ngồi vào chiếc ghế giám đốc thể thao tại Chelsea, Arnesen nhanh chóng thực hiện chính sách tìm kiếm tài năng trẻ với một mạng lưới tuyển trạch viên rộng khắp châu Âu và các “điểm nóng” trên thế giới. Bản thân Arnesen cũng là một nhà tuyển trạch tài ba sau 10 năm làm trợ lý cho Sir Bobby Robson và Martin Jol. Thông tin này không nhiều người biết về Arsenen, khi chính ông là người phát hiện ra “Người ngoài hành tinh” Ronaldo, Jaap Stam, van Nistelrooy, Robben…

Chỉ trong một thời gian có mặt tại Chelsea, Arnesen đã có được một bản danh sách khá đầy đặn về những tài năng trẻ Chelsea đáng chiêu mộ cùng kế hoạch phát triển lò đào tạo trẻ của Chelsea. Đáng tiếc, hầu hết trong số này đều không thể thực hiện được do cùng thời điểm, Jose Mourinho cập bến Stamford Bridge (Hè năm 2004, thay Ranieri), người có quan điểm phát triển đối lập với Arnesen. Tức là, Mourinho chỉ muốn chiêu mộ những cầu thủ đã thành danh để đưa về Stamford Bridge, nhằm đáp ứng đòi hỏi thành công ngay lập tức của ông chủ người Nga.

Do yêu cầu của Mourinho, Arnesen buộc phải gác lại tham vọng chiêu mộ hầu hết những tài năng trẻ của thế giới (trong đó có những cái tên đang nổi như cồn hiện tại như Hummels, Boateng, Afellay, Vertonghen…), để thực hiện công cuộc “săn người” cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Do mâu thuẫn về quan điểm làm bóng đá, Arnesen khi đó đã rất “thông minh” khi quyết định cho mượn khá nhiều các tài năng trẻ ở học viện bóng đá Chelsea và một số cầu thủ mới chiêu mộ nhưng ít được Mourinho thực hiện.

Điều này là giải pháp cực kỳ hợp lý, vì nó giúp Chelsea giải quyết được vấn đề tiền lương, quan trọng hơn là chính các đối tác mượn người của Chelsea trở thành bên chủ yếu thực hiện nhiệm vụ đào tạo thay họ. Dù đây không phải là phát kiến của Arnesen, nhưng ở thời điểm đó, Chelsea là đội bóng đi đầu và thực hiện thành công chiến lược này.

Hiện tại, Chelsea cũng đang tái thực hiện chính sách của Arnesen, người hiện làm giám đốc thể thao của Hamburg. Ở kỳ chuyển nhượng Hè 2012, The Blues đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi cho mượn tới 23 cầu thủ cả đội 1 và đội 2, trong đó gồm cả những cầu thủ trẻ tài năng và cả những cựu binh.

Có thể điểm qua hàng loạt những cái tên như Lukaku (West Brom), de Bruyne (Bremen), Courtois (Atletico Madrid), Josh McEachran (Middlesborough), Gael Kakuta (Vitesse), Thorgan Hazard (Zulte Waregem)... rồi Essien (Real) và Benayoun (West Ham).

Chính sách này thực sự đã và đang có lợi cho Chelsea. Ai cũng có thể nhận ra, Atletico Madrid, Bremen rồi cả Real đang là những sân sau, nơi đang làm nhiệm vụ đào tạo rất chất lượng và chuyên nghiệp cho Chelsea. Bằng chứng là Courtois đang là trụ cột ở Atletico Madrid, là nhân tố quan trọng giúp đội bóng này giành chức vô địch Europa League 2011/12. Hay như West Brom, nơi Lukaku thường xuyên được đá chính và đang tiến bộ từng ngày.

Có thể nói, tất cả những cầu thủ này mang lại một tương lai màu sáng cho Chelsea, những người sẽ trở lại Stamford Bridge với cả một khối kiến thức và kinh nghiệm khổng lồ được trải nghiệm trong một thời gian thi đấu cho mượn.

Vẫn biết, điều gì cũng có những hạn chế. Song, chí ít đến thời điểm hiện tại, trong bối cảnh mà chi phí đào tạo vô cùng lớn. Chính sách “đào tạo nhờ” của Chelsea là vô cùng hợp lý.

HOÀI ĐỨC - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X