Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Chợ hè 2014” ở Premier League: "Ăn chơi" chưa từng có

Chủ Nhật 31/08/2014 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời buổi suy thoái kinh tế, Premier League vẫn tiếp tục nổi lên như là “thiên đường” mua sắm cầu thủ số một trời Âu. Cho tới lúc này, tổng số tiền mà 20 CLB ở hạng đấu cao nhất nước Anh bỏ ra trên “chợ hè” 2014 đã vượt mốc 750 triệu bảng.

“Phiên chợ” kỉ lục của mọi thời đại…

Năm ngoái, khi tổng ngân sách chuyển nhượng của Premier League cho “phiên chợ hè” chạm đến con số 630 triệu bảng, cả châu Âu đã phải ngước nhìn giải đấu bằng ánh mắt ngưỡng mộ. Thế nhưng, kỉ lục sinh ra là để bị phá vỡ và trong mùa hè này, khi thị trường chuyển nhượng vẫn còn gần 2 ngày nữa mới đóng cửa, 20 CLB hàng đầu của xứ sương mù đã “ném ra” tổng cộng 755,9 triệu bảng.

Con số này đáng ra sẽ còn cao hơn nếu tính thêm cả bản hợp đồng trị giá 14 triệu bảng (chỉ còn đợi kiểm tra y tế) của MU để chiêu mộ Daley Blind từ Ajax. Nhưng chưa cần thêm chừng ấy, ngân sách mua sắm của Premier League đã vươn tới một cột mốc vô tiền khoáng hậu rồi.

 

Trong mùa hè mua sắm “điên rồ” này của nước Anh, MU của Louis Van Gaal là “đại gia” đóng góp tích cực nhất với hơn 145 triệu bảng được chi ra cho 5 tân binh tên tuổi Luke Shaw, Ander Herrera, Marcos Rojo, Angel Di Maria và mới nhất là Blind. Đáng chú ý, “Quỷ đỏ” đã bỏ ra tới 59,7 triệu bảng chỉ vì chữ kí của Di Maria từ Real Madrid - tạo nên kỉ lục mới về một thương vụ tại Premier League trong lịch sử (trước đó là vụ chuyển nhượng 50 triệu bảng của Torres tới Chelsea năm 2011).

Bên cạnh MU, những “ông lớn” khác như Chelsea, Man City, Liverpool hay Arsenal cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua “vũ trang” bằng kim tiền. Liverpool sau khi bán Luis Suarez với giá 75 triệu bảng cho Barcelona đã lập tức chi tới 116,8 triệu bảng cho 9 tân binh, trong đó nổi bật là Adam Lallana (25 triệu bảng), Lazar Markovic (20 triệu bảng), Mario Balotelli (16 triệu bảng), Dejan Lovren (20 triệu bảng).

Man City - Chelsea không mộ quân quá rầm rộ hè này nhưng hai “gã nhà giàu màu xanh” cũng kịp vung tiền “khủng” để đưa về những ngôi sao mới. The Citizens bỏ ra cả thảy 54,5 triệu bảng, trong đó có tới 48 triệu bảng được chuyển vào két sắt của Porto để đổi lấy sự phục vụ của bộ đôi Mangala - Fernando.

Tại Stamford Bridge, Jose Mourinho được ông chủ Roman Abramovich cấp 77,2 triệu bảng “đi chợ” với những tân binh sáng giá như Diego Costa (32 triệu bảng), Cesc Fabregas (28 triệu bảng) và Felipe Luis (16 triệu bảng). Nội trong nay mai, Chelsea còn chắc chắn đón 1 chân sút mới (Loic Remy - QPR hoặc Mattia Destro - AS Roma) để thay thế cho Fernando Torres.

Ở Arsenal, “giáo sư” Wenger cũng khiến tất cả phải ngạc nhiên khi thay vì chính sách dè xẻn quen thuộc thì tới lúc này đã mạnh dạn bỏ ra 62,2 triệu bảng cho 4 tân binh, đắt nhất là Alexis Sanchez có giá 32 triệu bảng từ Barcelona.

Không chỉ các “ông lớn”, ngay cả những CLB ở nhóm sau cũng rất tích cực gia cố đội hình trong hè này. Tiêu biểu như việc Everton gây sốc với 28 triệu bảng cho Lukaku, Southampton - West Ham chi 12 triệu bảng mua Shane Long - Enner Valencia…

Mua đắt vẫn cứ mua

Có rất nhiều lí do để giải thích cho mùa hè mua sắm kỉ lục ở Premier League. Bên cạnh áp lực thành công ngày càng lớn (mà thành công sẽ đến nhanh nhất bằng tiền hoặc rất nhiều tiền), truyền thống chi đậm và mặc cả kém trên bàn đàm phán cũng khiến nước Anh phải tốn cả “núi tiền” mua tân binh.

Thống kê chỉ ra rằng, có tới 570 triệu bảng tiền chuyển nhượng từ xứ sương mù “chảy” ra các nước khác trong mùa hè 2014, trong đó thị trường Tây Ban Nha đặc biệt được ưa chuộng với 238,7 triệu bảng dùng để mộ quân từ La Liga.

Ở đó, 20 CLB Premier League chắc chắn đã có những thương vụ mua hớ, chẳng hạn như với MU. Di Maria có thể là ngôi sao lớn nhưng 59,7 triệu bảng lại là một cái giá quá đắt, đến nỗi ngay cả các madridistas còn phải xoa tay hài lòng.

Trong nước, từ lâu giá cầu thủ Anh đã ở mức trên trời. Vẫn lấy ví dụ là trường hợp của MU, 31 triệu bảng (đã đi kèm các điều khoản gia tăng) cho một hậu vệ chỉ mới 18 tuổi (vào ngày kí hợp đồng) như Luke Shaw quả là không tưởng. Liverpool cũng mất 25 triệu bảng cho Lallana trong khi Calum Chambers khiến Arsenal tốn tới 16 triệu bảng ở tuổi 19.

Nói đi cũng phải nói lại, ngoài những yếu tố có vẻ “tiêu cực” đó ra, Premier League vẫn có khả năng tiêu tiền bạt mạng là nhờ khoản thu kếch xù từ tiền bản quyền truyền hình. Như Liverpool sẽ có 97,5 triệu bảng nhờ nguồn thu đó năm nay, Man City có 96,6 triệu bảng, Chelsea kiếm về 94,1 triệu bảng. Ngay cả kẻ đội sổ Premier League 2014/2015 cũng sẽ được nhận 63 triệu bảng từ ban tổ chức.

Với đà tiêu tiền này, người ta còn đang chờ đợi những “bom tấn” vào phút chót ở nước Anh và biết đâu, khi “chợ hè” đóng cửa vào 23h ngày mai, cột mốc không tưởng 1 tỷ bảng có thể được chinh phục?

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X