Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City vs Chelsea: Chờ Fernandinho và Kante đốt lửa trung tuyến

Thứ Sáu 02/12/2016 18:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả Fernandinho và Kante đều đang có vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của Man CityChelsea. Cuối tuần này khi hai đội đụng độ trên sân Etihad, chúng ta sẽ có cơ hội kiểm chứng xem giữa họ ai hay hơn ai.


Đến Man City mùa hè năm 2013 từ Shakhtar Donetsk với giá 40 triệu Euro ở tuổi đã 28, Fernandinho từng phải nhận rất nhiều nghi ngờ. Nhưng từ đó tới nay, dù làm việc dưới trướng Manuel Pellegrini hay Pep Guardiola, cầu thủ người Brazil hiếm khi để người ta phải chỉ trích mình về chuyên môn. Trong những năm qua, Man City đi theo mô hình của Barcelona đặc biệt là về phong cách khi chơi bóng và khi Guardiola lên nắm quyền, điều đó càng rõ ràng hơn.

Trong những học trò mà cựu cầu thủ và HLV của Barca ưa thích nhất vào lúc này chắc chắn phải có tên Fernandinho. Guardiola đã từng phải thốt lên rằng nếu như Man City có 3 Fernandinho trong đội hình, họ sẽ giành mọi danh hiệu. Lý do là bởi ở anh hội tụ đầy đủ những tố chất của một tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Fernandinho nhanh nhẹn, mạnh mẽ trong phòng ngự nhưng không kém phần sáng tạo khi xử lý bóng và có thể quán xuyến cả khu trung tuyến.

Man City vs Chelsea Cho Fernandinho va Kante dot lua trung tuyen hinh anh
Fernandinho là mắt xích rất quan trọng trong đội hình Man City

Có Fernandinho trên sân, Guardiola tự tin bố trí một hàng tiền vệ gồm hầu hết là những người gần như không biết phòng ngự từ xa là gì. Cầu thủ 31 tuổi luôn biết mình phải làm gì trong mọi tình huống và thường xuyên xuất hiện ở những điểm nóng, hoặc cướp được bóng hoặc làm giảm nhịp độ tấn công của đối phương. Nhưng không chỉ có nguồn năng lượng dồi dào, Fernandinho giữ bóng rất chắc và là nền tảng cho những đợt lên bóng của Man City, thậm chí còn toàn diện hơn cả Sergio Busquets của Barca.

Tối thứ 7 này, Man City nói chung và Fernandinho nói riêng sẽ có đối thủ khi đối đầu với họ sẽ là Chelsea với “máy quét” N'Golo Kante đầy sức mạnh. Dù là thành công của Chelsea hiện tại hay Leicester mùa trước, ấn tượng của Kante với các nhà chuyên môn vẫn là rất lớn. Sau khi tuyển thủ Pháp ra đi, các nhà đương kim vô địch lập tức sa sút và lúc này đã tụt xuống thứ 14 trên BXH với chỉ 2 điểm nhiều hơn nhóm xuống hạng.  

Ngược lại, Kante tới Chelsea và nhanh chóng trở thành mắt xích vô cùng quan trọng trong lối chơi của đội bóng của HLV Antonio Conte. Thể lực và sự dẻo dai của Kante giúp cho tuyến giữa The Blues dù chỉ có anh và Nemanja Matic nhưng không hề lép vế trước bất cứ đối thủ nào ngay cả Tottenham vốn rất khó chịu vòng trước (thắng 2-1).

Man City vs Chelsea Cho Fernandinho va Kante dot lua trung tuyen hinh anh 2
Kante có sự hòa nhập cực nhanh với Chelsea

Cuối tuần này, Chelsea của Kante sẽ đối mặt với một trong những bài test khó nhất của họ trong cả mùa giải đó là chuyến hành quân tới sân Man City. Chelsea đang có phong độ rất cao với 7 chiến thắng liên tiếp tại Premier League nhưng Man City trong một ngày đẹp trời cũng có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào (từng hạ Barca 3-1 tại sân Etihad). Trong khi đội khách có “lá phổi” Kante ở giữa sân thì chủ nhà cũng có Fernandinho làm đối trọng.

Cả Kante và Fernandinho đều đã có 13 lần ra sân không thiếu một phút tại Premier League cho các CLB của mình ở mùa giải này. Họ cũng chơi chủ yếu ở vị trí tiền vệ đánh chặn và là cầu nối giữa hàng phòng ngự và các tiền vệ tấn công. Trong bối cảnh cả Man City và Chelsea đều sở hữu những mũi công khó lường, vai trò của Kante và Fernandinho càng được đề cao hơn nữa.

Fernandinho lớn hơn Kante 6 tuổi nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ bất lợi hơn. Cầu thủ người Brazil có tỷ lệ chuyền bóng trung bình ít hơn Kante (86% so với 89%) nhưng vấn đề là anh hướng tới việc tạo ra cơ hội rõ ràng nhiều hơn cho các đồng đội thay vì thiên về luân chuyển bóng. Tính ra Fernandinho đã có tổng cộng 13 pha mớm bóng cho các vệ tinh tại Man City dứt điểm còn Kante con số đó là 9. Điều này được cụ thể hóa bằng 1 đường kiến tạo cho tiền vệ 31 tuổi trong khi Kante vẫn đang chờ đợi lần đầu tiên.

Man City vs Chelsea Cho Fernandinho va Kante dot lua trung tuyen hinh anh 3
Cuộc đấu giữa Fernandinho và Kante rất có ý nghĩa ở đại chiến tối thứ 7

Tranh chấp là thế mạnh của Kante và những con số thống kê cũng nói lên điều đó. Trung bình mỗi trận tuyển thủ Pháp thành công ở 1,92 pha tắc bóng và 2,77 pha cắt bóng, đều nhiều hơn Fernandinho (1,77 và 2,08). Tuy nhiên, cầu thủ của Man City lại là người chọn vị trí và đọc tình huống tốt hơn với trung bình 1,77 pha phá bóng giải nguy mỗi trận so với con số 0,9 của Kante. Hơn nữa, Fernandinho thắng bình quân 1,8 pha tranh chấp trên không còn với Kante con số đó chỉ là 0,5, có thể xem như một điểm yếu của anh.

Nhìn vào những thống kê trên, có thể nói Kante và Fernandinho là cân tài cân sức. Nguyên tắc của Kante là chạy không biết mệt mỏi từ đầu cho tới cuối trận đấu trong khi Fernandinho có phần toàn diện hơn. Chưa nói tới ngôi vô địch vào cuối mùa, trước mắt họ sẽ có tầm ảnh hưởng lớn tới cuộc đấu 6 điểm Man City vs Chelsea tối thứ 7 này.

Trước trận Man City vs Chelsea: Thử thách cực lớn dành cho Pep
(Bongda24h.vn) - Trong những năm gần đây, Man City thường chơi không tốt khi gặp các ông lớn cùng hạng. Trận Man City vs Chelsea tại vòng 14, HLV Pep Guardiola...

Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X