Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chịu "cúi mình", Liverpool thắng thuyết phục Wolves

Thứ Bảy 22/01/2011 21:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là sau biết bao chờ đợi và hy vọng, tượng đài truyền thống của bóng đá Anh đã có được thắng lợi đầu tiên dưới triều đại thứ 2 của Kenny Dalglish. Dù cách đá quá thực dụng của Liverpool sẽ phải nhận không ít lời phê phán (nên nhớ Wolves chỉ xếp thứ 19 và dĩ nhiên, không thể đứng cùng đẳng cấp với Liverpool) nhưng đổi lại, nó mang đến hiệu quả bất ngờ. Không thể nói 3-0 là một tỷ số tồi, thậm chí vượt quá mong đợi của The Kop.

Hiếm khi người hâm mộ Premier League được chứng kiến một câu chuyện ngược đời: thành viên của nhóm "tứ đại gia" hùng mạnh lại đi "sợ sệt" đối thủ thuộc nhóm xuống hạng và lựa chọn phận "chiếu dưới" trong cuộc đối đầu trực tiếp. Mới nghe qua thì ai chả thấy ông lớn đó đã làm tổn hại thanh danh của mình tuy nhiên, "kẻ khôn ngoan" cần phải biết "thức thời". Giai đoạn này, Liverpool không thể vì chút sĩ diện hay tiếng tăm quá khứ mà thi đấu theo kiểu "nhắm mắt làm bừa", không cần quan tâm đến mục tiêu cuối cùng. Bình thường, Liverpool sẽ không quá coi trọng đến đấu pháp trước những đối thủ trung bình yếu như Woves bởi cứ chơi như bình thường, họ thừa khả năng giành chiến thắng nhưng lúc gặp khó khăn cộng thêm niềm tin đang xuống mức rất thấp thì The Kop cần phải lựa chọn và tính toán kỹ càng lối chơi sẽ sử dụng nhằm đạt được thành tích tốt nhất. Trong hoàn cảnh như vậy, phong cách thực dụng, phòng ngự - phản công (hay nói theo một cách khác: "đóng vai một đội bóng nhỏ") luôn được nghĩ đến đầu tiên và đó cũng là giải pháp tối ưu nhất. Xét cho cùng, cứ phải đảm bảo mành lưới được giữ nguyên thì đã có được 50% chiến thắng và phần còn lại phụ thuộc vào đối thủ cũng như trình độ tuyến trên. Mà hai yếu tố đó, Liverpool đều có đủ. Wolves chắc do quá tự tin hoặc dám coi thường đối thủ đang suy yếu nên mạnh dạn cầm bóng tấn công và kết quả rơi vào đúng cái bẫy The Kop giăng ra. Còn những cầu thủ Liverpool đang sở hữu thì nghiễm nhiên ở một tầm cao hơn hẳn, ít nhất "đủ xài" trước một đối thủ như Wolves.

Wolves đã trúng "mưu" của Liverpool

Ngoài việc đề ra được một sách lược thi đấu đúng đắn (sẽ tiếp tục là sự lựa chọn của The Kop thời gian tới), HLV Dalglish còn làm hồi sinh nhiều gương mặt tưởng không còn tương lai ở đội bóng như Maxi, Agger, Poulsen và đặc biệt là Raul Meireles. Roy Hodgson là người đem Meireles đến nước Anh nhưng lại không biết sử dụng hiệu quả. Sau nửa mùa giải, đóng góp của Meireles chỉ là vẻn vẹn 2 đường kiến tạo thành bàn, thế mà mới vài tuần Dalglish lên nắm quyền, anh đã có 2 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Không những vậy, Meireles còn là cầu thủ chơi nổi bật nhất ở tuyến giữa. Xem ra, chiến lược gia 59 tuổi đang tìm ra con đường đi đúng đắn để đưa Liverpool trở về đúng quỹ đạo.

Trước trận, Dalglish thừa hiểu Wolves chính là đối thủ thích hợp nhất để ông kiếm thắng lợi đầu tay kể từ ngày trở lại dẫn dắt "Lữ đoàn đỏ". Nếu không thành công, sau 83 năm mới lại có một tân HLV "bất khả chiến thắng" lâu đến thế. Ở trận lượt đi, Liverpool đã phải chịu thất bại nhục nhã 0-1 ngay tại thánh địa Anfield. Đội trưởng Steven Gerrard tiếp tục vắng mặt do chấn thương và băng thủ quân được trao lại cho thủ môn Reina trong khi trách nhiệm tổ chức lối chơi sẽ nằm trong tay Raul

Meireles. Bên cạnh đó, Fernando Torres còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Dirk Kuyt và Maxi. Cầu thủ trẻ Spearing không được tung vào sân ngay từ đầu như trận hoà Everton 2-2, thay vào đó là Poulsen, tiền vệ chưa thể hiện được nhiều sau hơn nửa năm gia nhập đội bóng. Tại hàng thủ, Glen Johnson vẫn phải chấp nhận đảm nhận vị trí không đúng sở trường: hậu vệ trái do cánh phải thuộc về gương mặt mới 20 tuổi Martin Kelly.

Dù quyết tâm giành trọn 3 điểm nhưng Liverpool khởi đầu khá thận trọng và có phần lép vế so với đội chủ nhà. Dẫu sao muốn chiến thắng thì trước tiên không được để thủng lưới, nhất là trong những phút đầu bởi nếu như vậy, tinh thần đang thấp của The Kop sẽ còn suy giảm hơn nữa. Dalglish đã chỉ đạo các học trò chơi chặt chẽ ngay từ giữa sân, đặt mục tiêu bảo vệ khung thành lên cao nhất và chỉ cắm duy nhất El Nino ở phía trên. Vì thế, Wolves chưa thể gây ra được nguy hiểm thực sự tuy đã mạnh dạn cầm bóng tấn công và tạo sức ép. Thậm chí, đội khách còn suýt chút nữa mở được tỷ số. Phút 21, từ đường chuyền đẹp của Meireles, Torres phá bẫy việt vị băng xuống nhận bóng, loại bỏ vật cản cuối cùng Stearman và bình tĩnh đặt lòng bằng chân trái. Đáng tiếc, cú dứt điểm của anh chưa đủ độ khó để hạ gục Hennessey.

Dần cảm thấy yên tâm về hậu phương, Liverpool bắt đầu đẩy mạnh những đợt tấn công. Họ triển khai bóng nhanh, ít chạm và hầu như tập trung vào Fernando Torres. Phút 32, tiền đạo người Tây Ban Nha giật gót khéo léo để người đồng đội Meireles tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm, đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, vẫn lại là Torres kiến tạo cơ hội cho Maxi và cầu thủ này dứt điểm chuẩn hơn Meireles nhưng cũng không thể đánh bại được Hennessey. Tuy nhiên, rốt cục, niềm vui đã đến với đội bóng vùng Merseyside. Poulsen đã có đường chuyền tuyệt hảo, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Wolves cho Meireles. Trước mặt tiền vệ người Bồ đã cực kỳ thông thoáng và sau pha dốc bóng, anh quyết định căng ngang vào trong cho Torres ở tư thế thuận lợi hơn chứ không ham dứt điểm. Tất nhiên, bản năng săn bàn đẳng cấp thế giới không cho phép Torres thất bại ở một cơ hội quá ngon ăn.

Bị dẫn trước, Wolves vùng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà nhưng lối đá của họ quá chân phương và ngờ nghệch nên không đủ sắc bén để xuyên thủng hàng phòng ngự được tổ chức kín kẽ của đối phương. Mãi tới phút bù giờ, Wolves mới tạo được một pha bóng đáng kể. Các cầu thủ áo đỏ đã để xổng Milijas và tiền vệ này thoải mái dứt điểm ở cự ly gần sau quả đá phạt bên cánh trái của đồng đội. Rất may, đội trưởng Reina đã kịp khép góc, cứu cho đội nhà bàn thua trông thấy. Bước sang hiệp 2, Liverpool giữ nguyên lối chơi "phòng ngự chặt - phản công nhanh" và sự nôn nóng của Wolves càng khiến cho đấu pháp này trở nên khó lường. Phút 49, Kuyt "xé gió" đón đường chọc khe của Maxi song tiền vệ người Hà Lan đã thất bại trong pha đối đầu với Hennessey.

Không lâu sau đó, tỷ số được nâng lên 2-0 sau một tác phẩm nghệ thuật được cái chân của Meireles vẽ ra. Xuất phát từ pha đá phạt bên phần sân nhà của Kelly, Berra bật cao phá ra và vô tình biến thành cú mớm bóng vô cùng thuận lợi cho Meireles. Không cần hãm lại, tiền vệ số 4 quăng chân vuốt má ngoài, khiến trái bóng bay theo một quỹ đạo quá khó cho Hennessey. Thủ thành người Mỹ chỉ có thể ngậm ngùi bất lực nhìn mành lưới rung lên bởi đến cả những thủ môn hàng đầu thế giới cũng không thể làm tốt hơn anh. Chắc chắn, pha lập công của Meireles sẽ là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất mùa giải".

Với cách biệt 2 bàn, Liverpool hoàn toàn tự tin nghĩ tới chiến thắng vì Wolves khó có thể lật ngược thế cờ trong những phút còn lại, đặc biệt sau những gì đội khách đã thể hiện. Phía ngoài sân, Kenny Dalglish nở một nụ cười mãn nguyện dù sẽ xuất hiện vài lời chỉ trích nhằm vào ông (đâu phải CĐV nào của Liverpool cũng muốn nhìn thấy cái cảnh đội nhà lại chịu "hạ mình" chơi phòng ngự trước một đội đàn em) tuy nhiên vào lúc này, 3 điểm mới là quan trọng nhất và Dalglish cần nhận được sự thông cảm lẫn động viên trên con đường phục sinh Liverpool hứa hẹn không ít trắc trở.

Torres (giữa) lập cú đúp nhưng Meireles (phải) mới xứng đáng là người chơi hay nhất trận

Càng chơi, Wolves càng lâm vào bế tắc cùng cực khi mà sự thực dụng của Liverpool ngày một củng cố mạnh hơn. Giờ đây, họ hầu như tập trung tổng lực vào phòng ngự nhưng luôn chờ chực cơ hội phản công. Nhờ đó, mành lưới được bảo vệ an toàn tối đa còn khung thành đối phương liên tục bị đặt vào tình trạng báo động. Cùng với Torres thì Meireles chính là gương mặt chơi nổi bật nhất của The Kop. Tuy không thể đạt được đến trình độ của Gerrard, nhưng rõ ràng, đồng hương của CR7 đã đáp ứng phần nào vai trò một nhạc trưởng. Lẽ ra, anh đã gia tăng được thành tích ghi bàn nếu không kết thúc quá lành đúng vào vị trí của Hennessey. Phút 74, anh chuyền như đặt cho cầu thủ mới vào sân Shelvey và tiền vệ sinh năm 1992 đã đặt lòng sạt xà ngang dù cầu môn đã rộng mở, bỏ qua thời cơ bằng vàng để ghi bàn đầu tiên tại giải Ngoại hạng trong sự nghiệp.

Thời gian dần trôi đi kéo theo sự suy sụp của đội chủ nhà và họ đành buông xuôi khi nhận ra mình không đủ năng lực xoay chuyển cục diện. Tuy nhiên, thất bại của Wolves chưa dừng lại ở đây. Đúng vào phút cuối cùng, tỷ số được ấn định 3-0. Vẫn từ một đợt phản công sắc sảo và lần này, Kuyt là người dẫn bóng về vòng cấm Wolves. Berra nỗ lực ngăn chặn Kuyt dứt điểm nhưng lại đưa bóng đến vị trí của Torres. Cách cầu môn chưa đầy 10m, El Nino dễ dàng sút tung nóc lưới. Trận thua này đã đẩy Wolves chìm sâu vào nhóm cuối bảng và cuộc chiến trụ hạng xem ra vẫn rất gian khó với thày trò Mick McCarthy. Còn Liverpool ư? Họ đã thấy chút ánh sáng loé lên từ cuối đường hầm. Quan trọng hơn, đội bóng 18 lần VĐQG đã hiểu mình cần phải làm gì, sử dụng lối chơi nào thích hợp nhất để tìm lại vị trí xứng đáng nhất, bét ra phải là một suất dự cúp châu Âu chứ không phải ngụp lặn ở nửa dưới của BXH.

Đội hình thi đấu
Wolves:
Hennessey, Zubar, Stearman, Berra, Ward, Jarvis, Henry, Milijas, Hunt (Hammill 73'), Doyle, Fletcher
Liverpool: Reina, Kelly, Skrtel, Agger, Johnson, Kuyt, Lucas, Poulsen (Shelvey 73'), Meireles, Maxi (Fabio Aurelio 81'), Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X