Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

CHÍNH THỨC: Luật việt vị tại Premier League đã thay đổi

Thứ Ba 04/08/2015 12:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Theo cựu trọng tài Dermot Gallagher, luật việt vị mới này sẽ giúp các trọng tài bắt việt vị tốt hơn.

CHINH THUC Luat viet vi tai Premier League da thay doi hinh anh
Luật việt vị tại Premier League đã thay đổi

Trong những mùa giải gần đây, các cầu thủ đứng dưới hàng phòng ngự đối phương nhưng không tiếp xúc với bóng sẽ không bị thổi phạt việt vị. Nhưng ở luật việt vị mới, nếu các cầu thủ có động thái muốn tham gia tình huống bóng hay kiểm soát bóng sẽ ngay lập tức bị “tuýt còi”. Cựu trọng tài từng làm việc tại Premier League 15 năm và nghỉ hưu năm 2007, Gallagher cho rằng luật mới này sẽ giúp công tác bắt việt vị của các trọng tài dễ dàng hơn.

“Một cầu thủ có tác động rõ ràng gây ảnh hưởng đến khả năng chơi bóng của đối thủ mới bị thổi phạt việt vị. Tôi nghĩ nó sẽ giúp các trọng tài bắt việt vị đơn giản hơn. Khi mùa giải bắt đầu khởi tranh vào thứ Bảy tới, các bạn sẽ thấy khi áp dụng vào thực tế, mọi thứ sẽ dễ hiểu hơn trên lý thuyết rất nhiều. Các HLV đã được chúng tôi phổ biến khi họ đang tham gia tour du đấu trước thềm mùa giải cùng đội bóng và đã hiểu rõ ràng về điều luật sẽ áp dụng ở Premier League mùa tới này.”

Tóm lại, ở luật việt vị mới, một cầu thủ có động thái muốn tiếp xúc bóng hoặc gây cản trở tầm nhìn và phán đoán của thủ môn hay hậu vệ đối phương sẽ bị thổi phạt ngay lập tức. Ví dụ rõ ràng nhất ở mùa giải trước là tình huống Ander Herrera ghi bàn vào lưới Preston North End trong khuôn khổ giải FA Cup. Khi đó, Rooney đã đứng trong tư thế việt vị nhưng không chạm bóng nhưng điều đó làm thủ môn của Preston bất ngờ và không thể cản phá pha bóng đó. Ở mùa giải tới, những tình huống như thế sẽ bị coi là việt vị và bàn thắng không được công nhận.

Có thể lấy ví dụ một vài tình huống điển hình diễn ra ở mùa giải vừa qua sẽ bị tác động bởi luật việt vị mới. Đầu tiên là bàn thắng của Juan Mata vào lưới Stoke City. Khi đó Marcos Rojo đã ở trong tư thế việt vị nhưng cố gắng đánh đầu và không chạm bóng. Tuy nhiên bóng đã đi thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Begovic. Tình huống này, Rojo đã cố gắng tham gia vào tình huống bóng và ở mùa giải năm sau chắc chắn anh sẽ bị bắt việt vị.

luat viet vi moi hinh anh 2
Rojo đã phạm lỗi việt vị trong tình huống Mata ghi bàn
Thêm một tình huống nữa là ở trận QPR gặp Crystal Palace. Khi đó, Bolasie đang ở trong tư thế việt vị và quyết định không nhận bóng. Thế nhưng khi hậu vệ Mauricio Isla ra lấy bóng thì ngay lập tức cầu thủ của Palace đã áp sát và giành lại quyền kiểm soát bóng cho đội chủ sân Selhurst Park. Số 7 của Palace đã có tác động vào tình huống bóng đó ở chỗ dù anh không nhận bóng nhưng vị trí của anh gần với trái bóng và khi Bolasie áp sát, hậu vệ của QPR sẽ không thể chuyền bóng thoải mái cho đồng đội. Đây cũng là một điểm mới của luật mà các cầu thủ cần lưu ý ở mùa giải tới.

luat viet vi moi hinh anh 3
Bolasie đã đứng dưới hàng phòng ngự đối phương

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X