Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chính sách xoay tua của Sir Alex biến M.U thành chắp vá

Thứ Năm 06/12/2012 20:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U hiện dẫn đầu bảng xếp hạng ở Premier League, nhưng họ vẫn chưa thoát ra khỏi tình cảnh lo lắng trong phần lớn thời gian mùa giải này và hai trong các lý do chính là chính sách xoay tua đang được Sir Alex Ferguson sử dụng quá nhiều, kèm với việc thay đổi hệ thống chiến thuật liên tục.

Xoay tua là một công cụ quan trọng của các HLV trong bóng đá hiện đại, giúp các trụ cột có thời gian nghỉ ngơi cho những thử thách khó khăn và quan trọng hơn trong tương lai, nhưng cũng cần có mức độ. Sức ì của đội hình có lẽ bắt đầu ngay sau chiến thắng 3-1 trên sân khách trước Braga ở Champions League. Trong một bảng đấu dễ dàng, dù không chơi với phong độ cao nhất, M.U vẫn sớm giành vé đầu bảng với 4 chiến thắng sau 4 trận.

Nhưng ngay ở trận tiếp theo gặp Norwich, họ có thất bại muối mặt 0-1, trận thua thứ 3 ở Premier League tính tới giờ. Hàng tiền vệ với bộ đôi Michael Carrick-Ryan Giggs cầm được bóng nhưng triển khai tấn công quá chậm trước một hàng thủ Norwich tổ chức rất tốt, trong khi Javier Hernandez thiếu sự hỗ trợ cần thiết để ghi bàn.

manchester united
manchester united

Trong trận tiếp theo, Hernandez vào sân từ ghế dự bị và tham gia vào cả 3 bàn thắng trước Aston Villa khi M.U lội ngược dòng thắng 3-2. Với biệt danh siêu dự bị, tiền đạo người Mexico đã giúp Ferguson khiến các CĐV áo đỏ quên đi việc ông đã sử dụng ông không đúng cách 2 trận trước đó. Ngoài ra, việc thay đổi liên tục thủ môn, giữa Anders Lindegaard và David De Gea cũng làm ảnh hưởng tới sự tự tin của họ.

Vấn đề chính của M.U lúc này là họ thường xuyên bị dẫn trước từ quá sớm, với 13 trong 21 trận ở mọi giải đội bóng áo đỏ lâm vào thế rượt đuổi. Họ cũng mới giữ sạch lưới 3/15 trận ở Premier League. Trận mới nhất là màn trình diễn ấn tượng trước West Ham của cặp trung vệ Chris Smalling-Jonny Evans. Nhưng những trận đấu như thế vẫn là quá hiếm hoi với M.U mùa này, nhất là trong bối cảnh các đối thủ chính trong cuộc đua vô địch của họ, Manchester City và Chelsea, đều đã có 6 trận giữ sạch lưới ở Premier League.

Phong độ sa sút của một số cầu thủ trụ cột có thể là lý do khiến Ferguson thay đổi liên tục giữa hai hệ thống đội hình 4-3-3 và 4-4-2, với hàng tiền vệ hình thoi xuất hiện khá nhiều lần chỉ như một cách đối phó với sự mất cân đối về mặt nhân sự khi trong tay HLV người Scotland không có những tiền vệ cánh đạt phong độ cao.

Tiền vệ trung tâm người Brazil Anderson đặc biệt được ca ngợi vì sự hồi sinh của anh trong những trận đấu gần đây, cùng Carrick và Tom Cleverley, nhưng họ không phải là những người giỏi tấn công và nếu cứ tiếp tục thế này trong dài hạn, Ferguson có thể sẽ sớm gặp rắc rối vì sự mất cân đối nghiêm trọng ở đội bóng của ông.

Hiện giờ, M.U chỉ có duy nhất một tiền vệ cánh tương đối ổn định là Antonio Valencia. Cả Ashley Young và Nani đều có thể có những khoảnh khắc lóe sáng, nhưng các chiến dịch dài hơi và đầy cam go ở Old Trafford đòi hỏi nhiều hơn thế. Thiếu vắng các tiền vệ đủ sức sáng tạo cũng là lý do chính khiến Robin van Persie, và nhất là Wayne Rooney, thường phải lùi sâu kiếm bóng và gánh vác quá nhiều trách nhiệm trên hàng công.

Trận gặp QPR mà M.U cũng phải lội ngược dòng vất và thắng lại 3-1 là một ví dụ nữa, khi Ferguson phạm sai lầm để Danny Welbeck đá ở vị trí tiền vệ trái lạ lẫm, Fletcher và Scholes ở trung lộ và Young bên cánh phải. Hàng tiền vệ đó thiếu cảm hứng, không cầm được bóng và chơi rất nhọc nhằn.

Chúng ta đều biết M.U là một đội bóng khởi đầu chậm và thành công của Ferguson trong một thời gian dài khiến các quyết định của ông khó bị thách thức, nhưng M.U có lẽ đã gặp may khi những đối thủ của họ cũng sa sút trong thời gian qua. Nếu muốn thực sự làm chủ vận mệnh của mình, có lẽ đội bóng áo đỏ sẽ cần thay đổi.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X