Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Chim Hoàng yến" bé nhỏ anh dũng tiêu diệt "Quỷ đỏ" khổng lồ

Chủ Nhật 18/11/2012 00:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - 1-0, Norwich đã thắng. Cú sốc của vòng đấu đã đến và một bước ngoặt trên bảng xếp hạng đã được tạo ra. Man City đường hoàng đứng trên đỉnh, MU thua trận, tụt xuống vị trí thứ 2 đầy hối tiếc vì đã đánh rơi điểm trong một trận đấu họ có nhiều cơ hội. Tuy nhiên giải đấu còn dài, các CĐV MU không nên vì thế mà lấy làm buồn bã.


Điểm đáng chú ý đầu tiên của đội hình ra sân bên phía MU trong trận này là Rooney không xuất trận, mà cặp tiền đạo của Quỷ Đỏ sẽ là Van Persie, người có phong độ tốt từ đầu mùa đến giờ và Chicharito, Hạt Đậu Nhỏ vừa tỏa sáng vài trận gần đây và là người trực tiếp mang lại 3 điểm cho MU trước Aston Villa của vòng đấu trước. Có một chút kì lạ khi Giggs sẽ chơi gần như bên cạnh Carrick, nhưng có lẽ đó chỉ là trên lí thuyết, còn thực tế, Giggs sẽ chơi cao hơn một chút, hỗ trợ hàng công và đảm nhận vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu, còn Carrick sẽ chơi như người thu hồi bóng và vận chuyển bóng cho các đợt tấn công. Bộ đôi Young và Valencia sẽ là nguồn cung cấp bóng trực tiếp cho Van Persie và Chicharito dứt điểm. Như bình thường, với cặp Rooney - Van Persie thì Rooney sẽ di chuyển rộng hơn tiền đạo người Hà Lan, nhưng khi đá cặp cùng một sát thủ vòng cấm với khả năng chạy chỗ và ghi bàn bén nhạy như Chicharito, có lẽ Van Persie sẽ chơi lùi hơn để làm cầu nối giữa các tuyến của MU, đồng thời Chicharito sẽ là người cao nhất và trực chờ cơ hội. Ở phía dưới, Ferdinand và Smalling là cặp trung vệ của Sir Alex trong bối cảnh ông không còn sự lựa chọn nào khác, 2 cánh, như thường lệ vẫn là Rafael và Evra.

Động lực thi đấu của MU trong trận này là rất lớn, vì thế họ sẽ quyết tâm thắng. Thứ nhất, Carrow Road không phải là thánh địa của Norwich, dù đây là sân nhà của họ. Thứ hai, Man Utd vừa bị Man City qua mặt để chiếm ngôi đầu bảng (Man City vừa thắng Aston Villa 5 bàn không gỡ), và chỉ có thắng, Man Utd mới có thể dắt tay Man City tạo nên thế độc tôn trên BXH của thành Manchester, và hơn thế nữa, đòi lại ngôi đầu bảng đã đánh mất trước trận đấu này nửa tiếng. Một trận hòa không thể giúp gì cho MU: nếu hòa, họ vẫn sẽ xếp nhì bảng (hiệu số bàn thắng bại của Man City là +15, nếu hòa trận này MU sẽ có hiệu số bàn thắng bại +13) và vô tình đánh mất lợi thế vào tay đối thủ truyền kiếp cùng thành phố. Vì thế, trước khi vào trận, Sir Alex chỉ có một chỉ thị duy nhất cho các học trò: 3 điểm hoặc sẽ phải chịu trận lôi đình trứ danh của ngày Máy sấy tóc.

manchester united
Man Utd hứng chịu nỗi thất vọng vô bờ tại sân của Norwich


Ngay phút thứ 3, Van Persie đã đe dọa khung thành của Norwich bằng một cú dứt điểm từ ngoài vòng 16m50. Bóng đi chìm và cuộn xoáy vào góc dưới bên phải cầu môn của John Ruddy, khiến thủ môn này vất vả cản phá. 4 phút sau, Norwich có câu trả lời bằng pha nã pháo ngoài vòng cấm của Snodgrass nhưng tình huống không có gì nguy hiểm. Về cơ bản, MU không nên chỉ biết tấn công để hướng tới chiến thắng, mà phải vững chắc ở bên phần sân nhà, bởi lẽ những mũi nhọn của Norwich cũng không phải các tay vừa. Phút thứ 7, Hoolahan tung cú sút thứ 2 của Norwich trong trận đấu này về phía khung thành của Lindegaard trong tư thế khá trống trải. 10 phút đầu trận đấu, MU tất nhiên là chiếm ưu thế trước Norwich nhưng có hai điều họ cần chấn chỉnh. Một, tấn công cần sắc bén hơn và tạo ra được các cơ hội rõ ràng hơn. Hai, rất tránh bị phản công, bởi Norwich có những cái tên chơi khá tốc độ và kĩ thuật. Phút 15, Ashley Young thử vận may bằng một pha dứt điểm thẳng từ tình huống được hưởng quả phạt trực tiếp, nhưng rõ ràng Quỷ Đỏ nên nghĩ cách khác: họ cần một thế trận sáng sủa và có khả năng tạo thành bàn thắng hơn là chỉ biết sút xa như thế này. Còn bên phía Norwich, cái tên tích cực dứt điểm nhất cho đến lúc này là Hoolahan, anh một lần nữa bắn phá khung thành của Lindegaard ở phút 18, nhưng với đội chủ nhà, kiếm bàn thắng qua cách này không dễ. Hơn nữa, hàng công của họ cũng khá mỏng so với tuyến thủ được sắp xếp chặt chẽ của MU, chưa kể mỗi khi bị tấn công các tiền đạo của Norwich thường lùi về đến quá vạch giữa sân.

Tuy nhiên, đội hình Norwich thấp là thế nhưng MU cũng không thể hiện được lối đá linh hoạt, mà tỏ ra khá bế tắc và rời rạc trong khâu phối hợp. Khi có được một được chuyền sắc nét thì bước kết thúc lại không tốt. 20 phút đầu tiên đã trôi qua, chưa thể nói là các cổ động viên thiếu bình tĩnh, nhưng họ cần MU chơi khởi sắc lại ngay lập tức. Phút 24, suýt chút nữa gáo nước lạnh được dành cho MU, khi Hoolahan tạt bóng chuẩn xác cho Snodgrass bật cao đánh đầu. Bóng đi chệch cột dọc. Phút 26, lại một thình huống xuất phát từ cánh trái như vậy làm khung thành của Lindegaard được đặt trong tình trạng báo động. Lần này người chuyền bóng là hậu vệ Garrido trong một đợt dâng cao tấn công. Trong khi đó, đã 10 phút vừa qua, MU chưa có nổi một đợt tấn công ra hồn mà bóng chỉ quanh quẩn ở khu vực giữa sân rồi bị cướp. Nếu bóng được dốc xuống sâu hơn ở 2 biên, sẽ là những quả tạt không chính xác được thực hiện. Tính đến phút 30, có thể nói Valencia là cái tên chơi tệ nhất bên phía đội khách: chạy nhiều, chuyền nhiều nhưng hiệu quả thì chẳng thấy đâu.

MU trên thực tế vẫn có được nhiều bóng hơn và sở hữu khu trung tuyến một cách hoàn toàn, nhưng ngoài điều đó ra, họ triển khai thế công rất bế tắc. 2 cánh tê liệt vì sự xuất sắc của những hậu vệ bên phía Norwich City, nhất là Whitteker và Garrido, đôi cánh phòng ngự của đội chủ nhà trong trận này. Hoặc nếu Valencia và Rafael có đổi vị trí để gây bất ngờ (tình huống phút 38), thì John Ruddy vẫn còn đó và bắt gọn cú tạt bóng. Chơi trung lộ cũng không xong, MU đành bế tắc khi cặp Turner - Bassong đang làm nản lòng mọi nỗ lực chọc khe của Quỷ Đỏ. Thậm chí những đường phản công mang tốc độ và sự khẩn trương lại là vũ khí nguy hiểm của đội chủ nhà khi mỗi lần tấn công, họ lại đặt MU vào thế nguy hiểm. Nhìn cái cách Ferdinand dễ dàng để bị vượt qua, không khỏi cho lắng cho United. Ở hàng thủ, ngoài chuyện chơi tốt, bẫy việt vị của Norwich còn hoạt động hết sức thành công và trơn tru. 

Trong tình cảnh như thế này, kinh nghiệm của Giggs là điều cần thiết cho MU. Phút 41, huyền thoại sống này chuyền một đường bóng dài cho Van Persie di chuyển thông minh, đối mặt với Ruddy. Cơ hội tốt đầu tiên trong trận đấu cho MU đã bị bỏ lỡ, bởi Van Persie ... sút trượt bóng. 1 phút sau, suýt chút nữa một tình huống cố định trở thành cứu cánh cho MU khi họ tung ra được một cú dứt điểm khiến cho thủ môn đội chủ nhà phải vất vả mới cản phá được, nhưng rốt cục Ashley Young vẫn chưa có tên trên bảng điện tử. Có thể MU sẽ thắng nhờ những pha bóng cố định như vậy, nhưng đó là chuyện của hiệp 2, hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 0-0 có lẽ là điều hợp lý. MU chơi không khởi sắc, Norwich chủ động lùi sâu phòng ngự, số bàn thắng bằng 0 thực sự là điều không hề khó hiểu.

Vào đầu hiệp 2, Man Utd lập tức có cơ hội khi Van Persie có pha dứt điểm cận thành nguy hiểm, nhưng bàn thắng vẫn chưa đến. Tiếp tục dồn lên tấn công hòng gỡ hòa, Man Utd có lẽ sẽ trưng ra một bộ mặt khác cho người hâm mộ, có lẽ là khả quan hơn so với hiệp 1. Mở đầu hiệp 2 này, Norwich cũng đã cố gắng xây dựng những đợt phản công, và bước đầu gây được sự khó khăn cho Quỷ Đỏ thành Manchester. Và một trong những đợt phản công như thế đã đem lại hiệu quả.

Phút 60, Pilkington mở tỉ số cho đội chủ nhà từ một tình huống phản công. Sau pha triển khai bóng bất thành của các cầu thủ áo đỏ, Hoolahan có bóng ở khu vực giữa sân, chuyền sang cho Garrido đang dâng cao bên phía cánh trái. Bóng được lật vào cho Pilkington đang đứng quay lưng lại với khung thành. Một cú đánh đầu ngược, bóng bay thẳng vào góc cao khung thành của Lindegaard, khiến thủ môn người Đan Mạch bó tay dù đã bay người hết cỡ. 1-0 cho Norwich ở phút thứ 60, và trên những số liệu được cung cấp, Norwich vẫn đang chiếm nhiều bóng hơn với 52% thời gian kiểm soát bóng.

MU đang khẩn trương đẩy cao tốc độ trận đấu lên nhằm tìm kiếm cơ hội gỡ hòa, nhưng những nỗ lực của họ chưa đem lại kết quả cụ thể trong bối cảnh các cầu thủ chơi rất bí ý tưởng. Trong tình huống như vậy, Sir Alex quyết định tung Paul Scholes và Welbeck vào sân nhằm bổ sung sức mạnh cho hàng công (với Welbeck) và một bộ não sáng tạo nữa cho tuyến giữa (với Scholes). Chicharito được rút ra khỏi sân vì đã chơi mờ nhạt, chính xác là anh không được tạo nhiều cơ hội, còn Valencia đá khá tệ, và anh cũng phải nhường chỗ trên sân lại cho đồng đội. Xét về mặt cá nhân, khó có thể tìm được ai là người chơi tệ nhất đội hình Quỷ Đỏ kể từ khi bắt đầu hiệp 2 tới giờ, chỉ biết về mặt tập thể, MU phối hợp không hề nhuyễn và hiệu quả, tỏ ra bế tắc trước tuyến phòng ngự đông người như chiếc xe bus 2 tầng được dựng lên bởi đội chủ nhà quyết tâm có 3 điểm. Rất thiếu chất kết dính, đó chính là nhược điểm của MU vào lúc này khi những đường chuyền của họ hoặc là không tới nơi, hoặc là không hiểu ý nhau. Nếu không coi chừng, MU sẽ thua thêm bàn nữa, vì Norwich vẫn tập trung triển khai phản công mỗi khi có cơ hội, và những đợt phản công này mang tính sát thương cao, với bằng chứng rõ ràng là pha chọc thủng lưới Lindegaard của Pilkington.

manchester united norwich
Norwich kéo dài thành tích "giant-killer"


Welbeck vào sân và ngay lập tức anh có cơ hội. Quả tạt của Evra từ cánh trái bị phá ra ngoài, bóng đến chân Van Persie và Welbeck nhận được bóng sau một đường chuyền tầm cao. Chệch cột dọc và phạt góc cho MU! Ngoảnh đi ngoảnh lại, chỉ còn 15 phút cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Quỷ Đỏ, nhưng họ cần sự đột biến đến từ một cá nhân nào đó, ngay lúc này. Không phải MU không có cơ hội, nhưng họ tỏ ra vô duyên thấy rõ và có chút gì đó thiếu may mắn. Và xui xẻo cho MU, trong một ngày thi đấu quá xuất sắc của hàng thủ Norwich, họ cứ tấn công và tấn công, nhưng từng cơ hội cứ qua đi trước mũi giày của các tiền đạo. Thậm chí đến cả một quả tạt xuất sắc của Ashley Young ở phút 80, các tiền đạo phía trong cũng không thể tận dụng thành công, người cản phá là Whittaker. Hôm nay, số 3 của Norwich đã có một ngày thi đấu có thể coi là xuất sắc với việc phong tỏa toàn bộ cánh trái của MU, đóng vai trò lớn trong việc cản phá các đường chọc khe quyết định của đối thủ. Bên cạnh đó, Ruddy cũng góp phần cản phá không ít những thời cơ của các học trò dưới trướng Sir Alex. Đồng hồ đã chỉ sang phút 87, và cơ hội của MU ngày một mong manh. Trong bối cảnh Norwich dâng lên mỗi khi có điều kiện, MU lại phải lùi sâu về phòng ngự, vô hình chung làm mất nhịp tấn công đang dồn dập. Đội khách chủ yếu đang sử dụng các quả tạt từ hai biên, ở rất nhiều cự ly khác nhau, nhưng hầu hết sau những quả tạt ấy, bóng lại nằm gọn trong tay Ruddy. Tấn công biên thiếu hiệu quả, đánh úp trung lộ thì gặp phải xe bus 2 tầng, quả thực khó cho các học trò của HLV Ferguson. Phút 90, Howson có một cơ hội không thể tốt hơn để nâng tỉ số lên 2-0 cho Norwich sau 1 đường phản công 2 đánh 2 với các hậu vệ của MU. Trong tư thế đối mặt với Lindegaard, Howson sút bóng đi chệch khung thành cả chục mét, quá đáng tiếc cho Norwich. Nếu đó là một bàn thắng, thì 4 phút bù giờ của trận đấu này dường như chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục.

Trong những phút cuối này, MU liên tục dồn ép khiến không khí trận đấu căng như dây đàn. Phút 93, Van Persie chuyền bóng vào khu vực 16m50 của Norwich, một cầu thủ đội chủ nhà đánh đầu về lưới của Ruddy, rất may là đã không có pha đốt lưới nhà nào xảy ra. 1 phút sau, lại là một pha đánh đầu bất thành nữa. Trên các khán đài, các CĐV Norwich bắt đầu ăn mừng. Phút 95, cơ hội cuối cùng trôi qua trước mũi giày các cầu thủ MU khi một cú sút rất căng được tung ra nhưng bị Ruddy ôm gọn, Paul Scholes băng vào đầy dũng mãnh nhưng cũng không thể ghi được bàn.

1-0, Norwich đã thắng. Cú sốc của vòng đấu đã đến và một bước ngoặt trên bảng xếp hạng đã được tạo ra. Man City đường hoàng đứng trên đỉnh, MU thua trận, tụt xuống vị trí thứ 2 đầy hối tiếc vì đã đánh rơi điểm trong một trận đấu họ có nhiều cơ hội. Tuy nhiên giải đấu còn dài, các CĐV MU không nên vì thế mà lấy làm buồn bã, tuy vậy nếu rõ ràng xét về thế trận, Norwich nhỉnh hơn và chủ động hơn nhiều: họ chơi phòng ngự số đông rất tuyệt và đã ngăn lại tất cả các nỗ lực của Đương kim Á quân giải đấu.

Đội hình thi đấu:
Norwich: Ruddy - Whittaker, Turner, Bassong, Garrido - Tettey, Johnson, Pilkington, Hoolahan (Howson 84), Snodgrass (Bennett 90) - Holt (Morison 83).
Man Utd: Lindegaard - Rafael, Ferdinand (Anderson 84), Smalling, Evra - Carrick, Giggs, Valencia (Scholes 69), Young - Van Persie, Hernandez (Welbeck 70).
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X