Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm derby Manchester: Dấu ấn đậm nét của Solsa

Thứ Ba 10/03/2020 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc 90 phút trên sân Old Trafford, Manchester United đã đánh bại gã hàng xóm ồn ào bằng chiến thắng 2-0. Trong chiến thắng ấy, bên cạnh sự tinh quái của HLV Ole Solskjaer thì cũng phải thừa nhận hàng tiền vệ của Man City đã chơi thiếu sáng tạo.

Hệ thống linh hoạt của Solsa với vị trí của Luke Shaw

Tại trận derby thành Manchester vừa rồi, HLV Ole Solskjaer bố trí đội hình 3-4-1-2. Trong đó bộ ba trung vệ bao gồm Lindelof, Maguire và Shaw. Hai suất tiền vệ trung tâm thuộc về Fred và Matic. Hai hành lang cánh là sự xuất hiện của cầu thủ trẻ Brandon William bên cánh trái và Wan-Bissaka bên cánh phải. Trong khi đó tân binh Bruno Fernandes đá hộ công phía dưới cặp tiền đạo Martial vs Daniel James.

Chiến thuật Derby Manchester MU vs Man City Dấu ấn của Solsa hình ảnh
Sơ đồ 3-4-1-2 với William và Wanbissaka lùi về hỗ trợ phòng ngự

Tuy nhiên việc MU bố trí sơ đồ nào không quan trọng bằng việc nó được vận hành ra sao để đem lại kết quả tốt nhất như kỳ vọng.

Ngay từ đầu, HLV người Na Uy đã lựa chọn cách đá phòng ngự lùi sâu một cách chủ động và chờ thời cơ phản công vì ông quá hiểu chơi đôi công với Pep chẳng khác nào tự sát, đặc biệt trong bối cảnh xét về chất lượng nhân sự, MU có phần thua kém người hàng xóm. Trận derby vừa rồi, Man City nắm quyền kiểm soát bóng tới 73% thời lượng, hực hiện đến 754 đường chuyền và 943 lần chạm bóng. Trong khi đó, con số này bên phía United chỉ là 292 đường chuyền và 486 lần chạm bóng.

Khi không có bóng, hai cầu thủ chạy cánh Williams và Wan-Bissaka sẽ lùi về kết hợp với 3 trung vệ tạo thành hàng phòng ngự 5 người. Matic và Fred cũng tích cực đá thấp bên phần sân nhà để tăng quân số nhằm hạn chế không gian chơi bóng của Man City.

Bởi vậy, dàn sao Man City gần như có rất ít cơ hội tiếp cận gần khung thành của De Gea. Chỉ 1/14 cú dứt điểm của nhà ĐKVĐ Premier League trong suốt trận đấu được thực hiện khu vực 16m50 (thuộc về Sterling lúc đầu trận).

Tuy nhiên điểm mấu chốt tạo ra sự linh hoạt trong lối chơi của United nằm ở vị trí của Luke Shaw. Trong các tình huống MU triển khai tấn công, Shaw sẵn sàng di chuyển sang bên hành lang trái để chơi như một hậu vệ biên, còn Brandon William dâng lên cao như một tiền đạo cánh để tạo thành 4-3-3 (Martial đá giữa còn Daniel James dạt cánh phải).

Dư âm derby Manchester Dấu ấn đậm nét của Solsa hình ảnh 2
Hệ thống của MU chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ với Shaw dạt sang cánh trái khi MU có bóng

Cả Shaw và Williams đều đã thực hiện rất tốt ý đồ này của HLV Solsa, qua đó giúp Man United mở rộng được không gian chơi bóng, đồng thời gia tăng quân số trên mặt trận tấn công. Các con số thống kê đã chỉ ra rằng MU tấn công đến 42.2% bên hành lang trái, trong khi bên cánh đối diện chỉ là 31.6%. 3/16 pha dứt điểm của MU trận này cũng xuất phát từ cánh trái (trong đó có 1 cú dứt điểm thành bàn của Martial) trong khi hành lang phải là con số 0.

Manchester United đã tỏ ra hoàn toàn vượt trội bên cánh trái (tương đương với cánh phải của Man City), khiến đối thủ phải tập trung phòng thủ chứ không có nhiều cơ hội tấn công đáp trả bên cánh này. Cần nhớ tỉ lệ tấn công ở hành lang phải của City chỉ là 29%, trong khi đó bên cánh đối diện là 51%.

Rõ ràng, HLV Ole Solsa đã thành công với phương án chiến thuật đột phá này. Dù chơi phòng ngự phản công, nhưng United vẫn tung ra tới 16 tình huống dứt điểm về phía khung thành của Ederson, nhiều hơn đội bóng láng giềng 2 tình huống.

Hàng tiền vệ thiếu sáng tạo của Man City

Ngoài ra một nguyên nhân khác khiến Man xanh đã không thể tiếp cận thường xuyên khung thành của United: tuyến tiền vệ quá thiếu sáng tạo.

Chiến thuật Derby Manchester MU vs Man City Dấu ấn của Solsa hình ảnh
Phút 15: Gundogan ra dấu xin bóng nhưng Rodri lại không chuyền

Trong trận derby vừa rồi, Rodri đã không cho thấy vai trò của mình ở tuyến giữa khi thực hiện các đường chuyền phân phối bóng không thực sự hợp lý. Trong cả trận đấu, có không dưới 7 tình huống, hai tiền vệ còn lại là David Silva vs Gundogan đứng ở vị trí rất thoáng và có ra dấu xin bóng nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha lại không chuyền. 

Đây là những lần hiếm hoi mà hệ thống phòng ngự của United “bỏ quên” việc theo kèm, từ đó mở ra khoảng trống phía trước, nhưng các học trò của Pep lại không thể tận dụng. Nếu có thể làm tốt ở những tình huống này, chưa chắc Man City đã phải rời sân mà không có được điểm nào.

Đầu hiệp 2, pha ghi bàn trong tư thế việt vị của Aguero là lần hiếm hoi mà hàng thủ của United lạc nhịp và để lộ ra khoảng trống như thế. Sau đó, sự bế tắc của City lại trở lại. Các tình huống mà Man City tạo ra sóng gió về phía khung thành của United chủ yếu là những nỗ lực đi bóng cá nhân của Sterling hay Ryaid Mahrez sau khi được vào sân.

Chiến thuật Derby Manchester MU vs Man City Dấu ấn của Solsa hình ảnh
Tình huống ở phút 47 là pha bóng hiếm hoi mà hàng tiền vệ của Man City có thể khai thác khoảng trống mà hàng phòng ngự United để lại

Mặc dù vậy, trong thất bại này của Man City không thể không kể đến sai lầm của thủ môn Ederson trong cả hai tình huống nhận bàn thua. Đầu tiên, Ederson đã chạm được bóng nhưng vẫn để nó lọt qua tay và chui vào lưới cho dù pha dứt diểm của Martial không quá xuất sắc. Đến bàn thua thứ 2, từ pha đưa bóng bất cần của Ederson, Mc Tominay có cú sút xa chính xác. Ngoài 2 bàn thua kể trên, thủ môn người Brazil cũng suýt nữa biếu không Man United một bàn thắng nữa ở những phút thi đấu đầu hiệp 2.

Được đánh giá yếu hơn, song Manchester United đã giành chiến thắng đoàn quân hùng mạnh của Pep với những dấu ấn chiến thuật đậm nét của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X