Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật M.U mùa 2016/17: Paul Pogba và 4-3-3

Thứ Ba 09/08/2016 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chưa cần bàn đến việc mức giá 89 triệu bảng Anh dành cho Paul Pogba là hợp lý hay không, HLV Jose Mourinho chắc chắn sẽ làm mọi cách để tận dụng tối đa khả năng của tiền vệ 23 tuổi này.

Trước hết, cần phải khẳng định vị trí sở trường của Paul Pogba là tiền vệ trung tâm lệch trái, như những gì anh đã thể hiện trong màu áo Juventus và đội tuyển Pháp. Pogba sở hữu một chiều cao tốt và nền tảng thể lực sung mãn, giúp anh có thể băng lên ghi bàn, tạo cơ hội cho các đồng đội và cũng thường xuyên đeo bám đối thủ bên phần sân nhà.

Chien thuat MU mua 201617 Paul Pogba va 4-3-3 hinh anh
Pogba mang lại cho M.U thêm nhiều phương án triển khai đội hình

Vị trí tiền vệ con thoi sẽ là phù hợp nhất với khả năng của Pogba. Với sơ đồ 4-2-3-1 và Jose Mourinho đang áp dụng ở những trận giao hữu của M.U, Pogba hoàn toàn có thể thi đấu trong vai trò tiền vệ trung tâm, nhưng điều đó sẽ làm giảm đi khả năng hỗ trợ tấn công của cầu thủ này. Paul Pogba đã không có một VCK EURO 2016 nổi bật cũng bởi anh phải đá tiền vệ trong sơ đồ chỉ có 2 cầu thủ đá giữa sân. Trong khi đó, vị trí tối ưu của Pogba là lệch trái trong sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm như 4-4-2 theo kiểu kim cương và 4-3-3.

Thực tế thì cho dù Jose Mourinho thường xuyên sử dụng 4-2-3-1 trong suốt sự nghiệp, nhưng ông cũng không lạ gì 4-4-2 hay 4-3-3 trong những năm tháng dẫn dắt Inter Milan, Chelsea và Real Madrid. Vì thế mà chỉ cần có được những cầu thủ phù hợp, ông sẵn sàng thay đổi để phát huy tối đa năng lực của các học trò. Paul Pogba đã được M.U biến thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới và lẽ dĩ nhiên anh cần phải là nhân tố đặc biệt quan trọng ở tuyến giữa. Mourinho sẽ cần để Pogba nhận được sự hỗ trợ của một tiền vệ chuyên về đánh chặn và một người chuyên về tấn công.

Pogba sẽ đá ở đâu trong đội hình M.U?
(Bongda24h.vn) - M.U đã chính thức chiêu mộ thành công tiền vệ Paul Pogba từ Juvetus, vậy tuyển thủ người Pháp sẽ đá ở đâu trong đội hình M.U?

M.U hiện tại sở hữu cả hai cầu thủ ở đẳng cấp cao và rất phù hợp với chiến thuật này, họ lần lượt là Morgan Schneiderlin và Henrikh Mkhitaryan. Xét về khả năng thu hồi bóng, Schneiderlin thuộc vào hàng xuất sắc bậc nhất Premier League nhiều mùa giải qua. Tuy vậy cựu cầu thủ của Southampton lại chỉ là phương án xoay vòng của Louis van Gaal mùa trước và ngồi dự bị cho N’Golo Kante ở ĐT Pháp tại EURO 2016 vừa qua, lý do là bởi thể lực cũng như khả năng chuyền bóng của Schneiderlin không thực sự ấn tượng. Vì thế vị trí phù hợp nhất đối với Schneiderlin là tiền vệ phòng ngự lùi sâu, hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hình kim cương hoặc 4-3-3.

Vị trí tiền vệ còn lại có thể được trao cho Ander Herrera khi M.U cần gia tăng khả năng phòng ngự, hoặc Mkhitaryan nếu như đối thủ của họ ông được đánh giá cao. Cựu tiền vệ của Borussia Dortmund đã không thực sự chơi tốt khi phải đá tiền vệ cánh ở một giải đấu giàu tính chiến đấu như Premier League, vì thế có thể anh ở thoải mái hơn ở một vị trí gần trung tâm hơn. Tất nhiên giữa Pogba và Micki, tiền vệ người Armenia vẫn sẽ là người thường xuyên dâng cao hơn.

Chien thuat MU mua 201617 Paul Pogba va 4-3-3 hinh anh 2
Ibrahimovic chơi tốt cả trong vai trò tiền đạo cắm và lùi sâu

Sơ đồ 4-3-3 cũng sẽ phát huy tốt nhất điểm mạnh của Zlatan Ibrahimovic, như những gì anh đã toả sáng dưới những năm tháng thi đấu cho Paris Saint-Germain. Đó là lúc mà Zlatan sẵn sàng trở thành một trung phong cắm thường trực trong vòng cấm, nhưng cũng sẵn sàng lùi về như một số 9 ảo nhằm tạo điều kiện cho các tiền đạo cắm bất ngờ băng lên. Ở M.U hiện tại, Ibra cũng quen với xu hướng đá lùi nhưng khi điều đó xảy ra, anh bị rơi vào tình thế giẫm chân đội trưởng Wayne Rooney. Với 4-3-3, cơ hội đá chính của Rooney sẽ không còn và Mourinho có lý do để đẩy thủ quân của Manchester United lên găng ghế dự bị bởi những đóng góp của anh không còn mang nhiều giá trị nữa.

Một khi đã lùi sâu, Ibrahimovic sẽ tạo khoảng trống lớn để MartialJesse Lingard, cầu thủ mà Jose Mourinho rất ưa thích, thường xuyên có cơ hội bó vào trong để thực hiện những tình huống nước rút nhờ tốc độ tuyệt vời của họ. Cả Ibra, Pogba và Mkhitaryan đều là những chân chuyền cừ khôi và lối chơi của M.U sẽ trở nên đầy đa dạng và biến ảo. Bởi khi đó, 4-3-3 có thể biến thành kim cương 4-4-2 rất nhanh chóng. Khi cần, Mkhitaryan cũng sẽ đá cao hơn để tạo ra một 4-2-3-1 cân bằng về cả công thủ bởi Micki được biết là cầu thủ tấn công giỏi phòng ngự bậc nhất Bundesliga mùa vừa rồi.

►  Xem thêm tin tức Cup C1 Châu Âu và bảng xếp hạng C1 mới nhất

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X