Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật của Man Utd: Lùi để tiến

Chủ Nhật 11/03/2012 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gary Neville bình luận rằng, đội bóng cũ M.U đang đi lùi ở đấu trường châu Âu mùa này, nhưng đó chỉ là bước lùi cần thiết để tiến nhanh hơn, mạnh hơn trong tương lai.

1. Trước Bilbao, cặp trung vệ Smalling - Evans thực sự quá yếu đuối, non nớt. Ống kính truyền hình liên tục lia về phía Rio Ferdinand trên băng ghế dự bị. Nhưng có lẽ, trong một thế trận như thế, ngay cả Rio cũng chẳng thể giúp M.U đứng vững.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất ở trận ấy là Paul Scholes, vốn được cho nghỉ dưỡng sức. Phil Jones đã được đẩy lên đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, bên cạnh Ryan Giggs. Jones đã thi đấu rất xông xáo và nhiệt tình, nhưng không đủ. Anh quá thiếu kinh nghiệm để có thể đóng vai trò cầm nhịp ở một trận đấu căng thẳng như thế. Mỗi lần đoạt được bóng, anh chỉ biết chuyền lên, khiến trận đấu diễn ra với tốc độ chóng mặt. Đó là điều bất hợp lý trong bối cảnh M.U hứng chịu quá nhiều sức ép từ những đợt tấn công như vũ bão của Bilbao. Nếu là Scholes, anh sẽ sử dụng những đường chuyền về, chuyền ngang đơn giản để kìm hãm tốc độ trận đấu, giảm tinh thần hưng phấn của đối thủ. Khi đã kiểm soát được nhịp độ trận đấu rồi mới tính chuyện tổ chức tấn công.

Trọng dụng các tài năng trẻ là cần thiết, nhưng chưa đủ

Không phải vô cớ mà Sir Alex vui ra mặt trước sự trở lại của Scholes. Trong số các tiền vệ của M.U hiện tại, chỉ mình anh biết cách tổ chức trận đấu, điều tiết nhịp độ hợp lý, kiểm soát khu vực trung tuyến một cách chủ động. Scholes giỏi chuyền dài vượt tuyến chính xác đến từng milimét, nhưng đẳng cấp của anh lại nằm ở những đường chuyền về đơn giản, ở cự ly ngắn mà thôi.

2. Các tài năng trẻ của M.U đã có sự khởi đầu cực kỳ tuyệt vời ở mùa giải này. Smalling được ca ngợi ngất trời. Jones trở thành hiện tượng. Màn trình diễn của Cleverley khiến người ta tin rằng khoảng trống mà Scholes để lại đã được san lấp. Đó là chưa kể anh em nhà Da Silva đã có nhiều năm kinh nghiệm, là hai tiền đạo tuổi trẻ tài cao Chicharito và Welbeck.

Sự khởi đầu tốt mang lại niềm hưng phấn tột đột, niềm tin vô bờ bến. Nhưng cái gì quá những không tốt. Để rồi giờ đây, sau một vài cú vấp, họ gặp rất nhiều khó khăn để đứng dậy. Sự tự tin đã biến mất, thay vào đó là tâm lý nặng trĩu trong mọi trận đấu, pha khống chế, đường chuyền... Có thể nhận ra rằng, trước những bão táp và sức ép ở đội bóng thành công nhất trong lịch sử Premier League, họ đang có dấu hiệu đi lùi. Nhưng bước lùi đó là cần thiết, để họ trở nên cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, không chỉ đơn thuần thi đấu bằng nhiệt huyết và sự hứng khởi mà bằng sự lì lợm của những người đàn ông trưởng thành.

3. Những mùa gần đây, M.U đã quá quen với việc lọt vào các trận chung kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu - Champions League. Từ mùa 2006-07 đến mùa trước, M.U đã 3 lần lọt vào chung kết, 1 lần góp mặt ở tứ kết và thành tích tệ nhất cũng là tứ kết ở mùa 2009-10. Vì lẽ đó, việc bị loại từ vòng bảng Champions League và giờ đây đối mặt với nguy cơ bật bãi sớm khỏi Europa League là một bước lùi.

Từ bước lùi ấy, họ mới có thể nhận ra sức mạnh đích thực của mình, vị trí hiện tại của mình trên bản đồ của bóng đá châu Âu. Sự thực là từ sau khi những Cristiano Ronaldo và Carlos Tevez ra đi, M.U không còn đáng sợ như trước. Phải thành thật với nhau rằng, thành tích lọt vào chung kết Champions League mùa trước một phần nhờ lịch thi đấu thuận lợi khi trên đường tiến đến Wembley, họ chỉ gặp các đối thủ dễ chịu như Chelsea (lúc bấy giờ khủng hoảng) và Schalke (kém hơn về mọi mặt). Ở Wembley năm ngoái, khoảng cách về trình độ giữa họ và Barca đã được thể hiện rất rõ rệt. Thất bại toàn diện trước Bilbao vừa qua đã cho thấy M.U có dấu hiệu tụt lại phía sau so với các thế lực ở châu Âu.

Khi bóng đá Ý và Tây Ban Nha đang vươn lên mạnh mẽ, M.U sẽ càng lùi xa nếu cứ đứng im. Cần phải thay đổi. Trọng dụng các tài năng trẻ là cần thiết, nhưng chưa đủ. Mùa Hè này, Old Trafford cần sự xuất hiện của những tên tuổi thực sự. Chi tiền thôi, những ông chủ Mỹ!
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X