Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật của Liverpool trong mùa tới: 4-1-2-1-2 hay 4-3-1-2, hay...

Chủ Nhật 19/06/2011 02:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong những ngày gần đây, thông tin chuyển nhượng liên quan đến Liverpool đang khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Lí do là bởi không hiểu với dụng ý chuyển nhượng trong những ngày qua, HLV Kenny Dalglish sẽ vận hành sơ đồ chiến thuật như thế nào trong mùa giải tới.

Ngay sau khi tiếp quản Liverpool, HLV Kenny Dalglish đã nhanh chóng có những sự chuyển biến trong cách nghĩ về sơ đồ chiến thuật tại Liverpool. Thay vì tiếp tục để một mình Torres trên hàng công với sự trợ giúp của 5 tiền vệ tuyến dưới, King Kenny đã đẩy El Nino sang Chelsea để lấy 50 triệu bảng nhằm đầu tư mua về bộ đôi tiền đạo đầy triển vọng Luis Suarez và Andy Caroll. Quyết định này của HLV Dalglish là rất chính xác khi hàng công của Liveprool được giải phóng kể từ ngày Torres ra đi, The Kop trở nên uyển chuyển hơn khi mũi nhọn chính không bị phô ra mà từ bất cứ điểm nào Liveprool cũng có thể tìm kiếm bàn thắng. Hơn nữa, mục đích chính của HLV Kenny Daglish chính là trở về với sơ đồ chiến thuật 2 tiền đạo.

Tuy nhiên, những chuyển động trên thị trường chuyển nhượng của Liverpool trong thời gian qua đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi Liverpool sẽ chơi với sơ đồ chiến thuật như thế nào trong mùa sau. Trong bối cảnh Ngog sẽ chuyển sang Sunderland, Henderson mới được mang về, Maxi chuẩn bị ra đi, Gago đang ngấp nghé tới Anfield, Marveaux bị cướp mất còn Keisuke Honda và Charlie Adam lại đang được chú ý.

Liverpool sẽ ra sân với sơ đồ chiến thuật nào trong mùa giải tới?

4-1-2-1-2...

Ban đầu, nhiều người sẽ nghĩ Liverpool sẽ vận hành với sơ đồ chiến thuật gồm 1 tiền vệ trụ đảm nhiệm trọng trách thu hồi bóng, hai tiền vệ cánh cùng tiền vệ công chơi ngay dưới hàng tiền đạo sẽ làm nhiệm vụ "tiếp đạn" cho hai tiền đạo bên trên, đồng thời cũng sẽ tự mình ghi bàn khi có cơ hội. Tuy nhiên trong bối cảnh gần đây Liverpool đã bán Joe Cole cho Tottenham, Maxi đang có tin sẽ trở về Argentina, Marveaux thì lại vừa bị Newcaslte cướp mất, liệu Liverpool sẽ phát triển theo hướng đá với hai tiền vệ cánh của sơ đồ 4-1-2-1-2?

Rõ ràng là không, trừ khi Liverpool chiêu mộ một loạt cầu thủ chạy cánh trong hè này. Nếu vận hành sơ đồ chiến thuật 4-1-2-1-2, Liverpool sẽ phải mua thêm ít nhất 2 cầu thủ chạy cánh nữa khi Jovanovic cũng chuẩn bị ra đi, đồng thời sẽ kiếm thêm một tiền đạo khi Ngog sang Sunderland. Việc mua ba tân binh là quá nhiều với Liverpool trong hè này, đó là còn chưa kể đến khả năng Maxi sẽ ra đi. Thế nên việc vận hành sơ đồ chiến thuật đá cánh có lẽ không phù hợp với bối cảnh chuyển nhượng của Liverpool trong thời điểm hiện tại.

...hay 4-3-1-2

Đây là sơ đồ chiến thuật phù hợp với những động thái gần đây trên thị trường chuyển nhượng của Liverpool hơn cả. Trong đó, ba tiền vệ sẽ giăng ngang ở khu vực giữa sân nhằm kiểm soát khu trung tuyến, với một tiền vệ trụ và hai tiền vệ trung tâm sáng tạo có xu hướng dâng cao tấn công và có thể dạt cánh. Một tiền vệ công sẽ chơi ngay dưới bộ đôi tiền đạo. Nếu vận hành sơ đồ chiến thuật này, Liverpool sẽ không cần mua sắm và thay đổi quá nhiều. Điều quan trọng hơn là nó phù hợp với những động thái trên thị trường chuyển nhượng.

Liverpool đang ngắm đến Gago để bổ sung cho tuyến giữa, đồng thời cũng hỏi mua cả Charlie Adam và Keisuke Honda - những tiền vệ sáng tạo thi đấu trong vai trò của một tiền vệ trung tâm. Hơn thế nữa, Liverpool vừa chiêu mộ Jordan Henderson để làm nhiệm vụ dự phòng cho Gerrard khi cần thiết. Như vậy, kể cả khi Raul Meireles có ra đi thật thì chỉ cần thêm hai tiền vệ trung tâm nữa, Liverpool sẽ có được một đội hình ưng ý mà không cần thay đổi quá nhiều.

Hơn nữa, Dirk Kuyt từ vị trí dạt cánh cũng có thể bó vào trung lộ để chơi trong vai trò của một tiền đạo, vị trí mà cầu thủ người Hà Lan từng đảm nhận trước khi được đẩy ra đá cánh. Như vậy, Liverpool sẽ không cần phải mua thêm một tiền đạo mới mà chưa chắc cầu thủ đó đã hòa nhập ngay với đội bóng mới, đồng thời Jovamovic cũng có thể được giữ lại phòng khi cần thiết bởi cầu thủ người Serbia hoàn toàn có thể thi đấu trong vai trò của một tiền đạo. Liverpool có thể thoải mái đẩy đi một loạt cầu thủ chạy cánh dể thu lại về một khoản tiền nhằm tái đầu tư đội hình.

4-1-2-1-2 hay 4-3-1-2, hay một sơ đồ chiến thuật nào khác? Cứ chờ xem ai là người cập bến Liverpool trong thời gian tới thì câu trả lời sẽ được làm sáng tỏ.

  • Như Đạt (Theo TT&VH)

 

Giảm béo hiệu quả, tiết kiệm chỉ trong 7 ngày!
Soạn tin:
BEO gửi 6689
Nhận những tư vấn, những phương pháp giảm béo khoa học, nhanh chóng và đơn giản nhất từ những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X