Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng của Man Utd: Khi Rooney tìm thấy Van Persie

Chủ Nhật 03/11/2013 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
David Moyes bắt đầu có sáng tạo, hơi cảm tính hoặc có thể nói là hơi liều lĩnh, Nhưng hoá ra, đó đều là những thay đổi tạo ra sự khác biệt cho Quỷ đỏ.

Moyes thay đổi như thế nào ?

Không Michael Carrick, sự có mặt của Phil Jones ở trung tâm hàng tiền vệ của đội bóng áo đỏ chính là sự thay đổi đầu tiên, đáng kể nhất, về mặt nhân sự của Moyes trong trận đấu này. Mặc dù về lý thuyết, Jones chơi không quá xuất sắc, ví dụ như việc chỉ có 3 trong số 5 cú tắc của anh ta thành công hay tổng số đường chuyền của cầu thủ này chỉ ở mức trung bình (thực hiện 45 đường chuyền).

Khi Rooney tìm thấy Van Persie hàng công của MU sẽ cải thiện ?
Khi Rooney tìm thấy Van Persie hàng công của MU sẽ cải thiện ?


Thay đổi tiếp theo, về lối chơi, của Moyes, chính là ở vị trí của Van Persie – cầu thủ di chuyển rất nhiều sang bên phía cánh phải (theo hướng tấn công của Manchester United). Tương tự, khu vực trung lội bên ngoài vòng cấm cũng là khu vực chân sút người Hà Lan hoạt động nhiều hơn cả, hơn xấp xỉ 10% thời gian Van Persie có mặt trong khu vực 16m50. Ngoài ra, cũng có một chi tiết cũng rất đáng lưu ý, Jones cũng di chuyển rất nhiều sang bên cánh phải (20,59% thời gian) và trong vòng cấm địa (9,4% - cao hơn nhiều so với Carrick).

Trong tình huống Rooney chuyền bóng cho Antonio Valencia dứt điểm vào lưới trống mở tỷ số trận đấu, có thể thấy người tiếp cận cầu môn đối phương, kéo theo sự chú ý của 2 hậu vệ là Jones, chứ không phải Van Persie – người khởi xướng pha bóng này. Tiếp theo, ở pha bóng Rooney nâng tỷ số lên 3-0, đường chuyền từ chân cầu thủ người Hà Lan thực hiện sau một pha di chuyển sang cánh phải (theo hướng tấn công của Manchester United).

Ở đây, có thể hiểu việc Moyes sử dụng Van Persie cơ động hơn bình thường trong khi Rooney không phải di chuyển quá rộng giúp cho lối chơi tấn công của Quỷ đỏ linh hoạt hơn. Trong đó, đây cũng là trận đấu đầu tiên kể từ đầu mùa Rooney không lần nào có mặt trong vòng cấm địa của đội nhà (đây cũng là điều bị cho là nguyên nhân dẫn đến việc Rooney không tạo ra được áp lực đủ lớn lên phần sân đối phương).

Hiệu quả ra sao ?

Ngoài ra, vẫn còn một chi tiết nữa liên quan đến số 10 bên phía đội bóng áo đỏ, đó là khoảng thời gian Rooney di chuyển sang cánh phải chiếm hơn 25%. Tức là chỉ kém khoảng thời gian cầu thủ hoạt động ở trung lộ phía trước khung thành đối phương vài %. Điều này thể hiện ý đồ tập trung tấn công vào một khu vực cụ thể nào đó, vừa để dễ dàng xuyên thủng hàng thủ đối phương, vừa là đòn nghi binh.

Kết quả, 2 trong số 3 bàn thắng của Manchester United xuất phát từ sự hớ hênh của các hậu vệ thi đấu bên cánh phải của Fulham, mặc dù các pha triển khai bóng của Quỷ đỏ không quá nhanh. Bàn còn lại, được thực hiện ở bên cánh phải của Manchester United, sau một pha dàn xếp tấn công rất nhanh, từ đường chuyền dọc sân cho Van Persie. Phần việc tiếp theo của ngôi sao người Hà Lan tương đối đơn giản trước khi cầu thủ này kiến tạo đường chuyền như đặt cho Rooney lập công.

Người hâm mộ Quỷ đỏ còn chờ đợi gì hơn nữa, một chiến thắng với cách biệt 2 bàn chăng? Không hẳn, vì đấy chưa phải là bữa tiệc mãn nhãn, khi Fulham không phải là đối thủ mạnh, cũng như bàn thua trong hiệp 2 của đội bóng áo đỏ, khiến cho màn trình diễn của Quỷ đỏ trở nên không hoàn hảo. Mà điều quan trọng hơn, đối với cá nhân Moyes, với Rooney, Van Persie, đó là những sự thay đổi mang tính chiến thuật.

Vì thế, ngay cả khi 2 ngôi sao sáng giá nhất của đội bóng ảo đỏ vẫn chưa phối hợp được với nhau, thì với 2 bàn thắng, 2 đường chuyền thành bàn chia đều cho mỗi người, người ta có thể hy vọng. Vào sự khởi sắc của Manchester United trong thời gian tới, khi cỗ máy chiến thắng bắt đầu vào guồng, sau khoảng thời gian bất ổn hồi đầu mùa.

Theo Talksport

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X