Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiếc xe bus 2 tầng mang tên West Ham quả cảm giành 1 điểm trước nhà ĐKVĐ Manchester City

Thứ Bảy 03/11/2012 23:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những trận hòa trước đối thủ bậc trung là kết quả mà Man City nên tránh, năm ngoái khi lên ngôi vô địch, Man City đánh đâu thắng đấy. Còn năm nay, họ vẫn bất bại, nhưng hòa quá nhiều. Không thể cụ thể hóa những cơ hội thành bàn thắng, Man City đã gián tiếp đem lại cho kình địch Man Utd niềm vui sướng vô bờ khi độc chiếm vị trí số 1 trên BXH Premier League sau vòng đấu thứ 10.


Manchester United đã thắng Arsenal với tỉ số 2-1 trong trận đấu sớm nhất vòng 10, sau đó Chelsea sảy chân, để hòa 1-1 trước Swansea. Trong bối cảnh ấy, Man Utd đứng đầu bảng với 24 điểm, Chelsea tụt xuống vị trí thứ 2 với 23 điểm có được. Nắm trong tay 21 điểm cùng nhưng còn trận đấu với West Ham trước mắt, nếu thắng, Man City sẽ chính thức vượt mặt Chelsea, tái lập thế "Manchester song hành" đầy quen thuộc ở mùa giải trước.

Trên lý thuyết là vậy, nhưng rõ ràng Man City cần phải rất vất vả mới đạt được mục tiêu này. 2 trận thắng gần đây trong khuôn khổ Premier League của họ hoàn toàn không thuyết phục người hâm mộ về mặt lối chơi, mà chỉ làm tạm hài lòng các cổ động viên bằng kết quả cuối cùng trên bảng tỉ số. Thật vậy, 2 trận đấu ấy, Man City đã gặp rất nhiều may mắn: trận gặp West Brom, thần tài Dzeko đã tỏa sáng đúng lúc, nhưng không thể chờ đợi anh cứ mãi vào sân ở phút 80 rồi... nổ súng 2 lần như thế được, còn trận gặp Swansea thì thế trận có thể nói là hoàn toàn cân bằng, chỉ là Man City đã may mắn hơn một chút nhờ khoảnh khắc lóe sáng cá nhân.

Man City không thể làm gì nổi chủ nhà West Ham
Man City không thể làm gì nổi chủ nhà West Ham

Tuy vậy, nói đi cũng phải nói lại, West Ham trong vài trận gần đây cũng đã đánh mất đi sự bất ngờ đến từ một tân binh. Họ bắt đầu hụt hơi, và trận gần đây nhất, West Ham thua Wigan 1-2. Với kết quả thất thường trong 5 trận đấu gần đây và đang có biểu hiện để rơi phong độ, cùng với những sứt mẻ nhất định trong đội hình (có thể kể đến tiền đạo Ricardo Vaz Te là sự vắng mặt đáng tiếc nhất, chưa kể Guy Demel, Jack Collison, Matthew Taylor), những sự thiếu hụt nằm ở những vị trí quan trọng, West Ham có lẽ sẽ khó mà gây ra được khó khăn cho đội khách trong trận đấu ngày hôm nay, dù cho Man City đang không có được màn trình diễn thuyết phục và ổn định nhất. Dù sao, nhà ĐKVĐ cũng có chút lợi thế nhất định, khi chất lượng nhân sự hơn hẳn, đồng thời không có quá nhiều "lỗ thủng" trong đội hình, ngoại trừ David Silva. Tiền vệ người Tây Ban Nha có thể nói là bộ não của Man City, nhưng thiếu đi anh, một đội bóng như ĐKVĐ Premier League cũng biết cách tìm đường đến chiến thắng trong các trận đấu gặp những đối thủ dưới cơ. Lúc là Edin Dzeko, khi thì Carlos Tevez, đội bóng dưới quyền Roberto Mancini luôn có những cá nhân biết cách tỏa sáng đúng lúc.

10 trận gần đây nhất gặp West Ham trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, Man City thắng tới 7, và đây sẽ là một điểm tựa để các cầu thủ bên phía đội khách có thêm sự tự tin. Tuy nhiên họ cần phải hết sức dè chừng Andy Carroll, người đã ghi 4 bàn vào lưới Man City tính cho đến thời điểm này, nhiều hơn số bàn thắng anh ghi vào lưới bất kì đội bóng nào khác. Ở Ngoại hạng Anh bây giờ, liệu có ai tranh chấp được trên không với Carroll? Hi vọng rằng Kompany sẽ làm được điều này. Những thống kê trong lịch sử đang đứng về phía đội bóng của Mancini; trong bối cảnh Man City khát thắng để leo lên hạng 2, họ sẽ tận dụng các cơ hội tốt hơn, phòng thủ cần chặt chẽ hơn và phải phong tỏa được hàng công chơi không tồi của West Ham. Nếu làm được những điều đó, Man City sẽ kéo dài được chuỗi trận bất bại tại Premier League năm nay. Có lẽ sẽ không có ngày đẹp trời nào cả, có lẽ sẽ không có thêm bất ngờ cho vòng đấu này nữa!

Trớ trêu thay, một đội bóng có 3 hậu vệ cánh phải mà lại phải đẩy 1 trung vệ dự bị sang vị trí này để thi đấu tại Premier League. Zabaleta, Micah Richards và Maicon đều chấn thương, đây có lẽ là tình huống quá khó lường cho Mancini, đến mức ông phải đẩy Kolo Toure sang bên phải. Chơi bên cạnh Kompany và Clichy trong bộ tứ hậu vệ của Man City là Nastasic, "Vidic mới" đem lại nhiều sự âu lo hơn là tin tưởng. Phía trên, thật bất ngờ khi Mancini chỉ để mỗi Barry đảm nhiệm trục giữa của đội khách, với Nasri cùng Yaya Toure chơi rộng, ứng biến để kết hợp với hàng tiền đạo. Man City dường như đã chán cái cảnh ghi được quá ít bàn thắng trong mỗi trận đấu, nên đã đưa tới 3 tiền đạo vào sân: Tevez, Balotelli và Dzeko được tin tưởng, Aguero sẽ là một con bài dự bị chiến lược. 4-3-3, lạ lẫm, và nếu không thắng, chiếc ghế của Mancini sẽ lung lay.

Ngay phút thứ 3, Man City thở phào! Sau một pha đá phạt nhanh, Kevin Nolan bắt tốc độ nhanh, băng lên, chớp thời cơ và đưa bóng vào lưới Joe Hart gọn ghẽ. Tưởng chừng tỉ số đã là 1-0 thì số 4 của West Ham bị thổi phạt việt vị. Xem lại băng quay chậm, có vẻ như trọng tài đã có quyết định sai lầm: Nolan vẫn đứng ngang với Dzeko bên phía Man City. Đến phút thứ 9, Man City đáp trả. Từ một pha phối hợp khá tốt phía trung lộ, Nasri tung ra cú dứt điểm cực căng, bóng bị cản và Dzeko lao vào dứt điểm bồi, nhưng tiền đạo người Bosnia cũng không khá hơn Nolan là mấy với một tình huống đánh đầu trong tư thế việt vị. 

Phút 12, Mohamed Diame tung ra cú dứt điểm ở sát vạch 16m50, trái bóng đi sạt xà ngang trong gang tấc. Thế trận trong những phút đầu này đang là khá cân bằng, thậm chí West Ham đang cầm được nhiều bóng hơn và có chút ưu thế ở khu trung tuyến. Điều này có thể được lí giải bằng phép so sánh đội hình ra sân của 2 đội. West Ham có 5 tiền vệ, còn Yaya Toure cùng Barry đơn độc cầm tuyến giữa của Man City khi mà Milner và Nasri giữ vai trò tấn công là chủ yếu. Nếu không làm dày thêm tuyến phòng thủ từ xa, Man City sẽ không có bóng, từ đó không thể ghi bàn.

Phút 18, một đợt tấn công tương đối đơn giản nhưng rất nguy hiểm được các cầu thủ West Ham tạo ra về phía khung thành của thủ môn Joe Hart. Một cú mở bóng sang bên phía cánh trái cho Matt Jarvis. Phải nói rằng KOLO TOURE QUÁ CHẬM CHẠP!! Anh như đi bộ trên sân và không có ý định cản Jarvis lại. Cầu thủ người Anh chuyền bóng vào cho Benayoun, một cú đá nối được tạo ra, cổ động viên Man City điếng người nhìn bóng bay đầy nguy hiểm, suýt chút nữa đã có bàn thắng. Các cơ hội của Man City tạo ra lại hết sức nhạt nhòa: cú sút của Tevez ở phút 19 đưa bóng thẳng lên vị trí của các khán giả đang thưởng ngoạn trận đấu.

Phút 22, Carroll lên tiếng. Nhận đường chuyền của đồng đội, anh bật cao đánh đầu chuyền tiếp cho Benayoun. Tiền vệ người Israel tiếp tục nhả lại cho Carroll để tiền đạo này dứt điểm chéo góc về phía tay trái khung thành của Joe Hart. Bóng bay sát sạt khung thành Joe Hart, vẫn chưa có bàn thắng cho West Ham! Họ đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội thuận lợi. Còn Man City, vẫn nhạt nhòa như vậy. Ừ thì cũng dứt điểm, nhưng sau khi đưa bóng lên trời với pha sút phạt khá thiếu chuẩn xác, Tevez tiếp tục biếu bóng cho West Ham bằng một cú sút trúng vào người Jaaskelainen. Nhạt nhòa quá, The Citizens!

Những phút sau đó, các cơ hội được tạo ra không thực sự rõ ràng khi mà cứ đội này tấn công thì đội kia dồn về phía sân nhà với quân số lớn. Nasri cũng lùi sâu về để trợ giúp Yaya Toure và Barry nơi tuyến giữa của Man City, Dzeko, Balotelli và Tevez tích cực tìm bóng hơn ở khu vực sân nhà và trung tuyến, vì vậy thế trận của Man City trở nên sáng hơn. Phút 33, cơ hội thực sự đến với đội quân của Roberto Mancini. Từ một pha đá phạt bên cánh trái của Tevez, Balotelli chọn vị trí, băng vào tuyệt vời với việc bỏ xa các cầu thủ khác hơn một nhịp xử lí. Ở khoảng cách chỉ 5 mét, Balotelli đã làm cách nào đó mà đưa được trái bóng đi thẳng đứng theo phương 90 độ so với mặt đất. Một cơ hội quá đáng tiếc bị đánh rơi bởi tiền đạo người Italia. Đáng ra anh nên làm tốt hơn, tỉ số đã là 1-0, mà kể ra ghi bàn trong tình huống ấy cũng không phải nhiệm vụ quá khó khăn, khi mà Balotelli đã chọn vị trí một cách tuyệt vời.

7 phút sau, Balotelli lại bỏ lỡ cơ hội, lần này người chuyền bóng là Yaya Toure. Bóng đi rất xa so với khung thành của Jaaskelainen, và người ta bắt đầu thấy nét thất vọng trên khuôn mặt HLV Roberto Mancini của The Citizens. West Ham chơi rất đơn giản: chỉ là tạt cánh đánh đầu truyền thống theo kiểu Anh, bóng liên tục được dồn sang 2 biên và người được bơm bóng tất nhiên là Andy Carroll, nhưng họ lại đang chiếm ưu thế với sự cơ động của Benayoun, Nolan và Jarvis, Man City thì ngược lại, họ không có bài bản tấn công nào cụ thể mà dựa vào tình thế để triển khai bóng. Như vậy sẽ tạo được bất ngờ và dễ ghi bàn hơn, nhưng tình huống tấn công mà không có bài bản thì để thành công cũng cần sự ăn ý tuyệt đối từ các cá nhân, mà đội hình này khá lạ lẫm so với các cầu thủ Man City. Giờ họđang dựa vào sự tỏa sáng của các cá nhân, cụ thể là phút 44, Yaya Toure tung một cú sút chệch cột dọc đáng tiếc. Tỉ số vẫn đang là 0-0 khi mà hiệp 1 đã kết thúc. Tỉ số hòa có lẽ là hơi không công bằng cho West Ham, khi họ chơi rất tự tin trước nhà ĐKVĐ và đã có những cơ hội hết sức thuận lợi để có được bàn thắng. Còn với Man City, họ chỉ còn biết trách Balotelli quá vô duyên: anh vẫn chứng minh được đẳng cấp bằng những pha dứt điểm ở tư thế khó, trong đó có những pha xoay người dứt điểm cực dẻo mà ít tiền đạo có thể thực hiện, nhưng anh quá kém duyên với khung thành. Động tác thì đẹp, nhưng bàn thắng thì không có. Chúng ta hãy cùng đón đợi những diễn biến hấp dẫn hơn trong hiệp đấu thứ 2, và quan trọng nhất là phải có bàn thắng.

10 phút đầu tiên của hiệp 2, Man City chiếm lựu thế hơn hẳn với việc cầm bóng nhiều hơn, cũng như những pha dứt điểm nhưng cơ hội được tạo ra rõ nét hơn, có tính toán và bài bản hơn. Tỉ số vẫn là 0-0, nhưng đội khách có quyền hi vọng trong những phủt sắp tới. West Ham cũng thỉnh thoảng lên được bóng và dứt điểm về phía khung thành đội khách, nhưng Carroll và Nolan đã bỏ lỡ khá nhiều thời cơ được tạo ra. Carroll chơi cao nhất bên phía West Ham, Nolan chơi thấp hơn một chút nhưng trước những cơ hội ghi bàn, cả 2 đều đang quá kém duyên: cú dứt điểm ở phút 56 của Nolan, rồi pha tung người móc bóng của Carroll từ pha kiến tạo của McCartney 1 phút sau đó đã chứng minh tất cả, rất điệu nghệ, kĩ thuật và khả năng sát thương cao, nhưng bàn thắng lại không tới. Cả 2 từ đầu trận đã làm các CĐV nhà đi từ hi vọng tới thất vọng tràn trề.

20 phút trôi qua, có thể khẳng định Man City hoàn toàn chiếm ưu thế cho đến lúc này của hiệp 2. Các tiền đạo tích cực di chuyển, tạo nên vố số khoảng trống mỗi khi họ tấn công. Phút 62, Tevez nhận bóng cực thoáng bên phía cánh trái, không bị ai kèm, anh thực hiện đường chuyền vào cho Edin Dzeko. Rất tiếc tiền đạo người Bosnia lại bị kèm bởi 2 người ở phía trong. Mỗi khi một tiền đạo của Man City có ý định dứt điểm, West Ham luôn có 2 người để kèm người định ghi bàn ấy. 4 phút sau, đến lượt Tevez có cơ hội sau đường chuyền của Mario Balotelli. Tevez xoay người, làm động tác giả đầy khéo léo, thoát được 2 cầu thủ bên phía đội chủ nhà nhưng đó cũng là lúc cơ hội trôi qua: tiền đạo người Argentina "bắn chim" trong sự tiếc nuối của số ít các CĐV đội khách. 

Những đợt tấn công của Man City hết sức biến hóa với những pha phối hợp ngắn, những đường chuyền thông minh và những pha chọc khe đầy sắc sảo. Phút 68, lại là Tevez bên phía cánh trái, chuyền bóng vào cho Gareth Barry đợi sẵn ở trong. Một pha khống chế bóng bằng tay khéo léo qua mắt trọng tài, dứt điểm loại được Jaaskelainen. Để rồi khi thủ môn này ngoái nhìn theo bóng, trái bóng đi chệch cột dọc, dù khoảng cách giữa bóng và khung thành là rất nhỏ. Man City đang thiếu bàn thắng để cụ thể hóa những gì họ đã làm được. Lên tiếng đi, hàng tiền đạo! 

Người ta đang thấy Man City dồn ép hoàn toàn West Ham, thậm chí là Andy Carroll còn không đứng đến vòng tròn giữa sân mà lùi rất sâu về sân nhà để phòng ngự. Những pha phối hợp rất nhuần nhuyễn, những đường chuyền chuẩn xác và những pha xử lí thông minh đang tạo ra cho Man City một thế trận tấn công hoàn toàn sáng sủa. Phút 75, sau những pha đan dệt, 2 cú sút liên tiếp được tung ra bởi Clichy và Tevez nhưng thực sự West Ham đang dựng 1 chiếc xe bus 2 tầng trước khung thành của Jaaskelainen. 1 phút sau, West Ham phản công đầy nguy hiểm nhưng không thành công. Đáng ra Carroll nên sút tốt hơn trong những tình huống phản công hiếm hoi như thế này. Bên phần sân đối diện, vẫn chưa có bàn thắng nào cho đội bóng đang chơi dồn ép hoàn toàn: những nỗ lực sút xa của Aguero hay cú đánh đầu của Dzeko ở phút 83 chưa thể cho thấy hiệu quả. Bế tắc!

Thật vô vọng cho Man City khi mà họ được dành cho quá ít khoảng trống để thực hiện bất kì cú dứt điểm nào. Phút 89, sau một pha xử lí lắt lẽo, Yaya Toure có thể dứt điểm, nhưng sức ép đến từ 2 hậu vệ của West Ham làm cho tiền vệ người Bờ Biển Ngà đưa bóng lên trời. Quá khó cho đoàn quân của Mancini.

Như vậy là chiếc xe bus 2 tầng của Sam Allardyce đã thành công. Man City đã bị cầm hòa trên sân Upton Park, người ta đã thấy nụ cười mãn nguyện của Sam Allardyce sau khi trọng tài nổi còi mãn cuộc. Vòng đấu này, như vậy ở top đầu bảng xếp hạng, chỉ có Man Utd là vui nhất khi Chelsea, Man City và Everton đều bị cầm hòa, trong khi Tottenham còn chẳng có nổi 1 điểm. Kết thúc vòng 10, Man Utd độc chiếm ngôi vị số 1 BXH Premier League 2012-2013 với 24 điểm, theo sau là Chelsea và Man City với lần lượt 1 và 2 điểm ít hơn.

Đội hình thi đấu:
West Ham: Jaaskelainen - Reid, Collins (Spence 84), McCartney, O'Brien - Noble, Diame (O'Neil 72), Benayoun, Nolan, Jarvis - Carroll (Cole 78).
Man City: Hart - Kolo Toure, Nastasic, Kompany, Clichy - Barry, Yaya Toure, Nasri (Sinclair 90) - Tevez (Javi Garcia 83), Balotelli (Aguero 69), Dzeko.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X