Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Chicharito lập công, Man Utd tiếp tục một trận thắng với cách biệt tối thiểu

Chủ Nhật 20/11/2011 03:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau 90 phút thi đấu chật vật trên sân của đội bóng mới lên hạng Swansea, thầy trò Ferguson đã giành trọn 3 điểm để tiếp tục cuộc rượt đuổi với Man City bằng bàn thắng duy nhất của Chicharito.

Đội hình thi đấu của Man Utd trong chuyến làm khách đến sân Liberty của Swansea có nhiều sự thay đổi so với 2 trận đấu trước. Trận đấu  này, Rooney được tả về với vị trí sở trường của mình cùng với người đá cặp Chicharito. Bên cạnh đó, Ferguson còn có sự phục vụ của tiền về Carrick và lão tường Ryan Giggs vừa bình phục sau chấn thương. Với việc Rooney được trả lại đúng vị trí sở trường của mình, sức mạnh của Man Utd sẽ thật khó lường.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Man Utd ào lên tấn công dồn dập nhằm đánh phủ đầu đối thủ như thường lệ. Man Utd nhanh chóng chiếm giữ thế trận và giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn đội chủ nhà Swansea. Bóng liên tiếp được đẩy ra biên cho Nani nhưng cầu thủ người Pháp không cho thấy sự đột biến đủ để làm nên sự khác biệt. Chính điều này khiến Rooney phải lùi về sâu để cầm bóng khu vực trung lộ và phát động những phương án tấn công khác nhau.

Trong lúc các học trò của HLV Ferguson đang nỗ lực tìm đường vào khung thành thủ môn Vorm, bất ngờ hậu vệ Rangel dâng tặng bầy Quỷ một cơ hội ngon ăn khi chuyền bóng hớ hênh vào chân Ryan Giggs. Lão tướng người Wales ngay lập tức đẩy bóng và thực hiện đường căng ngang cho Chicharito phía trong. "Hạt đậu nhỏ" không mắc một sai lầm nào trong pha dứt điểm cắt mặt đưa Man Utd lên dẫn trước 1 - 0 ngay phút thứ 11 của trận đấu.

Pha lập công duy nhất của Chicharito giúp Man Utd giành trọn 3 điểm

Kịch bản tấn công của Ferguson đã được các học trò thực hiện rất tốt với bàn thắng sớm của Chicharito. Sau bàn thắng, Man Utd bắt đầu thể hiện lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ nguy hiểm và khó chịu đặc trưng của mình. Nhằm lôi kéo đội hình của Swansea dâng cao, các cầu thủ Man Utd trình diễn lối đá ban chuyền ở cự ly ngắn, bóng liên tục trong tầm kiểm soát của Quỷ đỏ.

Những tưởng Swansea sẽ vùng lên tán công sau bàn thua, nhưng đội chủ sân Liberty không làm như vậy, thay vào đó là lối chơi phòng ngự và chờ đợi sai lầm của Man Utd. Và cơ hội đã đến với Swansea, phút thứ 23, trong một pha chuyền bóng bất cẩn, Quỷ đỏ để mất bóng vào chân Graham, cầu thủ này đi bóng quấy tung hàng phòng ngự MU trước khi chuyền bóng sang cánh phải cho Routledge. Tiền đạo này sút bóng đập trúng chân Carrick, vô tình bóng chuyển hướng bay tới chân Sinclair ở vị trí dứt điểm không thể tốt hơn. Nhưng thật không thể tin nổi, Sinclair lại sút trượt bóng ở khoảng cánh chỉ vỏn vẹn 5m trước khung thành đã bỏ trống. Cơ hội trôi qua trong sự ôm đầu tiếc nuối của hàng vạn CĐV trên khán đài sân Liberty.

Không thể tận dụng được cơ hội mười mươi này, nhưng sau tình huống nguy hiểm đó, các cầu thủ Swansea tự tin hơn rất nhiều. Họ bắt đầu dâng cao đội hình và tích cực tranh chấp bóng và dần chiếm lại thế trận. Các cầu thủ chủ nhà chủ động chơi áp sát và tranh chấp tay đôi khiến hàng tiền vệ Man Utd để lộ những điểm yếu và dấu hiệu chuệch choạc. Carrick cho thấy sự lúng túng trong việc chuyền bóng trước sức ép của các tiền vệ to con bên phía đội chủ nhà, trong khi Ryan Giggs không còn đủ sức để theo kịp cuộc chiến ở khu vực giữa sân. Chính sự thua thiệt trong những pha tranh chấp bóng ở khu vực trung tâm khiến khung thành De Gea luôn phải đặt trong tình trạng báo động. Các cầu thủ Swansea liên tục tấn công và tấn công về phía Man Utd nhưng không có thêm một cơ hội nào nguy hiểm rõ rệt được tạo ra.

Sau khoảng 10 phút trụ vững trước những đợt tấn công của đội chủ nhà, Man Utd đảo ngược thế trận khi các học trò của HLV Ferguson thi nhau thực hiện những pha hãm thành nguy hiểm về phía Swansea. Phút 35, Giggs mở đầu cơn bão tấn công màu đỏ bằng cú sút phạt trực tiếp ở cự ly 22m với góc sút khá rộng, tiếc thay, bóng lại đi sát sạt xà ngang khung thành thủ môn Vorm. Hai phút sau, tới lượt Rooney nắn gân thủ môn của Swansea bằng cú sút xa từ cự ly khoảng 30m, nhưng bóng đi không trúng đích. Phút 40, tới lượt Nani thể hiện khả năng sút xa nhưng bóng đi trúng người một hậu về đội chủ sân Liberty đi hết đường biên ngang.

Phút 45, Man Utd có một tình huống nguy hiểm khi Rooney chọc khe tinh tế cho Chicharito băng xuống bên phía cánh phải. Trong một tình huống cần cú dứt điểm quyết đoán thi tiền đạo người Mexico lại chơi quá đồng đội khi thực hiện đường chuyền căng ngang tạo cơ hội cho Rooney ghi bàn. Nhưng đường chuyền của tiền đạo này quá mạnh khiến Rooney không thể băng xuống đệm bóng thành công. Nếu như Chicharito không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn như thế, Man Utd đã không phải rời sân với tỷ sô 1 - 0 sau khi hiệp 1 kết thúc.

Với những sự điều chỉnh về mặt chiến thuật trong giờ nghỉ, Swansea khởi đầu hiệp 2 với lối đá tấn công dồn dập. Bóng liên tục được đẩy ra hai cánh cho Routledge và Sinclair rồi chuyền vào trong cho Graham. Phút 49, trong một pha đi bóng lắt léo bên cánh trái, Sinclair quyết định tung cú dứt điểm ở góc hẹp. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành De Gea, Man Utd đã phải nhận bàn thua trông thấy. Nhưng chỉ hai phút sau, Man Utd cũng đáp lại bằng đường phản công nhanh của Rooney cho Chicharito bên phía trên. Tiền đạo người Mexico đã bứt tốc rất nhanh nhưng cú tiếp bóng không thành công khiến "Hạt đậu nhỏ" bỏ lỡ cơ hội đối mặt với thủ môn bên phía Swansea.

Kịch bản của những phút giữa hiệp 1 của trận đấu một lần nữa được tái hiện trên sân. Swansea chiếm phần kiểm soát bóng nhiều hơn và liên tục phát động những đường tấn công tốc độ cao về phía khung thành De Gea. Phút thứ 56, sau pha đá phạt góc bên phía hành lang cánh trái, trung vệ Garry Monk bật cao đánh đầu, bóng đi đúng tầm chân của Graham và Vidic phải bay người hết cỡ đánh đầu phá bóng trước mũi giầy của tiền đạo Swansea cứu nguy cho khung thành De Gea.

Không có sự phục vụ của những cầu thủ trẻ có khả năng tranh chấp tốt như Anderson hay Cleverley ở khu vực trung tâm, hàng tiền vệ của Man Utd cho thấy sự yếu kém trong việc kiểm soát bóng. Carrick trở lại sau chấn thương nhưng tiền vệ này chưa thể hiện được phong độ vốn có, lão tướng Ryan Giggs chỉ còn chơi bằng kinh nghiệm và không thực sự nổi trội ngoại trừ đường chuyền thành bàn cho Chicharito. Chính vì vậy, phần lớn thời gian của hiệp 2 đã trôi qua và thế trận hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà Swansea. Sóng gió liên tục được các tiền đạo chủ nhà tạo ra trước khung thành thủ môn Man Utd.

Phút 68, lại là một tình huống tranh chấp không thành công của Carrick ở khu vực giữa sân, Swansea cướp được bóng và đẩy sang biên cho Sinclair nhưng cầu thủ này không thực hiện thành công đường căng ngang cho Graham ở phía trong. Phút 73, Sinclair đi bóng lắt léo bên hành lang cánh trái, đột nhập vòng cấm rồi vặn sườn trung vệ Phil Jones nhả bóng lại cho Graham. Tiền đạo này ngay lập tức tung cú dứt điểm trái phá, bóng đi trúng người Phil Jones bật ra. Tới lượt trung vệ Williams bên phía Swansea lao vào sút bồi khiến Ferdinand phải liều mình làm tấm lá chắn bảo vệ mảnh lưới của De Gea.

Không thể tưởng tượng được rằng chính đội chủ sân Liberty là đội chơi sắc nét hơn cả đương kim vô địch Premier League. Mặc dù Man Utd vẫn có sự có mắt của những cái tên như Rooney hay Chicharito nhưng trong trận đấu này Quỷ đỏ đã thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt và thế trận phòng ngự co cụm trước một tân binh mới lên hạng như Swansea. Nếu trận đấu này, hàng công của Swansea làm tốt hơn trong khâu dứt điểm, chắc chắn De Gea phải vào lưới nhặt bóng ít nhất 1 lần. 

Nhận thấy sự xuống sức của Ryan Giggs, phút 76, HLV người Scotland tung Fletcher vào sân thay cho lão tướng người xứ Wales nhằm tăng cường chất thép cho khu vực trung tâm của Man Utd. Cùng với việc tung "máy quét" vào sân, dường như HLV Alex Ferguson có ý định muốn kết thúc trận đấu với tỷ số 1 - 0 khi chỉ đạo Rooney liên tục lùi về giữa sân đá như một tiền vệ trung tâm. Tiền đạo cắm duy nhất của Man Utd lúc này là Chicharito cũng được thay thế bằng một tiền vệ khác, Antonio Valencia ở phút 84. Mặc dù vậy, phút 90 của trận đấu, Man Utd cũng khiến NHM Swansea phải thót tim khi Phil Jones bất ngờ dâng cao và dứt điểm trúng cột dọc khung thành thủ môn Vorm trước khi tiếng còi chung cuộc của trọng tài vang lên.

Chỉ phải thi đấu trước một đối thủ mới lên hạng, Man Utd được kỳ vọng là sẽ có một trận đấu khá nhàn nhã trên sân Liberty của Swansea, nhưng những gì trận đấu lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Nếu hàng công của Swansea chơi xuất sắc hơn, MU có thể đã phải chấp nhận một trận hòa đắng ngắt. Nhưng dù sao đi nữa, các học trò của Ferguson cũng giành trọn 3 điểm cần thiết để tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi Man City trong cuộc đua đến ngôi vương Premier League mùa giải 2011 - 2012.

Đội hình thi đấu

Swansea: Vorm, Rangel, Monk, Williams, Taylor, Dyer, Britton, Gower, Sinclair, Routledge, Graham

Man United: De Gea, Jones, Rio Ferdinand, Vidic, Evra, Nani, Carrick, Ryan Giggs, Park, Rooney, Hernandez

  • Văn Biển (Theo Eurosport)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X