Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khởi đầu mới cho Chamberlain, Walcott và có lẽ, cả đội bóng cũ của họ

Thứ Sáu 02/02/2018 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong mùa giải này, hai (cựu) cầu thủ Arsenal người Anh với những quỹ đạo sự nghiệp tương tự nhau đều chia tay Bắc London để đến với vùng Merseyside.

Khi Alex Oxlade-Chamberlain chọn Jurgen Klopp và Anfield thay vì Arsene Wenger và Emirates, tiêu chuẩn của Arsenal lại giáng xuống thêm một bậc như cái sự dần đều phát chán suốt những năm gần đây. Minh chứng không đâu xa ngay trên bảng xếp hạng Premier League hiện thời, Pháo Thủ đội sổ nhóm Big Six với hiệu số bàn thắng thâm hụt trông thấy so với sự kèn cưa giữa năm ông lớn còn lại. Ít ra như năm ngoái, họ chỉ chính thức trượt suất top 4 trong ngày cuối cùng của mùa giải.

Đầu tuần trước, hy vọng Champions League sang năm của Arsenal bất ngờ được nhen nhóm đôi chút với thất bại bất ngờ của Liverpool trên sân Swansea (trước khi đến chính họ gục ngã ở Xứ Wales). Dẫu vậy, có cảm giác niềm vui đó cũng trở nên thật tội nghiệp, đơn giản bởi nó cho thấy giờ Pháo Thủ dường như phải dựa dẫm thất bại của người khác để đi lên hơn là bằng thực lực của chính mình.

Khoi dau moi cho Chamberlain, Walcott va co le, ca doi bong cu cua ho hinh anh
Chamberlain rời Arsenal để gia nhập Liverpool

Có lẽ, công tác chuyển nhượng mùa đông tương đối nhộn nhịp tuần cuối tháng Một này, với Mkhitaryan rồi có thể cả Aubameyang, sẽ thổi hồn sức sống mới tươi tắn hơn ở Emirates, nhưng để phục hồi hoàn toàn tinh thần lạc quan nơi đây thì còn là cả một chặng đường dai dẳng và gập ghềnh.

Đối với Chamberlain, bất chấp những thất bại liên tiếp trải qua cùng Liverpool, rồi có thể cả thêm một mùa giải trắng tay danh hiệu chẳng khá khẩm gì hơn thời làm Pháo, nhưng vấn đề không phải ở chỗ đó.

Sự trưởng thành và phát triển vượt bậc dù muộn màng của tiền vệ người Anh kể từ khi về dưới trướng Klopp trong mùa giải này đáng giá hơn bất kỳ chiếc cúp vô địch FA Cup hay Community Shield nào giành với Arsenal. Giờ đây, cựu ngôi sao Southampton thực sự là tài sản có giá trị ở Anfield, bất chấp có không phải một chân đá chính thường xuyên nơi đây, nhất là khi ông thầy người Đức của anh nổi tiếng với chính sách xoay tua chóng mặt nhất Premier League.

Góc Arsenal: Đủ vui với cái gật miễn cưỡng của Aubameyang
Chia tay ngôi sao lớn nhất Alexis Sanchez chắc chắn là một mất mát, nhưng chưa chắc mọi thứ đã thực sự dở tệ cho Pháo Thủ, nhất là khi Emirates nhiều khả năng...

Và rồi một cầu thủ khác cũng được Wenger đón về từ Southampton trước đó năm năm khi anh hẵng còn là tài năng trẻ tuổi teen, Theo Walcott. Với tiền đạo người Anh giờ vẫn bị gắn mác “thần đồng không lớn” ở tuổi U30, khi anh thậm chí nhất quyết từ chối ở lại, ra đi chọn lựa một Everton thế yếu hơn mà cứu vãn sự nghiệp đủ để hiểu Arsenal giờ đã xuống cấp chạm đáy đến nhường nào.

Ít nhất ở Goodison Park, Walcott sẽ có cơ hội hồi sinh và phát triển chính mình dù đã 28 tuổi, khi giờ dẫn dắt anh là một Sam Allardyce với những phương pháp khác biệt và có lẽ tươi mới hơn những gì anh đã thụ hưởng suốt cả thập kỷ ở Emirates.

Không ai đảm bảo những màn chói sáng rực rỡ như hai bàn thắng và đường kiến tạo trong trận Leicester sẽ được Walcott tái lập thường xuyên trong sắc xanh vùng Merseyside, nhưng duy chỉ bước khởi đầu mỹ mãn như vậy thôi là đủ một đòn chí mạng cho Wenger, một nhà cầm quân (từng) có tiếng mát tay công tác đào tạo trẻ thành tài.

Khoi dau moi cho Chamberlain, Walcott va co le, ca doi bong cu cua ho hinh anh 2
Walcott rời Arsenal để gia nhập Everton

Walcott, với suất tham dự World Cup 2006 cùng tuyển Anh ở tuổi 17, sở hữu tiềm năng hứa hẹn hơn cả, để rồi tiềm năng đó mãi chưa bao giờ được giải phóng ở Emirates. Cả sự nghiệp bóng đá trồi sụt, trầm lấn át thăng của tiền đạo nay đã ngót nghét tuổi 30 là minh chứng tiêu biểu cho sự phát triển bế tắc và không thể cất cánh của phần lớn các tài năng dưới thời Wenger trong nhiều năm trở lại đây.

Trong vòng năm tháng qua dưới trướng thầy mới Klopp, Chamberlain trở thành mẫu cầu thủ mới mẻ và chất lượng hơn hẳn suốt sáu năm nhào nặn bởi bàn tay Wenger. Nếu Walcott có thể làm nên điều tương tự nhờ Big Sam ở cùng một thành phố, điều đó sẽ xác nhận mọi ngờ vực từ trước tới giờ về Wenger.

Không chỉ triết lý chiến thuật đã lỗi thời hay tầm ảnh hưởng ngày càng suy yếu, ngay cả cái tài đào tạo và phát triển các tài năng trẻ, thứ luôn là điểm cộng của Giáo Sư xuyên suốt hai thập kỷ thăng trầm trên ghế nóng Highbury rồi Emirates, cũng đang dần nhạt phai.

Khoi dau moi cho Chamberlain, Walcott va co le, ca doi bong cu cua ho hinh anh 3
Chamberlain và Walcott đều ra đi như biểu thị cho sự xuống cấp trong công tác đào tạo trẻ của Wenger

Đây không chỉ là lời nhắc nhở thực trạng đáng buồn về một sự xuống cấp hay thoái trào, nó còn là lý do chính yếu khiến Arsenal không còn là mảnh đất màu mỡ hấp dẫn, thu hút các tài năng bóng đá triển vọng trên thế giới, chưa nói gì đến những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu. Đơn cử trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này là mối liên hệ vô ích với Malcom, thần đồng 20 tuổi người Brazil chẳng thà tiếp tục gắn bó với Bordeaux cho xong.

Chỉ có thời gian dài lâu mới trả lời cho câu hỏi liệu rằng Chamberlain và Walcott đã quyết định đúng đắn khi lựa chọn rời bỏ Arsenal, liệu rằng họ có thực sự thăng tiến vượt bậc khi không còn bị kìm kẹp bởi Wenger. Hệ chứng cứ tường tỏ ban đầu đang ủng hộ điều đó, rằng hai cầu thủ người Anh hiển nhiên cần một sự khởi đầu mới, và có lẽ cả đội bóng cũ của họ cũng vậy, bắt đầu từ vị trí HLV.

Thống kê về Arsenal trong mùa giải này:

Arsenal

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X