Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chìa khóa thành công của Arsenal: Kinh nghiệm của các cầu thủ

Thứ Bảy 04/01/2014 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa bao giờ cơ hội để Arsenal chấm dứt cơn khát danh hiệu lại gần đến như vậy, khi họ đã thi đấu rất ấn tượng từ đầu mùa 2013-14 đến giờ. Một trong những yếu tố dẫn đến thành công của Arsenal là kinh nghiệm của các cầu thủ.

Trong những năm qua, Arsenal vẫn được biết đến là một trong những số ít đội bóng ở Premier League có được phong cách thi đấu riêng. Tuy nhiên, họ đang mòn mỏi đi tìm những danh hiệu.


Khi đội chủ sân Emirates đạt được phong độ cao, họ có thể chơi thứ bóng đá khiến cho bất kì đối thủ nào cũng phải khổ sở. Nhưng chỉ một thất bại là đủ để khiến thầy trò Wenger bị tổn thương nặng nề. Họ thường phải mất vài trận mới có thể trở lại quỹ đạo chiến thắng.

arsenal
 


Nhưng mùa này tình hình đã khác rất nhiều. Arsenal phải hứng chịu sức ép ngay từ thất bại trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới trước Aston Villa. Đó là hệ quả của một kỳ chuyển nhượng mùa hè không như mong đợi, cùng với những lần mất điểm trước các đối thủ dưới tầm. Tất cả khiến nhiều người tin một cuộc khủng hoảng sắp diễn ra ở sân Emirates. Thế nhưng thầy trò Wenger đáp lại tất cả bằng 10 trận thắng liên tiếp, qua đó giữ vững ngôi đầu bảng.

Sẽ có người cho rằng thất bại 0-1 của Arsenal trước Man United hồi tháng 11 là thước đo chuẩn xác về chất lượng đội hình của đôi bên. Câu trả lời: Arsenal thắng liền 3 trận tiếp theo, trong khi Man United chỉ giành 2 điểm trong 4 trận kế tiếp.

Những nghi ngờ lại tiếp tục được đặt ra với Arsenal sau hai thất bại liên tiếp trước Napoli ở Champions League và Man City ở Premier League. Thầy trò Wenger lập tức trả lời bằng trận hòa trước Chelsea, cùng với đó là 3 trận thắng liên tiếp trong giai đoạn Giáng Sinh và đầu năm mới. Cứ mỗi lần có những câu hỏi về năng lực của đội chủ sân Emirates, họ lập tức tìm ra được câu trả lời.

Đáng chú ý, Arsenal đã giành thắng lợi trong 3 trận gần nhất theo những cách khác nhau. Ở trận gặp West Ham là một màn lội ngược dòng ngoạn mục. Đến cuộc đối đầu với Newcastle là 3 điểm xấu xí trước đội bóng từng đánh bại Man United, Chelsea lẫn Tottenham khi không có Aaron Ramsey và Mesut Oezil. Còn trong trận đấu đầu tiên của năm 2014 với Cardiff, Arsenal tìm thấy chiến thắng ở những phút cuối, khi mà tưởng như Cardiff tiến rất gần tới một trận hòa.

Chìa khóa cho những chiến thắng trên không gì khác ngoài yếu tố kinh nghiệm. Không còn những cầu thủ non nớt trong đội hình của Arsenal mùa này. Đội ngũ của Arsenal lúc này trẻ về tuổi, nhưng thực chất đã chinh chiến rất nhiều trận từ những năm trước đây. Họ còn có cả những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Mikel Arteta, Per Mertesacker, Bacary Sagna và Mathieu Flamini, lẫn những tài năng đạt độ chín như Mesut Oezil, Santi Cazorla và Lukas Podolski. Đó là một công thức kết hợp đội hình tuyệt vời.

Trong quá khứ, Arsenal luôn gặp vấn đề với sự non nớt của các cầu thủ. Khi đạt trạng thái lý tưởng, họ có thể đánh bại bất kì đối thủ nào. Nhưng khi có những vấn đề phát sinh, thầy trò Wenger không đủ kinh nghiệm cần thiết để gỡ rối.

Mùa trước, họ từng thất bại trước Swansea trong hoàn cảnh tương tự như trận gặp Cardiff vừa qua. Arsenal vùng lên ghi bàn, nhưng rồi để thua ở những phút cuối. Điều này đã không xảy ra trong trận đầu tiên của năm 2014. Họ hoàn toàn kiểm soát thế trận, và dù bàn thắng chỉ đến ở những phút cuối, nhưng đấy cũng là phần thưởng xứng đáng.

Nửa sau của mùa giải 2013-14 sẽ là thuốc thử thật sự cho Arsenal. Không nhiều cầu thủ trong đội hình của Arsenal từng trải qua hoàn cảnh như hiện tại trong một cuộc đua đường trường ở Premier League. Điều này không có nghĩa thầy trò Wenger không tự chủ được tình hình. Vấn đề ở đây là áp lực ngôi đầu bảng chắc chắn sẽ rất lớn. Arsenal cần phải nỗ lực vượt qua nếu muốn nhìn thấy chức vô địch Premier League vào tháng 5 tới.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X