Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chia điểm với Liverpool, Chelsea mất vị trí thứ 2 vào tay Man City

Chủ Nhật 11/11/2012 22:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - M.U và Man City đã gọi nhưng Chelsea chỉ trả lời một cách yếu ớt. Chơi hay hơn Liverpool trong phần lớn thời gian của trận đấu nhưng cuối cùng Chelsea lại để đối thủ cầm chân 1-1 ngay trên sân nhà và họ còn mất cả trung vệ John Terry sau chấn thương có vẻ khá nghiêm trọng.

Man Utd và Man City đều đã thắng, có nghĩa là tạm thời Chelsea đang tụt xuống vị trí thứ 3 trên BXH. Muốn tiếp tục bám đuổi bộ đôi thành Manchester, nhiệm vụ của Chelsea không hề đơn giản: vượt qua Quỷ Đỏ Liverpool trong trận cầu muộn nhưng thu hút được không ít sự quan tâm của giới mộ điệu. Nếu chỉ giành được 1 điểm, hoặc tệ hơn nữa là một trận thua, đội quân của Di Matteo sẽ hụt hơi thực sự. Trong bối cảnh cuộc đua tam mã đang được hình thành, bất kì một cú sảy chân nào sẽ đều là thảm họa.

Liverpool, một chiến thắng sẽ làm họ nhảy lên nửa trên của BXH, một thành tích không lấy gì làm tự hào với đội quân đã từng làm mưa làm gió tại Premier League của Brendan Rodgers. Tuy nhiên, thực tế thì luôn phũ phàng: xếp ở vị trí thứ 13 chỉ với 11 điểm sau 10 trận đã đấu, đây là khổi đầu tồi tệ cho một đội bóng có tham vọng dự cúp châu Âu. Lợi thế của Liverpool thì luôn rõ ràng: họ lúc nào cũng chơi hay trước các đội bóng lớn, và hơn nữa, nếu nhìn vào lực lượng của 2 đội, The Kop đã có được niềm tin trước trận không hề nhỏ. Lampard chắc chắn sẽ không thể ra sân thi đấu, còn đội khách thì không có quá nhiều sự vắng mặt đáng kể. Glen Johnson đang được Wisdom, một phát hiện mới của Rodgers mùa giải này thay thế hoàn hảo ở phía hành lang cánh phải, và số 2 được đẩy lên cao hơn, đá tự do hơn và mang thiên hướng tấn công hơn ở vị trí tiền vệ cánh phải. 1 tài năng trẻ khác, Sterling giờ đã tạo với Suarez thành cặp sát thủ cứng cáp trên hàng công của Quỷ Đỏ vùng Merseyside, cả 2 đều có tốc độ, kĩ thuật rất tốt và phối hợp với nhau nhuần nhuyễn. Gerrard, Sahin và Allen giờ cũng đã cứng chỗ bên cạnh nhau trong nhiều trận đấu của Liverpool với thủ lĩnh Gerrard nhận vai trò dẫn dắt lối chơi, Allen cầm trịch tuyến giữa và thu hồi bóng, Sahin tạo ra đột biến bằng những đường chuyền sắc sảo của mình. Hàng công của Liverpool trận này nhìn chung là mạnh, còn hàng thủ cũng không gặp nhiều vấn đề khi Agger và Skrtel tiếp tục tạo nên bộ đôi vững chắc trước khung thành của Brad Jones, trong khi Enrique và Wisdom trấn giữ hai cánh trái-phải.

chelsea liverpool
Torres lại im tiếng khi đối điện đội bóng cũ và Chelsea đành chấp nhận chia điểm


Mặc dù vậy, đối chiếu với Chelsea, Liverpool không hề mạnh hơn ở mặt tấn công. Cụ thể, hàng công của Chelsea cũng là một bộ cầu thủ chơi tấn công "có số má", nếu không muốn nói là hay ở giải ngoại hạng. Mata vẫn là nhạc trưởng, chơi ngay sau Torres và sẽ tiếp đạn cho các vệ tinh xung quanh, đồng thời có thể trực tiếp ghi bàn. Oscar và Hazard tiếp tục tạo nên sự sáng tạo vô biên cho tuyến trên của The Blues: dù Hazard thời gian gần đây bị đánh giá là không nổi bật bằng Mata, nhưng sự tiềm tàng trong kĩ thuật cũng như khả năng gây đột biến của anh và tiền vệ mang áo số 11 người Brazil sẽ là một trong những nguồn sống của Chelsea khi họ bế tắc. Ở phía dưới, không có Lampard, Chelsea đang thực sự gặp những vấn đề với vị trí của Mikel. Ramires thì không nói làm gì, luôn là một tiền vệ trụ xuất sắc trong việc thu hồi và triển khai bóng, nhưng Mikel thì đôi khi mang lại cảm giác hết sức không yên tâm khi chơi ngay trên hàng thủ của The Blues. Cahill và Luiz tiếp tục là cặp trung vệ khi Terry không thể ra sân, đôi cánh của Chelsea là Ivanovic và Ashley Cole, những người hứa hẹn sẽ có thiên hướng tấn công hơn là tập trung hoàn toàn cho phòng ngự. Những đợt tấn công của đội chủ sân Stamford Bridge có thể đến từ mọi phía, vì thế Liverpool không thể lơi lỏng và chủ quan.

Tuy nhiên cũng cần phải nói, trong các trận cầu lớn giữa các ông lớn, vị trí không nói lên nhiều điều. Ừ thì Chelsea đang đứng thứ 3, Liverpool kém đến 10 bậc, nhưng điều đó không có nghĩa Chelsea đương nhiên sẽ thắng. 90 phút này có thể sẽ là lúc để The Kop làm khổ The Blues, hoặc ngược lại, không ai biết.  Nhưng những tính toán chiến thuật, hay những dấu ấn cá nhân, những đột biến bất ngờ sẽ cùng nhau song hành để làm nên kết quả của trận đấu này, được hứa hẹn, là sẽ nhiều bất ngờ. Liệu Liverpool sẽ vươn lên nửa đầu bảng xếp hạng, hay Chelsea sẽ vượt mặt Man City để tiếp tục bám đuổi Man Utd? Tất cả còn đang ở phía trước.

Những phút đầu tiên, hai đội thi nhau ăn miếng trả miếng và có vẻ không có ý đồ thăm dò. Bên phía Liverpool, Agger đã lên rất cao để hỗ trợ tấn công, còn Chelsea, họ sử dụng những đường chuyền dài, nhưng chưa phát huy tác dụng. Tạm thời, Liverpool dùng bẫy việt vị để chống các đường chuyền đến từ phía cầu thủ The Blues. Đến phút thứ 6, Chelsea có pha đe dọa khung thành Liverpool lần đầu tiên. Oscar cắt được bóng từ chân Allen, Hazard đón lấy cơ hội và nhả lại bóng cho tiền vệ người Brazil. Sau một nhịp khống chế, Oscar đưa bóng vọt xà ngang đầy đáng tiếc. Liverpool cũng không muốn thua kém, họ đang dồn lên phía phần sân của đội chủ nhà hòng tìm kiếm những cơ hội với ý đồ rõ ràng là tấn công ghi bàn thắng sớm, nhưng những cơ hội The Kop tạo ra là rất mơ hồ khi họ không có lấy một pha dứt điểm nguy hiểm trong suốt 15 phút đầu tiên. Hơn nữa, trong lúc dâng cao tấn công, đôi khi Liverpool bị Chelsea phản đòn bằng những pha lên bóng rất nhanh từ phần sân nhà và Quỷ Đỏ nên cẩn thận với những tình huống tấn công như thế này: Chelsea là bậc thầy thực sự về lĩnh vực phản công. Azpilicueta ở cánh phải và Bertrand ở cánh trái luôn sẵn sàng bứt tốc độ, cầu nối Ramires dũng mãnh với những đường chuyền sắc sảo. Tuyến trên, với bộ ba nhạc trưởng Mata-Hazard-Oscar chơi sáng tạo, gây khó cho hàng phòng ngự thường xuyên mất vị trí do dâng quá cao của The Kop, trong khi Torres, trong những phút đầu tiên, cũng đã thể hiện được phẩm chất kĩ thuật của mình với tình huống đi bóng xộc thẳng vào khu trung lộ của đối phương vào phút thứ 11.

Tính cho đến lúc này, chưa có một cơ hội hoàn toàn rõ ràng nào được tạo ra, ngoại trừ tình huống có thể gọi là dứt điểm đúng nghĩa của Oscar ở phút thứ 6. Sự tranh chấp quyết liệt vẫn diễn ra ở khu vực giữa sân, hoặc cùng lắm là trước cầu môn của 2 đội, những đường chuyền vượt tuyến có thể được lựa chọn trong bối cảnh các phương án tấn công bằng bóng ngắn không phát huy hiệu quả. Tận dụng các cơ hội từ bóng chết cũng là một giải pháp được tính tới: phút 19, Hazard phối hợp đá phạt thông minh với Ivanovic. Hậu vệ người Serbia dứt điểm trái phá nhưng bóng lại bay không trúng đích khung thành của Brad Jones.

Thế nhưng, đúng là trong một thế trận bế tắc như thế này, những tình huống cố định sẽ giải quyết tất cả. Phút 20, từ một tình huống đá phạt góc, không hiểu các hậu vệ Liverpool nghĩ gì khi thả quá lỏng John Terry. Hậu vệ vừa lĩnh xong án treo giò 4 trận không có đến một người kèm, thoải mái đánh đầu tung lưới Brad Jones sau đường chuyền bóng như đặt của Mata. 1-0 cho Chelsea, và Liverpool buộc phải dâng lên với vị thế của kẻ bám đuổi tỉ số.
 

Mải mê tấn công (và thực sự đã cầm được nhiều bóng hơn trong 5 phút từ 21 đến 26), nhưng Liverpool lại để cho Chelsea quá thoải mái vận dụng bài tủ của họ: phòng ngự phản công. Phút 27, từ một tình huống mà Hazard cướp được bóng từ phần giữa sân, tiền vệ người Bỉ băng lên dũng mãnh, áp sát khu vực 16m50 của The Kop, nhả bóng cho Torres di chuyển trống trải bên cánh trái. Người cũ của Liverpool không ngần ngại dứt điểm, bóng bật ra sau pha cản phá của Brad Jones, lại về chân Hazard. Một cú vô lê được tung ra, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc. Chưa dừng lại ở đó, chỉ 1 phút sau Hazard tiếp tục chuyền bóng từ một quả đá phạt trực tiếp cho Torres chạy vượt mặt Gerrard, đánh đầu vọt xà ngang. Liverpool hoàn toàn lép vế và bế tắc, mặc dù có thời điểm họ thực sự có nhiều bóng hơn. Chelsea không cần kiểm soát trận đấu quá nhiều, nhưng mỗi cơ hội mà họ tạo ra đều có tính sát thương cực cao và có khả năng thành bàn, rất nguy hiểm. Phút 30, cú sút vô hại đi chệch cột dọc của Sahin đã thể hiện rõ ràng điều đó: Quỷ Đỏ vùng Merseyside vẫn có những pha dứt điểm, nhưng không thể tính đó là cơ hội vì khả năng có được bàn thắng từ những pha sút bóng cầu âu như vậy gần như bằng 0. Triết lý của Brendan Rodgers đang xây dựng ở Liverpool hiệu quả thế nào thì chưa được biểu hiện trên bảng tỉ số, chỉ biết họ đang loay hoay chuyền bóng và ... liên tục rơi vào thế việt vị. Ngòi nổ Suarez quá đói bóng, Liverpool dường như thiếu phương án tấn công đột biến. Để rồi khi Suarez có bóng, anh cũng quá đơn độc. The Kop đang thiếu thốn các tình huống có thể thành bàn, thực sự.

Phút 35, Terry sau một pha va chạm với Suarez đã gặp phải một chấn thương có vẻ như là khá nặng. Các bác sĩ sơ cứu trong gần 5 phút cho anh nhưng Terry không có dấu hiệu có thể tiếp tục thi đấu. Cahill được vào sân, khi hiệp 1 còn khoảng 6 phút nữa là kết thúc.

Hiệp 1 được bù giờ tới 5 phút vì chấn thương của John Terry. Cho đến lúc này, đội chủ động tấn công nhiều hơn vẫn là Liverpool, nhưng như thực tế đã đề cập, họ có lượng nhưng không có chất, nghĩa là cầm bóng nhiều, chuyền nhiều, thỉnh thoảng Suarez cũng "vẽ" vài đường kĩ thuật nguy hiểm, nhưng hiệu quả thì không có. Còn Chelsea, họ cứ lên bóng là Brad Jones vã mồ hôi. Đây mới là điều đội quân của Brendan Rodgers đang cần, họ quá thiếu ý tưởng tấn cong và trước khi kết thúc hiệp 1, Mata suýt chút nữa đã tặng cho Liverpool một bài học, một câu trả lời cho câu hỏi "thế nào mới là tấn công?". Chỉ một mình số 10 làm khổ toàn bộ hàng phòng ngự của Liverpool, loại hết trục trung lộ của đội khách trước khi tung ra cú dứt điểm đáng tiếc là đi vọt xà khi chỉ còn một mình Mata đối mặt với thủ môn của The Kop. Tình huống đó đã khép lại hiệp 1 của trận đấu này. Tỉ số 1-0 phản ánh đúng cục diện của trận đấu, tuy nhiên hơi đáng tiếc cho Chelsea, nếu trong những giây cuối của hiệp 1, Mata tận dụng tốt hơn pha đi bóng quá đẳng cấp của anh, khoảng cách đã được nhân đôi. Trong 15 phút giờ nghỉ, nếu Rodgers không thể làm các học trò chơi khá hơn, thảm họa sẽ ập đến với Liverpool: họ không thể lún sâu thêm được nữa.

Những phút đầu của hiệp 2, Liverpool chưa đá đã thể hiện sự nôn nóng. Allen phạm lỗi trong một tình huống thực sự là không quá cần thiết để bị nhận thẻ vàng. Các đường tấn công của The Kop, tạm thời, vẫn vậy, bế tắc, quẩn quanh và thiếu sáng tạo. Phút 52, pha bóng phối hợp giữa Glen Johnson và Luis Suarez cũng khá là đáng ghi nhận, nhưng rất tiếc nó kết thúc bằng pha phạm lỗi của tiền đạo mang áo số 7 với hậu vệ đối phương.

Còn Chelsea, họ vẫn rình rập chờ thời và tung ra những pha dứt điểm nguy hiểm mỗi khi có thể. Phút 53, Mata đưa ra pha đe dọa khung thành Brad Jones từ khoảng cách 25 mét, bóng đi chệch cột dọc trong sự hối tiếc của các CĐV nhà.

3 phút sau, Oscar đi bóng kĩ thuật bên phía cánh trái, gặp phải sự truy cản của Glen Johnson. Hậu vệ người Anh mắc lỗi cản người không bóng trái phép bằng hành động chơi cùi chỏ với số 11 của Chelsea. Từ tình huống này, các học trò của Di Matteo được nhận một quả phạt, chính từ đây, một loạt các pha dứt điểm được các cầu thủ The Blues tạo ra: đầu tiên là pha đánh đầu cận thành của Torres, sau đó là cú sút trượt bóng của Mikel. Rất nguy hiểm, bóng loanh quanh trước vòng 16m50 của The Kop. Trong nỗ lực cản phá, thậm chí đội trưởng Gerrard còn dính phải một chấn thương không đáng có.

Phút 66, kịch bản tương tự được lặp lại khi Liverpool dồn lên tấn công nhưng không hiệu quả, thậm chí còn dính đòn phản công của Chelsea khi Hazard có bóng trống trải khi hàng phòng ngự The Kop chỉ còn 3 người. Nếu quyết đoán hơn một chút, tiền vệ người Bỉ đã có thể có một pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Brad Jones. Các học trò của Brendan Rodgers không thể thế này mãi, dùng 7 người bên phần sân đối thủ mà không khi được bàn nào là một sự thật nói lên sự kém cỏi của Liverpool. Phút 68, từ pha đá phạt trực tiếp của Mata, lần lượt Torres rồi Mikel băng vào, Brad Jones lại một lần nữa vất vả đẩy bóng. Không có bàn thắng cho Chelsea nhưng có thể thấy họ chơi khởi sắc hơn rất nhiều. 1 phút sau, Liverpool có một cơ hội tương tự khi có pha phối hợp đá phạt trực tiếp chếch về bên phía cánh phải, nhưng rồi cũng chỉ có một cú sút cầu âu của Sterling được tạo ra. Từ tình huống ấy thôi đủ để thấy độ sắc bén trong các tình huống cụ thể mà Liverpool có được hoàn toàn thua kém Chelsea. Phút thứ 72, The Kop có một cơ hội hết sức thuận lợi khi Suarez chiếm được bóng và đưa cho Sterling đang di chuyển trống trải bên phía cánh phải. Một quả phạt góc cho Liverpool.
 

Những lúc các phương án tấn công mà hoàn toàn bế tắc thế này, chỉ có một cách để giải tỏa khâu ghi bàn cho The Kop, rất quen thuộc: tình huống cố định. Từ pha phạt góc được tạo ra bởi tình huống kể trên, Suarez được tạo điều kiện bởi các đồng đội, hoàn toàn thoải mái đánh đầu vào lưới trống sau khi đã được kiến tạo không thể tuyệt vời hơn. 1-1 cho Liverpool, họ đã gỡ hòa nhờ một tình huống phạt góc, và có lẽ đây là cách Liverpool cần: bóng chết, chuyền, rồi dứt điểm ngay không vội vã. Đó là cách ghi bàn có phần phi chiến thuật, nhưng lại hiệu quả trong những thời điểm quan trọng. Gió đổi chiều, giờ đến lượt Chelsea vội vã đưa quân lên tấn công.

Không vì thế mà Liverpool không có các cơ hội. Phút 84, Sterling nhận bóng từ Gerrard, dốc thẳng xuống khung thành của Cech theo hướng cánh phải. Anh chuyền cho Suso nhưng một pha dứt điểm quá vụng về đã làm cơ hội trôi đi mất. 3 phút sau, Chelsea có cơ hội vươn lên dẫn trước khi Ivanovic có pha đánh đầu bên ngoài vòng 5 mét 50 của Liverpool, bóng đi cực căng nhưng không có bàn thắng cho Chelsea. Ăn miếng trả miếng, chưa đầy 1 phút sau, Jose Enrique tung đường chuyền loại toàn bộ hàng thủ của Chelsea, đặt Suarez vào một tình thế quá sức thuận lợi. Tiền đạo người Uruguay đối mặt 1-1 với Cech, nhưng lại bị thủ môn người CH Séc chặn đứng trước khi dứt điểm. Rất đáng tiếc cho Liverpool. Những phút cuối này, hai đội đang tấn công qua lại, là những phút rất đáng xem, có thể nói đây là những phút quyết định đến cục diện trận đấu: ai ghi bàn, người đó thắng. Phút 90, từ khoảng cách 17 mét, số 17 của Chelsea suýt nữa làm nên chuyện với một cú sút căng như trái phá, hướng về góc xa khung thành đội khách. Hazard tỏ ra rất tiếc nuối khi bóng đi lệch hướng trong gang tấc. 1-1 là tỷ số chung cuộc của trận đấu đáng chú ý nhất vòng 11 Premier League.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Azpilicueta, Terry (Cahill 39), Ivanovic, Bertrand, Mikel, Ramires, Hazard, Oscar (Moses 77), Mata, Torres (Sturridge 82).
Liverpool:
Jones, Wisdom, Carragher, Agger, Johnson, Allen, Gerrard, Sterling, Sahin (Suso 60), Jose Enrique, Suarez.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X