Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chia điểm kịch tính với Liverpool, Man City để Man Utd chạm 1 tay vào cúp vô địch Premier League

Chủ Nhật 03/02/2013 22:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một bữa tiệc bóng đá kết thúc không trọn vẹn. Đáng ra cả 2 đội đều xứng đáng được hưởng trọn 3 điểm khi đã cống hiến 90 phút tấn công quá mãn nhãn và tuyệt vời cho các khán giả tại sân Etihad. Tuy nhiên, trong bóng đá kết quả chỉ có một. Sau trận đấu này, Man xanh đã kém Man đỏ 9 điểm. Premier League còn 13 vòng, chúc mừng MU được chưa?



Thực sự thì một màu buồn đang phủ kín màu xanh lạc quan thường thấy tại Etihad. Nhìn khoảng cách điểm 52 so với 42 giữa 2 đội bóng thành Manchester làm nửa xanh thực sự cảm thấy nản lòng. Man Utd thì cứ được đánh giá là may mắn hết vòng này đến vòng khác, nhưng cứ thắng đều đặn; Man City thì cứ nghĩ mình xui xẻo khi ngay vòng trước thôi, họ gặp QPR, cầm bóng 80% và hòa 0-0. MU có may mắn hay không thì miễn bàn, bởi họ không liên quan gì đến trận đấu này, nhưng nếu vội vàng kết luận là Man xanh xui xẻo thì có khi là phải suy nghĩ lại. Không biết rằng Mancini và các học trò xui hay là năng lực của họ càng ngày càng sụt giảm, bởi lẽ rằng thay cho bộ mặt tấn công hủy diệt và ghi bàn thuyết phục của mùa giải năm ngoái, Citizens giờ đây tìm kiếm bàn thắng chật vật và vất vả hơn rất nhiều. Họ có vấn đề ở mọi bước trong một tình huống tấn công: chất kết dính trong các tình huống công phá khung thành đối phương không còn khi Yaya Toure trở về phục vụ đội tuyển quốc gia, trong khi David Silva không còn là chính anh của năm ngoái. Hơn thế nữa, lựa chọn của Mancini trên hàng công Man xanh hết sức hạn chế sau khi để Balotelli ra đi. Tiền đạo cắm thì đúng là vị trí sở trường của Dzeko, nhưng anh không có duyên với đá chính. Còn Aguero, nhiều người kết tội anh sa sút thảm hại khi không còn đóng vai một ngòi nổ chực chờ phá tung mành lưới đối phương như Aguero của Premier League 2011-2012.

Vì thế, nếu hôm nay Liverpool "bỗng dưng" giành được 3 điểm trên sân Etihad, suy cho cùng cũng chẳng phải điều gì quá bất ngờ. Bằng chứng thực tế cho thấy mỗi lần The Kop đến với Etihad, bất kể là Man City đang ở phong độ nào, đoàn quân dưới trường HLV người Italia đều gặp vô vàn khó khăn. Nhất là trong thời gian gần đây, Liverpool dần lấy lại được vị thế của một ông lớn tại Premier League. Họ liên tục có những trận thắng cực ấn tượng trước QPR, Sunderland hay Norwich. Trước những Man Utd hay Arsenal, Liverpool cũng thể hiện xuất sắc, và trên thực tế là họ xứng đáng thắng trong cả 2 trận đấu đó. Trong trận gặp Man Utd, nhiều Manucians đã phải thừa nhận đội bóng của họ phải cực may mắn mới vượt qua được The Kop; còn Pháo thủ tuần trước cũng đã quá may mắn khi có được 2 bàn sau khi đã bị Rodgers và các học trò phủ đầu trước 2 trái trong 60 phút đầu tiên. Hôm nay, Liverpool khát thắng bởi lẽ đã 24 vòng đấu vừa qua, họ chưa thắng được các đội bóng trong top 6. Chẳng lẽ cả mùa họ cứ mãi bó tay chịu thua trước các đội bóng mà thực lực chẳng hơn gì mình? Một Man City sa sút liệu có thể ngăn cản được nụ cười lại một lần nữa nở trên môi tiền đạo người Uruguay Luis Suarez hay những bước chạy thần tốc đến từ Daniel Sturridge, trong bối cảnh đội chủ nhà không có sự phục vụ của chỗ dựa tinh thần mang tên Vincent Kompany ở trung tâm hàng phòng ngự?

Trong khi Man City sa sút thấy rõ so với chính bản thân họ, thì Liverpool lại vui mừng chứng kiến những bản hợp đồng đã từng được đánh giá là "siêu thảm họa chuyển nhượng" tỏa sáng liên tiếp. Jordan Henderson dưới sự dìu dắt của các đồng đội giàu kinh nghiệm đã dần cho thấy hình bóng của một thần đồng trong quá khứ với màu áo Sunderland. Stewart Downing cũng phần nào tái hiện hình ảnh khi còn khoác áo Aston Villa hay Middlesbrough. Chỉ cần 2 cái tên này thi đấu đúng phong độ thì hàng tiền vệ của The Kop chẳng ngán ngại ai ở Premier League này với cặp trụ Lucas - Gerrard, đôi cánh Downing - Henderson và hộ công Sturridge chơi bùng nổ trong quãng thời gian mới gia nhập Anfield. Tất cả đều là những cái tên hết sức đáng gờm, có thể đá sòng phẳng với bộ sậu bắt đầu đi vào quỹ đạo mệt mỏi và thiếu sáng tạo bên phía Man xanh. Trước trận đấu, người ta có một chút lo ngại cho đội quân của Mancini. Nếu thua, chắc chắn họ sẽ dâng cúp vào tay Man Utd, nhưng biết thế nào được, khi mà kể từ khi 90 phút thư hùng tại Etihad chưa bắt đầu, người ta đã đánh giá The Kop là những kẻ ngồi chiếu trên...

Những phút đầu tiên chứng kiến nhịp độ dồn dập tấn công của các cầu thủ đội chủ nhà. Silva "mở bát" với một cú sút mạnh và hiểm, nhưng tình huống kết thúc với một quả phạt góc cho Man xanh. Lối chơi của Man City khá nhanh nhưng bước đầu chưa thể gây được quá nhiều khó khăn cho Liverpool khi bức tường phòng ngự mà Rodgers dựng lên tỏ ra không bất ngờ với lối chơi thiên vệ chuyền ban và tốc độ của Citizens. Liverpool không vội vàng tổ chức tấn công mà nhường khu trung tuyến cho đội chủ nhà: đội hình The Kop không ở mức quá thấp nhưng cũng không dâng quá cao để tấn công phủ đầu (chiến thuật khá đúng đắn khi phải làm khách tại Etihad). Họ phòng ngự với quân số tương đối đông mỗi khi bị dồn ép. Ngược lại, Man City thể hiện rõ ham muốn ghi bàn từ những phút đầu với việc 2 hậu vệ cánh Clichy và Zabaleta hết sức nỗ lực tham gia tấn công cùng các đồng đội trên tiền tuyến.

Một trong số những điểm yếu cố hữu mùa này của Man City là chống phản công. Ý thức được điều đó, đội chủ nhà không dâng lên quá cao, tránh tình trạng bị Liverpool lợi dụng khoảng không sau lưng để tổ chức đá nhanh ghi bàn chớp nhoáng. Rất may cho Man City là họ biết điều đó, nếu không Man xanh đã nhận quả đắng ở phút 13 khi chỉ sau một vài nhịp chuyền bóng thăm dò không có gì nguy hiểm ở giữa sân, bất ngờ một đường chuyền sắc sảo ở tầm xa loại toàn bộ hàng phòng ngự The Citizens bay thẳng đến vị trí của Sturridge, cực bất ngờ! Tiền đạo người Anh khống chế bóng một nhịp, loại bỏ Joe Hart nhưng vẫn còn đó một Zabaleta ngay lúc ấy vừa băng về và tỉnh táo ngăn chặn số 15 tân binh của The Kop. Nếu hàng thủ Man xanh cứ cố mà tấn công tổng lực thì trong tình huống đó, họ đã bị thủng lưới.

Chỉ 5 phút sau, từ một pha đá phạt góc, Agger tung cú đánh đầu nguy hiểm hướng về phía khung thành Man City, Carragher có ý định đá nối nhưng không thành, tình huống làm thót tim các CĐV trên sân Etihad. Phút 20, Sturridge dốc bóng quá dũng mãnh bên phía cánh trái trước khi nhả về tuyến 2 cho Suarez dứt điểm, đáng tiếc là tiền đạo người Uruguay đá trượt bóng. Liverpool đã giành lại thế công đầy chủ động trên sân và một bàn thắng đang chờ đợi họ. Suarez cần nắn nót hơn một chút ở tình huống dứt điểm sau pha chuyền bóng bất cẩn của Lescott ở phút 21. Một pha sút bóng chéo góc ngắm thẳng vào góc xa khung thành Joe Hart đi chệch cột dọc trong gang tấc, suýt chút nữa đã trở thành bàn mở tỉ số. Ngược lại, Man City tấn công ngày càng nhạt nhòa và thiếu ý tưởng, những nỗ lực cá nhân đến từ phía những Barry hay Dzeko quá khó để có thể thành bàn vì "một cánh én chẳng thể làm nên mùa xuân". The Kop từng bước tái hiện hình ảnh của chính Man City năm ngoái với lối đá tấn công tổng lực vô cùng đẹp mắt, những gì họ thiếu chỉ là một chút hiệu quả cụ thể ở trên bảng tỉ số. Từ đầu trận, Man City chỉ sút được 2 quả, còn Liverpool có 6 pha đe dọa khung thành đội chủ nhà.

Man City thiếu cơ hội, Liverpool thiếu bàn thắng. Và trong bóng đá, bàn thắng mới là điều quan trọng. Có bàn thắng, bạn chẳng cần có nhiều cơ hội cũng có thể chiến thắng. Và Man City, họ không có nhiều cơ hội bằng Liverpool, nếu không muốn nói là ít hơn rất nhiều, thế nhưng lại vươn lên dẫn trước ở phút 23 đầy bất ngờ. Từ một pha lẻn xuống bên phía cánh trái của James Milner, hàng thủ Liverpool bất ngờ không có người kèm cặp số 7 của Man xanh. Thoải mái băng lên, có thời gian quan sát và ngắm nghía, Milner tung một cú căng ngang vừa đủ để loại nốt hàng thủ Liverpool và đưa bóng đến tầm chân Edin Dzeko băng vào. Thủ môn Reina cũng lỡ trớn, bất lực nhìn tiền đạo người Bosnia đệm bóng vào lưới trống. 1-0 cho Man City, đây có thể coi là một kết quả bất ngờ vì nửa hiệp đấu đầu tiên chứng kiến sự trên chân của các học trò HLV Brendan Rodgers. Một pha phối hợp mẫu mực giữa Silva và Milner, Dzeko chỉ là người kết liễu nhưng pha bóng đã thể hiện độ thính nhạy, đánh hơi chọn vị trí của tiền đạo mang áo số 10.

Niềm vui của các CĐV trên sân Etihad chỉ kéo dài được trong vỏn vẹn 6 phút. Bàn gỡ hòa của Liverpool đến từ một tình huống chơi không được đẹp mắt: dù cho Dzeko nằm sân nhưng các cầu thủ đội khách vẫn tiếp tục dâng cao tấn công. Dù có những tiếng la ó nhưng Liverpool vẫn ào lên đe dọa khung thành Joe Hart, để rồi từ một pha sút xa ở ngoài vòng cấm với khoảng cách 20 mét, Sturridge đưa bóng qua một rừng chân Man xanh, đánh bại thủ thành xuất sắc nhất nước Anh, người đã bị khuất tầm nhìn trong tình huống đó. Pha nã đại bác quá đẹp đã mang lại cho Liverpool kết quả cân bằng với Man City, kết quả mà họ xứng đáng đạt được với những gì thể hiện từ đầu trận. Dzeko tỏ ra bất bình vì trong tình huống đó anh chưa đủ thể trạng để thi đấu, nhưng dù sao bàn thắng cũng đã được công nhận. Sau pha nổ súng của Sturridge, trận đấu tiếp tục nghiêng về Liverpool với thế công sáng sủa, còn Man City, người ta có cảm giác họ cầm bóng nhiều nhưng thế trận có phần "tối". Phút 37, Glen Johnson có pha đi bóng dũng mãnh bên phía cánh phải, rất tốc độ, rồi chuyền vào trong nhưng hơi sâu. Chính tình huống này làm Joe Hart thót tim khi bóng bay thẳng về phía khung thành của anh như một cú sút, rất may là bóng đi vọt xà ngang.

Những phút còn lại của hiệp 1, cả 2 đội đều hết sức tích cực tấn công, tạo ra những tình huống ăn miếng trả miếng về phía khung thành của nhau nhưng 1-1 là tỉ số hợp lý cho 45 phút đầu tiên. Liverpool chiếm ưu thế, chơi mạch lạc nhưng lại thiếu may mắn. Man City không có nhiều cơ hội nhưng cho thấy bản lĩnh của một ông lớn khi chỉ có vài cơ hội rõ ràng nhưng lại ghi bàn mở tỉ số trước. Thống kê cho thấy trong hiệp 2, có thể Man City sẽ chiếm ưu thế hơn bởi lẽ đã 4 năm qua họ không thua khi vươn lên dẫn trước (trận gần nhất là lần thất thủ 1-3 trước Fulham năm 2009). Còn Liverpool, suốt 3 năm rưỡi qua họ không thắng khi bị ghi bàn mở điểm (trừ 1 lần duy nhất may mắn thắng West Ham hồi cuối năm 2012).
 

Hiệp 2 bắt đầu và ngay lập tức City lại dồn lên, họ có một pha chuyền vào nguy hiểm của James Milner ở phút 46. Tuy nhiên cũng như hiệp 1, Liverpool chẳng mất bao lâu để lấy lại thế trận chủ động. Lúc này, Man xanh nhớ Yaya Toure lắm rồi, và một tin vui cho họ đã đến vào giờ nghỉ. Bờ Biển Ngà đã bị loại khỏi CAN2013 bởi tay Nigeria, điều đó có nghĩa rằng anh em nhà Toure đang trên đường trở về Etihad. Daniel Sturridge vẫn còn ở trên sân và chấn thương ở vùng ngực anh vừa gặp phải có vẻ như không quá nặng. Sturridge là 1 trong 3 cái tên đã đi vào lịch sử với thành tích ghi bàn vào lưới cả 2 đội bóng thành Man trong cùng một mùa bóng Premier League, trước đó chỉ có Ian Rush (mùa 92-93) và Fernando Torres (mùa 08-09) làm được điều này. Đáng tiếc, vừa đi vào lịch sử thì Sturridge đã để lại một hình ảnh không mấy đẹp đẽ khi cố tình ngã vờ trong vòng cấm Man xanh để kiếm penalty sau pha va chạm không mấy nguy hiểm với Joleon Lescott ở phút 53. Thấy thế công của đội nhà có vẻ không mấy sáng sủa, phút 55, HLV Roberto Mancini tung Kolarov vào sân thay cho Nastasic. Tất nhiên, Clichy vẫn còn ở trên sân nên Kolarov sẽ đá tiền vệ trái, đồng nghĩa với việc đội hình của Man City từ 4-2-3-1 tự động chuyển thành đội hình cực nhiều cầu thủ tấn công với 3 hậu vệ Lescott, Zabaleta và Clichy và cặp Barry - Garcia là những cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. 5 cái tên còn lại bao gồm Milner, Silva, Aguero, Dzeko và Kolarov đều sẽ đảm trách vai trò tấn công, chưa kể khi Man xanh có lợi thế, 1 trong 2 người Zabaleta hoặc Clichy cũng có thể dâng cao. Một canh bạc tất tay của HLV người Ý.

Thế trận 3 hậu vệ mang lại cho Man City một thế trận khả dĩ hơn rất nhiều kể từ phút 60, họ có hàng thủ mỏng nhưng lại có nhiều thời cơ và lựa chọn hơn để tổ chức tấn công. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài giành chiến thắng trong trận đấu này, hòa đồng nghĩa với thất bại, không hơn không kém. Vì vậy có thua thêm cũng ... chẳng vấn đề gì, điều quan trọng là Man xanh cần đẩy mạnh thế công như những gì mà Mancini đang làm. Phút 62, Suarez đe dọa khung thành Joe Hart bằng một pha sút bóng ở phía bên trái vòng cấm địa nhưng không thành công. Trong bối cảnh Liverpool cũng đã đá tấn công chậm lại, Man City hoàn toàn có quyền tự tin vào thế trận 3 người ở hàng thủ mà họ đang dựng lên. Phút 64, The Kop cho rằng họ xứng đáng được nhận một quả penalty, nhưng rồi trọng tài cũng không quan sát được tình huống để bóng chạm tay của một cầu thủ Man City. Tuy nhiên, đội chủ nhà cũng chẳng phải vừa khi ngay sau đó, ở phút 65, Aguero đoạt bóng phản công nhanh, đi bóng cực tốc độ xâm nhập vào vòng cấm đối phương và Liverpool may mắn, rất may mắn sống sót. Những pha tấn công theo kiểu ăn miếng trả miếng cực nhanh đang được 2 đội tạo ra. Trận đấu chỉ còn khoảng 20 phút và cả 2 đều muốn thắng. Bên phía Man City, Zabaleta bất ngờ nổi lên như một cái tên dâng lên tấn công mạnh mẽ nhất, còn Henderson cùng Suarez vẫn luôn thể hiện sự đáng gờm trong những tình huống lên bóng cho Liverpool. Sturridge thì không thường xuyên góp mặt trong những tình huống ấy, nhưng lại đóng vai trò khá "ngầm", có thể tỏa sáng khi cần thiết và đó mới là nhân tố nguy hiểm nhất bên phía The Kop. Man City đương nhiên không dễ dàng lên bóng, nên họ có xu hướng đá chậm lại một chút kể từ phút 70, ru ngủ đối phương rồi mới tung ra đòn quyết định. Phút 71, Sturridge trên đường tìm lối vào khung thành Joe Hart thì bị Milner truy cản. Có thể nói rằng Milner, dù luôn bị đánh giá là chân gỗ, hay người chỉ biết đá bằng sức trong đội hình Man xanh, nhưng lại thi đấu rất hiệu quả kể từ đầu trận. Anh có mặt ở mọi điểm nóng và sẵn sàng làm cho các chân sút đội khách nản lòng, dù nhiệm vụ chính của Milner là tấn công.

Thế nhưng rồi Liverpool đã phá hỏng kế hoạch của Man xanh ở phút 73 bằng một pha dứt điểm đẹp mắt từ khoảng cách trên dưới 20 mét, người dứt điểm không ai khác, là nhạc trưởng Steven Gerrard. Không ổn cho Man City rồi... Phải thừa nhận rằng đó là một pha dứt điểm hết sức mẫu mực: từ pha phá bóng lên của hậu vệ Manh xanh, G8 đỡ bóng 1 nhịp bằng ngực trước khi tung cú volley nửa nảy tung lưới Joe Hart. 2-1 cho Liverpool khi trận đấu còn 15 phút. Bàn thắng này sẽ dập tắt mọi hi vọng vô địch của Mancini và các học trò? Suy nghĩ này càng có cơ sở khi đến phút 75, các CĐV của Man xanh phát bực khi Mancini tung Maicon vào thay ... David Silva, trong bối cảnh Man City đang bị dẫn trước? Phút 77, suýt chút nữa tỉ số là 3-1 cho Liverpool sau quả đá phạt kiến tạo cực tốt của Gerrard, Sturridge chuyền bóng cho Skrtel dứt điểm rất nguy hiểm, đáng tiếc là hậu vệ vừa vào sân thay cho Jose Enrique lại không có khả năng kết thúc tình huống của một tiền đạo, nếu không thì dù có gỡ hòa đi nữa, Man City cũng chẳng còn mấy hi vọng...

Và bất ngờ, ở phút 78, Aguero đưa trận đấu trở về vạch xuất phát và khiến cho 12 phút còn lại của trận đấu hấp dẫn, kịch tính và đáng xem hơn rất nhiều. Aguero di chuyển lọc lõi ra phía sau lưng Skrtel, sử dụng tốc độ vốn có để loại bỏ hậu vệ người Serbia, đón đường chuyền quá lọc lõi từ giữa sân của Gareth Barry. Một đường chuyền hoàn hảo, đặt Aguero vào tư thế đối mặt với Reina hết sức thuận lợi. Thủ môn người Tây Ban Nha buộc phải băng ra để truy cản Aguero, nhưng anh bị tiền đạo người Argentina qua mặt chỉ sau một nhịp khống chế bóng. Dứt điểm vào khung thành trống, Aguero đưa trận đấu vào thế cân bằng thêm một lần nữa. 2-2, và Man City cần một bàn nữa để tiếp tục đuổi theo Man Utd!

10 phút sau chầm chậm trôi qua, đồng hồ trên sân vận động Etihad điểm tới phút 90. Những phút vừa qua chứng kiến tốc độ trận đấu chóng mặt với việc cả 2 bên đều khát khao muốn ghi bàn. Agger cũng lâu rồi chưa nổ súng từ những pha sút xa sở trường nên anh muốn lặp lại điều đó vào phút thứ 82 trên đà tấn công mãnh liệt của các cầu thủ đội khách. 1 phút sau, Suarez có mặt ở bên cánh đầy tốc độ đưa bóng vào trong cho Gerrard dứt điểm, bóng bị phá ra, một lần nữa đến chân Aguero để Man xanh tổ chức phản công. Trận đấu diễn ra quá hấp dẫn và quyết liệt, không thể bỏ qua những phút cuối này! Lần lượt Glen Johnson rồi LẠI LÀ Aguero đưa bóng về phía 2 bên cầu môn với những bước chạy thần tốc dù cho đây đã là những phút cuối. Thể lực của cầu thủ 2 đội phải nói là rất bền bỉ, và nếu không có bàn thắng nào được ghi trong những phút cuối thì đó quả là điều thực sự đáng tiếc. Phút 90, tưởng chừng bàn thắng đã đến khi Downing và Sturridge có một pha phối hợp đẹp mắt trước khi một cú dứt điểm quá tốt được tiền vệ người Anh tung ra, đáng tiếc rằng Joe Hart lại thể hiện được vì sao anh lại được xếp ngang hàng với những Casillas, Buffon hay Petr Cech cho vị trí thủ thành xuất sắc nhất thế giới. Không chịu kém cạnh, Aguero, Maicon và Dzeko cũng tung ra một pha phối hợp tương tự 2 phút sau đó để tiền đạo mang áo số 10 tung ra cú sút nguy hiểm, nhưng cuối cùng cũng chỉ có một quả phạt góc được dành cho các cầu thủ Man xanh.

Những phút hấp dẫn cuối cùng chẳng đem lại cho chúng ta một bàn thắng nào. Nhưng dù sao, với các CĐV trung lập, trận đấu này thực sự là một bữa tiệc bóng đá thực sự với màn trình diễn tấn công rất hay đến từ cả hai đội: tốc độ, sự khôn ngoan và cả những tiểu xảo đã được tung ra, thế nhưng kết cục cuối cùng lại không làm cho CĐV của 2 đội hài lòng. Man City giờ đã kém Man Utd 9 điểm và gần như hết cơ hội vô địch, Liverpool thì lại một lần nữa đánh rơi thời cơ áp sát top 4. Điều đáng nhớ gần như duy nhất với các CĐV Liverpool trong trận đấu này là 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo của nhạc trưởng Gerrard. Bàn thắng của tiền vệ trụ cột này có thể được xếp vào loại đẹp nhất vòng đấu, còn pha kiến tạo cho Sturridge ghi bàn đầu tiên đã là lần thứ 9 Gerrard đặt đồng đội vào tư thế bắt buộc phải lập công. Ai bảo Gerrard hết thời?


Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart - Zabaleta, Nastasic (Kolarov 56'), Lescott, Clichy - Garcia, Barry (Nasri 88'), Milner, Silva (Maicon 74'), Aguero - Dzeko.
Liverpool: Reina - Johnson, Agger, Carragher, Enrique (Skrtel 76') - Lucas, Gerrard, Downing, Henderson, Sturridge - Suarez.

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X