Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ trích học trò, Mourinho tự gieo mầm mống bất ổn tại M.U

Thứ Năm 10/11/2016 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi Mourinho bắt đầu chỉ trích các cầu thủ Manchester United không chịu ra sân vì cảm thấy thể trạng chưa đảm bảo, mầm mống về sự thất bại ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ đã bắt đầu nhen lên.

 
Đánh bại Swansea để giải tỏa những áp lực bằng một đội hình lạ lẫm, Jose Mourinho rời khỏi khán đài sớm với vẻ mặt âm trầm. Ở buổi họp báo dù không nêu đích danh nhưng Luke Shaw và Smalling là hai cái tên bị "người đặc biệt" ngầm chỉ trích vì không thể nén đau thi đấu.
 
Mourinho chp rang Luke Shaw va Smalling khong thi dau het minh
Mourinho cho rằng Luke Shaw và Smalling không thi đấu hết mình

Mourinho gọi đó là thứ văn hóa bóng đá tại Anh. Thời còn dẫn dắt Chelsea giai đoạn đầu tiên, John Terry, Lampard hay Drogba - những cầu thủ đầy mạnh mẽ về thể chất đều coi việc ra sân mà không đảm bảo 100% thể lực là chuyện bình thường như một cách để chứng tỏ bản lĩnh của những cầu thủ lớn.    
 
Roy Keane viết trong cuốn sách gần đây của mình: "Tôi đã quen nghĩ rằng việc thi đấu với việc không đạt 100% thể lực là dấu hiệu của sự yếu đuối. Việc ra sân dù đang chấn thương nhưng một cách để thể hiện sự mạnh mẽ. Những gì lúc đó nghĩ là anh hùng thì giờ đây, tôi cho rằng đó là sự yếu kém".
 
Mourinho "chỉ ba mùa" đang tái hiện?
 
Vấn đề của Mourinho là ông luôn yêu cầu các học trò ra sân với việc hoạt động tối đa công suất, kể cả khi họ không đảm bảo thể lực. Ngay khi bắt đầu thành công tại Porto, Mourinho đã "tạo ra" một loạt chấn thương cho dàn trụ cột (Derlei, Benni McCarthy, Deco, Jorge Costa hay Pedro Mendes). "Tôi nói rằng một số trong số họ có thể may mắn để chơi trong trận chung kết Champions League nhưng đa phần trong số họ vắng mặt" - Mourinho đã từng nói như vậy trước thềm trận chung kết Champions League 2003/04 mà Porto đã đánh bại Monaco để đăng quang.
 
Thời gian cuối ở Real Madrid, Jose Mourinho cũng liên tục gặp những vấn đề liên quan đến chấn thương. Việc "người đặc biệt" chỉ trích Sergio Ramos vì ... chấn thương là nguyên nhân chính khiến ông phải rời Real Madrid chỉ vài tháng sau đó khi các cầu thủ cảm thấy họ bị vắt sức dưới thời Mourinho.
 
"Jose Mourinho không thích những cầu thủ dính chấn thương"- Arjen Robben tiết lộ. Khi trở lại Chelsea lần hai, "Người đặc biệt" tiếp tục gây sức ép lên các cầu thủ, yêu cầu họ phải thi đấu bất chấp chấn thương. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không ngần ngại chỉ trích Oscar là "cậu nhóc mong manh" hay "thiếu khả năng thể chất".
 
Trong mùa đầu tiên Mourinho ở Chelsea, Hazard hay Diego Costa đều thi đấu cực kỳ thành công nhưng đến mùa thứ hai, bộ đôi này đều gặp vấn đề sức khỏe đồng nghĩa ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của The Blues. Diego Costa vật lộn với chấn thương còn Eden Hazard nén đau thi đấu với vấn đề ở hông.
 
HLV Mourinho ngoi tren khan dai tran Swansea
 Mourinho đang tạo bầu không khí căng thẳng trong nội bộ M.U

Bác sĩ Eva Carneiro bị Mourinho chỉ trích không tiếc lời vì lao vào sân chăm sócEden Hazard bởi nhà cầm quân ày cho rằng "vết đau của cậu ta chẳng nghiêm trọng đến thế". Điều đó khiến các cầu thủ Chelsea cảm thấy bất mãn về cách đối xử của Mourinho khi coi thường vấn đề sức khỏe của họ.
 
Việc đề nghị các cầu thủ thời nay phải thi đấu bất chấp thể trạng không đảm bảo đang là sự bảo thủ vô ý của Mourinho. Huyền thoại Alan Shearer nhận xét rằng các cầu thủ bây giờ không còn thứ tinh thần bất chấp tất cả để ra sân. Khi nhận mức lương khủng, họ mang tư duy chuyên nghiệp hơn và không mạo hiểm sự nghiệp để ra sân nếu chưa nhận được cái gật đầu của bác sĩ chứ không phải huấn luyện viên.
 
Đó là vấn đề về tính chuyên nghiệp. Chẳng ai muốn sớm kết thúc nghiệp quần đùi áo số vì chấn thương dai dẳng như trường hợp của Owen Hargreaves. Vì vậy, Mourinho bắt các cầu thủ phải thi đấu khi vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sức khỏe là điều khó chấp nhận trong thời điểm hiện nay, nhất là khi chẳng ai biết ông có thể ở lại Old Trafford bao lâu. 
 
Nhiều chuyên gia nhận định Mourinho hiện nay thường xuyên nổi nóng hơn so với chính ông thời ở Chelsea giai đoạn 2004-07. Đặc biệt, phòng thay đồ của các đội bóng được Mourinho dẫn dắt mấy năm qua thường khá căng thẳng. Hai lần gần nhất phải rời khỏi ghế thuyền trưởng, Mourinho đều bị chính các học trò hợp mưu "hất cẳng".
 
Mourinho cần nhìn nhận rằng thời đại đã khác, ông cần có cách ứng xử phù hợp và linh hoạt hơn trong cùng một tình huống. Sir Alex Ferguson tiết lộ rằng một trong những bí quyết làm nên thành công tại M.U của ong bắt đầu từ sự linh hoạt qua từng mùa giải. 
 
Thế giới không ngừng thay đổi. Mourinho buộc phải học cách quay theo quỹ đạo của sự biến đổi đó hoặc bị đào thải.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X