Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ thắng nhẹ Swansea, Man Utd "chấp nhận về nhì"

Chủ Nhật 06/05/2012 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man Utd đã thắng nhưng không đậm như mong mỏi của những người yêu mến họ hoặc đơn giản chỉ là thích một cái kết kịch tính hơn cho Premier League mùa giải 2011-2012. Tất nhiên, vẫn cần phải đến vòng đấu cuối cùng, mới có thể xác định chính xác tên nhà vô địch mới của đảo quốc sương mù song đến 99%, sẽ không phải là hai chữ: Manchester United.

Với chiến thắng của người hàng xóm trong trận đấu trước đó vài giờ trên sân của Newcastle, Man Utd hiểu rằng nếu muốn vớt vát lại chút ít hy vọng vô địch nhỏ nhoi, không còn cácn nào khác, họ phải huỷ diệt các vị khách Swansea bằng tỷ số càng đậm càng tốt. Chính xác hơn, bét ra, Man Utd phải có chiến thắng với cách biệt từ khoảng ... 7 đến 8 bàn trở lên khi mà họ đang thua xa Man City và hiệu số bàn thắng - bại (+53 so với + 63) mà thời buổi này, đặc biệt ở một giải đấu không quá chênh lệch như Premier League và Man Utd đâu sở hữu lối chơi tiqui-taka huỷ diệt như Barca, những tỷ số như vậy e rằng quá không tưởng. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng, trước trận đấu, đích thân HLV trưởng Swansea đã tuyên bố Man Utd đừng mơ đội bóng này sẽ buông xuôi, ngay cả khi hết sạch mục tiêu phấn đấu và trong trạng thái tâm lý thoải mái, Swansea hứa hẹn sẽ mang đến vô số điều thú vị cho đội bóng số 1 nước Anh. Vì thế, xem ra MU sẽ không dễ kiếm đuợc chiến thắng, nói gì đến thắng đậm.

Dù chiến thắng nhưng Manchester United chẳng thể vui
Dù chiến thắng nhưng Manchester United chẳng thể vui

Dẫu sao, như người ta vẫn nói "còn sốn là còn hy vọng", nhà ĐKVĐ cần phải thể hiện hết mình, nỗ lực tối đa để ít nhất làm hài lòng những Manucians luôn sát cánh bên đội bóng. HLV Alex Ferguson có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với thất bại ở derby thành Manchester. Chicharito sát cánh trên hàng công cùng Wayne Rooney giống như hàng loạt trận đấu của mùa trước trong khi hai cánh thuộc về Ashley Young và Valencia. Như vậy, Nani, Park Ji Sung và Ryan Giggs phải hiện diện trên băng ghế dự bị. Dù đã chơi khá tệ nhưng Smalling vẫn giữ được suất đá trung vệ bên cạnh Rio Ferdinand song Fergie cũng đâu còn gương mặt nào khả dĩ hơn. Thêm vào đó, tấn công ra sao mới là điều đáng bàn ở trận này chứ đâu phải thủ thế nào.

Tuy nhiên, có vẻ, Man Utd đã chấp nhận đầu hàng trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch. Họ khởi đầu rất nhạt và thể hiện rõ sự nặng nề trong những bước chạy, sự không quyết tâm trong từng đợt phối hợp và sự thất vọng trong các pha tổ chức tấn công. Bên ngoài đường piste, Sir Alex cũng không giấu nổi sự buồn bã trên khuôn mặt. Bởi thế, 10 phút đầu trôi qua, Man Utd chẳng có nổi bất cứ một cơ hội nào ra hồn. Tất cả những gì bầy "Quỷ đỏ" làm được chỉ là vài ba cú đánh từ biên, bị đội khách cản phá không mấy khó khăn. Trên khán đài, dường như các CĐV cũng cùng chung tâm trạng như các thần tượng dưới sân cỏ nên không cổ vũ sôi nổi như mọi khi. Song nếu trọng tài xử lý chính xác hơn thì nhiều khả năng, Man Utd sớm mở được tỷ số khi bóng đã trúng vào tay một hậu vệ Swansea sau quả chuyền của Valencia ở phút thứ 8.

Nhờ thái độ "hời hợt" của đội chủ nhà hùng mạnh mà đội khách đã được thoải mái "ăn miếng trả miếng". Phải đến tận phút thứ 22, Man Utd mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên nhưng lại không xuất phát từ nhũng bài phối hợp bài bản. Sau quả phạt góc của Valencia, đội trưởng Patrice Evra tung ra pha bắt volley chân trái ở gần vạch 16m50 và chỉ có tài năng của Vorm mới giúp Swansea tránh khỏi bàn thua mười mươi. Bóng bật ra và Rooney mau chóng sút bồi song cũng chưa thể đánh bại được Vorm. Phút 24, đội khách đánh trả với cú sút xa chẳng đe doạ được ai của Graham.

Rốt cục, Man Utd cũng có được bàn mở tỷ số dù chẳng khởi sắc hơn bao nhiều. Phút 28, xuất phát từ một nỗ lực dẫn bóng và tạt vào trong khu cấm địa của Valencia bên cánh phải, Carrick vung chân dứt điểm và được tiếp nối bằng động tác giật gót điệu đà của Scholes ở cự ly gần, khiến Vorm đành bó tay. Dù đã ghi bàn nhưng không khó để nhận ra, chẳng cầu thủ áo đỏ nào quá vui mừng. Cách biệt suýt được gia tăng khôn lâu sau đó nếu Hernandez băng vào kết thúc chuẩn hơn sau quả căng ngang khác của Valencia.

Đội chủ nhà bắt đầu thể hiện sự vượt trội nhưng bàn thắng thứ 2 thì chưa thấy đâu. Phút 34, "Hạt đậu thần" bật cao đánh ... vai đưa bóng vọt lên khán đài. Vài phút sau, tới lượt Phil Jones sút chìm từ xa đúng vào vị trí của Vorm. Tuy nhiên, "thật tình cờ và thật bất ngờ" hệt như bàn đầu tiên, Man Utd đã nâng được tỷ số. Tận dụng pha vô tình đưa bóng về khu vực cấm địa đội nhà của Joe Allen, Scholes khống chế rồi chuyền vào trong cho Rooney. Cú kết thúc mạnh mẽ của "chàng Shrek" bị Caulker xuất sắc chặn đứng nhưng Ashley Young đã có mặt đúng chỗ, điềm tĩnh thực hiện động tác đặt lòng đưa bóng vào góc xa.

Bình thường, đội nào sau khi ghi bàn chẳng tổ chức ăn mừng rầm rộ nhưng đang xảy ra sự lạ trên Old Trafford khi toàn bộ cầu thủ mặc áo đỏ đều rất bình thản như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, cùng lắm chỉ có vài người cố nặn ra nụ cười "gượng gạo". Trước khi hiệp 1 kết thúc, Chris Smalling bật cao đánh đầu chệch khung thành trong gang tấc ở một pha đá phạt góc. Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách có sự thay đổi nhận sự đầu tiên trong khi Man Utd vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu. Có lẽ nhờ "vốn liếng" 2 bàn thắng, Man Utd đã mạnh dạn đẩy cao nhịp độ thi đấu còn Swansea cũng chẳng ngại gì mà không sòng phẳng cho "vui cửa vui nhà", khiến thế trận mở ra cực độ.

Thậm chí, chính họ mới là đội tạo được tình huống đáng kể đầu tiên của hiệp 2 khi Sigurdsson buộc David De Gea phải trổ tài với cú sút từ ngoài vòng cấm. Phút 52, nếu Dyer không nỗ lực chạm chân vào bóng sau đường căng ngang của Rooney thì chắc chắn Ashley Young đã có thể lập ra cú đúp bởi trước mặt anh, cầu môn đã vẫy gọi và cự ly thì quá gần. Đội bóng giàu thành tích nhất xứ sở sương mù xét về số danh hiệu quốc nội làm tất cả những gì trong khả năng để tiếp tục chọc thủng lưới các vị khách. Phút 58, từ hướng tấn công chủ yếu của Man Utd trong trận này (cánh phải), Valencia tạt bóng như đặt để Javier Hernandez thoải mái tung ra cú đánh đầu song không trúng đích cần đến. Ngay sau đó, suýt chút nữa, Swansea có bàn gỡ. Do trái bóng bất ngờ đập vào chân Gramham đi đổi hướng từ cú sút ở ngoài vòng cấm của Allen nên De Gea có phần bị động và phải chật vật lắm, mới tóm gọn được. Chỉ chậm vài nhịp thôi, Dyer đã có thể đưa được tên lên bảng điện tử. 

Theo các con số thống kê, trong lịch sử Premier League, mới chỉ có 3 trận MU thắng chung cuộc với cách biệt từ 4 bàn trở lên (nhưng tối đa cũng chỉ là ... 5) sau khi đã dẫn 2-0 ở hiệp 1. Mà với những gì đã xảy ra thì cùng lắm, Man Utd cũng chỉ tái hiện lại được thành tích đó mà thôi. Phút 63, lai là Dyer kết thúc ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 10m. Phút 67, Scholes rời sân nhường chỗ cho tài năng trẻ được mệnh danh là "truyền nhân của anh", Tom Cleverley nhưng sự thay đổi này chưa thể làm MU cải thiện được sự lép vế xét về cơ hội ăn bàn. Phút 70, Sigurdsson tung ra cú sút phạt hàng rào đẹp mắt và nếu người đứng trong khung gỗ không phải là De Gea, Man Utd khó thoát khỏi bàn thua.

Mùa này, Wayne Rooney là tay săn bàn số 1 Manchester United và đứng thứ 2 trong danh sách "Vua phá lưới" Premier League (sau Robin Van Persie) thế nhưng anh phần nào làm mất tên tuổi của mình với pha dứt điểm ra ngoài trong tư thế thuận lợi và cự ly chưa đến 10m. Có lẽ chính vì sự vô duyên đó mà Sir Alex đã cho Rooney ra ngoài sớm và đưa "Vua phá lưới" mùa trước Dimitar Berbatov vào thay. Khoảng thời gian còn lại, Man Utd vẫn mải miết kiếm tìm bàn thắng còn Swansea cũng cố gắng để lại ấn tượng trên "Nhà hát của những giấc mơ". Song tỷ số 2-0 được bảo toàn đến hết trận. Tình huống nguy hiểm cuối cùng là pha tăng tốc rồi dứt điểm của Cleverley sau đường kiến tạo đỉnh cao của Berbatov nhưng Vorm đã chặn được.

Trận đấu kết thúc và Sir Alex cùng các học trò mau chóng rời khỏi sân sau khi đã làm qua loa vài thủ tục quen thuộc (bắt tay đối thủ, cảm ơn người hâm mộ,....). Dĩ nhiên, xét trên lý thuyết, Man Utd vẫn còn cơ hội vô địch nhưng thực sự sẽ là một câu chuyện thần kỳ nếu họ lật đổ được Man City tại vòng đấu cuối cùng dù theo bất cứ một cách nào (đối thủ cùng thành phố bất ngờ sảy chân trên sân nhà hoặc Man Utd thắng với cách biệt tối thiểu phải từ ... 2 con số trở lên).

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Jones, Smalling, Ferdinand (Rafael 88'), Evra, Valencia, Carrick, Scholes (Cleverley 68'), Young, Rooney (Berbatov 79'), Hernandez
Swansea: Vorm, Rangel, Caulker (Tate 90'), Williams, Taylor, Allen, Sigurdsson, Gower (Britton 46'), Dyer (Moore 72'), Graham, Sinclair

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X