Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ có được 1 điểm trên sân nhà, Tottenham vẫn thoát khỏi nhóm cuối bảng

Thứ Hai 19/01/2009 01:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tiếp đón đối thủ Portsmouth tại White Hart Lane, thày trò Redknapp đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm để có được sự tự tin trong công cuộc "vượt cạn" mùa giải này. Nhưng rồi phải nhờ cậy đến một cầu thủ "tuy mới mà cũ", Jermain Defoe, Spur mới giật lại được 1 điểm từ tay Pompey và leo lên thứ 16 nhờ hơn các đội bóng khác về hiệu số bàn thắng - thua.

Hai đội cho ra sân lực lượng mạnh nhất ở trận đấu có thể coi là “chung kết ngược“. Bởi Portsmouth chỉ hơn Tottenham có 3 điểm và nằm trong nhóm có “nguy cơ cao“. Thất bại là điều không đội nào mong muốn vào thời điểm này. Ngoài ra, cuộc đối đầu này cũng rất đáng chú ý ở yếu tố “tình xưa nghĩa cũ“. Bên phía Portsmouth, Sol Campbell và Kaboul từng có thời gian khoác áo Spurs còn về phần Totenham, “đầu sỏ“ Harry Redknapp chính là người quá quen mặt với toàn bộ đội hình Portsmouth bởi ông vẫn còn dẫn dắt họ cách đây có vài tháng. Nhưng đặc biệt nhất phải là trường hợp của Defoe. Anh trưởng thành và tạo dựng tên tuổi ở Tottenham nhưng sau đó buộc phải chuyển đến ... Portsmouth do không được cựu HLV Juande Ramos trọng dụng. Và khi Harry Redknapp nắm quyền, Defoe đã được trở lại ngôi nhà White Hart Lane yêu dấu sau hơn 1 năm lưu lạc. Đây mới là trận thứ 2 của Defoe cho Tottenham kể từ lúc quay về. 

Defoe gặp lại đội bóng cũ và ghi bàn

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về đội chủ nhà. Phút 10, Davis đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi tung đường chuyền ngang chuẩn xác và đẹp mắt chả kém gì một cầu thủ đối phương, tạo điều kiện cho Defoe dễ dàng băng xuống và thực hiện cú sút mạnh mẽ bằng chân trái. James đã đứng nhìn nhưng rất may cho đội khách, bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Hai phút sau, Lennon dũng mãnh dẫn bóng từ cánh phải vào khu vực trung tâm và kết thúc bằng pha sút chìm, đưa bóng thẳng vào tay thủ môn kỳ cựu người Anh. 

Spurs chiếm lĩnh thế trận khá tốt và liên tục vây hãm khung thành Portsmouth. Phút 22, trong một tình huống phạt góc, hàng thủ đội khách để bóng rơi đến chân của Pavlyuchenko và tiền đạo người Nga tung ngay cú sút ở cự ly gần nhưng bóng lại trúng vào chân của người đồng đội Defoe. Nếu không có pha chạm bóng "không như ý" đó, rất có thể bàn thắng đã được ghi. Vài phút sau, Lennon đi bóng tốc độ bên cánh phải và tạt vào khu cấm địa khi đã ở sát đường biên ngang. Ở phía trong, Defoe chọn điểm rơi chính xác và lao người đánh đầu rất hiểm hóc tuy nhiên anh chưa thể chọc thủng lưới đội bóng cũ bởi David James đã xuất sắc cứu thua cho Pompey bằng phản xạ vô cùng tuyệt vời.

Mãi đến phút 27, Portsmouth mới tạo được pha uy hiếp đầu tiên về khung thành Gomes. Tiền đạo Nugent phá bẫy việt vị băng xuống bên cánh phải và nhanh chóng đẩy ra cho Peter Crouch kết thúc nhưng hậu vệ Corluka đã có pha ngăn chặn kịp thời, làm bóng đi hết đường biên ngang. Phút 30, chân sút người Nga, Roman

Pavlyuchenko không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và HLV Harry Redknapp, người từng dẫn dắt ... Portsmouth trước khi về với Tottenham, phải có sự thay đổi ngoài ý muốn và Darrent Bent được vào sân thay thế.

Phút 35, Defoe có thêm một cơ hội khách khi tung ra pha đánh đầu khá khó từ đường chuyền dài của đồng đội nhưng James đã kịp đổ người đẩy bóng ra. Bent nhanh chóng ập vào đá bồi nhưng vẫn chưa thể thắng nổi James. Phút 38, Kaboul cướp bóng trong chân của O'Hara rồi dẫn liền một mạch tới vòng cấm địa tuy nhiên pha kết thúc cuối cùng của cựu cầu thủ ... Tottenham lại chỉ có thể trúng vào mép lưới. Phút 42, Portsmouth có cơ hội rất tốt để vượt lên dẫn trước. Tiền vệ người Croatia, Kranjcar đã chuyền bóng loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Spurs bằng pha vẩy chân đẹp mắt, đưa Nugent vào tư thế thuận lợi khi được dịp đối đầu trực tiếp với Gomes. Lẽ ra cầu thủ người Anh phải xử lý tốt hơn trong pha bóng này chứ không phải là một pha kết thúc quá hiền lành và Gomes dễ dàng dùng chân cản phá. Dù đã chơi được vài năm trong màu áo Portsmouth nhưng đến thời điểm này, Nugent chưa từng một lần ghi bàn ở giải Ngoại hạng. Phút 43, Tottenham chịu thêm một tổn thất nữa khi đội trưởng Ledley King tập tễng rời khỏi sân và trung vệ Dawson vào thay thế.

Bàn thắng đầu tiên của Nugent ở giải Ngoại hạng không thể giúp Portsmouth có trọn vẹn 3 điểm

Sang hiệp 2, trận đấu có vẻ trầm lắng hơn so với hiệp đầu. Phút 57, thủ môn David James đã chơi vô cùng cảnh giác và xuất sắc tung người đẩy bóng ra sau khi đường chuyền của Lennon chạm vào người một cầu thủ Portsmouth, vô tình trở thành pha kết thúc khó. Và ở ngay tình huống phản công nhanh sau đó do chính James phát động, Pompey đã mở được tỷ số. Traore dẫn bóng và đẩy sang cho Nugent ở chếch bên cánh phải. Không cần giữ bóng một nhịp nào, tiền đạo này tung ngay cú sút chìm nhằm về góc xa, đưa bóng qua hai chân của Bale và vượt qua tầm với của Gomes. Rốt cuộc, sau bao nhiêu thời gian chờ đợi, Nugent đã làm được điều mong muốn và đó lại là một bàn thắng quan trọng cho đội nhà. 

Với 2 sự điều chỉnh "bất đắc dĩ", HLV Redknapp chỉ còn duy nhất 1 sự lựa chọn hòng làm xoay chuyển tình thế. Phút 66, David Bentley vào sân thay cho Gareth Bale và hai phút sau, Spurs có bàn gỡ hòa. Modric, tiền vệ được coi là nhạc trưởng của đội chủ nhà, đã khéo léo đưa bóng sang cho Defoe thực hiện ngay cú sút căng từ sát vạch 16m50 bằng chân trái, làm cháy góc lưới của Portsmouth. Quả là một kỹ niệm cực kỳ ngọt ngào của Defoe. Trong mùa giải này, anh đã từng khiến các CĐV Tottenham tức giận khi chuyển tới Portsmouth và ghi bàn thắng vào lưới đội bóng cũ. Nhưng giờ đây, anh đã trở lại White Hart Lane và khiến người hâm mộ Spurs vui mừng khi chọc thủng lưới đội bóng anh vừa mới chia tay chưa lâu,...Portsmouth. Đó cũng là bàn đầu tiên của Defoe trong thời kỳ thứ 2 khoác áo Tottenham.

Phút 79, Darrent Bent đã làm cho người thày của mình nổi giận ở ngoài đường biên khi bỏ lỡ cơ hội ăn bàn mười mươi. Trong một đợt phản công nhanh, Bentley chuyền bóng thuận lợi từ cánh phải và Darrent Bent ở tư thế không bị ai kèm, thoải mái bật cao đánh đầu từ khoảng cách chưa đến 10m nhưng không hiểu vì sao trái bóng lại đi ra ngoài chứ không chịu nằm yên trong lưới. Đến cả Bent cũng không thể lý giải nổi sao mình có thể dứt điểm kém đến vậy và đành tiếp tục chấp nhận làm “kẻ đóng thế“ vì có mấy HLV chấp nhận được một cậu học trò bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn đến vậy.

Nếu Darrent Bent tận dụng thành công một cơ hội ngon ăn thì Spurs đã có chiến thắng

Khoảng thời gian còn lại, không có thêm một pha bóng đáng chú ý nào diễn ra và 1-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Dù không hoàn thành mục tiêu đã đề ra nhưng 1 điểm giành được là vừa đủ để Tottenham cải thiện thứ hạng từ vị trí 20 lên 16. Họ có cùng 21 điểm như West Brom, Stoke, Blackburn, Middlesbrough nhưng lại vượt trội về hiệu số bàn thắng - thua (chỉ -6). Tuy nhiên, chẳng ai có thể yên tâm với vị trí “chông chênh“ đến vậy và Tottenham vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong những vòng đấu sắp tới nếu không muốn tụt hạng.

Đội hình thi đấu:
Tottenham:
Gomes - Corluka, Woodgate, King (Dawson 43'), Bale (Bentley 66') - Modric, O'Hara, Zokora, Lennon - Pavlyuchenko (Bent 30'), Defoe
Portsmouth: James - Distin, Belhadj, Campbell, Johnson - Kaboul (Wilson 89'), Traore, Kranjcar (Hreidarsson 90'), Davis - Crouch, Nugent (Utaka 74')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X