Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chỉ có Chelsea thất bại vì Mourinho quá "đặc biệt"

Thứ Bảy 21/09/2013 21:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những thất bại liên tiếp của Chelsea, cả đội bóng đều bị quy trách nhiệm. Tuy nhiên người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho hai thất bại này là Mourinho. Những lựa chọn cầu thủ đá chính mà cụ thể là chọn vị trí thi đấu của họ do ông quyết định đã gây ra tranh cãi. 

Đầu tiên, chúng ta nói về cách bố trí đội hình của Mourinho trong trận sân khách với Everton. Trên lý thuyết thì đội hình ra sân của Chelsea nhìn khá hợp lý. Cầu thủ nào cũng đã  từng chơi ở vị trí họ được phân công. Eto’o  đá chính lần đầu tiên trên hàng công.  Schurrle, Mata, Hazard chơi phía sau anh. Ramires, Mikel là cặp tiền vệ phòng ngự. Ivanovic, Luiz, Terry, Cole hợp thành bộ tứ phòng ngự trước khung thành của Petr Cech. 

Mourinho không hài lòng với khả năng dứt điểm của Chelsea
 

Tuy nhiên sai lầm đã khiến kế hoạch tưởng như hợp lý của Mourinho đổ vỡ là ông đã bố trí Ivanovic đá hậu vệ phải còn David Luiz chơi trung vệ chỉ vì họ từng chơi ở những vị trí này trong quá khứ. Nhưng Ivanovic chỉ chơi hay khi đá trung vệ còn David Luiz phù hợp nhất với vị trí tiền vệ phòng ngự. Ivanovic trở thành trụ cột hàng thủ Chelsea mùa trước với lối chơi đầy sức mạnh, tốc độ và ý thức chiến thuật cao. Những phẩm chất ấy biến anh thành đối tác hoàn hảo với một trong hai trung vệ còn lại kém năng động hơn là Terry hoặc Cahill.

Nhưng Mourinho lại xếp Ivanovic đá hậu vệ phải nghĩa là bố trí anh đá sai vị trí sở trường, khiến anh cảm thấy không thoải mái khi đảm nhiệm vai trò đó. Với David Luiz thì anh thiếu kỷ luật chiến thuật để đá trung vệ. Những pha dâng cao thường xuyên khiến anh mất bóng và mắc cạn ở phía trên trong khi hàng thủ Chelsea thiếu người bọc lót. Luiz phù hợp nhất với vị trí tiền vệ phòng ngự nơi anh có thể phát huy khả năng chuyền dài của mình và anh không phải là người cuối cùng ngăn cách giữa Cech và trái bóng. Nếu Luiz và Ivanovic được xếp đá đúng vị trí của họ, Chelsea có thể đã tránh được thất bại. 

Trong trận gặp Basel, Mourinho lại mắc sai lầm tương tự khi xếp Ivanovic và Luiz đá sai vị trí còn Lampard lại đá từ đầu. Ivanovic đã không thể phòng ngự  được gì nhiều trong hai bàn thắng của Basel. Nếu Mourinho để anh đá trung vệ thay vì Luiz (một lần nữa lại tỏ ra vô hại ở trung tâm hàng thủ Chelsea) thì hàng phòng ngự của họ đã có thể chơi tốt hơn. Trong khi đó Lampard thường chơi tốt hơn khi anh vào sân thay người thì trận này Mourinho lại để anh đá chính. Thể lực suy giảm của Lampard đã cản trở Chelsea phòng ngự từ xa bởi anh không còn có thể bao sân như trước nữa. Khả năng bao sân hạn chế của Lampard cũng hạn chế các tiền vệ khác của Chelsea di chuyển theo ý muốn vì họ còn phải bù đắp lại những khiếm khuyết của anh.

Để kết luận, Mourinho nên dừng việc thể hiện cái tôi của mình và cố gắng giảm bớt việc làm mọi thứ theo ý mình. Các HLV vĩ đại giữ nguyên mọi thứ đang vận hành hiệu quả và chỉ cải tiến những chỗ có vấn đề. Và trong bối cảnh Chelsea thiếu một tiền đạo săn bàn đích thực trong khi quá thừa tiền vệ cạnh tranh một suất đá chính, Mourinho nên tập trung giải quyết chuyện ấy hơn là  xáo trộn hàng phòng ngự của đội bóng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X