Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Chết" trên loạt đấu súng, Chelsea đau buồn chia tay cúp FA

Thứ Bảy 19/02/2011 22:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là mùa giải 2010-2011 tại đấu trường quốc nội sớm chính thức chấm dứt với Chelsea. Sau Carling Cup, Premier League thì "gã nhà giàu" thành London vừa mới tạm biệt nốt mục tiêu cuối cùng, cúp FA, giải đấu mà họ đang là nhà vô địch. Tại trận đá lại vòng 4, họ đã phải nhận lấy một kết cục cực kỳ cay đắng. Sau hơn 100 phút thi đấu, Chelsea mới có nổi bàn thắng nhưng họ không thể bảo vệ được thành quả cho đến tận những giây cuối cùng để rồi thua cuộc trên chấm luân lưu 11m.

Sau khi cơ hội bảo vệ ngôi Vua Premier League gần như không còn, thì cúp FA chính là mục tiêu khả dĩ nhất mà Chelsea có thể vươn tới nhằm tránh khả năng rơi vào cảnh trắng tay mùa giải này (Champions League ư?Phải cần thêm thời gian mới khẳng định được liệu The Blues đã đủ tố chất trở thành bá chủ châu Âu). Hiểu thừa điều đó, lại còn được chơi trên sân nhà, ấy vậy mà Chelsea không thể vượt qua nổi Everton và đành chấp nhận dừng bước ở giải đấu lâu đời nhất thế giới ngay từ vòng 4. Nếu như Chelsea có đôi chút tiếc nuối vì đánh rơi chiến thắng khi mà thời gian thi đấu chính thức không còn bao nhiêu (thực ra, kết quả hoà sau 120 phút là hoàn toàn xứng đáng so với những gì Everton đã trình diễn) thì sau những loạt đấu súng, Chelsea cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng cục diện này do chính họ gây ra chứ chẳng phải do một ngoại lực nào khác tác động. Giá như, họ sắc sảo hơn, Ancelotti có đối sách hợp lý hơn khi đã quá rõ về sức mạnh của Everton, giá như Anelka không quá cẩu thả lúc được giao trọng trách sút 11m, khiến Chelsea mất toàn bộ lợi thế lớn đang nắm trong tay thì The Blues có lẽ chẳng đến mức bị loại "tức tưởi" đến thế.

Chelsea đón nhận tấn bi kịch ngay tại thánh địa Stamford Bridge

Trận thua này thêm một lần cho thấy Chelsea dù qua bất cứ triều đại nào đều cực yếu bản lĩnh khi phải giải quyết trận đấu bằng phương án cuối cùng: đá luân lưu 11m. Đây không phải là lần đầu tiên, Chelsea "chết thẳng cẳng" sau khi "đấu súng" (tiêu biểu là trận chung kết Champions League 2007-2008). Chính Ancelotti sau trận đấu thừa nhận đội bóng của ông đã rèn luyện rất kỹ khả năng đá 11m nhưng luyện tập mà vẫn sút kém đến thế thì tốt nhất không nên tốn thời gian làm gì. Thay vào đó, The Blues nên dành thời gian nghĩ ra những phương án mới, độc đảo để tháo gỡ bế tắc thành công trước khi phải "miễn cưỡng" bước vào màn thi đá phạt đền đầy rủi ro.


Hai cái tên sáng giá mà Chelsea đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đều không thể ra sân ở trận này. Trong khi Fernando Torres đã thi đấu ở cúp FA mùa giải năm nay tại CLB cũ Liverpool thì David Luiz không kịp đăng ký cho vòng 4 giải đấu (thực ra đây chỉ là trận đá lại do hai đội hoà 1-1 tại Goodison Park nên vẫn tính thuộc vòng 4). Không có El Nino, Drogba chẳng cần phải thi đấu một cách "nhường nhịn" vì người đồng đội mới mà mặc sức phô diễn tài nghệ để chứng mình rằng ở The Blues, anh vẫn chiếm một chỗ đứng đáng kể. "Siêu dự bị" Salomon Kalou được ra sân ngay từ đầu, đẩy Anelka lên băng ghế dự bị. Essien cũng phải ngồi ngoài sân và suất đá chính của tiền vệ người Ghana thuộc về Mikel. Tại hàng thủ, do Jose Bosingwa chưa bình phục chấn thương nên nghiễm nhiên Ferreira trở thành sự lựa chọn tất yếu cho hành lang cánh phải và Ivanovic lại được trả về vị trí trung vệ ưa thích bên cạnh đội trưởng John Terry.

Với lợi thế sân nhà cùng quyết tâm chinh phục cúp FA, đội chủ nhà chủ động dâng cao ngay từ đầu để liên tục vây hãm khung thành đối phương nhưng họ vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của Everton nhờ sự chủ động lựa chọn lối đá phòng ngự chặt - phản công nhanh. Vì thế, mãi tới phút 20, Chelsea mới tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên. Cú đá phạt của Lampard đã chạm vào đầu Jagielka rồi trúng vào cột dọc trong sự nuối tiếc của Carlo Ancelotti. Terry ập vào sút bồi từ khoảng cách chưa đến 10m nhưng đáng tiếc, trái bóng đi vọt xà ngang. Vài phút sau, Howard đẩy được pha dứt điểm căng của Malouda trong vòng cấm. Phút 32, Malouda tiếp tục bỏ qua một cơ hội ngon ăn khác. Tiền vệ người Pháp đã chậm hơn Tim Howard một nhịp nên chỉ có thể kết thúc trúng người thủ môn này dù vị trí rất gần với cầu môn. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, pha băng vào đánh đầu dũng mãnh của Terry đã trúng người một cầu thủ đội khách.

Không chỉ chăm chăm vào nhiệm vụ bảo vệ cầu môn mà Everon lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng lao lên đáp trả, buộc hàng thủ Chelsea không dám lơ là phòng bắt trắc. Bởi nếu dính phải bàn thua, "gã nhà giàu" thành London sẽ thực sự lâm nguy. Đánh giá toàn diện về mặt thế trận, Everton trội hơn và đội chủ dần thể hiện rõ sự bế tắc tột độ qua một vài hành vi xử sự của cầu thủ. Malouda phạm lỗi mạnh trên mức cần thiết nhằm vào Coloman còn Ramires ngay lập tức đổ gục xuống sân sau khi bị Howard cản bóng ngay trong chân. Kết cục, cả hai đều phải chịu chung số phận: lĩnh thẻ vàng.

Nhằm cải thiện lối chơi và đem đến nguồn sinh lực mới cho đội bóng, chiến lược gia người Italia đã "cầu viện" tới Essien ngay khi hiệp 2 bắt đầu. Còn nhớ, Essien từng không ít lần "giải thoát" cho Chelsea bằng khả năng lên tham gia tấn công hiệu quả. Quả thực, sự có mặt của tiền vệ này đã làm cho đội bóng áo xanh kiểm soát tốt hơn khu vực giữa sân. Phút 56, Drogba đá phạt từ bên cánh phải và Lampard thực hiện cú đánh đầu, suýt chút nữa đi vào cầu môn. Nhưng tiếp đó, Lampard lại để mất bóng nguy hiểm, mở ra thời cơ cho Everton tổ chức phản công. Trái bóng được câu vào khu vực 16m50m và Beckford do điểm tiếp xúc không tốt, đã dứt điểm lên thẳng khán đài phía sau cầu môn.

Dường như Lampard vẫn chưa thể lấy lại hoàn toàn phong độ đỉnh cao sau khi phải nghỉ thi đấu trong gần nửa mùa giải do chấn thương dài hạn. Phút 64, đường căng ngang khó chịu của Ramires đã được "Người không phổi" tiếp ứng kịp thời song chưa đủ sức nặng vượt qua Tim Howard. Trước kia, hiếm khi Lampard thất bại ở những pha bóng tương tự. Lối chơi và sức ép phần nào được cải thiện so với hiệp đầu nhưng bàn thắng thì chưa thấy đâu dù các cầu thủ chủ nhà đã nỗ lực hết mình. Thời gian dần trôi đi và Chelsea ngày một sốt ruột. Trong hoàn cảnh lịch thi đấu sắp tới còn dày đặc hơn nhiều thì rõ ràng, định đoạt sớm số phận trận đấu nào hay trận đó, nhất là khi tuổi đời trung bình của Chelsea thuộc vào diện "lão làng" tại xứ sở sương mù.

10 phút cuối trận, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Everton nhưng Chelsea chẳng thể có nổi một cơ hội nào đáng kể. Thậm chí, lẽ ra họ đã phải ôm hận đúng vào phút 89 nếu như bàn thắng của Fellaini được công nhận. Đây là một tình huống khá nhạy cảm bởi tiền vệ người Bỉ đứng ngang bằng với cầu thủ cuối cùng của Chelsea. Không thể phân định thắng - thua trong 90 phút chính thức, hai đội đành phải kéo nhau vào 30 phút hiệp phụ.  Carletto lại điều chỉnh hàng công khi đưa Anelka vào thay người đồng hương Malouda còn bên phía đối diện, David Moyes lại quyết định củng cố hàng thủ bằng việc rút bớt một cầu thủ tấn công (Osman) để bổ sung thêm hậu vệ (Heitinga). Có vẻ đội khách muốn trận đấu được giải quyết trên chấm đá phạt luân lưu 11m.

Sự hiện diện của Anelka với nền tảng thể lực sung mãn đã làm cho bộ mặt của Chelsea khởi sắc hơn hẳn. Và cuối cùng, đội chủ nhà đã có được điều mình cần. Phút 104, Anelka cố gắng loại bỏ 2 cầu thủ Everton bên cánh phải rồi tạt vào trong. Drogba định dùng ngực khống chế để đưa bóng đến đúng tầm chân tuy nhiên ý đồ của "Voi rừng" đã phá sản hoàn toàn. Rất may, trái bóng sau đó tìm đến vị trí của Lampard và tiền vệ người Anh tung ra cú sút quyết đoán về góc xa, đánh gục Tim Howard. Đa phần CĐV Chelsea có mặt trên sân Stamford Bridge đã bắt đầu ăn mừng chiến thắng vì họ tin rằng, đội khách không đủ sức làm nên bất ngờ trong khoảng thời gian còn lại

Thực tế, ở hiệp phụ thứ 2, Chelsea đã giảm hẳn nhịp độ thi đấu và hầu như chỉ tập trung vào việc bảo toàn kết quả giành được. Những tưởng ý đồ hoàn toàn hợp lý của đội chủ nhà sẽ thành công mỹ mãn thì bất ngờ, bi kịch đã xảy ra khi mà thời gian thi đấu chỉ còn hơn một phút nữa. Everton được hưởng quả đá phạt từ cự ly 25m và góc sút khá rộng. Tuyển thủ quốc gia Anh, Baines bước lên nhận lấy trọng trách nặng nề và cú đặt lòng của hậu vệ này đã đưa bóng vòng qua hàng rào rồi bay thẳng về góc cao trong sự bất lực tột độ của Petr Cech. Kết quả hoà 1-1 buộc hai đội phải bước vào loạt đấu súng định mệnh trên chấm 11m và lợi thế tâm lý dường như đang nghiêng về Everton.

Everton xứng đáng có mặt ở vòng 5

Frank Lampard là người "lên thớt" đầu tiên và đội phó Chelsea dễ dàng vượt qua áp lực nặng nề. Bên phía Everton, người hùng Baines được chọn đi tiên phong nhưng anh không thể chiến thắng Petr Cech lần thứ hai. Lợi thế vẫn thuộc về Chelsea sau 2 lượt đá bởi cả Drogba và Jagielka đều thành công. Song đến lượt đá thứ 3, tình thế lại trở nên cân bằng. Do quá tự tin xen lẫn chủ quan, Anelka đã không thèm lấy đà khi sút 11m và kết quả, chân sút người Pháp đã thất bại trước Tim Howard trong khi Arteta hoàn thành sứ mạng đầy mỹ mãn. Kết cục trận đấu sẽ được quyết định ở loạt bắn cuối cùng vì trước đó, Essien và Heitinga không mắc phải sai lầm nào. Hậu vệ trái số 1 nước Anh bao năm qua, Ashley Cole bước tới chấm đá phạt và cú sút của anh hội tụ đủ mọi yếu tố, ngoại trừ thứ quan trọng nhất: độ chính xác. Trái bóng đã bay vọt ra ngoài thay vì chui vào mành lưới, khiến người hâm mộ The Blues chỉ còn biết chờ đợi vào điều kỳ diệu. Đáng tiếc, hy vọng mong manh đó đã không biến thành hiện thực. Cựu "Quỷ đỏ" thành Manchester, Phil Neville quá bản lĩnh và lạnh lùng khi chạm trán Petr Cech, đem về chiến thắng ấn tượng cho Everton.

Với việc chia tay cúp FA, Chelsea chỉ còn duy nhất một danh hiệu để phấn đấu: Champions League nhưng ai dám tin, trong một mùa giải Chelsea đang thể hiện sự thiếu ổn định thì thầy trò Ancelotti có thể vươn tới nổi cái đỉnh cao ấy mà trong lịch sử, chưa bao giờ họ chạm tới. Trước mắt, Chelsea sẽ phải thi đấu ra sao trong chuyến làm khách của Copenhagen ở lượt đi vòng 1/8 khi mà thể lực và tinh thần đều sụt giảm nghiêm trọng sau tấn bi kịch vừa qua tại Stamford Bridge.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ferreira, Ivanovic, Terry, Cole. Mikel (Essien 46'), Ramires, Lampard, Kalou (Zhirkov 111'), Drogba, Malouda (Anelka 91')
Everton: Howard, Neville, Distin, Jagielka, Baines, Coleman, Fellaini, Cahill (Bilyaletdinov 70'), Arteta, Osman (Heitinga 95'), Beckford (Anichebe 80')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X