Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - West Ham: Những dấu hỏi về tương lai

Thứ Bảy 23/04/2011 07:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một Chelsea đang đối mặt với nỗi đau trắng tay. Một West Ham vật lộn cùng nguy cơ xuống hạng. Vì hy vọng vẫn còn le lói đôi chút của chủ nhà, vì nỗ lực sinh tồn của đội khách, trận derby London cuối tuần vẫn hứa hẹn hấp dẫn. Nhưng dù kết quả thế nào cho 90 phút đó cũng như cho cả mùa giải này, cả hai rõ ràng đang đứng trước ngưỡng cửa cần đổi thay mạnh mẽ trong tương lai.

Buồn bã rời khỏi Champions League sau thất bại trước kình địch M.U, những tưởng chuỗi u ám với Chelsea sẽ kéo dài khi họ để West Brom dẫn trước ở vòng 32 cuối tuần qua. Nhưng một cuộc lội ngược dòng khá đơn giản tại Hawthorns đã chứng minh được nhiều điều. “The Blues” vẫn là một “đại gia” ở Premier League, sơ đồ 4-3-3 vẫn là lựa chọn tốt nhất và Fernando Torres nên ngồi trên băng ghế dự bị!

Tuy nhiên, chiến thắng 3-1 đó không thể là câu trả lời cho những nghi ngờ về tương lai của Carlo Ancelotti. Báo chí Anh thậm chí đã lên danh sách ứng cử viên thay thế và các nhà cái xứ sương mù vốn nhanh nhạy cũng sớm “mở độ” xem ai sẽ là người được Roman Abramovich lựa chọn trong cuộc tái thiết sắp diễn ra mạnh mẽ mùa Hè tới.

 Carlo Ancelotti đang phải đối diện vói nguy cơ bị sa thải

Chỉ có điều, một hồi kết như vậy dường như khá bất nhẫn đối với Ancelotti, người một năm trước còn khiến Stamford Bridge ngất ngây khi ngay trong mùa ra mắt đã đòi lại được vinh quang ở Premier League từ tay M.U cộng thêm cả danh hiệu FA Cup. Chelsea cần thay đổi. Ai cũng thấy điều đó. Nhưng không nhất thiết phải là cả chiếc ghế của Ancelotti.

Màu Xanh đang trong quá trình chuyển giao. M.U cũng từng như vậy vài năm trước, khi Old Trafford chứng kiến những Kleberson, Eric Djemba Djemba... Nhưng ban lãnh đạo “Quỷ Đỏ” vẫn tin tưởng vào Sir Alex Ferguson và họ được đền đáp lại xứng đáng. Ancelotti đang là người thích hợp để Chelsea đặt trách nhiệm lèo lái câu lạc bộ trong giai đoạn “quá độ” này. Ít HLV ngoại quốc thành công, hòa nhập nhanh chóng với Premier League như ông. Và ông xứng đáng có được thêm thời gian lẫn cơ hội.

Nếu coi thất bại trong 2 mùa Champions League là nguyên nhân chính để Ancelotti mất việc thì Sir Alex đã đúng khi nhận xét Chelsea quá bị ám ảnh bởi danh hiệu này. Hãy nhớ, với ngay cả Jose Mourinho, họ cũng không chinh phục được Champions League. Hơn nữa, nó đang trở thành gánh nặng tinh thần quá lớn. Làm sao HLV, các cầu thủ có thể thoải mái, tập trung cao độ ở các trận mang tính knock-out khi luôn canh cánh trong lòng rằng thành bại ở một giải đơn lẻ cũng quyết định tất cả.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Ancelotti đã bị “trói chân trói tay” khá nhiều trong mùa giải này. Đầu tiên là việc trợ lý Ray Wilkins bị sa thải, động thái được cho là kéo theo một quãng sa sút phong độ tệ hại. Bên cạnh đó, bản hợp đồng Torres cũng dường như là bởi sự thúc giục vội vã của Abramovich. Ancelotti muốn đưa chân sút này về trong mùa Hè để có thêm nhiều thời gian bắt nhịp cùng đồng đội. Nhưng Abramovich lại quyết củng cố cú chót cho tham vọng Champions League để rồi 50 triệu bảng đang giống như một sự phung phí quá đáng.

Torres sẽ ghi bàn, sẽ dần chơi tốt hơn khi đã quen với hệ thống ở Chelsea. Hệ thống này cần được “thay máu” mạnh mẽ trong thời gian tới bởi đa số trụ cột đã qua đỉnh cao phong độ. Chỉ có điều, đó còn là hệ thống của Ancelotti hay không thì chưa rõ.

Băng ghế luôn xáo trộn

Trận derby cuối tuần này cũng chứng kiến sự trở lại Stamford Bridge của Avram Grant trên cương vị HLV West Ham. Và nếu cần một minh họa cho những quyết định bất ngờ của Abramovich về người dẫn dắt Chelsea thì chính là cái tên này.

Là bạn của Abramovich, Grant được đưa về làm Giám đốc thể thao Chelsea trong mùa Hè 2007. Khi Mourinho chia tay đầu mùa giải đó, Abramovich đã bổ nhiệm Grant làm HLV thay thế bất chấp thực tế lúc đó Grant chưa hề có một bằng cấp HLV nào của UEFA! Đó là mùa giải trắng tay với Chelsea, dù Grant khá thành công khi đưa đội bóng đến trận chung kết League Cup (thua Tottenham), cạnh tranh ngôi vô địch Premier League với M.U đến tận vòng chót và lọt vào trận chung kết Champions League trên đất Moskva mà Chelsea đã thua M.U đầy cay đắng. Chỉ 3 ngày sau nỗi đau đó, Chelsea chấm dứt hợp đồng với Grant.

Sự nghiệp của Grant tại Premier League sau đó rất u ám. Ông đến với Portsmouth năm 2009, làm Giám đốc thể thao rồi cũng giống như ở Chelsea, trở thành HLV giữa mùa khi Paul Hart bị sa thải. Mùa đó, Portsmouth khủng hoảng tài chính, rơi vào tình cảnh bị quản lý và bị trừ 9 điểm rồi xuống hạng. Grant tìm đến với West Ham trong mùa Hè năm ngoái nhưng cũng không thành công, liên tục đối mặt với nguy cơ mất việc khi đội bóng này rơi tự do và giờ đang ở cuộc chiến trụ hạng khốc liệt.

Vòng trước, West Ham thất bại 1-2 ở phút chót khi tiếp Aston Villa trên sân nhà. Đó là một gáo nước lạnh nữa dội vào hy vọng ở lại Premier League khi mùa giải chỉ còn 5 vòng nữa. Với 32 điểm, West Ham đứng thứ 2 từ dưới lên, bằng điểm với đội bét bảng Wolves và thậm chí còn đá hơn 1 trận. Điều an ủi cho thầy trò Grant là xung quanh họ đang... đông đúc. Từ vị trí thứ 16 của Blackburn trở xuống đến Wolves chỉ là khoảng cách 3 điểm.

Sẽ có hai cái tên sống sót trong nhóm 5 CLB “đội sổ” này. Liệu West Ham có được may mắn đó? Grant đề ra mục tiêu 9 điểm nhưng 2 vòng trước mắt nguy cơ West Ham trắng tay là rất cao với những chuyến làm khách của Chelsea và Man. City. Mọi hy vọng sẽ chỉ có thể dồn vào 3 vòng cuối khi họ được đá 2 trận trên sân nhà (gặp đối thủ trụ hạng Blackburn và Sunderland) và 1 trận trên sân khách gặp Wigan, cũng đang trong nhóm “cầm đèn đỏ”.

Sau giai đoạn Harry Redknapp dẫn dắt với độ ổn định cao (từng đứng thứ 5 như mùa 1998-1999), West Ham luôn rơi vào tình thế khó khăn luôn phải vật lộn sinh tồn mà một phần nguyên nhân dường như bởi những xáo trộn liên tục trên băng ghế. Trong lịch sử của mình, West Ham mới chỉ có 13 đời HLV, ít nhất trong số các CLB Anh. Nhưng đáng lưu ý là sau thời Redknapp đến nay, số HLV đã lên đến 6 người mà Grant cũng khó ở lại lâu hơn nữa nếu không lập được kỳ tích thoát hiểm.

Từ chiếc ghế cũ ở Stamford Bridge đến cương vị hiện tại ở Upton Park, Grant khiến người ta phải liên tưởng. Chelsea và West Ham không giống nhau, thậm chí rất khác nhau. Một bên đại diện cho chất “ngoại”, dùng sức mạnh tài chính đem về các ngôi sao. Một bên là biểu tượng cho “hàng nội”, với học viện bóng đá đầy tự hào đã sản sinh ra nhiều gương mặt đang thành danh như Rio Ferdinand, Frank Lampard, Joe Cole, Michael Carrick, Glen Johnson... Nhưng cả hai lúc này đang giống nhau ở điểm loay hoay tìm kiếm một người dẫn dắt ổn định.

Thực ra, với Ancelotti, Chelsea đã có. Tuy nhiên, giữ hay không thì lại là chuyện của Abramovich!

Đội hình dự kiến:
Chelsea: Petr Cech, David Luiz, Ashley Cole, Ferreira, Terry, Lampard, Malouda, Essien, Mikel, Drogba, Kalou
West Ham: Green; Jacobsen, Da Costa, Upson, Bridge; Boa Morte, Noble, Hitzlsperger; Obinna, Keane, Cole
Dự đoán: Chelsea thắng 2-0
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X