Chủ Nhật, 23/06/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea & vụ Villas-Boas: Cuối cùng, HLV cũng thành “hàng hóa”

Thứ Bảy 25/06/2011 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi “Mourinho version 2.0” Andre Villas-Boas rời Porto tới Chelsea, thị trường chuyển nhượng đã thực sự có một bước ngoặt quan trọng. Ngoài “hàng hóa” quen thuộc là cầu thủ, giờ đến lượt huấn luyện viên cũng nằm trong khái niệm bán mua.

Chelsea phải trả cho Porto 15 triệu euro (tương đương 13,3 triệu bảng) để giải phóng Villas-Boas khỏi hợp đồng hiện tại. Aston Villa đang bị Birmingham đòi 5,4 triệu bảng sau khi mất Alex McLeish. Theo tỷ giá này, tầm cỡ như Sir Alex Ferguson sẽ phải lên tới hơn 100 triệu bảng nếu rời M.U đầu quân cho một CLB khác!

Huấn luyện viên Andre Villas-Boas trở thành một “món hàng” được mua bán trao tay giữa Chelsea và Porto

Phí chuyển nhượng với các HLV sẽ nhanh chóng trở thành một khái niệm quen thuộc. Villas-Boas chưa ký hợp đồng với Chelsea đã trả 13,3 triệu bảng cho Porto nhưng ai cũng hiểu số tiền đó đến từ hầu bao của Roman Abramovich. Từng tạo nên tình trạng “lạm phát” khủng khiếp trên thị trường chuyển nhượng khi mới tiếp quản Chelsea, giờ tỷ phú Nga này đang một lần nữa biến đổi phiên chợ khi chấp nhận một huấn luyện viên giỏi có giá chuyển đổi tương đương với một tiền vệ hạng sang.

Ở Birmingham, Giám đốc điều hành Peter Pannu đang cay cú cho rằng quyết định từ chức của McLeish để sang kình địch Aston Villa cần phải được bồi thường mà cụ thể là 5,4 triệu bảng. McLeish (giúp Birmingham đoạt Carling Cup nhưng không cứu nổi đội bóng này phải xuống hạng) có đáng giá như vậy hay không, không phải là câu hỏi. Đáng quan tâm lúc này là Birmingham thậm chí sẵn sàng kiện cáo để đòi khoản phí trên.

Nếu Abramovich là người đi đầu trong chuyện sẵn sàng trả phí “mua” huấn luyện viên thì Pinto da Costa, Chủ tịch Porto, xứng đáng là nhân vật tiên phong đầy khôn ngoan trong lĩnh vực mới mẻ này khi trong hợp đồng với Villas-Boas năm ngoái thòng thêm điều khoản “giải phóng” nặng ký tới 13,3 triệu bảng.

Điều khoản “giải phóng” là chuyện bình thường trong các hợp đồng cầu thủ. Nó thường là những con số khủng khiếp như Real Madrid đang áp đặt với Cristiano Ronaldo để làm chờn lòng những đối thủ nhòm ngó. Nhưng có khi, nó lại là “hớ” như trường hợp Blackburn mất Phil Jones vào tay M.U với giá 16,5 triệu bảng trong khi Liverpool nhảy vào cuộc đưa ra giá cao hơn song vẫn thất bại bởi quyền quyết định lúc đó thuộc về Jones chứ không phải Blackburn.

Trong khi đó, các hợp đồng giữa CLB với huấn luyện viên cũng có phần bồi thường khi một bên đơn phương chấm dứt thỏa thuận. Chỉ có điều, phần bồi thường này không quá lớn và thường thì các CLB đau đầu chuyện đền bù này hơn khi họ quyết định sa thải HLV. Việc Porto đặt ra điều khoản “giải phóng” trong hợp đồng với Villas-Boas cũng như việc Chelsea chấp nhận bỏ ra chừng đó tiền bạc đang hứa hẹn đem đến nhiều thay đổi.

Khắp châu Âu, các ông chủ giờ đây phải đặt câu hỏi với giới luật sư liệu có cần điều chỉnh lại hợp đồng với huấn luyện viên. Trong khi đó, tính toán mà Giám đốc điều hành Chelsea Ron Gourlay đang phải đối mặt không phải là mức lương ngất ngưởng 5 triệu bảng mỗi năm của Villas-Boas mà là điều khoản “giải phóng” sẽ là bao nhiêu với huấn luyện viên mới 33 tuổi này một khi rời Chelsea đến nơi khác.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X