Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận Chelsea 1-0 MU: Ai bảo Jose Mourinho đã hết thời?

Thứ Ba 14/03/2017 05:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù bại trận trước Chelsea nhưng Jose Mourinho vẫn ghi điểm trong mắt các cổ động viên Manchester United khi những toan tính chiến thuật của "người đặc biệt" khiến người đồng nghiệp Antonio Conte phải toát mồ hôi.

Vài ngày trước khi còn trên đất Nga, Mourinho đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tung vào sân đội hình 3-5-2 nhằm tìm kiếm ưu, nhược điểm của sơ đồ ba hậu vệ. Đến cuộc chạm trán chính thức với Antonio Conte, Mourinho đã thể hiện đúng chất "đặc biệt" bằng việc sử dụng chính sơ đồ 3-4-3 đã thành danh cùng Conte để so kè với đối thủ.
Binh luan Chelsea vs MU Ai bao Jose Mourinho da het thoi hinh anh
Trong trận đấu giữa Chelsea vs MU, Mourinho cho thấy ông không hề kém người đồng nghiệp Antonio Conte.

Trên thực tế, đội hình Man Utd vận hành theo biến thể của 4-4-2 nhiều hơn là 3-4-3. Mourinho hiểu rõ sự lợi hại trong những tình huống tấn công từ hai biên của Chelsea nên tạo ra hai lớp phòng ngự ở hành lang cánh.

Lớp phòng ngự thứ nhất là hai hậu vệ cánh Phil Jones và Darmian, những người giỏi phòng ngự hơn tấn công. Ngay phía trên hai hậu vệ biên là Valencia cùng Ashley Young - những cầu thủ đá cánh đa năng vừa có thể tấn công, vừa có thể phòng ngự.
Ở tuyến trên, Mourinho xác định sẵn việc sử dụng tốc độ trong những tình huống phản công nên lựa chọn hai cầu thủ bắt tốc tốt là Rashford cùng Mkhitaryan.

Đặc biệt, sự cao tay của Mourinho nằm ở việc Phil Jones được cắt cử theo sát những bước di chuyển của Eden Hazard. Cho đến trước khi Herrera phải nhận thẻ đỏ, chính Phil Jones là người thường xuyên đối mặt với Hazard để ghìm chân cầu thủ có khả năng gây đột biến nhất bên phía Chelsea.
Chiếc thẻ đỏ oan nghiệt
Nếu không có chiếc thẻ đỏ của Herrera, chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Việc Mourinho khóa chặt hai hành lang cánh khiến Chelsea gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai tấn công. Trong hiệp một, gần như toàn bộ những tình huống đáng chú ý của The Blues đều bắt nguồn từ những nỗ lực cá nhân của Eden Hazard. 
Hàng phòng ngự của Man Utd đã làm rất tốt nhiệm vụ, đặc biệt là bộ đôi trung vệ Smalling - Rojo khi gần như phong tỏa hoàn toàn Diego Costa. Marcos Alonso hay Victor Moses bên phía Chelsea cũng "tắt điện" trước hai cầu thủ đá cánh đa năng khác bên kia chiến tuyến là Valencia cùng Ashley Young. Cả trận, Chelsea tung ra 20 cú dứt điểm nhưng chỉ 5 trong số đó trúng đích.
Binh luan Chelsea 1-0 MU Ai bao Jose Mourinho da het thoi hinh anh 2
Thẻ đỏ dành cho Herrera chính là bước ngoặt của trận tứ kết giữa Chelsea vs MU.

Sự chắc chắn của hàng phòng ngự Man Utd còn thể hiện ở việc Chelsea buộc phải tìm kiếm giải pháp ghi bàn từ những cú sút xa. Một nửa số pha dứt điểm của Chelsea trong trận này (10) đến từ ngoài vòng cấm. Bàn thắng duy nhất của N'Golo Kante cũng xuất phát từ một cú sút xa khiến De Gea giật mình không kịp đổ người.
Hàng công Man Utd cũng đã có những pha đáp trả khiến Chelsea phải giật mình. Pha solo của Rashford khiến The Blues suýt phải ôm trái đắng nếu thủ thành Courtois không xuất sắc ở tình huống đối mặt. Nếu được thi đấu đủ người, "quỷ đỏ" hoàn toàn có thể tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm như thế.
Thậm chí, Jose Mourinho đã chuẩn bị sẵn một lá bài chưa lật nhằm gây bất ngờ cho Chelsea. Đó là Maroune Fellaini với khả năng không chiến. Nếu được thi đấu đủ người, Fellaini có thể được Mourinho tung vào sân từ phút 60 trở đi, thời điểm hàng phòng ngự Chelsea không còn giữ được sự tập trung cùng trạng thái thể lực như ban đầu. 
Đến lúc đó, điểm yếu chống bóng bổng ở vị trí của Azpilicueta hoàn toàn có thể bị M.U khai thác khi Fellaini là một cầu thủ rất nguy hiểm trong những pha không chiến.

Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính. Mourinho chỉ biết cười chua chát khi chứng kiến Herrera phải nhận tấm thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa với việc mọi toan tính của "người đặc biệt" buộc phải dừng lại khi cuộc chiến mới đi qua hơn một phần ba chặng đường.
Có thể Man Utd gục ngã nhưng cái cách họ thất bại vẫn đáng được trân trọng. Và một lần nữa, Mourinho cho thấy ông vẫn đặc biệt, vẫn chưa hết thời như giới truyền thông Anh từng nhận định sau ngày rời Chelsea với trát sa thải.

Binh luan Chelsea 1-0 MU Ai bao Jose Mourinho da het thoi hinh anh goc
Thông số trận đấu Chelsea 1-0 Man Utd


Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X