Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vs MU: 4 câu hỏi chờ Jose Mourinho trả lời

Chủ Nhật 05/11/2017 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea chưa bao giờ dễ bị đánh bại hơn lúc này. Vấn đề liệu rằng HLV người Bồ Đào Nha có thể tận dụng thời cơ để giúp Man Utd chiến thắng đội bóng cũ ngay tại hiểm địa Stamford Bridge đã 5 năm chỉ toàn hòa (2) và thua (5).

Đây chắc hẳn phải là một trong những trận đấu đầu tiên được Jose Mourinho dò tìm ngày giờ cụ thể khi lịch thi đấu Premier League mùa giải mới được công bố trong hè này. Không chỉ là đối thủ lớn nhất nhì với tư cách nhà đương kim vô địch, Chelsea cũng chính là cả niềm hạnh phúc và nỗi đau thương của HLV người Bồ Đào Nha, với trát sa thải hồi Giáng Sinh 2015 buộc ông phải ra đi với sự tức tưởi của một người thầy bị phản bội.

Với Người Đặc Biệt, một chiến thắng ngay dưới mái nhà cũ Stamford Bridge không chỉ củng cố tham vọng vô địch Premier League mùa giải này của Manchester United, nó còn giúp ông giải quyết trọn vẹn chuyện cá nhân năm xưa với lời khẳng định dõng dạc về vị thế. Vậy nhưng trước hết Mourinho, xin hãy trả lời 4 câu hỏi mấu chốt sau đây cho đại chiến Chelsea vs MU…

Chiến thuật trận thắng Tottenham có còn hiệu quả?

Chelsea vs MU 4 cau hoi cho Jose Mourinho tra loi hinh anh
Hệ thống phòng ngự 3 hậu vệ của MU đã hoàn toàn khắc chế Tottenham

Tiếp đón một Tottenham thăng hoa phong độ ở Old Trafford cuối tuần trước, Mourinho lựa chọn đội hình xuất phát với hệ thống phòng ngự ba hậu vệ, lần đầu tiên trong mùa giải này. Với sự tương thích sơ đồ 3-4-3 của Pochettino, ngoại trừ khác biệt duy nhất ở tiền tuyến tấn công với cặp tiền đạo, Man Utd đã hoàn toàn khắc chế Spurs trước khi trừng phạt các vị khách bằng một cơ hội muộn màng.

Như Tottenham, chính xác hơn mà nói thì 3-4-3 của Chelsea thời Conte chính là bản gốc đã làm nên thành công vang dội cho họ kể từ đầu mùa giải năm ngoái. Thoạt nghe đã nhận thấy logic rằng MU vẫn sẽ trung thành với chiến thuật đã giúp họ giành trọn vẹn 3 điểm trước một đối thủ lớn khác.

Tuy nhiên, những sự khác biệt nhất định trong cách vận hành giữa Chelsea hay Tottenham hay cả yếu tố sân bãi khi không còn điểm tựa Old Trafford, không thể nói Quỷ Đỏ sẽ không bị ảnh hưởng dù ít dù nhiều theo chiều hướng tốt lên hay xấu đi, từ phong độ đến tâm lý thi đấu.

Rashford hay Martial sẽ đá chính?

Chelsea vs MU 4 cau hoi cho Jose Mourinho tra loi hinh anh 2
Rashford hay Martial sẽ xuất phát bên hành lang cánh trái trân Chelsea vs MU?

Không chỉ là câu hỏi cho đại chiến Chelsea vs MU, đây vốn đã là “cơn đau đầu dễ chịu” cho Mourinho hàng tuần trước mỗi trận đấu. Cách sử dụng Rashford và Martial luân phiên nhau trong 90 phút ở hành lang trái gần như đã là một công thức, với một người vào sân từ băng ghế dự bị để gặt hái thành quả từ những nỗ lực chăm chỉ trước đó của đồng đội.

Tới giờ thì hiệu quả mà bài tủ này đem lại vẫn đang chứng minh tính đúng đắn của nó. Việc tiền đạo người Pháp là cầu thủ dự bị ghi nhiều bàn thắng nhất ở Premier League, gần đây chính là pha lập công kết liễu số phận Tottenham, đó phần lớn nhờ vào tốc độ và sức mạnh của đồng đội người Anh đã cày nát cánh phải đối thủ và dọn đường giúp anh hoàn thành nhiệm vụ kết liễu đối phương vốn đã mệt nhử.

Điều này xem như lời giải thích cho quyết định ưa chuộng Rashford đá chính hơn của Mourinho nhưng rõ ràng, không ngừng giam hãm một cầu thủ đã trực tiếp đem về những điểm số quan trọng trong mùa giải này kể ra cũng chẳng công bằng gì cho Martial. Hơn thế nữa, nhìn vào hàng thủ ngổn ngang vấn đề hiện tại của Chelsea, trông có vẻ hợp lý hơn nếu Người Đặc Biệt tin tưởng xuất phát một tiền đạo lắt léo và mang bản năng sát thủ nhỉnh hơn như cựu ngôi sao Monaco.

Man Utd vẫn sẽ thực dụng ở Stamford Bridge?

Chelsea vs MU 4 cau hoi cho Jose Mourinho tra loi hinh anh 3
Mourinho vẫn sẽ trung thành với chủ nghĩa thực dụng bất chấp chỉ trích?

Đến thời điểm này thì có thể khẳng định tư tưởng của Mourinho trong những trận đánh lớn trên đất khách: Không để thủng lưới bằng mọi giá và hy vọng một khoảnh khắc thiên tài hay điên rồ nào đó giúp đảo ngược thế cục trận đấu 180 độ.

Chẳng có gì sai sai ở đây hết, nhất là khi chủ nghĩa thực dụng đã làm nên tên tuổi của Mourinho đến ngày hôm nay, nhưng liệu nó có đáng để cầu toàn, thận trọng quá mức như vậy không trước một đối thủ đang sa sút phong độ không phanh và rất dễ bị tổn thương? 7 trận đấu gần đây nhất, Chelsea thất bại phân nửa và để thủng lưới 13 bàn thua, thậm chí có thắng cũng chẳng thuyết phục được ai.

Nói tóm lại, lúc này là thời cơ không thể thuyết phục hơn để Man Utd kéo sập Stamford Bridge theo đúng nghĩa đen của nó và làm nên một màn phá dớp ấn tượng không bao giờ quên sau 5 năm viếng thăm chỉ toàn hòa và thua. Đánh phủ đầu và giành thắng lợi đủ đậm đà, Quỷ Đỏ chắc chắn sẽ thu về nhiều hơn 3 điểm so với những kết quả hòa không bàn thắng nhạt nhẽo hay thậm chí thắng tối thiểu.

Man Utd học được gì từ AS Roma?

Chelsea vs MU 4 cau hoi cho Jose Mourinho tra loi hinh anh 4
Hàng thủ tồi tệ khiến Chelsea thảm bại dưới tay Roma

Màn hủy diệt Chelsea ba bàn không gỡ hồi giữa tuần của Roma không chỉ là chiến thắng của riêng đội bóng nước Ý, nó còn gợi mở ra rất nhiều điều cho cả Châu Âu học theo mà khắc chế toàn diện nhà ĐKVĐ nước Anh.

Không nghi ngờ gì về nỗ lực muôn phần của Chelsea để cải thiện khả năng phòng ngự sau không chỉ một mà rất nhiều màn trình diễn thất vọng gần đây, bao gồm những sự thay đổi đáng kể về nhân sự ở bộ tam vệ.

Tuy nhiên, phân tích hai bàn thắng đầu tiên của Roma khi đều xuất phát từ những cú nhồi bóng thẳng từ tuyến giữa đến khu vực trống không ngay trước khung thành, có thể thấy Chelsea luôn có ít nhất một trung vệ chọn vị trí đứng nhô cao rất sai thời điểm. Sai lầm cố hữu đó không dễ để có thể khắc phục triệt đê một sớm một chiều.

Man Utd hiển nhiên có đủ cầu thủ sáng tạo và nhãn quan sắc bén để khai thác những lỗ hổng chết người đó của đội chủ nhà, nhưng chất không song hành với lượng đang là vấn đề cần phải được Mourinho giải quyết. Chắc chắn, HLV người Bồ Đào Nha rất cần phải nhanh chóng cải thiện phong độ sa sút của những Mkhitaryan, Mata hay Herrera nếu không muốn phí phạm thời cơ trừng phạt một Chelsea chưa bao giờ lỏng lẻo và dễ bị tổn thương hơn này.

Chelsea vs MU 4 cau hoi cho Jose Mourinho tra loi hinh anh 5
Đội hình dự kiến Chelsea vs MU
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X