Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Vóc dáng nhà vô địch

Thứ Hai 01/02/2010 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vóc dáng nhà vô địch Ngoại hạng Anh chẳng phải bây giờ mới xuất hiện ở Chelsea. Song từ một chiến thắng nhọc nhằn nhưng đầy ý nghĩa trên sân của Burnley, vóc dáng ấy bỗng trở nên rõ ràng hơn, hiện thực hơn…

1. Khó có thể đem một Burnley đứng bên bờ vực xuống hạng so sánh với kẻ đang ngự trị trên đỉnh cao Premiership 2009/10. Cũng khó có thể mang tiền tài ở Turf Moor tới “cân đo đong đếm” bên một Chelsea được hầu bao rủng rỉnh của tỉ phú Nga Roman Abramovich chống lưng. Nhưng trên sân, bất ngờ vẫn có thể xảy đến và thực tế, thiếu chút nữa thày trò HLV Brian Laws đã tạo nên tiếng vang.

Như thường lệ, thực lực mạnh hơn, niềm tin chiến thắng lớn hơn và một lối chơi thực sự gắn kết trong giai đoạn vượt khó vì CAN 2010 đã giúp Chelsea nhập cuộc mạnh mẽ. Bàn thắng đến sớm từ pha phối hợp hoàn hảo giữa J.Cole, Malouda và kết thúc bằng cú đệm lòng mẫu mực của Anelka như báo hiệu một ngày tươi đẹp và dễ dàng khác cho cỗ máy giàu sức hủy diệt của HLV Carlo Ancelotti.

 

Nhưng đã không thể có những cơn mưa gôn như vào lưới Sunderland hay Preston. Burnley khi ở thế lưng dựa tường đã chẳng còn phương nào giải thoát ngoài con đường tiến lên. Bàn thua của Chelsea đầu hiệp hai đến từ chính sức kháng cự rồi chuyển sang phản công phi thường của đội chủ nhà. Tiếc rằng, đó cũng là dấu ấn duy nhất nhưng chẳng đủ để cứu Burnley thoát thua.

Bởi sẽ là nghịch lý nếu Chelsea, khi kiểm soát bóng gần gấp đôi, sút cầu môn đối phương gần gấp 3 và được hưởng số quả phạt góc gần gấp 5 lần, lại chấp nhận bị chia điểm. John Terry thêm một lần giải cứu Chelsea bằng cú đánh đầu dũng mãnh từ lần đá phạt góc tới gần hai con số của Frank Lampard. Thắng 2-1, chưa nhiều, chưa ấn tượng, nhưng đủ để Chelsea bỏ túi 3 điểm.

2. Kể từ cuối tháng 12 đen tối với liên tiếp các trận hòa trước West Ham và Birmingham, Chelsea - Ancelotti đã không sảy chân thêm một lần nào nữa. Tháng Một khép lại hoàn hảo, với 6 chiến thắng liên tiếp trên khắp các mặt trận. Riêng ở Premiership, Chelsea kiếm trọn 12 điểm để bây giờ, người ta ngạc nhiên bởi Chelsea chẳng chịu tác động xấu nào từ CAN 2010.

Đâu là điểm nhấn trong sự hồi sinh và ổn định của Chelsea? Lớn nhất là sự thay đổi thành công (dù là tạm thời) về lối chơi. Sự chuyển dịch sơ đồ kim cương sang 4-3-3, có lúc 4-2-3-1 khiến đôi cánh của The Blues hoạt động hiệu quả hơn. Dễ nhận thấy vai trò nổi bật của J.Cole bên cánh phải và Malouda nơi hành lang trái. Họ, với sự cơ động và khéo léo, đã tạo nên khác biệt.

Ngoài ra, cần đánh giá cao nỗ lực của những kép phụ như Belletti, Zhirkov… HLV Ancelloti đã đúng khi trao nhiều cơ hội cho họ hơn. Chính Belletti, cùng với Ballack tái hiện được phẩm chất thủ lĩnh ở khu vực giữa sân, đã tạo nên sự an toàn tối đa cho tuyến phòng ngự từ xa. Tháng Một không Essien, chẳng Mikel, nhưng dường như Stamford Bridge chẳng mấy nhớ đến họ!

3. Tạm tính ở thời điểm bằng nhau về số trận, khoảng cách 4 điểm Chelsea tạo ra với nhóm bám đuổi có thể xem là đáng kể. Sẽ chẳng dễ cho M.U hay Arsenal rút ngắn rồi tiến tới san bằng khoảng cách. Bởi trong khi chính các đối thủ vẫn đang thể hiện bộ mặt thất thường, thì Chelsea lại chứng tỏ được bản lĩnh và sự lỳ lợm của một nhà vô địch qua từng chiến thắng dù là tối thiểu.

Còn nữa, khi tuần này Drogba, Kalou trở lại và tới đây lần lượt có thêm Mikel (sau CAN 2010) và Essien (chấn thương), HLV Ancelotti sẽ lại có trong tay quân lực tốt nhất. Cùng một đội hình sứt mẻ, Chelsea còn qua được tháng đầu năm mỹ mãn. Với lực lượng gần như tốt nhất, đầy đủ nhất bắt đầu từ tháng Hai, có thể tin vào một cuộc bứt phá khác, mạnh mẽ hơn của The Blues.

Thế thì, cuộc đua sẽ khép lại từ tháng Ba?

Điểm nhấn: Bộ mặt khác của Terry

Chelsea lại thắng và có thể xem trận đấu ở Turf Moor của họ là “show” của riêng John Terry. Tất nhiên, Terry chẳng phải ngôi sao được bầu xuất sắc nhất trận (người đó là Joe Cole). Nhưng điều đáng nói, đội trưởng của Chelsea là tâm điểm của mọi sự chú ý, mọi sự chỉ trích sau sự cố với cô người yêu cũ của Wayne Bridge vốn vẫn còn đang rất nóng hổi trên khắp các mặt báo.

Người ta đặt câu hỏi: Trước sức ép cực lớn của dư luận, đòi Terry phải rời khỏi cương vị đội trưởng ĐTQG và CLB, thậm chí trên sân của Burnley, NHM đội chủ nhà la ó, huýt sáo chế giễu, liệu đội trưởng bên phía đội khách có đảm trách được vai trò lá chắn thép ở hàng thủ và thủ lĩnh tinh thần của đội bóng?

Về mối băn khoăn này, bất cứ ai yêu Chelsea, từng coi Terry là thần tượng, đã không phải rầu lòng. Bỏ qua những sự cố ngoài sân cỏ, Terry vẫn luôn là một tấm gương sáng về tinh thần chiến đấu, sự nghiêm túc, chuyên nghiệp trong công việc và thực tế, đội trưởng của Chelsea chính là người đánh đầu ghi bàn thắng quyết định mang về 3 điểm cho vị khách khi trận đấu ở Turf Moor chỉ còn 8 phút.

Đây chẳng phải lần đầu Terry giải cứu Chelsea. Về chuyên môn, thủ quân của The Blues luôn chứng minh được vai trò không thể thiếu bằng năng lực và thái độ thi đấu. Có thể thấy điều ấy qua đánh giá của HLV Carlo Ancelotti về anh: “Terry rất xứng đáng với chiếc băng đội trưởng trên tay. Chuyện bên ngoài sân cỏ là của cá nhân cậu ấy, không liên quan đến đội bóng…”.

Bạn có biết?

Pha đánh đầu ấn định chiến thắng 2-1 trước Burnley của John Terry mới chỉ là lần thứ hai mùa này trung vệ đội trưởng của Chelsea lập công cho đội bóng. Đáng chú ý ở chỗ, chúng đều diễn ra tại mặt trận quan trọng Premiership, đều là những bàn thắng quyết định thắng lợi cho Chelsea và đều đến từ đánh đầu sau các đường chuyền bổng của đội phó Frank Lampard. Còn nhớ, trận đại chiến Chelsea - M.U ngày 8/11/2009, Terry ghi bàn đầu tiên mùa này cho Chelsea bằng một cú đánh đầu, sau quả đá phạt của Lampard (Chelsea thắng 1-0). Còn tại Turf Moor, Terry một lần nữa đánh đầu lập công và người thực hiện quả đá phạt góc đến đúng điểm Terry chọn sẵn không ai khác vẫn là Lampard.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X