Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch Premier League: Sự trở lại của đế chế Mourinho

Chủ Nhật 03/05/2015 22:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã vô địch Premier league 2014/2015 một cách hoàn toàn xứng đáng, và đây cũng là mốc đánh dấu sự trở lại của đế chế mang tên Jose Mourinho.

Cuối cùng, sau rất nhiều chờ đợi từ người hâm mộ, Chelsea đã chính thức vô địch Premier League 2014/2015 sau vòng 35. Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Crystal Palace là đủ để sân Stamford Bridge mở hội ăn mừng tân vương mới của giải Ngoại hạng. Có nhiều yếu tố dẫn tới thành công rực rỡ của The Blues trong mùa giải năm nay, thế nhưng nếu như để chọn ra một cái tên xứng đáng nhận được những lời ngợi khen, đó chắc chắn phải là Jose Mourinho.

Chelsea vo dich Premier League Su tro lai cua de che Mourinho hinh anh
Mourinho chính là kiến trúc sư cho chức vô địch Premier League của Chelsea

Đây là chức vô địch đầu tiên của Người đặc biệt kể từ khi trở lại sân Stamford Bridge vào mùa hè năm 2013, và có lẽ nó cũng khó khăn chẳng kém gì lần đầu tiên ông cùng với đội bóng áo xanh chinh phục giải đấu cao nhất bóng đá Anh vào đúng 10 năm trước. Nếu như mùa giải 2004/2005, Mourinho phải đối mặt với kỳ vọng của người hâm mộ Chelsea để chấm dứt 50 năm không biết đến mùi vô địch Ngoại hạng của đội bóng con cưng thì lần trở lại này, ông cũng gặp không ít trở ngại khiến bất cứ ai cũng phải nản lòng. Mùa giải đầu tiên Mourinho trở lại mái nhà xưa, Chelsea đích thực là một mớ hỗn loạn với rất nhiều vấn đề cả trong và ngoài sân cỏ. Đội bóng đã 2 năm liên tiếp không thể cạnh tranh ngôi vô địch với những đội bóng thành Manchester do lực lượng đã quá già cỗi, còn chủ tịch Abramovich đang trong cảnh khó khăn do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu nên dường như cũng sốt ruột hơn thường lệ. Không một vị chiến lược gia nào kịp tạo ra dấu ấn riêng, và đó là lúc tỷ phú người Nga quyết định trở lại với “người cũ” Mourinho.

Nếu như trong lần đầu tiên ra mắt Chelsea năm 2004, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có một phát ngôn để đời khi tuyên bố mình là Người đặc biệt, thì trong lần trở về 9 năm sau đó, ông nói rằng mình là Người hạnh phúc, ông hạnh phúc vì cuối cùng cũng được trở lại nơi luôn chào đón mình bằng thứ tình cảm nồng nhiệt nhất. Thế nhưng ngày trở lại của Mourinho không trải những hoa hồng, mà trái lại nó còn đầy rẫy những khó khăn. Chẳng có danh hiệu nào trong mùa giải 2013/2014 dành cho Chelsea cả, và thậm chí ở giải quốc nội họ chỉ đứng thứ 3 sau sự vươn lên mạnh mẽ của Man City và Liverpool. Với tính cách của chủ tịch Abramovich, không ít người tin rằng cuộc hôn nhân giữa Mourinho và Chelsea sẽ lại đi tới kết cục bi thảm, nhưng có lẽ Roman hiểu cũng đã đến lúc để ông ổn định lại đội bóng và đặt niềm tin của mình lên hàng đầu. Mourinho vẫn ở lại, và ông còn được trao toàn quyền để thực hiện một cuộc cách mạng trên quy mô lớn vào mùa hè năm ngoái.

Việc phế bỏ những cầu thủ quan trọng và thậm chí còn do chính mình dẫn dắt và gắn bó không phải là điều dễ, nhưng Mourinho đã gạt tất cả sang một bên để tập trung vào một mục tiêu duy nhất: đưa Chelsea trở lại đỉnh cao. Nếu như hồi đầu mùa, nhiều người còn phàn nàn về sự ra đi của Juan Mata, Frank Lampard hay Ashely Cole thì màn trình diễn chói sáng sau đó của các tân binh Diego Costa và Cesc Fabregas đã làm tất cả phải im tiếng. Hơn nữa, ngay cả những bản hợp đồng còn là dấu hỏi ở mùa trước như Nemanja Matic hay Kurt Zouma cũng đã thi đấu vụt sáng để đền đáp lại lòng tin của ông thầy người Bồ. Sau gần 2 năm lột xác đầy khó khăn, cuối cùng đội hình của Chelsea cũng đã đạt tới độ hoàn thiện để đủ sức theo đuổi các danh hiệu.

Chelsea vo dich Premier League Su tro lai cua de che Mourinho hinh anh 2
Kỷ nguyên của Chelsea đã thực sự bắt đầu

Nhưng trong chức vô địch Premier league 2014/2015 của Chelsea, những đóng góp của Mourinho còn vượt qua cả giới hạn chuyên môn. Chiến trường của ông không chỉ nằm trên sân cỏ mà còn ở trước ống kính máy quay và trong phòng họp báo. Mourinho khiêu chiến với tất cả, từ các cầu thủ cho tới HLV, từ LĐBĐ Anh (FA) cho tới một… cậu bé nhặt bóng. Không điều gì Mou không dám làm để đem lại lợi ích tối đa cho đội bóng của mình, và cũng không lời đàm tiếu nào khiến ông bận tâm. Trong thời điểm khó khăn nhất của The Blues như khi thảm bại 3-5 trước Tottenham, bị Bradford loại khỏi FA Cup, bị PSG “đá đít” khỏi đấu trường châu Âu hay cả khi bị chê là “tẻ nhạt” sau trận hòa với Arsenal, bao giờ Mourinho cũng là người lên tiếng đầu tiên để che chở cho các học trò. Điều đó làm cho các cầu thủ có một lòng sùng bái và tin tưởng tuyệt đối với người thuyền trưởng của mình. Nếu như ở mùa giải năm ngoái, phòng thay đồ vẫn còn bóng những chú “cừu đen” thì năm nay Chelsea là một trong những đội bóng có tình hình nội bộ yên ổn nhất. Hazard đã không còn đòi ra đi mà tỏa sáng để rồi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Premier League. Terry không còn ra tới sát đường pitch để chỉ đạo thay HLV mà thi đấu hồi xuân để một lần nữa trở thành người thủ lĩnh đích thực của hàng thủ. Nếu như những điều đó không phải do công của Mourinho thì còn do ai vào đây nữa?

Gần 2 năm trôi qua và Mourinho một lần nữa đã không làm người hâm mộ phải thất vọng. Người đàn ông 52 tuổi ấy không thể giành được danh hiệu ngay trong mùa đầu tiên giống như cách đây 10 năm, nhưng ông chưa bao giờ mất quá 2 mùa để giúp đội bóng của mình vô địch quốc nội, và lần này cũng không phải ngoại lệ. Việc Chelsea vô địch Premier League 2014/2015 là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực hết mình của Mourinho trong suốt gần 2 năm qua, và đây có thể coi là một cột mốc đánh dấu cho sự trở lại của đế chế xanh – đế chế Mourinho trên toàn cõi Anh quốc. The Blues đang sở hữu một đội hình đồng đều và chất lượng bậc nhất giải đấu, và họ cũng đang có một đội hình trẻ cực kỳ tiềm năng với những cái tên sáng giá. Mourinho từng tuyên bố rằng thế độc tôn của Chelsea sẽ không kéo dài lâu trước sự vươn lên mạnh mẽ của Arsenal, Man Utd hay Man City, nhưng tất cả đều biết rằng kỷ nguyên của Chelsea đã bắt đầu ngay từ lúc này rồi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X