Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch Premier League 2016/17: Khi tất cả phải ngước nhìn Conte

Thứ Hai 15/05/2017 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ là một chuyên gia chiến thuật, một người truyền lửa trên đường pitch và một người biết cách chấn chỉnh học trò, đương đầu với báo chí, HLV Antonio Conte đã chứng minh rằng chức vô địch Premier League cùng Chelsea là tổng hòa của tất cả những yếu tố trên.

Đó là vào ngày 14 tháng 1, Chelsea vừa đánh bại nhà đương kim vô địch Leicester City với cách biệt 3 bàn không gỡ, nhưng trận đấu đó đến sau một tuần lễ khó khăn nhất đối với The Blues trong mùa giải. Đội đầu bảng Chelsea vừa mới phải nhận thất bại 0-2 trước Tottenham, qua đó chấm dứt chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp.

Chelsea vo dich Premier League 201617 Khi tat ca phai nguoc nhin Conte hinh anh goc
Tất cả giờ đã phải ngước nhìn Conte

Khi mà những nghi ngờ về phong độ của họ đang ngày một dấy lên trong dư luận, một quả bom đã phát nổ vào chiến dịch giành danh hiệu Premiership của họ. Đó là thông tin tiền đạo chủ lực Diego Costa đã nhận lời đến Trung Quốc. Bằng chứng có thể được thấy rõ ở thời điểm đó, rằng chân sút người Tây Ban Nha đã vắng mặt trong các buổi tập của Chelsea trong khoảng thời gian đó, thậm chí cũng không có tên trong đội hình thi đấu với Leicester.

Diego Costa khi ấy đang đạt phong độ cực cao với liên tiếp những bàn thắng quyết định mang về chiến thắng cho Chelsea, đến nỗi HLV Mark Hughes còn phải lên tiếng rằng nếu Chelsea để mất Diego Costa, cuộc đua đến ngôi vô địch sẽ bị xoay chuyển. Thực tế nó đã thay đổi đôi chút, nhưng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Antonio Conte. Ngay lập tức, giữa thời điểm hỗn loạn, ông đã đưa ra một tuyên bố mà gần như không đả động gì đến vấn đề truyền thông đang quan tâm, nhưng lại rất hiệu quả.

Chelsea vo dich Premier League 201617 Khi tat ca phai nguoc nhin Conte hinh anh goc 2
Conte đã giải quyết vụ Costa êm thấm

“Tôi đã đọc được rất nhiều lời đồn thổi về trường hợp của Diego Costa. Nếu có vấn đề gì, tôi phải nhấn mạnh chữ ‘nếu’, thì tôi sẽ giải quyết nó trong phòng thay đồ, trên sân tập, chứ không phải ở những nơi công cộng hay trong phòng họp báo. Các anh cần biết sự thật, thì tôi sẽ nói sự thật. Diego Costa đã ngừng tập luyện vì cậu ấy bị đau ở lưng. Chỉ vậy mà thôi,” Conte tuyên bố.

Ngay sau đó, có cảm giác như những tin đồn đã đồng loạt bay hơi. Conte đã giải quyết nó từ trong trứng nước, loại bỏ khả năng nó sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng nào đó lên đội bóng. Sự quả quyết của Conte đã khiến các phóng viên tin tưởng rằng những gì ông nói ra là sự thật. Ngay tuần sau đó, Chelsea đã đánh bại Hull City 2-0 với bàn mở tỷ số thuộc về Diego Costa.

3-4-3 đã thay đổi cả mùa giải của Chelsea
Chelsea vô địch Premier League 2016/17 sau chiến thắng tối thiểu trước West Brom. HLV Conte khẳng định sơ đồ 3-4-3 là bước ngoặt đem đến thành công cho The...

Chuyển điều bất lợi thành có lợi, Conte đã nắm quyền chủ động, kiểm soát và giải quyết vấn đề ngay lập tức, biến nó thành lợi thế cho mình. Đó có lẽ là câu chuyện đáng chú ý bậc nhất, trong một mùa giải mà những nhà cầm quân tài năng đều hội tụ tại xứ sở sương mù. Người ta nhắc nhiều hơn đến cặp đôi Jose Mourinho và Pep Guardiola, hay sự bùng nổ của Jurgen Klopp, nhưng Conte đã dần dần khẳng định được tài năng, xây dựng và hồi sinh lại một đội bóng từ đống tro tàn.

Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa Antonio Conte và phần còn lại, rằng ông chưa bao giờ than phiền rằng Chelsea không phải đội bóng “của ông”, tức là ông không thể có những cầu thủ ưng ý, ngoại trừ Marcos Alonso. Conte từng khao khát sở hữu ‘đấu sĩ’ Radja Nainggolan thay vì N’Golo Kante, nhưng ông đã nhanh chóng nhận ra tầm quái kiệt của tiền vệ người Pháp, không lâu sau khi tiếp quản đội bóng.

Chelsea vo dich Premier League 201617 Khi tat ca phai nguoc nhin Conte hinh anh goc 3
Conte xây dựng một đội bóng không phải của mình

Tương tự như thế, ông đã biến Victor Moses, Marcos Alonso và David Luiz thành những nhân tố trụ cột trong chức vô địch của Chelsea, cho dù ban đầu họ không được đánh giá cao, hay thậm chí chỉ là ‘hàng thải’ như trường hợp của Moses. Ông đã biết cách vận dụng những ‘tài nguyên’ mà mình đang có, để biến họ thành một tập thể mạnh. Ngay sau thất bại 0-3 trước Arsenal hồi tháng 9, Conte ngay lập tức áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 sở trường, biến những chàng trai đã gây thất vọng trước Pháo thủ thành những người hùng.

Không thể bỏ quên chi tiết rằng Antonio Conte chưa bao giờ rời nước Ý cho đến khi nhận lời ông chủ Abramovich, một trong những yếu tố quan trọng vào đầu mùa giải để giới chuyên môn loại bỏ khả năng vô địch của Chelsea. Conte đã hòa nhập tuyệt đối, giải quyết toàn bộ những vấn đề được ném về phía mình, một cách nhanh chóng và kịp thời. Ông biết cách làm việc hiệu quả với các học trò, tiếp thêm động lực cho họ, thay đổi họ về tầm nhìn chiến thuật và đổi mới về phong cách thi đấu. Conte đảm bảo rằng Chelsea không bao giờ đánh mất sự tập trung.

Chelsea có thể vô địch trên sân nhà trước Watford hay Sunderland, nhưng khi thời cơ đến, họ bắt buộc phải làm được điều đó tại West Brom. Nhìn cách Conte hoang dã ăn mừng chức vô địch, vốn đã nằm gọn trong tay Chelsea sau thất bại của Tottenham tại West Ham, mới thấy rằng ông đã tập trung như nào cho đến giây phút vinh quang này. Và đó là cách để những đồng nghiệp còn lại phải ngước nhìn Conte.

Các bài viết khác về sự kiện Chelsea vô địch Premier League 2016/17


Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X