Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch cúp FA: Danh hiệu đầu tiên của Di Matteo

Chủ Nhật 06/05/2012 14:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã chơi như dưới sức mình khi mà Chelsea, dù khó nhọc, đã có chiến thắng xứng đáng để bỏ túi chiếc Cúp FA, danh hiệu đầu tiên của HLV tạm quyền, nhưng đã gây nhiều bất ngờ với hết thành công này đến thành công khác, Roberto Di Matteo.

Vào cuộc với rất nhiều kỳ vọng, nhưng 45 phút đầu tiên ở Wembley là một trong những hiệp đấu đáng thất vọng nhất của Liverpool mùa giải này. Bất chấp sự nhiệt tình của các CĐV trung thành khi phần lớn những khán đài của sân bóng số một nước Anh phủ gần kín một màu đỏ, đội bóng của HLV Kenny Dalglish đã chơi thứ bóng đá buồn nản đến đáng thương.

Đã mất Lucas vì chấn thương cả mùa, mất nốt Charlie Adam do một ca chấn thương khác ngay trước trận, Liverpool đã xuất phát với cặp tiền vệ trung tâm Jordan Henderson-Jay Spearing, nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của họ. Cả hai đều còn trẻ, non nớt, thiếu quyết tâm và quan trọng nhất, không có đủ tài năng để cáng đáng công việc ở một đội bóng nhiều tham vọng.

Di Matteo
Di Matteo

Chính từ một tình huống chuyền hỏng của Spearing, bóng đến chân Juan Mata ở giữa sân vào phút 11. Chỉ với một đường chuyền duy nhất, tiền vệ người TBN đưa bóng tới chân cầu thủ có tốc độ tốt nhất của Chelsea, Ramires. Với sức mạnh và đôi chân như gió, anh xâm nhập vòng cấm địa, loại bỏ Luis Enrique và tung ra một cú sút không quá khó, nhưng cộng với sai lầm bắt bài sai góc của thủ thành Pepe Reina, đủ để mang về bàn mở tỉ số sớm cho đội bóng áo xanh.

Di Matteo ngay lập tức ra hiệu cho các học trò chơi chậm lại sau bàn dẫn trước, nhưng Liverpool chẳng vì thế mà áp đảo được đối thủ hay tỏ ra nguy hiểm hơn. Suốt hiệp 1, họ gần như không có cơ hội nguy hiểm nào, với việc Luis Suarez quá đơn độc trên hàng tiền đạo, dù chân sút người Uruguay vẫn chơi đầy nỗ lực. Hoàn toàn không nắm được quyền chủ động ở tuyến giữa, đội bóng của Dalglish chỉ còn biết dựa vào những tình huống hú họa năm ăn năm thua không thể làm gì được Chelsea, đội bóng từng đứng vững trước ngay cả sức ép khủng khiếp của Barcelona.

Liverpool đương nhiên không thể sánh được với Barca ở thời điểm này, nhưng ngay cả với tiêu chuẩn một đội bóng lớn ở Anh, họ cũng đang tỏ ra dưới mức trung bình khá xa. Không có gì ngạc nhiên khi trong hiệp 2, mọi chuyện nhanh chóng chuyển biến còn xấu hơn cho đội bóng áo đỏ.

Chứng kiến và trải nghiệm sự bất lực của đối thủ trong 45 phút đầu, sau giờ nghỉ, Chelsea đã đẩy nhanh hơn tốc độ của những pha phản công. Phút 52, từ một tình huống đánh trả quen thuộc, Frank Lampard có đường chuyền nhạy cảm cho Didier Drogba, ở một góc sút và tư thế không hề dễ, tung ra cú dứt điểm dứt khoát làm tung lưới Reina. Lần này thì thủ thành người TBN không có lỗi, nhưng bàn thắng thứ 8 trong 8 trận chơi ở Wembley, bao gồm 4 bàn trong 4 trận chung kết Cúp FA, của chân sút người Bờ Biển Ngà đã đặt Liverpool trước một tình thế hết sức khó khăn.

Tưởng như đội bóng áo đỏ đã phải buông xuôi sau bàn thua, nhưng trái lại, trong khoảng thời gian còn lại, Liverpool đã thể hiện sự nỗ lực rất đáng khen. Không có phương án nào khả dĩ để thay đổi thế trận từ hàng tiền vệ, Dalglish đã lần lượt tung cả Andy Carroll và Dirk Kuyt vào sân trong một nỗ lực lật ngược tình thế tuyệt vọng. Thế nhưng, suýt nữa thì Carroll đã biến điều đó thành hiện thực với những phút chơi hay nhất trong màu áo đỏ mùa giải này.

Chân sút trị giá 35 triệu bảng đã có pha xử lý điệu nghệ ở phút 64 để sút tung lưới Petr Cech mang về bàn gỡ cho Liverpool. Từ sau bàn thắng đó, đội bóng của Dalglish như hoàn toàn lột xác. Họ tạo ra hàng loạt cơ hội nữa, đáng kể là một pha đánh đầu tưởng như đã vào lưới của chính Carroll vào những phút cuối trận. Nhưng rốt cuộc, dù chỉ chịu trận, Chelsea đã một lần nữa trong vòng vài tuần lễ đứng vững trước sức ép khủng khiếp trong một trận cầu lớn, để có danh hiệu đầu tiên trong mùa giải, và màn chuẩn bị lý tưởng cho cuộc quyết đấu ở Munich 2 tuần nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X