Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Villas-Boas, trách mình trước khi trách trọng tài

Thứ Hai 06/02/2012 18:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trọng tài Howard Webb là trung tâm của những tranh cãi sau trận hòa điên rồ của Chelsea và M.U ở Stamford Bridge. Tuy nhiên, trước khi đổ lỗi cho vị trọng tài này, Chelsea cần phải tự nhìn lại mình, tự nhìn lại cái cách mà họ đã đánh rơi chiến thắng một cách đầy khó hiểu.

Trọng tài chỉ là một phần của cuộc chơi

Sau trận đấu, HLV Alex Ferguson nói rằng lẽ ra đội bóng của ông phải được hưởng tới 4 quả 11m, thay vì 2 như quyết định của trọng tài Howard Webb. Lòng tham của con người là “vô đáy” nên có thể hiểu phản ứng của HLV người Scotland. Villas-Boas cũng không thể ngồi yên với những quyết định của Howard Webb. Ông đã thẳng thừng công kích “Vua áo đen” này vì đã tưởng tượng ra quả 11m thứ 2 khi Welbeck ngã sau tình huống va chạm với Ivanovic. Chelsea từ thế thắng rồi lại bị gỡ hòa, sự tiếc nuối kèm theo thất vọng là cơ sở dẫn đến những phản ứng của Boas.

Villas Boas vẫn quá non tay?

Chelsea có thể chỉ trích Howard Webb như là người gián tiếp mang đến trận hòa như “vàng” của M.U. Nhưng chính họ cũng nên tự xem lại mình đã bao lần được hưởng lợi nhờ trọng tài mỗi khi gặp M.U. Nói đâu xa, mùa 2009/2010, trọng tài đã công nhận bàn thắng của Drogba dù tiền đạo này đã rơi vào thế việt vị để rồi sau đó Chelsea có chiến thắng 2-1. Một năm sau đó, cũng ngay tại Stamford Bridge này, Martin Atkinson không chỉ bỏ qua hàng loạt lỗi đánh nguội của David Luiz đối với Rooney và Chicharito mà còn từ chối thổi phạt đền trong tình huống đội trưởng John Terry để chạm tay mười mươi trong vòng cấm địa. Và đỉnh điểm là quả penalty tưởng tượng ở phút 78, khi Yuri Zhirkov cố tình lao thẳng vào Smalling và ngã vật ra. Chelsea lại thắng với tỷ số 2-1. Nói thế để thấy rằng bóng đá vốn công bằng. “Đôi khi họ có những quyết định có lợi cho chúng tôi nhưng đôi khi họ lại có những quyết định làm hại chúng tôi”, chủ tịch Sandro Rosell của Barca cũng đã phải thẳng thắn thừa nhận như vậy.

Với tư cách là nhà cầm quân, Villas-Boas hay Sir Alex cũng phải hiểu rằng trọng tài chỉ là một phần của cuộc chơi. Họ, những người cầm quân nảy mực của trận đấu, cũng là con người và đã là con người thì phải có những sai lầm. Cũng chính bởi những sai lầm ấy, mà bóng đá trở nên hấp dẫn và kịch tính hơn. Nếu có trách, Chelsea trước tiên hãy tự trách mình trước đã. Dẫn trước 3 bàn nhưng để đối thủ ngược dòng chỉ trong vòng chưa đầy 40 phút thì đó chỉ là bởi Chelsea chưa xứng đáng với chiến thắng này mà thôi.

Chelsea ngày càng mong manh và dễ vỡ

Ngày 29/10, Chelsea tiếp Arsenal trong trận derby London đầu tiên của Andre Villas-Boas. Đây cũng là trận cầu “đinh” đầu tiên của HLV người Bồ Đào Nha tại sân Stamford Bridge, nơi được coi là một thành trì chắc chắn nhất của đội bóng áo xanh (trước đó, Chelsea đã có một trận “đinh” khác khi thua M.U 1-3, nhưng là trên sân khách). Nhưng thành trì ấy đã chính thức sụp đổ từ phút thứ 35, khi van Persie nã nhát pháo đầu tiên vào thành trì của Petr Cech. Chelsea cứ vượt lên dẫn trước rồi lại để cho Arsenal gỡ hòa. Để rồi, cái trượt chân tai hại của Terry cùng đường chuyền về sửa lưng của Malouda đã phá hỏng tất cả. Chelsea thua ngược 3-5 trong một trận đấu mà người ta chắc chắn đến 70% là họ phải có ít nhất 1 điểm.

Nếu phân tích một cách độc lập, trận thua trước Arsenal có thể coi là một tai nạn. Nhưng nếu xét theo một chuỗi hệ quả, cụ thể là trận đấu với M.U hôm Chủ nhật (5/2), đó rõ ràng là những sai lầm mang tính chất hệ thống. Không khó để nhận ra Chelsea đang thiếu đi một yếu tố quan trọng chính là bản lĩnh, thứ mà họ không có được trong những trận cầu lớn. Họ là đội đầu tiên đánh bại được Man City ở Premier League mùa này (2-1) nhưng dường như đó chỉ là một trận đấu thăng hoa nhất thời của đội bóng áo xanh. Chelsea của Andre Villas-Boas đang rất khác so với Chelsea của Mourinho trong quá khứ hay của Ancelotti, người tiền nhiệm của chính Boas.

Ở thời của Mourinho hay Ancelotti, Chelsea luôn bước vào những trận cầu lớn với sự tự tin đặc biệt. Điểm đáng ghi nhận của họ ở thời kì này chính là yếu tố bản lĩnh. Điều đó làm cho Chelsea dù bị dẫn trước vẫn có khả năng lật ngược thế cờ. Với Villas-Boas thì ngược lại. Ngay cả khi đã dẫn trước đối thủ, họ vẫn luôn mang tới những cảm giác không yên tâm cho các fan của mình. Đúng là Chelsea đã chơi tấn công hay hơn, đã đá cởi mở hơn dưới sự dẫn dắt của Villas-Boas nhưng dường như họ cũng đang chơi một thứ bóng đá “ngây thơ” hơn. Đó cũng là lý do vì sao mùa giải đi được hơn nửa chặng đường mà Chelsea của Boas vẫn đang mong manh và dễ vỡ đến nhường nào....

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X