Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vất vả khuất phục "ngựa ô" Southampton nhờ hai "kỵ binh" ở hàng thủ

Chủ Nhật 01/12/2013 23:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay những giây đầu tiên của trận đấu, Chelsea đã bị đối thủ bất ngờ chọc thủng lưới và không thể làm nên được trò trống gì trong cả hiệp 1 bởi lối chơi khó chịu, hợp lý của các vị khách. Phải bước sang hiệp 2, với những sự điều chỉnh sáng suốt của Mourinho, Chelsea mới có thể lội ngược dòng thành công nhưng hai cầu thủ ghi bàn quyết định cho The Blues chính là bộ đôi trung vệ Cahill - Terry, đều từ các tình huống phạt góc. Pha lập công ấn định tỷ số 3-1 của Demba Ba vào phút cuối chỉ mang tính chất giúp thắng lợi của Chelsea thêm chút "muối" mà thôi.

Trận thua Basel mới đây ở vòng bảng Champions League thêm một lần khẳng định sự thất thường và bất ổn của Chelsea từ đầu mùa mà nguyên nhân chính nằm ở chỗ, Mourinho đã không áp dụng chính sách "xoay vòng cầu thủ", thay vào đó, ông cứ bắt số trụ cột gồm không ít cầu thủ đã luống tuổi phải cày hết trận này đến trận khác, dẫn đến sự quá tải. Cần lưu ý rằng, lực lượng của The Blues rất dồi dào, hùng hậu, có chiều sâu không thua kém ai nhưng "Người hạnh phúc" đang sử dụng quá lãng phí nguồn "tài sản" quý giá này. Trong khi có những Eto'o, Terry, Lampard, Ivanovic, Ramires, Oscar,...phải ra sân quá nhiều thì những gương mặt khác như Schurrle, Demba Ba, Mata, Essien, Torres, Willian, Mikel lại được thi đấu quá ít dù xét về mọi mặt, họ đâu phải diện kém cỏi kể cả về yếu tố phong độ. Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi Mourinho buộc phải có vài sự thay đổi về mặt nhân sự trong cuộc tiếp đón Southampton. Cần nhớ rằng, Southampton đang là hiện tượng mùa giải này khi thi đấu khá tốt, từng cầm chân nhà ĐKVĐ Man Utd cũng như đánh bại Liverpool (đáng lưu ý đều trên sân khách). Torres chơi cao nhất trên hàng công và Mata được bổ sung vào đội ngũ "hậu cần" cho El Nino bên cạnh hai học trò cực kỳ thân thiết của Mourinho, Oscar - Hazard. Như vậy, lần hiếm hoi trong mùa giải năm nay, bộ ba này được tái hợp. Ở tuyến giữa, Essien sẽ đá cặp với Ramires tuy nhiên ở hàng thủ, Mourinho vẫn chỉ đặt niềm tin vào bộ tứ Ivanovic - Cahill - Terry -

Azpilicueta.

Song khi kim đồng hồ mới chỉ sang ... giây thứ 13 và không ít khán giả đến muộn chưa kịp ổn định chỗ ngồi thì Chelsea đã phải nhận cú sốc. Essien chuyền về hết sức bất cẩn, không khác gì một pha kiến tạo đẹp cho đối phương và Jay Rodriguez đã băng xuống chớp lấy, bình tĩnh khống chế bóng rồi điềm đạm hạ gục Petr Cech bằng cú sút chìm. Như vậy, chân sút 24 tuổi vừa được triệu tập vào ĐTQG Anh đã vượt qua Navas của Man City để trở thành cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất tại Premier League mùa này (ở chiến thắng 6-0 trước Tottenham, Navas đã lập công ở giây thứ 14). Đòn phủ đầu choáng váng đã làm đội chủ nhà mất hẳn sĩ khí, thi đấu khá chuệch choạc và chuyền sai rất nhiều. Vì thế, chẳng những chưa thể phản ứng lại quyết liệt mà ngay cả chuyện kiểm soát thế trận, Chelsea cũng không làm đuợc trong khi với tâm lý hưng phấn, Southampton tiếp tục mạnh dạn triển khai các đợt tấn công chủ động về khung thành đội chủ nhà.

Hơn 30 phút đầu trôi qua, Chelsea chưa có được một tình huống nào ra hồn. Đôi lần, họ cũng công phá được khu cấm địa của đối phương nhưng toàn thấy lá cờ của vị trọng tài biên được phất lên. Đội khách sử dụng khá hiệu quả "con dao hai lưỡi" và chưa bị "đứt tay" phát nào. Không thể giải được bài toán "chọc thủng lưới đối phương", Chelsea bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nôn nóng xen lẫn bực mình, càng dẫn đến những màn xử lý thiếu sáng suốt. Nhìn chung thế trận được duy trì ở mức cân bằng, đội khách không quá bị lấn át ở tuyến giữa. Kể từ "cú phốt" không thể tha thứ ở bàn thua sớm, Essien dường như đã bị khớp tâm lý dù anh rất dày dạn kinh nghiệm thi đấu chứ đâu phải "tay mơ" nên không thể phối hợp tốt với Ramires để kiểm soát hoàn toàn trung tuyến. Chính xác phải đến tận phút 41, The Blues mới có được cơ hội rõ nét đầu tiên khi Torres dạt sang cánh phải và thực hiện quả tạt vào trong cho Oscar bật cao đánh đầu song

Boruc kịp đổ người ôm gọn trái bóng ngay trên vạch vôi.

Phía ngoài đường piste, có vẻ sự sốt ruột của Jose Mourinho đã lên tới đỉnh điểm và ông đã đưa cựu binh Lampard vào sân thay cho Oscar, tiền vệ thi đấu thiếu hiệu quả từ đầu trận, phần nhiều do thể lực sút giảm. Phút 44, Boruc lại xuất sắc bay người từ chối cú đánh đầu tầm thấp của Fernando Torres. Tiếp đó, Juan Mata đã có cú sút chân trái khá kỹ thuật và bay vọt qua xà ngang. Bước sang hiệp 2, nhà cầm quân người BĐN đã có một lựa chọn tất yếu: Tăng cường hàng công bằng cái tên Demba Ba và "tội đồ" Essien là cầu thủ phải chịu hy sinh. Sự điều chỉnh này đã phát huy hiệu quả dù trong khoảng thời gian đầu, tiền đạo người Senegal khá mờ nhạt. Phút 55, xuất phát từ quả đá phạt góc của Lampard, Ivanovic đánh đầu chiến thuật và Demba Ba băng vào dứt điểm cận thành nhưng trái bóng đã trúng vào cột dọc bật ra. Trung vệ Gary Cahilll đã có mặt đúng chỗ, đệm lòng vào lưới trống. Trước đó, Lampard đã có cú sút phạt khó chịu, buộc Boruc phải ra tay.

Chẳng những bị gỡ hoà, Southampton còn phải hứng chịu thêm tổn thất không nhỏ khi thủ thành Boruc không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương do nỗ lực cứu thua ở tình huống đó và cơ hội đến với thủ thành dự bi Paulo Gazzaniga. Trong tâm trạng phấn chấn, Chelsea không ngừng tổ chức tấn công nhưng cũng lại phải nhờ vào một pha đá phạt góc, đội chủ nhà mới có được bàn thắng thứ hai. Juan Mata tung ra quả "tạt chuẩn khỏi cần chỉnh" ở cánh trái và John Tery bật cao lắc đầu đẹp mắt, khiến nỗ lực cứu thua của Gazzaniga trở nên vô vọng. Cục diện dần xoay chuyển theo hướng tích cực cho đội chủ nhà nhưng đội khách đâu đã chịu đầu hàng. Họ tiếp tục áp dụng chiến thuật "bẫy việt vị" trong khi cố gắng tận dụng mọi cơ hội để triển khai lên bóng. Phút 73, lẽ ra Demba Ba phải định đoạt xong số phận trận đấu nếu như ngắm chuẩn hơn một chút trong cú nã đạn chéo góc. Dẫu sao khi mà mọi thứ vẫn trong tay Chelsea thì Southampton không dễ gỡ hoà. Phút 78, Demba "sút như chuyền" và nếu Gazzaniga không ra tay kịp thời thì có lẽ Lampard hoặc Torres có thể làm tung lưới đội khách ngay gần vạch vôi.

Khoảng thời gian còn lại, Mourinho chỉ đạo các học trò chơi chùng hẳn xuống, tập trung phần lớn đội hình bên phần sân nhà để bảo vệ thành quả cách mạng. Ông cũng bổ sung Mikel nhằm tăng sự chắc chắn cho tuyến giữa và thế là Southampton chẳng có cửa nào để gỡ hoà. Tất cả những gì đội khách làm được là một tình huống "nho nhỏ" khi Osvaldo xoay người thực hiện cú volley "rót dầu" và trái bóng bay chệch đích không bao xa. Chẳng những vậy, Southampton đã phải hứng chịu bàn thua thứ 2. Đúng vào phút 90, từ quả chuyền tầm thấp khó chịu của Ramires bên cánh trái, Demba Ba ập vào dứt điểm dũng mãnh, không cho Gazzaniga một cơ hội cản phá nào. Dù trận đấu được bù giờ đến 6 phút nhưng mọi thứ đã chính thức an bài.

Như vậy, thắng lợi này đã đưa Chelsea lên vị trí thứ hai, kém Arsenal 4 điểm. Xem ra, tuy vẫn "cắc bụp" nhưng xét về hiệu quả chung thì thứ hạng hiện giờ của The Blues rõ ràng quá tốt (lưu ý, Chelsea hơn tốp sau khoảng cách 3 điểm khá an toàn) và cũng không thua kém quá xa người hàng xóm. Phải chăng cán cân quyền lực tại Premier League năm nay sẽ được chuyển về thành London?

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry (c), Azpilicueta; Essien (Demba Ba 46'), Ramires; Mata, Oscar (Lampard 42'), Hazard; Torres (Mikel 84')
Southampton: Boruc
(Gazzaniga 59'), Clyne, Fonte, Lovren, Shaw, Wanyama, Schneiderlin (Lambert 67'), Ward-Prowse (Davis 63'), Lallana (c), Rodriguez, Osvaldo

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X