Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và tháng 11 thảm họa: Ác mộng thành sự thật

Thứ Hai 19/11/2012 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea vẫn thường chơi không tốt trong tháng 11 ở những mùa gần đây. Mùa này, từ một đội bóng bất bại và dẫn đầu Premier League, The Blues đã không thắng liên tiếp 4 trận và tụt xuống thứ 3 với 4 điểm ít hơn đội dẫn đầu Man City…

Và vị trí thứ 3 của họ cũng đang bị đe dọa bởi chính West Brom, Everton và Arsenal. Nếu mạch không thắng này còn tiếp diễn, Chelsea sẽ đi về đâu? Đó là một câu hỏi khiến Di Matteo phải nổi giận. Nhưng điều ông nói cũng chưa hẳn chính xác. Chức vô địch Champions League chỉ làm Chelsea tự hào hơn chứ không tự kiêu. Việc sa sút phong độ ở thời gian này không thể đổ lỗi cho việc họ tự mãn vì ngai vàng Champions League. Vấn đề nằm ở chỗ hoàn toàn khác, cả chủ quan lẫn khách quan.

Daniel Sturridge
 

Về khách quan, Chelsea thường không chơi tốt trong tháng 11 ở những mùa gần đây. Tháng 11 này, họ mới đá 3 trận ở Premier League và chưa thắng trận nào. Nhưng thực ra, thành tích đó chưa phải thảm họa nếu so sánh với tháng 11/2010, thời điểm Chelsea chỉ có 1 chiến thắng trong chuỗi 5 trận tại Premier League.

Tệ hơn nữa, cả tháng 11 ấy, Chelsea thất bại 3 trận trước Liverpool, Birmingham và Sunderland. Đại bại 0-3 tại sân Stamford Bridge trước Sunderland là vết sẹo lớn nhất. Tất nhiên, ở cả hai mùa từng trải qua tháng 11 tệ hại kia, The Blues đều không vô địch Premier League.

Về chủ quan, tình hình đội hình của Chelsea đang có vấn đề thực sự về sự cân bằng giữa công-thủ và hỗ trợ. Chính Di Matteo đã phải thừa nhận rằng “sẽ phải có điều chỉnh lại ở khâu lựa chọn đội hình ra sân. Chúng tôi sẽ phải hi sinh bớt ở khâu tấn công”. Như vậy, rõ ràng Chelsea đang dành quá nhiều vị trí cho các ngôi sao tấn công mà quên đi mất tầm quan trọng của phòng ngự.

Việc để những ngôi sao càn quét ở tuyến giữa như Meireles và Essien ra đi rõ ràng là một sai lầm lớn về chiến lược không cần phải nhắc lại nữa. Nhưng phần còn lại của hệ thống phòng thủ, tức vị trí của các trung vệ, cũng có bất ổn trầm trọng. Cả Cahill lẫn Luiz đều là những ngôi sao đánh chặn nhưng không phải là hình mẫu của những thủ lĩnh có khả năng bọc lót cuối cùng trước thủ thành. Chelsea trả giá bằng những bàn thua vì chính sự thiếu hụt cả về chất lẫn lượng ở khâu phòng ngự là vì lẽ đó.

Một nguyên nhân khác, được thể hiện rất rõ ở trận thua West Brom, chính là khả năng dứt điểm. 19 cú dứt điểm, chỉ trúng khung thành 7 cú và chỉ có 1 bàn thắng là minh chứng hùng hồn nhất cho việc Chelsea rất cần một giải pháp thay thế Torres. Ở tháng 11 năm ngoái, họ đá 3 trận và ghi được 5 bàn. Còn tính hết 3 trận đã chơi ở tháng 11 này, họ mới chỉ ghi được 3 bàn, một con số đáng lo ngại.

Nguyên Thuận - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X