Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và tham vọng về “cú ăn bốn”: Mơ mộng hay hoang đường?

Thứ Năm 25/12/2014 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà Nemanja Matic lên tiếng tuyên bố rằng The Blues sẵn sàng chiến đấu hết mình vì tham vọng “cú ăn bốn” ở mùa giải năm nay, không ít người đã tỏ ra lo ngại cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

Dễ dàng nhận thấy rằng, Chelsea đang duy trì phong độ cực kỳ ổn định và thuyết phục kể từ đầu mùa. Tại Premier League, thầy trò HLV Jose Mourinho đang dẫn đầu bảng xếp hạng sau 17 vòng đấu với 3 điểm nhiều hơn “kẻ bám đuổi” Man City. Trên đấu trường Champions League, The Blues đã lọt vào vòng 1/8 để chuẩn bị chạm trán PSG. Đối với mặt trận League, là cuộc đối đầu sắp tới gặp Liverpool tại bán kết. Cho đến đầu tháng Một năm sau, đội bóng thủ đô London tiếp tục xuất quân ở vòng 3 FA Cup.

Chelsea vo dich ngoai hang Anh, C1, FA Cup, League Cup Tai sao khong  hinh anh
 

Đánh giá một cách tổng thể thì lối chơi của Chelsea đã thay đổi rất nhiều trong mùa giải năm nay. Sau sự xuất hiện của bộ đôi tân binh Diego Costa và Cesc Fabregas, The Blues đã thi đấu có phần chủ động, mượt mà và hiệu quả hơn hẳn. Tính đến thời điểm này, cả hai ngôi sao người Tây Ban Nha mà ban lãnh đạo đội bóng thành London đã mang về trong kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua cũng để lại dấu ấn đáng kể của mình. Với Costa, là 12 bàn thắng tại Premier League, xếp thứ nhì trong cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới (sau Sergio Aguero của Man City, 14 bàn). Còn Fabregas, với tổng cộng 12 đường chuyền kiến tạo thành công, đương nhiên cựu tiền vệ Barca chính là “vua kiến tạo” ở giải Ngoại hạng. Nhìn chung, ở mùa giải thứ hai sau khi quay trở về dẫn dắt Chelsea, HLV Mourinho đã giúp The Blues vận hành một lối đá linh hoạt và đa dạng hơn hẳn. Từ một đội bóng vốn chỉ nổi tiếng với lối chơi phòng ngự “xe buýt” khá tiêu cực, The Blues đã dần dần trở nên biến hóa và khó lường hơn rất nhiều, sẵn sàng áp đặt thế trận về phía đối phương đồng thời tung ra các “miếng đánh” hết sức đa dạng từ mọi hướng. Không khó để nhận ra rằng, Chelsea đang sở hữu những cầu thủ tấn công thuộc vào hàng thượng thặng tại Premier League như Diego Costa, Eden Hazard, Oscar hay Fabregas…

Cách đây ít ngày, tiền vệ phòng ngự Nemanja Matic cũng vừa lên tiếng bày tỏ tham vọng giành “cú ăn bốn” trong mùa giải năm nay cùng The Blues. Kể từ đầu mùa đến giờ, ngôi sao người Serbia chính là nhân tố giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với đội bóng thủ đô London. Thi đấu ổn định bên cạnh Fabregas ở trung tâm hàng tiền vệ Chelsea, cựu cầu thủ Benfica không chỉ làm nhiệm vụ “quán xuyến” tuyến giữa, hỗ trợ phòng ngự mà còn trực tiếp tham gia phân phối bóng, điều tiết thế trận trên sân. Chính bởi vậy, xét trên một phương diện nào đó, tầm ảnh hưởng của Matic đối với The Blues là cực kỳ đáng kể. Thậm chí, giới chuyên môn cũng từng nhiều lần đặt ra giả thiết rằng trong trường hợp Matic vắng mặt, ai sẽ là người thay thế vị trí mà tiền vệ người Serbia để lại. Rõ ràng, đó không phải là một vấn đề mà HLV Mourinho có thể dễ dàng giải quyết ổn thỏa, đặc biệt là khi cả Mikel lẫn Ramires đều tồn tại không ít những hạn chế trong lối chơi của mình.

Chelsea vo dich ngoai hang Anh, C1, FA Cup, League Cup Tai sao khong  hinh anh 2
Matic đang giữ vai trò "không thể thay thế" tại Chelsea

Bên cạnh đó, một yếu tố được nhắc đến khá nhiều trong thời gian vừa qua, đó là việc Chelsea không thường xuyên thực hiện các phương án xoay tua đội hình đã khiến cho bộ khung đội hình của The Blues bị “hao mòn” đáng kể cả về thể lực lẫn chuyên môn. Về lâu về dài, khi mà mùa giải 2014/2015 đang dần bước vào những giai đoạn quan trọng, đội bóng thủ đô London chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Mặt khác, việc duy trì một đội hình thiếu đa dạng cũng có thể khiến cho lối chơi của thầy trò HLV Mourinho dễ dàng bị đối thủ bắt bài và vô hiệu hóa, nhất là ở đấu trường Champions League, nơi có rất nhiều đội bóng “rắn mặt” sẵn sàng đánh gục The Blues bất kỳ thời điểm nào. Giai đoạn vừa qua, mặc dù vẫn giữ được ngôi đầu bảng tại Premier League nhưng cũng có thể nhận thấy rằng, Chelsea đang bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu hụt hơi nhất định. Cụ thể, khi mà Costa không còn “bá đạo” như hồi đầu mùa, hàng công đội bóng thủ đô London cũng nhiều lần rơi vào tình cảnh bế tắc. Ngoài ra, là những điểm yếu cố hữu nơi hàng thủ, khi mà các hậu vệ “lão tướng” như Terry hay Cahill đang ngày một xuống sức vì vấn đề tuổi tác.

Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, thật khó có thể nói trước bất kỳ điều gì về khả năng Chelsea vô địch cả 4 giải đấu trong năm nay. Dưới thời HLV Mourinho, The Blues luôn được xem là một tập thể mạnh, đoàn kết, giàu tinh thần chiến đấu và có được sự “lạnh lùng” cần thiết. Tuy nhiên, để hướng đến thành công cuối cùng, đặc biệt là tham vọng về “cú ăn bốn” mà Matic từng đề cập tới, đội bóng chủ sân Stamford Bridge không chỉ cần đến những điều vừa nêu trên mà còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, như may mắn chẳng hạn. Chính bởi vậy, xét một cách khách quan, để đánh giá thầy trò HLV Mourinho đang mơ mộng hay hoang đường vào lúc này, sẽ còn phải cần đến một chặng đường dài trong thời gian sắp tới…

Xem thêm video trận Stoke City 0-2 Chelsea

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X