Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và mục tiêu top 4: Nhiệm vụ viết lại lịch sử

Thứ Năm 29/10/2015 08:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau chuỗi khởi đầu tệ hại từ đầu mùa giải đến giờ, có lẽ mục tiêu khả dĩ nhất với đoàn quân của HLV Jose Mourinho là một vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh. Dẫu vậy, họ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn hoàn thành mục tiêu tưởng chừng đơn giản nhưng giờ trở nên vô cùng khó khăn này.

Không ai có thể ngờ được một đội bóng vừa bước lên đỉnh vinh quang Premier League cách đây chưa đầy nửa năm với dàn hảo thủ chất lượng như Chelsea lại có thể sa sút chóng mặt đến thế. Họ dần dần phá vỡ một vài kỷ lục tồi tệ của giải đấu trong mùa giải năm nay. Cụ thể trải qua 10 vòng đấu đầu tiên, The Blues đã để thua tới một nửa, chỉ giành được vỏn vẹn 11 điểm và đứng thứ 15 trên bảng xếp hạng. Đây là điểm số thấp nhất mà một nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh có được sau 10 vòng đấu ở mùa giải bảo vệ ngôi vương trong kỷ nguyên Premier League (tính từ năm 1992). Trong lịch sử, chỉ có duy nhất Blackburn Rovers ở mùa 1995-1996 là có khởi đầu tệ ngang Chelsea.

Chelsea va muc tieu top 4 Nhiem vu viet lai lich su hinh anh
Chelsea đã phải đón nhận trận thua thất vọng trên sân West Ham cuối tuần qua
Với khoảng cách lên tới 11 điểm với hai đội bóng dẫn đầu Arsenal và Man City hiện nay, thì cơ hội bảo vệ ngôi Vương của The Blues gần như bằng không và có lẽ mục tiêu lọt vào top 4 là khả thi hơn cả vào lúc này. Bản thân HLV Jose Mourinho cũng đã nhận ra thực thế đau đớn đó. Chẳng thế mà, sau trận thua lịch sử trước Southampton ngay tại thánh địa Stamford Bridge hồi đầu tháng 10, chiến lược gia người Bồ đã gần như giương cờ trắng với tuyên bố “Chelsea sẽ phải kết thúc Premier League với một vị trí trong top 4 và trong một mùa giải tồi tệ thế này, đó là mục tiêu thiết thực và hợp lý hơn cả”.

Mourinho đang phá hoại hình ảnh của Premier League
(Bongda24h.vn) – Cựu trọng tài nổi tiếng của bóng đá Anh, Keith Hackett mới đây đã lên tiếng cho rằng thuyền trưởng của Chelsea đang hủy hoại hình ảnh của giải...

 

Dẫu vậy, kể từ sau trận thua trước So’ton, The Blues vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Sau khi giành chiến thắng không mấy thuyết phục trước đội bóng đang ngập chìm trong khủng hoảng là Aston Villa, đội bóng áo xanh đã bị cầm hòa không bàn thắng trên sân của Dynamo Kiev tại đấu trường Champions League, và đặc biệt là tiếp tục phải nhận thất bại trên sân đội bóng láng giềng West Ham. Không chỉ thua mà Chelsea còn tổn hại lực lượng nghiêm trọng với tấm thẻ đỏ dành cho Matic. Trợ lý HLV Silvino Louro và chính Mourinho cũng đã bị đuổi lên khán đài sau những phản ứng với quyết định của trọng tài Jonathan Moss. Hiện tại, FA đã tuyên bố sẽ phạt “người đặc biệt” và rất có thể sẽ cấm chiến lược gia người Bồ đến sân chỉ đạo trong 1 hoặc vài trận đấu sắp tới của Chelsea sau những chỉ trích công khai của ông nhắm về phía các trọng tài trong suốt thời gian qua.


Chelsea va muc tieu top 4 Nhiem vu viet lai lich su hinh anh 2
Mourinho đang chuẩn bị phải đón nhận án phạt nặng từ FA
Với những kết quả tệ hại hiện nay, cộng thêm những scandal không hồi kết của Mourinho, mục tiêu top 4 nhỏ nhoi cũng đang dần trở nên xa vời với đội bóng thủ đô nước Anh. Nếu thống kê trong 10 mùa bóng gần nhất, đội xếp thứ 4 ở giải Ngoại hạng Anh thường giành được trung bình 71 điểm, tức là Chelsea sẽ phải giành thêm 60 điểm nữa trong 28 vòng đấu còn lại, đồng nghĩa với việc phải giành được trung bình hơn 2 điểm/trận, một con số tương đối bất khả thi với tập thể thi đấu rời rạc và thiếu sức sống như đội chủ sân Stamford Bridge hiện nay.

Ngoài ra, những tiếng nói của lịch sử cũng đang chống lại Mourinho và các học trò. Kể từ khi giải đấu cao nhất nước Anh được đổi tên thành Premier League đến nay chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào mà một đội bóng xếp thứ 15 sau 10 vòng đấu đầu tiên có thể cán đích trong top 4 (đội bóng cố gắng nhất là Everton cũng chỉ vươn lên được vị trí thứ 6, mùa giải 1995-1996). Bên cạnh đó, tính trung bình 20 mùa giải Premier League gần nhất, những đội bóng xếp thứ 15 sau khi 10 lượt trận đầu tiên trôi qua thường cán đích ở nửa sau bảng xếp hạng và chỉ có 4 trường hợp đặc biệt là có thể leo lên chiếm lấy 1 vị trí trong top 10.

FA chính thức cáo buộc Mourinho có tội, đối diện án phạt cực nặng
Mourinho đã bị trọng tài đuổi lên khán đài trong trận West Ham 2-1 Chelsea vào thứ 7 vừa qua, vì vậy Liên đoàn bóng đá Anh sẽ điều tra để đưa ra án phạt với...

 

Thực tế, có thể khẳng định rằng CLB Chelsea chắc chắn sẽ kết thúc ở nửa trên bảng xếp hạng vì khoảng cách giữa vị trí thứ 15 của The Blues với vị trí thứ 8 thực ra chỉ là vỏn vẹn 3 điểm. Song để hồi sinh và tìm lại độ ổn định, Mourinho sẽ phải sớm tìm ra cách cải thiện khả năng phòng thủ của đội bóng áo xanh hiện nay. Lối chơi thực dụng với một hàng thủ vững chắc là nền tảng thành công cho các đội bóng mà “người đặc biệt” dẫn dắt nhưng đội bóng thành London đã để thủng lưới tới 19 bàn chỉ sau 10 trận, trung bình tới gần 2 bàn/trận trong khi hàng công của họ thì không có hiệu suất ghi bàn khủng để bù lại cho khả năng phòng thủ kém cỏi đó. Gần như các hậu vệ của Chelsea đều đã sa sút phong độ nghiêm trọng, nhất là Terry và Ivanovic, ngoài ra “tấm khiên” Matic cũng đã cũ nát và không thể che chắn tốt cho bộ tứ vệ như mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, nếu Mourinho thuyết phục thành công Everton nhả John Stones ở kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới, chưa biết chừng mọi chuyện sẽ tốt đẹp dần lên với Chelsea và họ sẽ có thể cạnh tranh được với Liverpool hay West Ham cho một vị trí trong top 4 mùa này.

S.H

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X