Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và M.U trên TTCN: Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày

Thứ Ba 27/08/2013 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng hoàn cảnh là nằm trong tay các ông chủ giàu có, cách thức mà Chelsea và M.U tham gia vào hoạt động chuyển nhượng lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi Chelsea có thể sở hữu bất cứ cầu thủ nào mà họ muốn với cái giá cao ngất, trong khi M.U luôn phải cân đo đong đếm thật kỹ càng.

Sự khác biệt của hai kiểu tỷ phú

Theo tính toán của tạp chí uy tín Forbes, tổng tài sản của tỷ phú Roman Abramovich vào khoảng 13.4 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 53 trên thế giới. Bên cạnh đó, nhà tài phiệt 85 tuổi Malcolm Glazer sở hữu khối tài sản trị giá 4.4 tỷ USD và là người giàu thứ 286 trên thế giới. Sự khác biệt về tiềm lực tài chính giữa hai vị chủ tịch của Chelsea và M.U là khá rõ ràng - dù họ đều siêu giàu - tuy nhiên, họ còn có nhiều điểm khác nhau hơn thế.

 

Malcolm Glazer xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Cha của ông là một doanh nhân buôn bán đồ trang sức. Ngay từ khi còn trẻ, ngày tỷ phú Malcolm Glazer đã biết cách quản lý đồng tiền sao cho hiệu quả nhất.

Cộng với tư tưởng làm ăn kiểu Mỹ - bỏ ra 1 đồng thì phải chắc chắn thu về 1.1 đồng - Malcolm Glazer không bao giờ đầu tư kiểu phiêu lưu. Đấy là lý do khiến ông thực hiện chính sách tương đối tiết kiệm và chi ly từ khi sở hữu M.U năm 2005. Đối với ông, M.U không khác gì một công ty, và nó phải tự làm ra tiền để duy trì hoạt động.

Trái lại, Roman Abramovich giàu lên nhờ sự mở cửa của nền kinh tế Nga. Xuất phát là người buôn xe ô-tô cũ, Abramovich nhanh chóng kiếm được bộn tiền với những công việc làm ăn đầy tính mạo hiểm. Ông không ngần ngại chi tiền để thỏa mãn thú vui cá nhân - những chiếc du thuyền, những cô gái đẹp, và Chelsea. Trong 10 năm trở thành ông chủ của sân Stamford Bridge, nhà tài phiệt người Nga đã chi gần 2 tỷ USD nhằm mang lại cho Chelsea những danh hiệu.

Và chông gai dành cho Moyes

Vì những lý do như trên, người hâm mộ nhanh chóng thoát khỏi trạng thái bất ngờ trước thông tin tiền vệ William lựa chọn Chelsea thay vì Tottenham. Trước số tiền 30 triệu bảng, Azhi có lẽ không mất quá lâu để quyết định quay lưng với Spurs và đưa William tới Stamford Bridge.

Vụ chuyển nhượng William cho thấy độ "chịu chơi" của Roman Abramovich. Ông sẵn sàng chi ra khoản tiền lớn để mang về những cầu thủ có khả năng gia tăng sức mạnh cho Chelsea. Malcolm Glazer thì khác. Điều đầu tiên nhà tỷ phú 85 tuổi nghĩ đến không phải là yếu tố chuyên môn, mà là vấn đề kinh tế.

Liệu cầu thủ đó có đủ sức hút để bán áo đấu hay không? Liệu hình ảnh của họ có thể giúp M.U mở rộng thị trường hay không? Vì những tính toán như vậy, David Moyes đã không thể sở hữu Thiago (quá trẻ, thương hiệu yếu) hay Mesut Ozeil (không thể mở rộng thị trường ở Đức, nơi Bayern Munich đang thống trị).

Tóm lại, Moyes cũng chẳng còn hi vọng mang về bản hợp đồng lớn nào vừa đạt yêu cầu chuyên môn, vừa thỏa mãn yếu tố kinh doanh. Hẳn Moyes sẽ phải nảy sinh những sự so sánh khi nhìn vào cách tiêu tiền của Chelsea. Cùng "bán linh hồn" cho những ông chủ nước ngoài, số phận Chelsea và M.U chẳng giống nhau.

(Theo Bóng Đá Toàn Cầu)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X