Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và kế hoạch "3 trong 1"

Thứ Sáu 15/12/2006 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngán ngẩm với màn trình diễn nghèo nàn của các hậu vệ phải, Mourinho đã lên kế hoạch 3 trong 1 khi "tăm tia" Miguel, Richards và Daniel Alves.

Yếu huyệt bên hành lang cánh phải

Trong suy nghĩ của Jose Mourinho, một hàng phòng ngự vững chắc sẽ là nền tảng giúp đội bóng vươn tới thành công. Từ Porto cho đến Chelsea, ở đâu chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng luôn chú trọng nơi hậu tuyến bởi ông thừa hiểu, chỉ cần một vị trí gặp "trục trặc" trong lúc vận hành có thể kéo theo sự sụp đổ của cả hệ thống.

Ferreira (trái) xuống phong độ thê thảm ....

Mùa trước, nhà ĐKVĐ Premiership thường bị đối phương tập trung khoét bên hành lang cánh trái, nơi Asiel del Horno án ngữ. Nhưng nay, khi có Ashley Cole, Mourinho đã yên tâm hơn phần nào. Tuy thế, ông cũng tỏ ra tiếc nuối vì đã để mất hậu vệ đa năng người Pháp, William Gallas.

Đến mùa giải hiện tại, sự chuệch choạc trong cách chơi phòng ngự của "The Blues" đã được bộc lộ và cánh phải chính là yếu huyệt đã được chỉ điểm. Lần lượt Paulo Ferreira, Khalid Boulahrouz hay Geremi đều đã vào sân thử lửa. Mặc dù vậy, không một ai trong số họ tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối từ thuyền trưởng người Bồ Đào Nha.

Cách đây hơn 2 năm, ngay khi vừa tiếp quản Chelsea, Mourinho đã kéo theo cậu học trò của Paulo Ferreira từ Porto. Quãng thời gian đó đến nay, hậu vệ 27 tuổi này chỉ chơi tròn vai chứ không thực sự toả sáng. Đặc biệt, kể từ đầu mùa, phong độ của Ferreira trở nên sa sút một cách thảm hại và anh thường xuyên phải làm quen với băng ghế dự bị.

Không còn sự lựa chọn nào khả dĩ, Mourinho phải tìm cách "vá víu" khi thử nghiệm tân binh Khalid Boulahrouz. Tuy nhiên, chàng hậu vệ người Hà Lan cũng chẳng để lại dấu ấn nào đáng kể. Sau khi liên tiếp bị Deco và Ronaldinho "trêu ngươi" trong trận lượt về giữa Barcelona và Chelsea trên sân Nou Camp, Boulahrouz cũng bị chiến lược gia người Bồ đào Nha "xếp xó".

Giờ cái tên khả dĩ nhất đảm nhiệm hành lang bên phải lại là Geremi, một tiền vệ chính thống người Cameroon. Tuy nhiên, những màn trình diễn của cựu cầu thủ Real Madrid mấy vòng đấu vừa qua cũng chẳng khá khẩm hơn người tiền nhiệm trước là mấy.

.... trong khi Geremi chưa thể hiện được nhiều

Geremi khá tích cực lên tham gia tấn công và tạt bóng tốt, nhưng khả năng phòng ngự cũng như liên kết cùng các đồng đội ở tuyến dưới lại dở tệ. Thế nên trong các trận cầu quan trọng với M.U, Arsenal hay Newcastle, anh đều bị thay ra ở hiệp 2 do không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều lúc, Mourinho đành "hy sinh" Essien để kéo anh về trám chỗ Geremi. Dẫu đó chỉ là giải pháp tình thế, nhưng chừng đó cũng đủ làm giảm đi phần nào sức mạnh của Chelsea, vì tiền vệ người Ghana vốn đang chơi khá ấn tượng và toả sáng ở khu vực giữa sân.

Vậy nên, vấn đề cấp bách mà những vị "tai to mặt lớn" trong BLĐ "The Blues" đang tiến hành lúc này đó là, xác định mục tiêu ở kỳ chuyển nhượng mùa đông dựa trên ý kiến từ Mourinho. Bước tiếp theo, bắt đầu xúc tiến các cuộc thương thảo với người đại diện của các hậu vệ phải được xếp vào hàng "sao" đã được nhắm đến.  

Kế hoạch 3 trong 1 của Mourinho

Trong hơn 1 tháng qua, báo chí Anh đã râm ran tin đồn Chelsea đang hướng đến 3 cầu thủ phòng ngự đẳng cấp với vị trí sở trường ở biên phải: Micah Richards (Man City), Daniel Alves (Sevilla) và Miguel Monteiro (Velencia).

Tài năng trẻ 18 tuổi, Micah Richards (phải) của Man City

Cái tên được các tờ lá cải ăn khách ở xứ sở sương mù nhắc đến nhiều nhất chính là Micah Richards. Ngôi sao 18 tuổi đang đầu quân cho đội bóng áo xanh thành Manchester nổi lên như là một trong những hậu vệ đầy triển vọng và đang nhăm nhe tiếm chỗ của Gary Neville trong đội hình "3 chú sư tử".

Sau khi trở thành hậu vệ trẻ nhất khoác áo ĐT Anh ở trận giao hữu giữa Hà Lan tại Amsterdam, Richards đã lọt vào mắt xanh của Mourinho nhờ lối chơi dũng mãnh, tỉnh táo, dựa trên nền tảng thể lực dồi dào.

Ở cuộc đối đầu hôm đó, hậu vệ của Man City không ngần ngại đua tốc độ cùng "chiếc Ferrari" Arjen Robben. Ngoài ra, anh còn chặn đứng nhiều pha đi bóng lắt léo từ đôi chân của tuyển thủ có kèo trái khá hay người Hà Lan.

Mới được đôn lên đội 1 Man City từ năm ngoái nên rõ ràng, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao mà Richards tích luỹ được là chưa nhiều. Tuy thế, tiềm năng ở hậu vệ cánh phải này là rất lớn. Cách đây ít lâu, GĐĐH Peter Kenyon đã bắn tiếng, Chelsea sẵn sàng bỏ ra khoản tiền khổng lồ, 15 triệu bảng để có được chữ ký của Richards.

Tất nhiên, đội bóng chủ sân City of Manchester cũng không dễ dàng để mất "báu vật" ở hàng phòng ngự khi bác bỏ mọi tin đồn về việc Richards có thể sẽ chuyển đến Stamford Bridge. Mặc dù vậy, nếu như "The Blues" đưa ra đề nghị đổi Shaun Wright-Phillips kèm theo một khoản tiền lớn, hẳn BLĐ Man City lúc đó sẽ "xiêu lòng".

Một mục tiêu khác của Chelsea, Miguel (phải) của Valencia

Dẫu hậu vệ trẻ của Man City đang là mục tiêu chuyển nhượng chính, nhưng để phòng xa, Chelsea cũng tỏ ra rất quan tâm và ráo riết theo đuổi bộ đôi đang chinh chiến ở La Liga, Alves và Miguel. Tháng trước, GĐTT Frank Arnesen cùng trinh sát viên Chelsea ở Tây Ban Nha là Juan Sol đã đáp chuyến bay xuống đất nước thuộc bán đảo Iberia để có thể mục sở thị khả năng thi đấu của 2 hậu vệ trên.

Theo nhiều nguồn tin từ Bồ Đào Nha thì Jose Mourinho tỏ ra rất "khoái" Miguel, chàng cầu thủ đồng hương với nhà cầm quân này đang nằm trong biên chế CLB Valencia. Thời gian qua, Miguel nổi bật khi chơi trong vai trò hậu vệ phải ở đội bóng chủ sân Mestalla. Phong độ cao đã giúp Miguel chiếm được cảm tình từ HLV Scolari và đẩy Paul Ferreira lên băng ghế dự bị tại ĐT Bồ Đào Nha.

Về phần Daniel Alves, hậu vệ 23 tuổi người Brazil cũng suýt chút nữa đã là người của Liverpool hồi hè sau khi thi đấu xuất sắc trong đội hình Seville ở UEFA Cup mùa trước. Do đã có được hộ chiếu Tây Ban Nha, nên việc chuyển đến mội CLB khác càng trở nên dễ dàng hơn đối với anh. Hiện phía Sevilla đã định giá Alves vào khoảng 12 triệu bảng.

Giống như Miguel, Alves không có được chiều cao lý tưởng (1m70), nhưng thân hình rắn chắc cùng thể lực khá sung mãn khiến hậu vệ này luôn hoạt động cực kỳ năng nổ trong phạm vi mình đảm nhiệm. Mặc dù thế, con đường đến với Chelsea của Alves có thể sẽ gập ghềnh hơn, bởi thực tế sân cỏ đã chứng minh, không có nhiều cầu thủ Nam Mỹ có thể chơi tốt ở Premiership.

Bản danh sách đã được chốt lại và với tham vọng đoạt những danh hiệu cao quý ở mùa bóng này cùng cái hầu bao không đáy của tỉ phú Abramovich, nhiều khả năng, "gã nhà giàu" Chelsea sẽ tiếp tục "làm loạn" thì trường chuyển nhượng mùa đông sắp tới với những bản hợp đồng "bom tấn".

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X